Thông tin nổi bật về phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM ngày 04/01/2022

19:48 04/01/2022

(HMC) - Chiều ngày 04/01, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP những ngày qua. Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Tham dự có Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm; Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương; Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội Nguyễn Văn Lâm; Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai; Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nguyễn Hồng Tâm; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; đại diện Bộ Tư lệnh TP; đại diện Công an TP; Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Thị Ngọc Dung; Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Lê Duy Tân; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Dược học TP Nguyễn Thị Kim Anh, cùng 29 phóng viên, biên tập viên đến từ 26 cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Thiện Hợp
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Thiện Hợp.

TPHCM bước sang năm 2022 với nhiều tín hiệu lạc quan

Thông tin tại họp báo, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho hay, số ca mắc mới ngày càng giảm, cụ thể: tuần của ngày 9/12, TP có 8.886 ca, tuần ngày 16/12 giảm còn 7.527 ca, tuần ngày 23/12 giảm còn 5.493 ca, tuần ngày 30/12 chỉ còn 4.087 ca. Qua đó, cho thấy công tác phòng, chống dịch của TP đã đạt được kết quả tích cực.

Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải đánh giá, TPHCM bước sang năm 2022 với nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh: Thiện Hợp.
Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải đánh giá, TPHCM bước sang năm 2022 với nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh: Thiện Hợp.

Tiếp theo là số ca tử vong giảm liên tục trong những ngày gần đây, từ 40 ca tử vong trong ngày 28/12/2021, đến 1/1/2022 giảm còn 30 ca, 2/1 còn 31 ca, 3/1 còn 26 ca.

Bên cạnh đó, số ca nhập viện cũng giảm theo từng ngày. Trước đây, số ca nhập viện luôn ở mức 800, thì ngày 1/1/2022 còn 322 ca, ngày 2/1 còn 309 ca. Con số xuất viện luôn lớn hơn nhập viện, cụ thể số ca xuất viện trong ngày 1/1/2022 là 425 ca, ngày 2/1 là 385 ca và 433 ca trong ngày 3/1.

“Với những tín hiệu đó cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, chúng ta có thể tin rằng, công tác phòng, chống dịch của TP trong năm 2022 chắc chắn sẽ đạt được những kết quả tích cực hơn nữa”, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải nhấn mạnh.

Thông tin về cấp độ trên địa bàn TP theo Nghị quyết 128/NQ-CP và Quyết định 4800 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tạm thời về ban hành tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19", Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết, đến ngày 30/12/2021, TPHCM đạt cấp độ 2.

Đối với cấp quận huyện và TP Thủ Đức, đạt cấp độ 1 có 16/22 địa phương; 06/22 địa phương đạt cấp độ 2.

Đánh giá cấp độ dịch ở cấp phường, xã, thị trấn có 192/312 địa phương đạt cấp độ 1, 116/312 địa phương đạt cấp độ 2, 04/312 địa phương đạt cấp độ 3.

Ghi nhận ca thứ 6 nhiễm biến chủng Omicron

Thông tin tại họp báo, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm cho biết, TPHCM ghi nhận 6 ca nhiễm biến chủng Omicron, đều là người nhập cảnh và thực hiện cách ly y tế ngay sau đó. Ca thứ 6 nhiễm Omicron được phát hiện là tiếp viên hàng không người Đài Loan, phát hiện ngày hôm qua (3/1) cũng đã được cách ly ngay sau nhập cảnh.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm thông tin về ca thứ 6 nhiễm biến chủng Omicron. Ảnh: Thiện Hợp.
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm thông tin về ca thứ 6 nhiễm biến chủng Omicron. Ảnh: Thiện Hợp.

Thông tin về tình hình điều trị của 6 ca nhiễm Omicron, Chánh văn phòng Sở Y tế TP Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết các ca này gần như không có triệu chứng và cũng không có dấu hiệu chuyển biến nặng.

Về tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 (kể cả biển chủng mới Omicron), Chánh Văn phòng Sở Y tế cho hay kể từ đầu tháng 12/2021, ngành y tế TP đã thực hiện tái cấu trúc các bệnh viện, phân bổ lại các khoa, phòng cho hợp lý. Ngoài 9 bệnh viện dã chiến, thu dung đã giải thể, TPHCM còn giữ lại 13 bệnh viện khác với sức chứa hơn 22.000 giường cùng hơn 8.000 giường tại các bệnh viện dã chiến, thu dung thuộc các quận, huyện, TP Thủ Đức, kịp thời đáp ứng nếu có tình huống xấu xảy ra. Ngoài ra, Sở Y tế cũng phân công theo cụm để công tác điều trị, chuyển viện được triển khai, thực hiện phù hợp với tình hình hiện nay.

Chánh văn phòng Sở Y tế TP Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho hay, TP hiện còn hơn 7.000 liều thuốc kháng virus đáp ứng đối tượng đủ điều kiện sử dụng. Ảnh: Thiện Hợp.
Chánh văn phòng Sở Y tế TP Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho hay, TP hiện còn hơn 7.000 liều thuốc kháng virus đáp ứng đối tượng đủ điều kiện sử dụng. Ảnh: Thiện Hợp.

Đối với túi thuốc C (thuốc kháng virus), hiện TP còn hơn 7.000 liều đáp ứng đối tượng đủ điều kiện sử dụng. Trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục đánh giá và xin Bộ Y tế bổ sung thêm 25.000 liều để đáp ứng nhu cầu trong điều kiện gia tăng ca nhiễm trên địa bàn.

