Thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội TP. HCM đến ngày 27/6

19:30 27/06/2024

(HMC) - Chiều 27/6, tại Trung tâm Báo chí Thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. HCM và Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn tuần qua. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Sở Nội vụ, Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Y tế, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Ban quản lý đường sắt đô thị, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, Công an Thành phố, UBND Thành phố Thủ Đức, Công An Quận 3, Trung tâm Báo chí Thành phố và hơn 50 phóng viên, biên tập viên của 35 cơ quan báo, đài.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 

55.000 chương trình khuyến mãi mùa mua sắm “Shopping Season” TP. HCM 2024

Thông tin về Chương trình Khuyến mại tập trung Mùa mua sắm “Shopping Season” TP. HCM năm 2024, Phó trưởng Phòng quản lý xuất nhập khẩu Sở Công Thương Nguyễn Khắc Hiếu cho hay, mùa mua sắm năm nay chia làm 02 đợt. Đợt 1 từ ngày 15/6 đến ngày 15/9. Đợt 2 từ ngày 15/11 đến ngày 31/12.

Mùa mua sắm “Shopping Season” TP. HCM 2024 đã bắt đầu với nhiều điểm mới, là thông tin do đại diện Sở Công Thương thông tin tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Mùa mua sắm “Shopping Season” TP. HCM 2024 đã bắt đầu với nhiều điểm mới, là thông tin do đại diện Sở Công Thương thông tin tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Chương trình được triển khai rộng rãi đến toàn thể doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Dự kiến có gần 10.000 thương nhân tham gia, với trên 55.000 chương trình khuyến mại thuộc các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ ngân hàng, trung gian thanh toán, giao thông vận tải ... tham gia tại các trung tâm mua sắm lớn và hàng ngàn điểm bán hàng thuộc mọi thành phần kinh tế. Nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn có hạn mức lên đến 100%.

So với các năm trước, Chương trình khuyến mại tập trung năm 2024 có điểm mới là đẩy mạnh xã hội hóa sự kiện khuyến mại hàng hiệu. Đây cũng là lần đầu tiên TP triển khai tổ chức chuỗi Sự kiện khuyến mại hàng tiêu dùng. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ giữa Chương trình Khuyến mại tập trung với các Chương trình kích cầu du lịch; đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt; hỗ trợ, đẩy mạnh truyền thông chương trình khuyến mại của doanh nghiệp qua mạng xã hội...

Chuỗi sự kiện được đầu tư với kỳ vọng góp phần xây dựng TP. HCM trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn của cả nước và khu vực.

TP.HCM: Lên kế hoạch hỗ trợ các hộ dân sống ven, trên kênh rạch

Liên quan đến việc TP. HCM sẽ thí điểm cho hộ dân sống ven, trên kênh rạch được mua, thuê nhà ở xã hội để chỉnh trang đô thị, Phó Trưởng Phòng Phát triển Đô thị Sở Xây dựng Tô Văn Lâm cho biết, mục tiêu và giải pháp của dự thảo đề án hướng đến là đề xuất cho những trường hợp không đủ điều kiện bố trí tái định cư được giải quyết cho thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội khi Nhà nước thu hồi đất để chỉnh trang đô thị, bao gồm những dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách.

Sở Xây dựng đang phối hợp với Sở TN-MT xác định, phân loại đối tượng, trường hợp để tham mưu chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ảnh: LINH NHI 
Sở Xây dựng đang phối hợp với Sở TN-MT xác định, phân loại đối tượng, trường hợp để tham mưu chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ảnh: LINH NHI 

Hiện tình trạng nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn thành phố chủ yếu có 02 loại: nhà ven kênh rạch (nhà xây trong phạm vi hành lang bảo vệ kênh rạch, phần xây dựng trên bờ) và nhà trên kênh rạch (là dạng nhà sàn trên mặt nước, kết cấu tạm bợ, diện tích nhỏ hẹp, lụp xụp, do người dân lấn chiếm, đa phần thuộc dạng hộ nghèo, không có pháp lý, chủ quyền về nhà và đất).

Các đối tượng nhà trên và ven kênh rạch gồm những hộ không có giấy tờ hợp lệ, đa phần là chiếm dụng, nhà đất không hợp pháp… sẽ không đủ điều kiện để bố trí tái định cư theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND ngày 09/8/2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố, cũng không được hưởng chính sách về nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở.

Qua số liệu điều tra xã hội học một số quận cho thấy, các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch có tỷ lệ nhà lấn chiếm trên và ven kênh rạch có thể khác nhau tùy theo địa hình, hiện trạng, đặc điểm xã hội của từng địa bàn quận, nhưng dự ước dao động trong khoảng ± 30%.

