Thông tin họp báo về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM ngày 19/9

21:23 19/09/2021

(HMC) – Chiều 19/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo trực tiếp và trực tuyến thông tin một số vấn đề trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trong 24 giờ qua. Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Tham dự có Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Lê Văn Minh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Sở GTVT Phan Công Bằng; Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; đại diện Sở Y tế; đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP; Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Thượng tá Lê Mạnh Hà; cùng lãnh đạo, phóng viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

1. Về y tế: Số lượng người tử vong giảm liên tục so với trước khi thực hiện giãn cách

1.1. Diễn biến dịch bệnh

Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết: Tính đến 18 giờ ngày 18/9/2021, có 331.569 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 331.091 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 478 trường hợp nhập cảnh.

Hiện đang điều trị 41.193 bệnh nhân (BN), trong đó: có 3.459 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.350 BN nặng đang thở máy và 21 BN can thiệp ECMO. Trong ngày 18/9, có 2.637 BN xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 169.201), 182 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 13.281).

Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết những ngày gần đây, số ca tử vong giảm xuống dưới 200 người/ngày.
Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết những ngày gần đây, số ca tử vong giảm xuống dưới 200 người/ngày.

Số lượng tử vong giảm liên tục so với trước khi thực hiện giãn cách xã hội. Nhất là những ngày gần đây, số ca tử vong giảm xuống dưới 200 người/ngày.

TP đã chuyển hướng tập trung cao cho công tác điều trị ở tuyến cơ sở, kịp thời điều trị cho các F0 mới phát hiện, giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong, từ đó giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến. Đồng thời, tăng cường công tác tư vấn, theo dõi F0 tại nhà từ xa qua tổng đài 1022, các tổ y tế lưu động, 531 trạm y tế lưu động; tập trung công tác điều phối, nâng cao năng lực điều trị giữa các tầng.

1.2. Công tác xét nghiệm

Từ ngày 23/8 đến nay, TP đã nhanh chóng triển khai kế hoạch xét nghiệm thần tốc, hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm ở nhà và triển khai xét nghiệm diện rộng toàn TP, tập trung tại các khu vực và đối tượng có nguy cơ cao và rất cao, với mục tiêu nhanh chóng tìm F0 trong cộng đồng. Vì vậy, số ca phát hiện của TP tăng cao, bình quân mỗi ngày phát hiện trên 5.800 ca.

Thành phố cũng triển khai và hoàn thành 3 đợt xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho toàn bộ người dân trong các Tổ dân phố/Tổ nhân dân có mức nguy cơ cao và rất cao (vùng cam và cùng đỏ), tỷ lệ mẫu dương tính giảm dần qua các đợt xét nghiệm (đợt 1: 3,6%; đợt 2: 2,7%; đợt 3: 1,1%).

Triển khai mẫu gộp cho tất cả đại diện các hộ dân ở các Tổ dân phố/Tổ nhân dân có mức bình thường mới và mức nguy cơ (vùng xanh, vùng cận xanh và vùng vàng).

Tính riêng từ 18 giờ ngày 17/9/2021 đến 18 giờ 18/9/2021, TP đã lấy 298.576 mẫu, trong đó có 5.399 mẫu đơn và 9.914 mẫu gộp, số mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên là 201.754 mẫu.

1.3. Vắc xin và tiêm vắc xin

Về tiêm vắc xin phòng COVID-19, đến ngày 18/9/2021, TP đã tiêm được 8.735.784 mũi (tăng 68.232 mũi vắc xin so với ngày 17/09/2021) trong đó 6.728.803 mũi 1, 2.006.981 mũi 2; số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là 1.025.251 người.

Trong một tuần trở lại đây, nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, nhất là thông tin về chính sách “thẻ xanh vắc xin” nên số người đến tiêm tăng mạnh so với tuần trước, bình quân 197.000 liều mỗi ngày.

2. Giao thông vận tải: Xử lý nghiêm trường hợp biết mình là F0 nhưng cố tình lưu thông trên đường

Trao đổi về vấn đề lưu thông, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Phan Công Bằng cho biết, Bộ tiêu chí an toàn của ngành Giao thông vận tải do UBND TP ban hành và chỉ được áp dụng trên địa bàn TPHCM. Do đó, việc tổ chức lưu thông liên vùng có những khó khăn nhất định, do cách tổ chức của mỗi địa phương khác nhau. Sở GTVT TP đã phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành để có sự thống nhất, báo cáo với Bộ GTVT giải quyết nhanh các vướng mắc hiện tại.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phan Công Bằng chia sẻ, việc tổ chức lưu thông liên vùng có những khó khăn nhất định, do cách tổ chức của mỗi địa phương khác nhau
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phan Công Bằng chia sẻ, việc tổ chức lưu thông liên vùng có những khó khăn nhất định, do cách tổ chức của mỗi địa phương khác nhau