Tỷ lệ học sinh đi học trở lại đạt trên 85%

Sáng 4/1, các khối từ lớp 7 đến lớp 12 đi học trực tiếp trở lại (trong đó, các khối 9,12 đã đi học trở lại từ 13/12), trên cơ sở kiểm tra thực tế và báo cáo của các cơ sở giáo dục, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Lê Duy Tân đánh giá, việc tổ chức dạy học trực tiếp trở lại có nhiều tín hiệu khả quan.

Cụ thể, đối với khối THPT, trên 85% tỷ lệ học sinh khối lớp 10 đi học trở lại, khối 11 đạt 92%, khối 12 giữ tỷ lệ trên 98%. Đối với khối THCS 7-8 tỷ lệ đạt trên 87%, khối 9 đạt 96,7%.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP đánh giá, việc tổ chức dạy học trực tiếp trở lại có nhiều tín hiệu khả quan. Ảnh: Thiện Hợp.
Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP đánh giá, việc tổ chức dạy học trực tiếp trở lại có nhiều tín hiệu khả quan. Ảnh: Thiện Hợp.

“Nhìn chung, tỷ lệ học sinh đi học lại khá cao, học sinh đã trở lại trường cũng tuân thủ đúng quy định, thích ứng an toàn và đảm bảo quá trình học tập đạt kết quả tốt”, ông Tân chia sẻ thêm.

Về một số ý kiến, lo lắng của phụ huynh về việc kiểm tra học kỳ, ông Tân cho hay, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định không dùng từ “thi học kỳ” mà thay vào đó là chỉ “kiểm tra cuối kỳ”, nhằm mục đích đánh giá lại quá trình học tập của học sinh để có điều chỉnh trong việc dạy học, đồng thời giúp đỡ các em học tập tốt hơn.

Quận Bình Tân cố gắng giữ vùng “màu xanh”

Thông tin tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Thị Ngọc Dung cho hay, thời gian qua, Bình Tân có thể nói là một trong những quận nóng ở TP. Tình hình dịch trong đợt thứ 4 vừa qua cũng khá căng thẳng. Tuy nhiên, vừa qua, đầu tháng 12 đến nay, có những chuyến biển khả quan, số ca bệnh giảm sâu.

Cụ thể, từ ngày 16-23/12 trung bình có 42 ca mắc mới, từ ngày 23-30/12 còn 32 ca/ngày. Những ngày sau cũng giảm đáng kể, ngày hôm qua (4/1) quận ghi nhận 9 ca - số ca nhiễm thấp nhất từ trước đến nay, bên cạnh đó, số ca tử vong cũng giảm sâu. 

Ngày 20/10, Bình Tân được công nhận là vùng cam. 27/10, Bình Tân được vùng vàng. Từ 16/12 đến nay, nhiều tuần liên tiếp, quận Bình Tân đạt và giữ được cấp độ 1 trong kết quả đánh giá cấp độ dịch. "Để đạt được và giữ vững màu xanh này, đó là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quận và đặc biệt là sự đồng lòng của toàn thể nhân dân trên địa bàn", đại diện lãnh đạo quận Bình Tân đánh giá.

Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Thị Ngọc Dung thông tin tại họp báo. Ảnh: Thiện Hợp.
Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Thị Ngọc Dung thông tin tại họp báo. Ảnh: Thiện Hợp.

Quận Bình Tân đã và đang thực thực hiện công tác tuyên truyền qua nhiều phương tiện bằng nhiều hình thức đa dạng như tuyên truyền qua bảng tin của quận, pano, áp phích, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh công tác thông tin trên các trang mạng xã hội, fanpage, nhóm zalo… qua đó, ý thức của người dân cũng được nâng cao hơn rất nhiều.

Tiêm chủng vắc xin là một trong những yếu tố quyết định cho kết quả tích cực mà quận đạt được. Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, quận đã triển khai tiêm được 1.398.060 mũi vắc xin. Đồng thời, triển khai sớm, tăng cường tiêm mũi 3 cho những người có nguy cơ, suy giảm miễn dịch. Đến nay, Bình Tân đã tiêm được 208.147 trường hợp tiêm mũi 3. Người từ 50-65 tuổi đã được tiêm sớm và đạt được 53.041 người và 19.053 người trên 65 tuổi. Đối với các trường hợp người lớn tuổi, không thể đi lại, nằm một chỗ… quận cũng lập đội tiêm đến tận nhà để tiêm trực tiếp cho người dân.

Hiện quận Bình Tân có 01 bệnh viện quận; 03 cơ sở y tế tư nhân cùng 22 trạm y tế lưu động; 10 trạm y tế; thành lập được 130 tổ chăm sóc F0 trong cộng đồng; 1-2 xe cấp cứu ở mỗi phường. Các túi thuốc cũng được triển khai, cấp phát tới bệnh nhân kịp thời, đảm bảo việc chăm sóc, điều trị tại nhà.

“Đến thời điểm này, quận đảm bảo thực hiện tốt việc xử lý các tình huống, ca mắc mới trên địa bàn. Trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục cố gắng để giữ vững vùng xanh trong bảng đánh giá cấp độ dịch”, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân nhấn mạnh.

Linh Nhi - Thiện Hợp

Tin cùng chuyên mục