Thông tin nổi bật về dịch COVID-19 và tình hình kinh tế - xã hội tháng 8/2022

20:48 30/08/2022

(HMC) - Chiều 30/8, UBND TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8, nhiệm vụ, giải pháp tháng 9/2022; công tác phòng chống dịch COVID-19 của TP. Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Ủy Phan Nguyễn Như Khuê; Chánh văn phòng UBND TP Đặng Quốc Toàn; Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Từ Lương chủ trì buổi họp báo.

Tham dự có Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội Nguyễn Văn Lâm; Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương; Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phan Công Bằng; Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Mai Bá Hùng; Phó Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư Trần Anh Tuấn; Chánh văn phòng Sở Nội vụ Nguyễn Đức Thịnh; Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh; Chánh văn phòng Sở Quy hoạch và Kiến trúc Nguyễn Hồng Vân; Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như; Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm; Phó trưởng phòng tham mưu, Công An TP Huỳnh Quang Tuyến; Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Nguyễn Quốc Thanh; Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Trương Công Nam; Phó Chánh văn phòng Sở Tài chính Hoàng Trọng Quý; Trưởng phòng CNTT Du lịch Sở Du lịch Nguyễn Thị Minh Phương;… cùng lãnh đạo, đại diện các Sở, Ban, ngành, đơn vị, các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: HUYỀN MAI 

Người dân hài lòng hơn với cơ quan hành chính Nhà nước

Báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 8 của TPHCM, Chánh Văn phòng UBND TP Đặng Quốc Toàn cho biết, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục có mức tăng trưởng khá. Hoạt động sản xuất công nghiệp đã phục hồi và thu hút lao động trở lại làm việc; nhiều doanh nghiệp đã khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường.

Chánh Văn phòng UBND TPHCM Đặng Quốc Toàn cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 8. Ảnh: HUYỀN MAI 
Chánh Văn phòng UBND TPHCM Đặng Quốc Toàn cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 8. Ảnh: HUYỀN MAI 

Hoạt động thương mại, dịch vụ trở nên sôi động khi khách du lịch quay trở lại Thành phố và nhiều hoạt động khuyến mại tập trung được tổ chức. Hoạt động xuất khẩu tăng mạnh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8 năm 2022 ước tăng 0,5% so với tháng trước, tăng 104% so với cùng kỳ năm 2021; tổng doanh thu du lịch tăng 2.567% so với cùng kỳ năm 2021.

Tình hình dịch bệnh được Thành phố tiếp tục kiểm soát tốt trong điều kiện có những yếu tố phát sinh bất lợi như dịch sốt xuất huyết, biến chủng mới của COVID-19, nguy cơ xuất hiện dịch đậu mùa khỉ.

Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021 (SIPAS 2021) của Thành phố có bước cải thiện, đạt 86,69%.

Nếu so sánh với kết quả từ năm 2017 đến năm 2021 cho thấy có sự tiến bộ trong việc nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc Thành phố, tăng dần qua các năm từ 71,19% vào năm 2017, tăng hơn 15% đạt 86,69% vào năm 2021.

TPHCM tiêm vắc xin kể cả ngày lễ

Về công tác triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM Nguyễn Hồng Tâm cho biết, cho tới hiện nay, tổng số mũi vắc xin đã được tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt tỉ lệ 100% mũi 1; trên 96% mũi 2 và khoảng 32% mũi 3.

Thành phố vẫn tổ chức tiêm trong những ngày nghỉ lễ là thông tin do Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM Nguyễn Hồng Tâm cung cấp.  
Thành phố vẫn tổ chức tiêm trong những ngày nghỉ lễ là thông tin do Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM Nguyễn Hồng Tâm cung cấp.  

Mới đây, Sở Y tế ban hành kế hoạch về việc tiếp tục tăng cường truyền thông về việc kéo dài Tháng cao điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuồi đến hết ngày 30/9, đặc biệt là Thành phố tiếp tục tổ chức tiêm liên tục trong những ngày nghỉ Lễ Quốc Khánh.

Trước đó, TP cũng đã tổ chức mô hình xe tiêm lưu động để dành cho các trường học có số trẻ tiêm không đủ số lượng tổ chức như một điểm tiêm thông thường. Theo đó, nhà trường lên danh sách cụ thể gửi về Sở Y tế, từ đó Sở phân bổ 1 trong 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi để phối hợp với các trường, tổ chức xe lưu động để tiêm cho trẻ.

Đảm bảo 100% học sinh có chỗ học trong năm học mới

Thông tin tại buổi họp báo, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh cho biết, tính đến ngày 5/9, TP đã đưa vào sử dụng 35 dự án với 575 phòng học và dự kiến đến tháng 12 sẽ đưa vào hoạt động thêm 16 dự án và 299 phòng học.

Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh cho biết, Sở tham mưu TP ưu tiên tăng cường đầu tư trường lớp trong năm học mới. 
Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh cho biết, Sở tham mưu TP ưu tiên tăng cường đầu tư trường lớp trong năm học mới. 

Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên việc đầu tư và tổ chức xây dựng các dự án để đưa vào sử dụng năm học 2022-2023 ít hơn mọi năm. Tuy nhiên đây là sự nỗ lực của cả hệ thống giáo dục TP, quận huyện để đảm bảo 100% học sinh có chỗ học trong năm học mới.

Cạnh đó, do đây là năm đầu tiên xây dựng chương trình phổ thông 2 buổi/ngày cho khối lớp 1,2,3 nên nhu cầu phòng học cao hơn. Sở cũng đã tham mưu TP ưu tiên tăng cường đầu tư trường lớp, phòng học quận, huyện để đảm bảo chương trình cho các khối lớp này, đặc biệt là giảm sĩ số học sinh mỗi lớp.

Cao ốc Saigon One Tower mới chỉ được tái thi công một phần

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cao ốc Saigon One Tower (34 Tôn Đức Thắng, quận 1) ngưng thi công kéo dài, đến nay được tái thi công, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Trương Công Nam thông tin, dự án này có giấy phép thi công của Sở Xây dựng từ năm 2008, chủ đầu tư là Công ty CP địa ốc đầu tư Sài Gòn MB và hiện nay đổi tên là Công ty CP SaiGon One Tower.

Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Trương Công Nam khẳng định, cao ốc Saigon One Tower mới được thi công phần kính bên ngoài. Ảnh: HUYỀN MAI
Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Trương Công Nam khẳng định, cao ốc Saigon One Tower mới được thi công phần kính bên ngoài. Ảnh: HUYỀN MAI

Công trình ngưng thi công từ cuối 2011 đến nay đã được 11 năm. Do chủ đầu tư ngừng thi công khá lâu và trước đây có lắp đặt khung kính bên ngoài. Đến nay, khung kính này chịu lực không an toàn, bên cạnh đó ảnh hưởng mỹ quan đô thị. UBND TP đã có nhiều cuộc họp chỉ đạo hoàn thiện.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, vừa rồi chủ đầu tư có nộp hồ sơ về Sở đề nghị được kháo dỡ khung cứng mặt ngoài đã có dấu hiệu không an toàn. Thành phố đã có thông báo kết luận cho chủ trương kháo và lắp đặt lại khung kính mới để đảm bảo cảnh quan đô thị, đảm bảo an toàn.

“Chủ đầu tư có cam kết chấp hành thi công đến ngày 1/9 là kết thúc. Và các hạng mục khác thì chưa được làm vì còn chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ”, ông Nam nói.

Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng vẫn trong giai đoạn chuẩn bị 

Thông tin tại họp báo về tiến độ xây dựng Dự án Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Mai Bá Hùng cho biết, Dự án được sự chấp thuận của Thủ tướng vào ngày 28/4/2010, áp dụng thí điểm đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với mảnh đất dự kiến chuyển đổi tại CLB Thể thao Trần Hưng Đạo.

Trong quá trình thực hiện dự án, TP đã tổ chức thi để chọn ra bản thiết kết Dự án đạt chất lượng chuẩn quốc tế. Theo thiết kế, Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng được xây dựng với 3 hầm và 7 tầng (lầu). Dù thời gian có kéo dài nhưng về mặt thiết kế, chất lượng xây dựng vẫn đảm bảo.

Mới đây, UBND TP có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TPHCM làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao, giao nhiệm vụ năm 2022. Trong đó, giao Sở này chủ động phối hợp với các Sở, ngành triển khai, thực hiện các dự án, công trình văn hóa trọng điểm (có Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng).

Hiện Sở Tài chính đang phối hợp các đơn vị liên quan xem xét phương án xử lý, sắp xếp quỹ đất dự kiến để đưa vào thanh toán hợp đồng BT của dự án. Đồng thời, TP cũng sẽ báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng sử dụng quỹ đất, đầu tư, xây dựng công trình này theo quy định.

BHXH TP vào cuộc giải quyết tình trạng thiếu thuốc kéo dài

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Nguyễn Quốc Thanh nêu giải pháp phối hợp cùng ngành y tế. Ảnh: HUYỀN MAI
Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Nguyễn Quốc Thanh nêu giải pháp phối hợp cùng ngành y tế. Ảnh: HUYỀN MAI

Về nội dung thiếu thuốc, trang thiết bị và vật tư y tế trong khám chữa BHYT diễn ra thường xuyên và kéo dài, ảnh hưởng quá trình điều trị của bệnh nhân, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Nguyễn Quốc Thanh cho biết, BHXH đã có văn bản gửi Sở Y tế và các cơ sở y tế, yêu cầu các biện pháp tích cực để cung ứng thuốc đầy đủ và vật tư y tế cho bệnh nhân sử dụng BHYT trong phạm vi quyền lợi.

Cạnh đó, yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh dự trù đủ số thuốc và vật tư y tế hợp lý, đảm bảo cung ứng cho người bệnh cho đến khi có kết quả, yêu cầu mới.

“Đồng thời, BHXH TP cũng hướng dẫn cơ sở khám chữa bệnh sử dụng thuốc thay thế, liên hệ các đơn vị chuyển viện để đảm bảo quyền lợi người bệnh”, ông Thanh chia sẻ.

Lãnh đạo BHXH TP cũng cho biết, đã phối hợp Sở Y tế kiến nghị BHXH Việt Nam các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc khan hiếm do không được nhập khẩu, các thuốc không có nhà cung cấp.

Chủ động đảm bảo ANGT dịp lễ 2/9

Liên quan đến vấn đề cấp CCCD cấp tốc mà báo chí phản ánh, Phó trưởng phòng tham mưu, Công An TP Huỳnh Quang Tuyến cho biết, đến thời điểm này, bên Công an TP chưa nhận được thông tin liên quan đến việc cán bộ công an phối hợp với “cò mồi” để làm dịch vụ cấp CCCD cấp tốc 3-5 ngày.

 Đại diện Công an TP cho biết đã có kế hoạch để tổ chức lực lượng phòng chống đua xe dịp lễ này. 
 Đại diện Công an TP cho biết đã có kế hoạch để tổ chức lực lượng phòng chống đua xe dịp lễ này. 

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, CA TP đang mở đợt cao điểm cung cấp CCCD cho người dân; huy động tối đa nguồn nhân lực, phương tiện và thiết bị cho đợt cao điểm này với mục tiêu đến 30/9 đạt trên 1,4 triệu lượt cấp CCCD. Ông Tuyến cũng lưu ý người dân cần nâng cao cảnh giác với các đối tượng “cò mồi” lừa đảo cũng như sớm cung cấp thông tin về việc này để phía công an xác minh, làm rõ.

Thông tin thêm tại buổi họp, Phó trưởng phòng tham mưu, Công An TP Huỳnh Quang Tuyến cho biết đợt lễ 2/9 năm nay, Công an TP đã có kế hoạch để tổ chức lực lượng phòng chống đua xe. Theo đó, lực lượng Công an TP gồm công an giao thông, hình sự sẽ phối hợp với công an các quận, huyện tăng cường tuần tra vừa đảm bảo an ninh trật tự dịp lễ, vừa chủ động trong công tác phòng chống đua xe.

Huỳnh Nhung - Linh Nhi - Hương Thảo

Tin cùng chuyên mục