Thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội TP. HCM đến ngày 6/6

19:05 06/06/2024

(HMC) - Chiều 6/6, tại Trung tâm Báo chí Thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. HCM và Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn tuần qua. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC), Công an Thành phố, Trung tâm Báo chí Thành phố và hơn 50 phóng viên, biên tập viên của 35 cơ quan báo, đài.

Họp báo diễn ra lúc 16h ngày 6/6/2024. Ảnh: LINH NHI
Họp báo diễn ra lúc 16h ngày 6/6/2024. Ảnh: LINH NHI

Gần 1.400 công trình đăng ký thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Thông tin liên quan công tác tổ chức, phát động Phong trào thi đua sáng tạo đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. HCM Phan Kiều Thanh Hương cho biết, phong trào thi đua của TP được tổ chức, phát động từ ngày 20/3/2023 đến ngày 30/4/2025.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. HCM Phan Kiều Thanh Hương cung cấp thông tin tại họp báo. Ảnh: LINH NHI  
Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. HCM Phan Kiều Thanh Hương cung cấp thông tin tại họp báo. Ảnh: LINH NHI  

Theo đó, UBND TP đã có kế hoạch triển khai các chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu cấp TP đối với 55 chương trình, công trình, dự án trên 6 nhóm lĩnh vực, gồm: Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội, với 18 chương trình, công trình, dự án; Lĩnh vực Kinh tế, với 6 chương trình, công trình, dự án; Lĩnh vực Đô thị, với 19 chương trình, công trình, dự án; Lĩnh vực Khoa học - Công nghệ, Đổi mới sáng tạo, với 4 công trình, dự án; Lĩnh vực Cải cách hành chính, với 3 đề án; Lĩnh vực quốc phòng - an ninh, đối ngoại, với 5 chương trình, công trình, dự án.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ thông tin thêm, đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng Kế hoạch chi tiết triển khai, thực hiện và thường xuyên có báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện định kỳ hàng quý. Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát, đề xuất, kiến nghị, bổ sung, điều chỉnh các chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu cấp Thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét.

Đối với các chương trình, công trình, dự án thi đua cấp cơ quan, đơn vị, địa phương: có 1.362 công trình của 105/182 đơn vị đăng ký. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đang triển khai, thực hiện các chương trình, công trình, dự án thi đua cấp cơ sở đảm bảo tiến độ đề ra.

TP. HCM: Đảm bảo an toàn ngày đầu tuyển sinh lớp 10

Đại diện Sở GD-ĐT cho biết ngày thi đầu tiên tuyển sinh lớp 10 diễn ra đúng kế hoạch. Ảnh: LINH NHI  
Đại diện Sở GD-ĐT cho biết ngày thi đầu tiên tuyển sinh lớp 10 diễn ra đúng kế hoạch. Ảnh: LINH NHI  

Thông tin nhanh về ngày đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của TP. HCM, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hồ Tấn Minh cho biết, tình hình diễn ra đảm bảo an toàn, trật tự cả trong và ngoài phòng thi. Số lượng thí sinh tham dự đạt tỷ lệ hơn 99%.

Trong buổi sáng, không có thí sinh đi trễ, không có vi phạm. Mọi công tác diễn ra bình thường.

Trong buổi chiều, có 01 thí sinh vi phạm quy chế đem điện thoại vào phòng thi. Trước giờ thi, cán bộ coi thi 2 đã nhắc nhở nhưng thí sinh vẫn mang trong người, khi có cuộc gọi tới thì cán bộ phát hiện, lập biên bản và xử lý.

Thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội TP. HCM đến ngày 6/6 - Ảnh 1

Tăng cường an ninh, đẩy lùi tệ nạn xã hội tại các khu chung cư

Trên địa bàn Thành phố xuất hiện tình trạng các đối tượng, nhóm tội phạm lợi dụng các căn hộ dịch vụ, chung cư cao tầng làm nơi tổ chức các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội.

Thượng tá Lê Mạnh Hà trả lời nhóm câu hỏi lĩnh vực ANTT. Ảnh: LINH NHI  
Thượng tá Lê Mạnh Hà trả lời nhóm câu hỏi lĩnh vực ANTT. Ảnh: LINH NHI  

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP. HCM, một trong những nguyên nhân để các đối tượng lựa chọn địa điểm là do đa số các địa điểm trên có lực lượng bảo vệ canh gác nghiêm ngặt, kiểm soát an ninh chặt chẽ bằng thẻ từ.

Mặt khác, một số trường hợp đối tượng hoạt động về tệ nạn xã hội có sự liên kết với lực lượng bảo vệ tại chỗ nhằm theo dõi, nắm tình hình xung quanh khu vực chung cư; nếu phát hiện người lạ hoặc lực lượng chức năng tiếp cận thì báo động nhằm đối phó, tẩu tán các tài liệu, vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội.

Để kịp thời phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng này, thời gian tới, Công an Thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến cư dân, Ban quản lý và bảo vệ chung cư về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và tác hại từ các hành vi vi phạm pháp luật này đến đời sống cư dân, nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý hành chính và nghiệp vụ trong thu thập thông tin, nắm chắc tình hình tại các khu chung cư, đảm bảo có sự phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời từ cấp Thành phố đến cấp cơ sở, sự phối hợp giữa lực lượng Công an và chính quyền, đoàn thể địa phương, giữa Công an khu vực với Ban quản lý chung cư.

Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tội và tệ nạn xã hội, các hành vi che dấu, tiếp tay đồng phạm với tội phạm. Đẩy mạnh các ứng dụng của Đề án 06 trong triển khai, tạo điều kiện thuận lợi để cư dân, ban quản lý chung cư thực hiện tốt các thủ tục hành chính về quản lý cư trú tại khu chung cư, kịp thời phát hiện đối tượng truy nã, truy tìm và phát hiện đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

HCDC: Khuyến cáo tiêm phòng đầy đủ vắc-xin sởi cho trẻ

Tại họp báo, Phó giám đốc HCDC Lê Hồng Nga đã thông tin về tình hình bệnh sởi trên địa bàn thành phố. Theo kết quả điều tra dịch tễ, các trường hợp trẻ mắc bệnh chưa được tiêm chủng đầy đủ theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng và hoàn toàn chưa tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi.

TP. HCM đủ vắc-xin tiêm phòng cho trẻ là khẳng định của đại diện HCDC.  Ảnh: LINH NHI  
TP. HCM đủ vắc-xin tiêm phòng cho trẻ là khẳng định của đại diện HCDC.  Ảnh: LINH NHI  

Bà Nga nhấn mạnh, việc tiêm vắc-xin là giải pháp tối ưu để phòng ngừa bệnh này. Hai liều vắc-xin phòng sởi mang lại hiệu quả ngăn ngừa bệnh sởi đến 97%. Trẻ em sẽ được tiêm chủng miễn phí 2 mũi vắc-xin phòng bệnh sởi vào lúc 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi trong chương trình Tiêm chủng mở rộng tại các trạm y tế. Chính vì vậy, người dân nên chủ động theo dõi và đưa trẻ đi tiêm đúng độ tuổi khuyến cáo.

Hiện thành phố đã có đầy đủ vắc-xin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Các quận, huyện đang tiếp tục rà soát trẻ trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn để lập danh sách tiêm chủng.

 Lý giải nguyên nhân hàng loạt cây xanh trên đường phố TP. HCM chết khô

Thông tin với báo chí về nguyên nhân nhiều cây xanh trên các tuyến đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân), Lương Ngọc Quyến (quận Gò Vấp), Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) bỗng dưng khô héo, ông Lê Văn Tấn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP. HCM - Sở Xây dựng cho hay, Trung tâm và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh đã có các buổi khảo sát, đánh giá.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP. HCM cho biết thời tiết ảnh hưởng đến sự chống chịu của cây xanh.  Ảnh: LINH NHI  
Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP. HCM cho biết thời tiết ảnh hưởng đến sự chống chịu của cây xanh.  Ảnh: LINH NHI  

Qua đó nhận định, các cây chết khô chủ yếu thuộc chủng long não. Loài cây này có những ưu điểm về cảnh quan, thanh lọc không khí nhưng chịu hạn, chịu nhiệt kém. Trong thời gian gần đây, TP. HCM trải qua đợt nắng nóng gay gắt, bức xạ nhiệt tại một số tuyến đường rất cao đã ảnh hưởng đến sức chống chịu của cây. Đơn vị chăm sóc đã tăng cường công tác tưới nước bổ sung nhưng vẫn có một số cây bị suy yếu và không có khả năng phục hồi.

Về biện pháp khắc phục, ông Tấn cho biết, ngoài tăng cường tưới nước, đơn vị sẽ thay thế các cây long não không có khả năng phục hồi bằng cây me chua. Đây là chủng loại có sức chống chịu tốt, tán đẹp, thân thẳng, phù hợp với điều kiện ngoại cảnh, môi trường tại khu vực.

TP. HCM: Đề nghị tăng cường quản lý cầu bộ hành

Trả lời nội dung phóng viên quan tâm, Phó phòng Khai thác quản lý hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT Hoàng Phúc Dũng cho hay, hiện Sở đang quản lý 40 công trình cầu vượt bộ hành; tập trung tại một số tuyến đường chính như: Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Kinh Dương Vương, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Minh Giám, Quang Trung, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22... và 23 vị trí có chốt đèn dành cho người bộ hành.

Đại diện Sở GTVT tại họp báo.  Ảnh: LINH NHI  
Đại diện Sở GTVT tại họp báo.  Ảnh: LINH NHI  

Tuy vậy, đại diện Sở GTVT cho rằng, nhiều người dân vẫn giữ thói quen băng đường “nhanh” và “tiện”, bỏ qua yếu tố an toàn giao thông. Tình trạng lấn chiếm phạm vi xung quanh cầu vượt bộ hành để buôn bán, kinh doanh ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của người có nhu cầu. Ý thức về việc đảm bảo vệ sinh trên cầu và xung quanh khu vực cầu của người dân chưa cao, dẫn đến không đảm bảo vệ sinh, về lâu dài có thể gây nghẽn hệ thống thoát nước mặt cầu.

Bên cạnh đó, còn tình trạng người nhà bệnh nhân của các bệnh viện xung quanh như Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Gia Định tụ tập, sinh hoạt trên công trình cầu vượt bộ hành ảnh hưởng đến việc sử dụng của người đi bộ. Trước đây, có tình trạng các đối tượng tụ tập, sử dụng trái phép các chất kích thích tại một số công trình cầu vượt bộ hành vắng người gây tâm lý e ngại cho người tham gia.

Về giải pháp, ông Dũng cho biết, Sở GTVT đã đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân giữ gìn vệ sinh, trật tự khi sử dụng cầu bộ hành. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo các lực lượng liên quan tăng cường kiểm tra về việc chấp hành Luật giao thông đường bộ trật tự an ninh và vệ sinh môi trường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục