Thông tin nổi bật về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội tại TPHCM ngày 14/7

18:33 14/07/2022

(HMC) - Chiều 14/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Tham dự có Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP Nguyễn Văn Lâm; Phó Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Hòa An; Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương TP) Ngô Hồng Y; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh; Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Lê Thiện Quỳnh Như; Phó trưởng phòng tham mưu, Công an TP, Thượng tá Lê Mạnh Hà; Phó Trưởng phòng Hạ tầng Kỹ thuật (Sở Xây dựng TP) Nguyễn Ngọc Minh Phú; Phó trưởng phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng TP) Mai Thanh Tùng;… cùng các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Linh Nhi
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Linh Nhi

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Tiến độ chi trả đạt kết quả khá tốt

Thông tin về việc hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 08), Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (Sở LĐ-TB&XH) Nguyễn Văn Lâm cho biết, tính đến chiều nay (14/7), cơ quan Bảo hiểm xã hội TP đã xác nhận cho 613.513/1.097.000 người lao động (chiếm 55.88%).

Trong đó, các quận, huyện, TP Thủ Đức đã nhận được hồ sơ từ 11.977/77.606 doanh nghiệp (chiếm 15.43%). Số lao động ở quận, huyện đã được tiếp nhận hồ sơ là 278.642 người.

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, hiện tại, tiến độ chi trả đạt kết quả khá tốt.Ảnh: Linh Nhi
Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, hiện tại, tiến độ chi trả đạt kết quả khá tốt.Ảnh: Linh Nhi

Đại diện Sở LĐ-TB&XH TP cũng cho biết, hiện có 8 UBND quận, huyện đã ban hành quyết định hỗ trợ cho người lao động, cụ thể là: 5, 8, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và Cần Giờ.

Cũng tính đến chiều hôm nay, số lao động đã được duyệt để chuyển tiền là 74.630 người (chiếm 6.79%), với tổng số tiền đã phê duyệt là 39.762.000.000 đồng.

Theo ông Lâm, quận Gò Vấp đã chuyển tiền hỗ trợ cho 1.116 lao động tại 122 doanh nghiệp, với số tiền là 798.500.000 đồng; huyện Hóc Môn đã chuyển tiền hỗ trợ cho 397 lao động tại 14 doanh nghiệp, với số tiền là 221.000.000 đồng; huyện Cần Giờ đã chi trả cho 12 lao động tại 2 doanh nghiệp, với số tiền là 6.000.000 đồng. Dự kiến, các quận, huyện còn lại sẽ triển khai thực hiện công tác này trong thời gian sớm nhất.

Đánh giá tình hình chung về việc tổ chức thực hiện Quyết định 08 trên địa bàn TP, ông Nguyễn Văn Lâm nhận định, các thủ tục  hành chính, kỹ thuật liên quan đến việc chi trả hỗ trợ (phần mềm do Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ) vận hành thuận lợi, hiện tại, tiến độ chi trả đạt kết quả khá tốt.

Giải pháp xử lý thuốc, vật tư y tế phòng, chống COVID-19 tồn kho

Thông tin về tình trạng tồn kho nhiều loại thuốc và vật tư y tế phòng, chống COVID-19, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, thuốc phòng, chống dịch tại TP có được từ 02 nguồn.

Trong đó, thuốc từ nguồn tài trợ, viện trợ được phân bổ từ Bộ Y tế như Remdesivir, Molnupiravir,… Đây là các thuốc đặc trị cho người bệnh mắc COVID-19. Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát và rất ít trường hợp chuyển biến nặng. Do đó, các thuốc này hiện vẫn còn tồn, Sở Y tế đã thống kê và xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ Y tế.

Đối với thuốc có từ nguồn mua sắm tại các bệnh viện, nếu sử dụng không hết, bệnh viện có thể thương lượng để các nhà cung cấp nhận lại và cung ứng cho các đơn vị khác. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng hướng dẫn cho phép chuyển mục đích sử dụng các loại thuốc này, hoặc điều chuyển cho các bệnh viện khác nhằm tránh lãng phí.

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, thuốc phòng, chống dịch tại TP có được từ 02 nguồn. Ảnh: Linh Nhi
Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, thuốc phòng, chống dịch tại TP có được từ 02 nguồn. Ảnh: Linh Nhi

Liên quan đến các trang thiết bị, vật tư y tế, theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, sau khi dịch bệnh COVID-19 tại TP tạm thời được kiểm soát, Sở Y tế đã cùng các bệnh viện thống kê và điều chuyển các trang thiết bị này về lại các bệnh viện. Nhằm tránh lãng phí, các vật tư y tế sẽ được bệnh viện sử dụng phục vụ công tác khám chữa bệnh thông thường, song song với công tác phòng chống dịch.

Đã gửi tiền thưởng đến 25.840/29.000 y, bác sĩ

Thông tin về công tác khen thưởng cho các y, bác sĩ, đại diện Sở Y tế cho hay, căn cứ trên số lượng đồng nghiệp tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19, Sở đã có tờ trình dự trù khen thưởng 40.000 cá nhân. Tuy nhiên, danh sách thực tế các đơn vị đề xuất khen thưởng gửi về cho Sở này là khoảng 29.000 người.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Y tế đang khẩn trương gửi Giấy khen và tiền thưởng đến 29.000 cá nhân. Tính đến thời điểm hiện tại, Sở đã gửi tiền thưởng đến 25.840/29.000 người thông qua tài khoản của 176 đơn vị (các Sở Y tế tỉnh, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, các đơn vị trực thuộc Bộ quốc phòng, các trường học) và sẽ tiếp tục hoàn tất công tác trên trong tuần này.

Quyết tâm khởi công sớm dự án Đường vành đai 3 TPHCM

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cơ sở để triển khai dự án Đường vành đai 3 TPHCM sớm hơn nửa năm so với kế hoạch ban đầu, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An khẳng định, đây là dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 6 vừa qua. Khối lượng công việc triển khai cực kỳ lớn, với các mốc thời gian được ấn định gồm: chuẩn bị đầu tư, thực hiện vào năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An, kế hoạch triển khai dự án Đường vành đai 3 sẽ được UBND TP thông tin chi tiết trong cuộc họp vào lúc 14 giờ chiều mai 15/7. Ảnh: Linh Nhi
Theo Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An, kế hoạch triển khai dự án Đường vành đai 3 sẽ được UBND TP thông tin chi tiết trong cuộc họp vào lúc 14 giờ chiều mai 15/7. Ảnh: Linh Nhi

Ông An cho biết, để thực hiện được yêu cầu trên của Quốc hội, UBND TPHCM và các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An thống nhất trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 57/2022/QH15.

“Trong đó, ngoài những cơ chế đặc thù áp dụng cho dự án được Quốc hội thông qua, UBND TPHCM và các tỉnh đề xuất một số cơ chế thuộc thẩm quyền của Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án như: cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Đặc biệt, đề xuất cho phép TP và các tỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án”, ông An thông tin.

Phó Giám đốc Sở GTVT cũng cho biết, hiện TPHCM và các tỉnh đã ký kết quy chế thực hiện. UBND TP cũng đã ban hành các quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy, Tổ giúp việc cho các dự án thành phần trên địa phận TP và thành lập Hội đồng cố vấn dự án để tư vấn, phản biện, góp ý, đề xuất giải pháp tối ưu.

Cụ thể kế hoạch triển khai dự án Đường vành đai 3 sẽ được UBND TP thông tin chi tiết trong cuộc họp vào lúc 14 giờ chiều mai 15/7.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục