Thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội TP. HCM đến ngày 3/7
(HMC) - Ngày 3/7, tại Trung tâm Báo chí TP. HCM, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố tuần qua.
Đại diện các đơn vị: Ban Nội chính Thành ủy; Sở Xây dựng; Sở Y tế; Sở Nông nghiệp và Môi trường; Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC)… tham dự cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề được báo chí quan tâm.

Giải Báo chí về chống tham nhũng của TP. HCM: Giải Nhất lên đến 80 triệu đồng
Giải Báo chí về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của TP. HCM sẽ trao thưởng ở hai hạng mục: Tác phẩm báo chí và tập thể xuất sắc. Trong đó, giải Nhất cho tác phẩm báo chí có giá trị lên tới 80 triệu đồng, giải Nhất cho tập thể xuất sắc là 75 triệu đồng.

Theo Trưởng phòng Theo dõi công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - Ban Nội chính Thành ủy TP. HCM Võ Đặng Quang Vinh, giá trị giải thưởng cao không chỉ là sự trân trọng của thành phố đối với đóng góp của báo chí, mà còn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Nội dung dự thi của các tác phẩm báo chí tập trung vào 9 nhóm chủ đề chính, gồm:
- Tuyên truyền việc triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Phát hiện, đấu tranh, lên án hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, lợi ích nhóm.
- Phản ánh công tác xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
- Đề cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, báo chí và nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Giới thiệu điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Ghi nhận, biểu dương những nỗ lực đấu tranh chống tham nhũng, bảo vệ người tố giác, người dũng cảm lên tiếng trước các hành vi tiêu cực.
- Phản ánh khó khăn, thách thức, định hướng nhiệm vụ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đẩy mạnh dân chủ, minh bạch, công khai.
- Phát hiện bất cập trong chính sách, cơ chế, pháp luật hiện hành có thể tạo kẽ hở phát sinh tham nhũng để kịp thời kiến nghị hoàn thiện thể chế.
- Phản ánh hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến nội dung trên tại TP. HCM.
Yêu cầu đối với các tác phẩm dự thi là phản ánh trung thực, khách quan, chính xác, có tính định hướng dư luận, phục vụ tích cực cho công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Tác phẩm được đăng, phát trên các loại hình báo chí trong thời gian 1/1/2024 đến ngày 30/7/2025.
Ban Tổ chức sẽ trao thưởng cho tác phẩm báo chí (dành cho tác giả/nhóm tác giả) với cơ cấu: Giải Nhất: 80 triệu đồng; Giải Nhì: 60 triệu đồng; Giải Ba: 40 triệu đồng; Giải Khuyến khích: 15 triệu đồng;
Giải cho tập thể xuất sắc: Giải Nhất: 75 triệu đồng; Giải Nhì: 55 triệu đồng; Giải Ba: 35 triệu đồng; Giải Khuyến khích: 15 triệu đồng.
TP.HCM: Số lượng cán bộ, công chức sử dụng xe đưa rước tăng lên sau những ngày đầu hoạt động
Liên quan đến công tác tổ chức đưa đón cán bộ đi làm sau sáp nhập tỉnh, thành, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Vinh cho hay, trong ngày 3/7, có 25 người từ Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu di chuyển đến TP. HCM làm việc bằng dịch vụ này.

Theo đại diện Sở Xây dựng, hiện nhiều cơ quan, đơn vị đang trong quá trình bố trí cán bộ, sắp xếp nhân sự nên số lượng cán bộ, công chức sử dụng xe đưa rước chưa nhiều.
Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP. HCM Tăng Hữu Phong thông tin thêm, không phải tất cả cán bộ, công chức đều tập trung về khu trung tâm để làm việc.
Ngoài ra, một số cán bộ, công chức chọn sử dụng phương tiện cá nhân cho thuận tiện, thay vì đi xe đưa đón.
Trước tình hình trên, đại diện Sở Xây dựng cho biết đang tiếp tục theo dõi, phối hợp với các sở, ngành để nắm bắt nhu cầu đi lại của cán bộ. Sau 1-2 tuần sẽ có đánh giá để điều chỉnh phương án phù hợp và hiệu quả.
Điện lực TP. HCM hướng dẫn người dân đóng tiền điện sau khi sáp nhập
Tại họp báo, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) Bùi Trung Kiên cho hay, sau khi tiếp nhận hai công ty điện lực của Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, đơn vị đã sắp xếp lại hệ thống, từ 15 công ty còn 10 công ty. Chính vì vậy, khu vực phục vụ, chăm sóc khách hàng sử dụng điện có sự thay đổi.

Từ ngày 01/7, khách hàng khu vực Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu thay đổi đầu mối tiếp nhận yêu cầu và giải quyết dịch vụ điện từ Tổng công ty Điện lực miền Nam sang Tổng công ty Điện lực TP.HCM.
Để gửi yêu cầu và tra cứu thông tin sử dụng điện, đại diện EVNHCMC cho biết, khách hàng có thể cài đặt ứng dụng EVNHCMC trên thiết bị di động theo đường dẫn https://cskh.evnhcmc.vn/ungdungcskh.html và liên kết mã khách hàng hiện tại để sử dụng; hoặc các kênh:
-Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454
-Emai: cskh@hcmpc.com.vn
Đặc biệt, khi thanh toán tiền điện, khách hàng sử dụng điện khu vực Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu (cũ) cần lưu ý thực hiện thanh toán qua cổng của Tổng công ty Điện lực TP. HCM.
Ngoài ra, các khách hàng đã đăng ký thanh toán bằng hình thức trích nợ tự động và ủy nhiệm thanh toán cần liên hệ với ngân hàng để thay đổi thông tin số tài khoản thanh toán tiền điện cũ sang số tài khoản mới của Tổng công ty Điện lực TP.
Riêng đối với khách hàng tại khu vực TP.HCM (cũ), sau khi sắp sếp tinh gọn các công ty điện lực thì thông tin thanh toán như sau:
- Khách hàng sử dụng điện các huyện Nhà Bè, Cần Giờ thanh toán qua số tài khoản của Công ty Điện lực Tân Thuận;
- Khách hàng các Quận 10, Phú Nhuận, Tân Bình thanh toán qua số tài khoản Công ty Điện lực Sài Gòn;
- Khách hàng các Quận 11, Tân Phú thanh toán qua số tài khoản Công ty Điện lực Chợ Lớn;
- Khách hàng quận Gò Vấp thanh toán qua số tài khoản Công ty Điện lực Gia Định.
Lãnh đạo EVNHCMC cũng lưu ý khách hàng cảnh giác với các đối đối tượng xấu có thể lại tiếp tục thực hiện các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành điện để lừa đảo.
“Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh điện lực như không nói rõ tên, địa bàn quản lý, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch, quý khách hàng cần hết sức cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc thông tin sử dụng điện cho người lạ để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đồng thời liên hệ ngay kênh chính thống nêu trên để xác minh, xử lý”, ông Kiên cho hay.