Đối với quy định về luồng xanh tại TPHCM, đến nay chưa có vướng mắc gì. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số tài xế cố tình vi phạm như sửa kết quả xét nghiệm... Theo Phó Giám đốc Sở GTVT, về nguyên tắc không bắt buộc phải kiểm tra giấy xét nghiệm nhưng lực lượng chức năng tại các chốt chặn vẫn có quyền kiểm tra khi có dấu hiệu lưu thông nhiều; việc sửa kết quả xét nghiệm gây mất an toàn trong lưu thông và vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 của TP.

Liên quan đến thông tin có 50 trường hợp F0 được cấp giấy lưu thông trên đường, Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP cho hay, Công an TP triển khai cấp giấy phép lưu thông cho các đơn vị, tổ chức để cấp phát cho các cá nhân trực thuộc; qua xác minh không có vi phạm trong công tác cấp giấy. Số lượng F0 này thuộc diện được cấp giấy lưu thông và được phát hiện mắc COVID-19 sau khi cấp giấy.

Về việc các F0 khi lưu thông chưa biết mình là F0, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, có độ trễ (khoảng 1-3 ngày) từ việc cập nhật kết quả xét nghiệm RT-PCR lên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu người lưu thông… Những trường hợp F0 được phát hiện sẽ chuyển cho các đơn vị y tế, địa phương để quản lý cách ly tập trung hoặc tại nhà.

Nếu có trường hợp cố tình cấp giấy cho người F0 hoặc người biết mình là F0 mà cố tình lưu thông, sẽ bị xử lý rất nghiêm, có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu gây ra nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP cho hay sẽ xử lý rất nghiêm, có thể phải chịu trách nhiệm hình sự đối với trường hợp biết mình là F0 nhưng cố tình lưu thông trên đường
Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP cho hay sẽ xử lý rất nghiêm, có thể phải chịu trách nhiệm hình sự đối với trường hợp biết mình là F0 nhưng cố tình lưu thông trên đường

Về dấu hiệu bắt đầu xuất hiện tình trạng tụ tập đông người mua lương thực phẩm, bánh trung thu…, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin thêm, hiện nay để đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, Công an TP đã tăng cường, điều động lực lượng từ các phòng nghiệp vụ về đảm nhiệm các chốt kiểm soát tại các quận – huyện, TP Thủ Đức; lực lượng Công an của các quận – huyện sẽ được tăng cường về địa bàn các phường – xã – thị trấn, các tổ dân phố, khu dân cư… Đồng thời quy định, cán bộ phụ trách khu vực nào nếu để xảy ra vi phạm tại khu vực đó thì chịu hoàn toàn trách nhiệm.

3. Tăng cường xét nghiệm cho các shipper để phục vụ công tác cung ứng hàng hóa

Tổng nhu cầu đi chợ hộ đăng ký trong ngày là 52.760 hộ, giảm 4,15% (tương đương giảm 2.287 hộ) so với ngày hôm trước. Nguyên nhân giảm là do các hộ dân có thêm nhiều lựa chọn để đi chợ, trong đó người dân ở các quận 7, huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi được đi chợ 01 lần/01 tuần/01 hộ.

Kết quả thực hiện, có 54.247 hộ được cung ứng hàng hóa, tỷ lệ đạt 102,8% số hộ đăng ký.

Trao đổi tại họp báo về công tác xét nghiệm miễn phí cho các shipper, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương chia sẻ, ngày 17/9 (ngày bắt đầu cho phép shipper được động liên quận) có hơn 24.000 shipper hoạt động với tổng 543.477 đơn hàng, tăng gấp đôi so với thời điểm trước.

Và hôm nay (19/9), số lượng shipper đăng ký hoạt động là hơn 82.000 người. Sở Công Thương cũng đã chính thức đề nghị Sở Y tế hỗ trợ công tác xét nghiệm với định mức khoảng 90.000 shipper.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết, hôm nay có đến hơn 82.000 shippẻ đăng ký hoạt động
Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết, hôm nay có đến hơn 82.000 shippẻ đăng ký hoạt động

Cũng về vấn đề này, Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin thêm, thực hiện Công văn số 2800 của UBND TP, Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế quận, huyện và các trạm y tế lưu động chịu trách nhiệm xét nghiệm miễn phí cho các shipper.

Theo Chánh Văn phòng Sở Y tế, hiện có 501 trạm y tế lưu động đang hoạt động với nhiều chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, mạnh nhiệm vụ chính là chăm sóc F0 tại nhà, hỗ trợ xét nghiệm và tiêm chủng cộng đồng. Việc thêm công tác xét nghiệm cho shipper (kéo dài tới 30/9), số lượng shipper tăng gần 5 lần nên gặp một số khó khăn nhất định.

Tuy nhiên, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP, trung tâm y tế các quận – huyện, TP Thủ Đức để cố gắng đảm bảo công tác xét nghiệm kịp thời. Đồng thời, đề nghị Sở Công Thương nhắc nhở các shipper nắm kỹ thời gian xét nghiệm là từ 5-6 giờ hàng ngày; không đi vào các thời gian khác, ảnh hưởng đến công tác chính của các trạm y tế lưu động.

Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP, trung tâm y tế các quận – huyện, TP Thủ Đức để cố gắng đảm bảo công tác xét nghiệm kịp thời cho các shipper
Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP, trung tâm y tế các quận – huyện, TP Thủ Đức để cố gắng đảm bảo công tác xét nghiệm kịp thời cho các shipper

4. Về an sinh: Hơn 1,8 triệu túi an sinh được chuyển đến các địa phương

Lũy kế từ ngày 15/8/2021 đến 19/09/2021, TPHCM đã cấp chuyển 1.828.070 túi an sinh đến các quận, huyện, TP Thủ Đức là (tăng 29.000 túi so với ngày 18/9/2021).

Chương trình SOS của Trung tâm an sinh TP đã hỗ trợ hơn 14.000 phần quà cho các cứu trợ khẩn cấp.

Thành phố đã đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ cho các nhóm đối tượng theo Nghị quyết của Chính phủ và HĐND Thành phố với tổng số tiền hơn 5.418 tỷ đồng; đang khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị cho công tác chi hỗ trợ đợt 3.

Đồng thời, vận động hơn 85.000 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê cho 670.000 phòng trọ với số tiền trên 329 tỷ đồng.

Phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức đưa trên 32.200/38.300 công dân (84,2%) của các địa phương đang học tập và lao động tại TP có nhu cầu về quê để tránh dịch.

Trong ngày 19/9, Trung tâm an sinh Thành phố đã tiếp nhận các mặt hàng nhu yếu phẩm như rau củ, gạo, mỳ, muối, đậu phộng, măng khô do tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và Hội LHPN Thành phố tài trợ, trị giá 672.096.596 đồng.

Hàng tỉnh Xiêng Khoảng - Lào được phân phối đến 9 bếp ăn từ thiện và một số cơ sở tôn giáo với trị giá 403.496.596 đồng.

Cùng ngày, Sở Lao động Thương Binh và Xã hội TP tiếp nhận 02 đối tượng cơ nhỡ, lang thang xin ăn sinh sống nơi công cộng vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội (lũy kế từ 23/8/2021 đến 19/9/2021: 1.037 đối tượng); 03 đối tượng cai nghiện ma túy vào Cơ sở xã hội Thanh Thiếu niên và Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy Bình Triệu (lũy kế từ ngày 23/8/2021 đến 19/9/2021: 252 người).

5. Không đưa thông tin chưa chính thức gây rối loạn truyền thông

Liên quan đến việc Sở Y tế có đề xuất chỉ cần tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin và ít nhất 2 tuần sau tiêm là được cấp “thẻ xanh COVID”, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải lưu ý, quá trình các Sở ngành lấy ý kiến về vấn đề, chủ trương, chính sách là việc rất bình thường.

Sau khi lấy ý kiến các Sở, ngành để tổng hợp trình UBND TP, xem xét, quyết định theo thẩm quyền theo tình hình thực tiễn của dịch bệnh tại địa phương. Do đó, việc đưa tin quá sớm, những thông tin chưa chính thức sẽ làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo điều hành; công tác thông tin, truyền thông bị rối loạn và người dân cũng bị hoang mang với sự thay đổi của các thông tin.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương lưu ý các cơ quan báo chí cần tôn trọng quyền riêng tư của trẻ em khi khai thác, sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của trẻ. 
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương lưu ý các cơ quan báo chí cần tôn trọng quyền riêng tư của trẻ em khi khai thác, sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của trẻ. 

Cũng về công tác truyền thông, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương chia sẻ, thời gian tới, một trong những nội dung của công tác tuyên truyền là Tết Trung thu đặc biệt năm nay. Trong đó, ghi nhận nhiều hoàn cảnh, trường hợp trẻ em mồ côi cha mẹ do dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc khai thác, sử dụng hình ảnh và các thông tin cá nhân của trẻ em cần được đảm bảo thực hiện theo quy định của pháp luật, nhất là phải tôn trọng quyền riêng tư trong hoàn cảnh như hiện nay.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục