Thông tin nổi bật về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội tại TPHCM ngày 25/8

18:01 25/08/2022

(HMC) - Chiều 25/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Hương Thảo
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Hương Thảo

Tham dự có Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm; Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Võ Trọng Nam; Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như; Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, UBND huyện Củ Chi Nguyễn Văn Nhơn;… cùng các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Nhiều hoạt động tại Lễ hội “Tết Độc lập”

Thông tin tại buổi họp báo, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể Thao TP cho biết, năm nay TP sẽ tổ chức Lễ hội “Tết Độc lập” kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945  - 19/8/2022), Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945  - 2/9/2022) và 77 năm Ngày Sài Gòn khởi nghĩa giành chính quyền (25/8/1945 - 25/8/2022).

Bên cạnh các hoạt động triển lãm, dâng hương, dâng hoa, lễ hội năm nay sẽ có nhiều hoạt động mới, đặc biệt là chương trình “Thả khinh khí cầu kéo đại kỳ” bên bờ sông Sài Gòn. Song song đó là các hoạt động thể thao dưới nước và dù lượn.

Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể Thao TP cho biết TP sẽ tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Quốc Khánh. Ảnh: Hương Thảo
Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể Thao TP cho biết TP sẽ tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Quốc Khánh. Ảnh: Hương Thảo

Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng như các trung tâm văn hóa quận 1, 3, 5, TP sẽ tổ chức các hoạt động thể thao đồng diễn, ca múa nhạc, nhảy flashmob, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Tối 2/9 sẽ có chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt phục vụ đông đảo công chúng khán giả TP. Đây cũng là điểm nhấn chính của các hoạt động tại trung tâm TP.

Tại TP Thủ Đức và các quận huyện, tối các ngày 1, 2/9 sẽ có các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ người dân trên địa bàn, cũng như người lao động tại các khu chế xuất – khu công nghiệp. Hưởng ứng Lễ hội “Tết Độc lập”, từ ngày 1 - 4/9, tại Công viên Trung tâm Văn hóa huyện Củ Chi sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa ẩm thực và du lịch huyện Củ Chi với chủ đề “Hương sắc vùng đất thép”.

Giải thích về việc năm nay TP không bắn pháo hoa vào dịp 2/9, ông Nam cho biết, sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, lãnh đạo TP muốn dành kinh phí để chăm lo cho đời sống người dân tốt hơn. Do đó, việc bắn pháo hoa sẽ được thực hiện tại sự kiện khác thay vì Tết Độc lập năm nay.

Hoàn tất chi trả gói hỗ trợ tiền thuê nhà trong tháng 8

Thông tin về tiến độ chi trả gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Nguyễn Văn Lâm cho biết, tính đến chiều nay (25/8), TPHCM đã tiếp nhận hồ sơ của 70.600 lượt doanh nghiệp, với số lao động gần 1,7 triệu, tương ứng số tiền hơn 974 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Nguyễn Văn Lâm thông tin về tiến độ chi trả gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Ảnh: Hương Thảo
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Nguyễn Văn Lâm thông tin về tiến độ chi trả gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Ảnh: Hương Thảo

Về tình hình phê duyệt hỗ trợ, tổng số doanh nghiệp đã được phê duyệt là 44.508 lượt, với số lao động khoảng 185.531 lượt, tương ứng gần 655,8 tỷ đồng, chiếm 67,84% tổng số lao động.

Đối với công tác giải ngân, tổng số doanh nghiệp đã được giải ngân là 24.388 lượt, với số lao động là 770.099 lượt, tương ứng khoảng 417,5 tỷ đồng, chiếm 43,14% tổng số lao động trên địa bàn.

Ông Lâm cũng thông tin, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện chi trả, UBND TP vừa có văn bản yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ, kết thúc công tác chi trả vào ngày 31/8. Đối với các quận, huyện có tỉ lệ giải ngân thấp, Sở LĐ-TB&XH TP sẽ đến kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân, có biện pháp hỗ trợ, từ đó giúp công tác chi trả được đẩy nhanh tiến độ.

Thanh toán thuốc điều trị hội chứng thận hư cho trẻ em: Chờ trả lời từ BHXH Việt Nam và Bộ Y tế

Thông tin với báo chí, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, sau khi nhận thông tin về việc Bảo hiểm xã hội TPHCM (BHXH) tạm dừng thanh toán thuốc Mycophenolate, Tacrolimus, Sở Y tế TP đã có công văn đề nghị cơ quan BHXH TP tiếp tục thanh toán thuốc Mycophenolate có chỉ định sử dụng cho bệnh nhi bị hội chứng thận hư, đang điều trị tại các bệnh viện chuyên khoa nhi trên địa bàn.

Theo công văn trả lời Sở Y tế của BHXH TP, thuốc Mycophenolate được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) theo hướng dẫn phù hợp với chỉ định trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc, kèm theo hồ sơ đăng ký thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép, trong điều trị Hội chứng thận hư nguyên phác ở người trưởng thành cho bệnh nhân có thẻ BHYT và điều trị Hội chứng thận hư tiên phát ở trẻ em, trong trường hợp đã điều trị kết hợp không đáp ứng với prednizolont trong ít nhất 6 tháng.

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như phát biểu tại họp báo. Ảnh: Hương Thảo
Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như phát biểu tại họp báo. Ảnh: Hương Thảo

Vì vậy, đối với trường hợp sử dụng thuốc Mycophenolate ngoài chỉ định trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc kèm theo hồ sơ đăng ký thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép, hoặc chưa có hướng dẫn và điều trị của Bộ Y tế, Sở Y tế đã tiến hành họp với các bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP. Qua đó, thống nhất cập nhật phác đồ điều trị dựa trên y văn và tình hình thực tế hiện nay, đồng thời có văn bản gửi về Bộ Y tế.

Riêng BHXH TP đã xin ý kiến BHXH Việt Nam tại Công văn số 723/BHXH-GĐ2 ngày 03/8/2022 về việc sử dụng thuốc nêu trên ngoài quy định tại khoản 2, Điều 3, Thông tư 30/2018 của Bộ Y tế. Hiện tại, Sở Y tế và BHXH TP đang chờ BHXH Việt Nam và Bộ Y tế có ý kiến về vấn đề này.

Huyền Mai - Hương Thảo

Tin cùng chuyên mục