Hiện nay, Luật Đất đai năm 2024 đã được Quốc hội ban hành, dự kiến có hiệu lực từ 01/8/2024. Theo đó, quy định trường hợp Nhà nước thu hồi đất có thay đổi. Hiện nay, Sở Xây dựng đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để xác định, phân loại các đối tượng, trường hợp để tham mưu chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của Luật đất đai 2024.

Kinh doanh thuốc qua mạng xã hội là vi phạm pháp luật

Liên quan đến việc mua, bán thuốc online, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP. HCM Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, hiện nay, kinh doanh dược thuốc theo phương thức thương mại điện tử vẫn chưa được pháp luật công nhận.

Đại diện Sở Y tế cho biết đã thành lập tổ công tác đặc biệt để theo dõi, kiểm soát việc quảng cáo trong lĩnh vực y tế trên các kênh thông tin điện tử. Ảnh: LINH NHI 
Đại diện Sở Y tế cho biết đã thành lập tổ công tác đặc biệt để theo dõi, kiểm soát việc quảng cáo trong lĩnh vực y tế trên các kênh thông tin điện tử. Ảnh: LINH NHI 

Việc kinh doanh thuốc qua mạng xã hội hoặc livestream cũng là hành vi vi phạm pháp luật do không đảm bảo các yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất của cơ sở kinh doanh nhằm đảm bảo chất lượng thuốc; khả năng trích xuất nguồn gốc sản phẩm nhanh chóng và minh bạch trong công tác quản lý.

Theo đại diện Sở Y tế, quảng cáo thuốc thông qua các trang mạng xã hội đang ngày càng phổ biến và được sử dụng như một công cụ bán hàng hoặc quảng cáo sản phẩm. Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra độc lập khi có đơn thư phản ánh việc quảng cáo hoặc bán thuốc qua mạng xã hội hoặc lồng ghép kiểm tra quảng cáo trong các chuyên đề như chuyên đề thuốc kiểm soát đặc biệt, thuốc dược liệu và nguồn gốc thuốc.

Năm 2023, Sở Y tế đã kiểm tra và xử phạt 02 cơ sở có vi phạm trong việc bán thuốc trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, trong đó 01 vụ việc chuyển cơ quan Công an.

Để quản lý việc kinh doanh thuốc qua mạng, Sở Y tế đã thành lập tổ công tác đặc biệt để theo dõi, kiểm soát việc quảng cáo trong lĩnh vực y tế trên các kênh thông tin điện tử.

Ngoài ra, để nâng cao ý thức của người dân trong việc mua thuốc, trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tăng cường công tác truyền thông một số quy định về quản lý kinh doanh thuốc, phổ biến kiến thức về hậu quả của việc tự ý dùng thuốc và mua thuốc qua mạng. Sở cũng sẽ kiến nghị các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành trong quản lý hoạt động kinh doanh thuốc qua nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân không được cấp phép.

Yêu cầu Trường Đại học FPT giải trình liên quan dự án trong Khu Công nghệ cao

Liên quan đến dự án đào tạo của Trường Đại học FPT, ông Lê Quốc Cường - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP. HCM (SHTP) cho biết, lô E2a-7, đường D1 Khu Công nghệ cao, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức được cấp cho Viện Đào tạo Quốc tế FPT TP. HCM để thực hiện dự án Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Công nghệ tại TP. HCM.

Ban Quản lý KCN cao cam kết tạo điều kiện tối đa về mặt chính sách, thủ tục hành chính để hỗ trợ các nhà đầu tư. Ảnh: LINH NHI 
Ban Quản lý KCN cao cam kết tạo điều kiện tối đa về mặt chính sách, thủ tục hành chính để hỗ trợ các nhà đầu tư. Ảnh: LINH NHI 

Qua quá trình kiểm tra, giám sát, Ban Quản lý SHTP nhận thấy tại địa chỉ này có thành lập Phân hiệu của Đại học FPT tại TP. HCM, điều này có thể không phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp trước đó. Vì vậy, Ban Quản lý SHTP có văn bản yêu cầu Đại học FPT có thông tin giải trình về việc này.

“Mục tiêu của việc làm này là để xác định quá trình triển khai dự án nhà đầu tư có thực hiện đúng những nội dung cũng như cam kết trong giấy chứng nhận đăng ký đã được cấp hay chưa. Nếu có vướng mắc, Ban quản lý SHTP sẽ chỉ rõ và tạo điều kiện để nhà đầu tư thực hiện đúng, qua đó thực hiện thành công dự án này ” - ông Cường khẳng định.

Ban Quản lý SHTP luôn trân trọng và đánh giá cao sự đóng góp của các nhà đầu tư đã lựa chọn SHTP làm điểm đến đầu tư. SHTP cam kết tạo điều kiện tối đa về mặt chính sách, thủ tục hành chính để hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện dự án thành công, góp phần vào sự phát triển chung của SHTP và TP.HCM.

Xử phạt hơn 8.500 xe thô sơ, tự chế trong 6 tháng đầu năm

Thượng tá Lê Mạnh Hà trả lời câu hỏi phóng viên. Ảnh: LINH NHI 
Thượng tá Lê Mạnh Hà trả lời câu hỏi phóng viên. Ảnh: LINH NHI 

Liên quan đến công tác xử lý xe mù mờ tự chế, xe thô sơ, xe 3-4 bánh trên địa bàn, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu - Công An TP thông tin, 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã xử phạt hơn 8.500 trường hợp vi phạm. Trong đó, 1.621 phương tiện không có đăng ký xe, 12 trường hợp gắn biển số giả, 5.997 trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ giới hạn, 340 trường hợp xe không thắng, kèn, đèn, bộ phận giảm thanh không đúng quy định. Riêng xe 3 bánh đã phát hiện, xử lý 643 trường hợp.

Song song việc xử lý vi phạm, trong 7 ngày ra quân gần đây nhất, lực lượng chức năng đã xử lý 3 cơ sở độ chế xe, phát hiện nhiều phương tiện không rõ nguồn gốc, không đảm bảo phòng, cháy chữa cháy, hoạt động ngoài nội dung phạm vi ngành, nghề đăng ký kinh doanh. Hiện công an TP đang tiếp tục truy xét, làm rõ, mở rộng, xử lý các cơ sở này.

Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin, trong ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, toàn TP có 87.936 thí sinh làm thủ tục đăng kí dự thi. Trong đó có 87.179 thí sinh tham dự, vắng 757 em.

Cụ thể, môn Ngữ Văn có 86.099 thí sinh làm thủ tục, 85.776 em tham dự, vắng 323 trường hợp. Môn Toán có 87.012 em làm thủ tục, 86.757 thí sinh dự thi, vắng 255 trường hợp.

Trong ngày đầu của kỳ thi, TP. HCM phát hiện một thí sinh tự do vi phạm vì mở tài liệu thu nhỏ trong buổi thi môn Ngữ văn.

Ngày mai (28/6), buổi sáng, các sĩ tử làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hoá học, Sinh học) và bài thi Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Chiều cùng ngày, các thí sinh thi môn Ngoại ngữ.

Mời thi tuyển quốc tế “Ý tưởng quy hoạch - kiến trúc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa”

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Quy hoạch (Sở Quy hoạch - Kiến trúc) Phạm Thị Diệu Thúy, đây là cuộc thi tuyển quốc tế tại TP. HCM dành cho các đơn vị tư vấn thiết kế trong nước và nước ngoài có đủ năng lực chuyên môn theo yêu cầu, hành nghề theo quy định pháp luật hiện hành.

Đại diện Sở QH-KT tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Đại diện Sở QH-KT tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Phạm vi nghiên cứu cho cuộc thi bao gồm toàn bộ bán đảo Bình Quới - Thanh Đa, đoạn sông Sài Gòn, một số khu vực đối diện qua bờ sông Sài Gòn (đặc biệt là Khu đô thị Trường Thọ) thuộc TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh, được giới hạn như sau:

+ Phía Đông giáp: Xa lộ Hà Nội, Đường số 2, TP Thủ Đức.

+ Phía Tây giáp: Quốc lộ 13, đường Nguyễn Xí, Điện Biên Phủ.

+ Phía Nam giáp: đường Võ Nguyên Giáp.

+ Phía Bắc giáp: đường Phạm Văn Đồng.

Thời gian nhận hồ sơ đăng ký tham gia cuộc thi từ 8h00 ngày 24/6/2024 đến 17h00 ngày 8/7/2024 với tiến độ thực hiện như sau:

Thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội TP. HCM đến ngày 27/6 - Ảnh 1

Phát động tham gia Giải Diên Hồng 2025

Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân - Giải Diên Hồng là giải thưởng hằng năm được trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc về Quốc hội, Hội đồng nhân dân do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức.

Năm 2025, tên gọi của Giải là “Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân lần thứ ba - năm 2025”, gọi tắt là Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025.

Theo thể lệ, các tác phẩm dự Giải được viết bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc thiểu số, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt), đã đăng tải, phát sóng trong thời gian từ ngày 06/12/2023 đến hết ngày 20/11/2024 trên các báo, đài, tạp chí được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí. Các tác phẩm dự thi là những tác phẩm được xuất bản, đăng tải, phát sóng lần đầu tiên, nguyên gốc, không chỉnh sửa, biên tập và phát lại.  

Thời gian nhận tác phẩm: Từ 5/1/2024 (ngày phát động Giải) đến ngày 22/11/2024 (theo dấu Bưu điện). Giải Diên Hồng lần thứ ba được trao vào tháng 1/2025. 

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục