Thông tin nổi bật về phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM ngày 06/12

19:49 06/12/2021

(HMC) - Chiều ngày 06/12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP trong những ngày qua. Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Thông tin nổi bật về phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM ngày 06/12
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Tham dự có Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ -TB&XH) Nguyễn Văn Lâm; Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc; Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Dương Trí Dũng; Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai; Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nguyễn Hồng Tâm; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; đại diện Bộ Tư lệnh TP; đại diện Công an TP; Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Đào Gia Vượng; cùng các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Tuyên truyền để NLĐ hiểu lợi ích của hưởng lương hưu so với hưởng BHXH một lần

Trả lời về thông tin thống kê cho thấy số lượng hồ sơ hưởng BHXH một lần ở TPHCM đang có xu hướng tăng thời gian gần đây, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho biết, từ đầu năm đến nay BHXH TP đã giải quyết khoảng 95.055 hồ sơ với số tiền chi trả trên 8.000 tỷ đồng trên tổng số 2,2 triệu người tham gia BHXH.

Về nguyên nhân, theo ông Lâm, người lao động (NLĐ) mất việc, thiếu việc làm ảnh hưởng đến thu nhập, do đó NLĐ dần chuyển từ khu vực chính thức sang khu vực lao động tự do, không tham gia BHXH. Bên cạnh đó, một bộ phận NLĐ ở tỉnh khác đến TPHCM làm việc, khi nghỉ việc sẽ chọn hưởng BHXH một lần để trang trải cuộc sống. Nguyên nhân nữa là do thói quen NLĐ nghĩ rằng nhận BHXH một lần là khoản trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt và sẽ tham gia lại khi có điều kiện.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho biết, từ đầu năm đến nay BHXH TP đã giải quyết khoảng 95.055 hồ sơ với số tiền chi trả trên 8.000 tỷ đồng. Ảnh: Huyền Mai
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho biết, từ đầu năm đến nay BHXH TP đã giải quyết khoảng 95.055 hồ sơ với số tiền chi trả trên 8.000 tỷ đồng. Ảnh: Huyền Mai

Vì vậy, ông Lâm đề xuất một số giải pháp chủ yếu như: Tăng cường truyền thông cho NLĐ để hiểu lợi ích của việc hưởng lương hưu so với hưởng BHXH một lần; Các cơ quan chức năng làm tốt công tác đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm cho NLĐ tạo điều kiện cho NLĐ nhanh chóng quay lại thị trường lao động chính thức của TP sau khi hưởng BHXH 1 lần. Ở cấp vĩ mô, đề nghị Chính phủ và Quốc hội xem xét Điều 60 của Luật BHXH và Nghị quyết 93 về thực hiện chính sách BHXH một lần đối với NLĐ, trong đó đánh giá các tác động không chỉ đối với NLĐ mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu của chính sách hưu trí lâu dài cho NLĐ.

Từ ngày 13/12, ngoài học trực tiếp, TPHCM vẫn duy trì kênh học trực tuyến, truyền hình

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Dương Trí Dũng cho biết, theo khảo sát, hiện nay có khoảng hơn 70% phụ huynh không đồng thuận việc cho con em của mình đi học trực tiếp trở lại từ ngày 13/12 theo kế hoạch đã được phê duyệt, điều đó cho thấy sự lo lắng của một bộ phận phụ huynh đặc biệt là phụ huynh học sinh lớp 1.

Để tạo sự an tâm cho phụ huynh, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Y tế và các địa phương đảm bảo xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trở lại một cách cụ thể và chỉnh chu. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất tại các trường học cũng như tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh an tâm cho con em đến trường.

“Phải làm sao để biến nỗi lo lắng của phụ huynh học sinh thành động lực và là sự hỗ trợ đối với ngành giáo dục khi các em đi học trở lại”, đại diện Sở GD&ĐT chia sẻ.

Về vấn đề đảm bảo chất lượng giảng dạy cũng như chăm lo sức khỏe tinh (tâm) thần cho học sinh, ông Dũng cho biết, sau khi UBND TP ban hành Kế hoạch 3997/KH-UBND về tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, Sở này cũng đã có công văn hướng dẫn thực hiện Kế hoạch trên, cụ thể đối với từng cấp học.

Theo đó, ngoài việc học trực tiếp, ngành giáo dục TP vẫn tiếp tục duy trì việc học trực tuyến qua internet, truyền hình. Đây là kênh hỗ trợ không thể thiếu trong thời điểm vẫn còn một bộ phận học sinh chưa tới trường.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Dương Trí Dũng cho biết, để tạo sự an tâm cho phụ huynh, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Y tế và các địa phương đảm bảo xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trở lại một cách cụ thể và chỉnh chu.Ảnh: Huyền Mai
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Dương Trí Dũng cho biết, để tạo sự an tâm cho phụ huynh, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Y tế và các địa phương đảm bảo xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trở lại một cách cụ thể và chỉnh chu.Ảnh: Huyền Mai

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và đào tạo TP cũng đã sự chuẩn bị, phối hợp với các cơ quan chuyên môn như Sở Y tế, Đại học Y dược TP, Đại học Sư phạm để có những phương án nhằm hỗ trợ tư vấn tâm lý cho phụ huynh và học sinh khi quay lại trường.

Với các học sinh chưa quay lại trường do có vấn đề tâm lý, Sở cũng đã giao cho các trường, giáo viên chủ nhiệm và các bộ phận liên quan theo dõi. Đặc biệt là kích hoạt lại tổ tư vấn tâm lý tại trường học để đảm bảo xử lý khi học sinh hay phụ huynh có vấn đề về sang chấn tâm lý, đồng thời, nâng đỡ tâm lý với học sinh thuộc nhóm yếu thế.

Thông tin thêm tại họp báo, đại diện Sở Giáo dục và đào tạo TP cho hay, Sở đã có khung chương trình kế hoạch đi học trực tiếp để các quận, huyện, TP Thủ Đức căn cứ tình hình thực tế xây dựng phương án đảm bảo an toàn. Trong 2 tuần thí điểm, cơ bản ngành giáo dục TP sẽ nắm lại tình hình học tập và hướng dẫn học sinh việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, thực hiện 5K. Kế hoạch sẽ được điều chỉnh để phù hợp tình hình thực tế, mở rộng quy mô và trình UBND TP xem xét.

Liên quan đến công tác chuẩn bị đón học sinh lớp 1, 9, 12 trở lại trường vào ngày 13/12 tới đây, ông Dương Trí Dũng thông tin, căn cứ kế hoạch chung, Sở đã phối hợp với Sở Y tế thực hiện nhiều bước để bồi dưỡng đội ngũ, thẩm định các phương án về an toàn phòng chống dịch tại các đơn vị.

Hôm nay, Sở đã thẩm định mẫu phương án phòng, chống dịch tại một trường THPT của quận 1 để làm mẫu cho toàn địa bàn TP. Căn cứ kết quả sau 2 tuần thí điểm và căn cứ tình hình thực tế, Sở này và Sở Y tế TP sẽ phối hợp, tổng hợp ý kiến của 22 quận, huyện, TP Thủ Đức, trình UBND TP để tính toán lộ trình tiếp theo từ ngày ngày 3/1/2022 trở đi.

Ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập qua đường biên giới

Tại họp báo, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCHC) Nguyễn Hồng Tâm cho hay, hiện tại, biến chủng mới Omicron vẫn chưa xuất hiện tại Việt Nam. Trước thực trạng nhiều nước lân cận có ca nhiễm liên quan đến biến chủng này, ngành y tế TP đã lên kế hoạch ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập vào nước ta thông qua đường biên giới.

Cụ thể, đối với nguồn nhập cảnh chính thức, người từ nước ngoài đến Việt Nam sẽ được yêu cầu tiêm đủ liều vắc xin quy định. Đồng thời, phải cách ly 7 ngày tập trung và 7 ngày tại nhà. Riêng đường hàng hải, người nhập cảnh nếu không lên bờ sẽ được cách ly tại tàu. HCDC cũng phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới giải trình tự gen đối với trường hợp nhập cảnh dương tính.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm cho hay, hiện tại, biến chủng mới Omicron vẫn chưa xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: Huyền Mai
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm cho hay, hiện tại, biến chủng mới Omicron vẫn chưa xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: Huyền Mai

Để đối phó với nguồn lây thông qua nhập cảnh trái phép, ngành y tế đã phối hợp với lực lượng công an để rà soát, theo dõi, phát hiện, cách ly tuyệt đối những trường hợp này. Đồng thời, tiến hành giải trình tự gen đối với các ca dương tính.

Liên quan đến các biện pháp kiểm soát dịch nội địa, lãnh đạo HDCD cho hay, TP tiếp tục tăng cường nhân lực y tế và các trang thiết bị, sẵn sàng ứng phó với các cấp độ dịch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tiêm vắc xin bổ sung và tiêm nhắc lại đối với trường hợp được yêu cầu; Tăng cường truyền thông để người dân thực hiện tốt 5K, hỗ trợ ngành chức năng phát hiện và cảnh báo các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Tăng cường hệ thống y tế cơ sở để hỗ trợ các địa phương khi F0 tăng cao

Để ứng phó với các ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng trong những ngày qua, Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, ngày 2/12, Sở Y tế TP đã có văn bản khẩn về việc các bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, điều trị người bệnh COVID-19.

Căn cứ thực tế và các kịch bản ứng phó tương ứng với các tình huống diễn tiến của dịch bệnh, Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện trên địa bàn TP nghiêm túc tái cấu trúc và chức năng bệnh viện để thích ứng với tình hình dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay. Các cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện nghiêm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho y tế địa phương, ngành y tế TP tăng cường hệ thống y tế cơ sở, nhất là các trạm y tế lưu động. Tính đến hiện tại, trên địa bàn TP có 310 trạm y tế cố định và 382 trạm y tế lưu động để hỗ trợ địa phương trong tiếp nhận, thu dung và điêu trị F0 hỗ trợ địa phương trong tiếp nhận, thu dung và điều trị F0 kịp thời.

Tiếp tục duy trì hiệu quả và làm tốt hơn việc cung ứng túi thuốc cho F0 đang điều trị tại nhà, trong đó có sự thay đổi trong sử dụng túi thuốc B và C theo hướng dẫn của Sở Y tế. Sở cũng có kế hoạch điều chuyển túi thuốc C từ các đơn vị chưa có nhu cầu sử dụng sang các đơn vị có nhu cầu cao hơn; đồng thời kết hợp với Đông Y để hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 cách ly tại nhà.

Theo Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai, TP  sẽ xây dựng khu vực riêng để tiếp nhận, sàng lọc và điều trị khi phát hiện trường hợp nhiễm biến chủng Omicron. Ảnh: Huyền Mai
Theo Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai, TP  sẽ xây dựng khu vực riêng để tiếp nhận, sàng lọc và điều trị khi phát hiện trường hợp nhiễm biến chủng Omicron. Ảnh: Huyền Mai

Đánh giá đối tượng tử vong trong những ngày qua, đại diện Sở Y tế cho biết, chủ yếu là người cao tuổi, bệnh nền, chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều. Theo đó, Sở Y tế tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP để xây dựng Kế hoạch chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho các đối tượng nêu trên, chuẩn bị trình UBND TP xem xét trong thời gian sớm nhất. Kế hoạch dự kiến tập trung tối đa trong tháng 12 này và duy trì cho đến hết năm 2022 nhằm giảm sâu tỷ lệ người tử vong vì COVID-19.

Riêng về việc ứng phó với biến chủng mới Omicron, ngành Y tế phối hợp với các lực lượng liên quan xây dựng thế trận y tế mới nhận diện từ xa theo chức năng, nhiệm vụ để phối hợp tác chiến. TP cũng sẽ xây dựng khu vực riêng để tiếp nhận, sàng lọc và điều trị khi phát hiện trường hợp nhiễm biến chủng Omicron (cách ly với các khu vực khác).

Huyện Bình Chánh chủ động trong mọi tình huống khi thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh

Trao đổi với báo chí về một số nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Đào Gia Vượng thông tin, huyện hiện có 16 trạm y tế xã, thị trấn với tổng số 131 người tham gia (15 BS, 18 Y sĩ, 51 điều dưỡng…), trang thiết bị đúng theo yêu cầu và quy định của ngành Y tế.

Trên địa bàn 16 xã, thị trấn cũng đã có 37 trạm y tế lưu động với lực lượng gồm 262 người. Trong đó, khi số F0 tăng cao, Sở Y tế đã tăng cường 84 người để tham gia hoạt động của các trạm lưu động, còn lại là nhân lực tại chỗ.

Về tổ chức chăm sóc F0 cách ly tại nhà, 98 tổ chăm sóc với 466 thành viên, phối hợp trạm y tế cố định, trạm y tế lưu động để thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho F0. Theo đó, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, số ca chuyển nặng đã giảm so với trước đây.

Ngoài ra, huyện cũng đã thành lập 1.932 tổ COVID tự quản với 5.781 thành viên hoạt động ngay từ đầu dịch, đến nay vẫn đang hoạt động theo đúng hướng dẫn và chỉ đạo của các cấp và ngành y tế TP.

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Đào Gia Vượng thông tin, huyện hiện có 16 trạm y tế, 37 trạm y tế lưu động, 98 tổ chăm sóc F0 tại nhà... Ảnh: Huyền Mai
Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Đào Gia Vượng thông tin, huyện hiện có 16 trạm y tế, 37 trạm y tế lưu động, 98 tổ chăm sóc F0 tại nhà... Ảnh: Huyền Mai

Theo Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, huyện hiện có hơn 6.700 F0 đang cách ly tại nhà, đa số các trường hợp này đều không có triệu chứng hoặc nhẹ. Đồng thời, được thăm khám cấp phát các túi thuốc A,B,C (có điều kiện chỉ định của bác sĩ). Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, huyện cũng đã tổ chức cấp phát thuốc đông dược cho các bệnh nhân cần sử dụng. Ban chỉ đạo huyện cũng phối hợp với Hội Thầy thuốc đồng hành và Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch để thăm khám, tư vấn sức khoẻ người dân.

Để chủ động trong mọi tình huống khi thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, huyện chuẩn bị các khu cách ly tập trung tại xã Vĩnh Lộc B, hoạt động từ đầu đợt dịch với tổng số 512 giường; tiếp nhận 3 block chung cư tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B - trước là Bệnh viện dã chiến số 4 với tổng số 650 giường; thiết lập bệnh viện dã chiến số 1, hoạt động như bệnh viện đa tầng với 600-1000 giường, trong đó có 100 giường chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân nặng và có can thiệp kịp thời; thiết lập khu dự phòng tại Trung tâm thể dục thể thao huyện với số giường từ 160-200 giường (trước là khu cách ly F1).

Huyện cũng đã và đang vận động chủ nhà trọ dành 5-10% tổng số phòng cho thuê làm phòng cách ly tạm thời cho công nhân, lao động thuê trọ có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV2 trước khi thăm khám và có quyết định đưa đến các khu điều trị hay không.

Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Ảnh: Huyền Mai
Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Ảnh: Huyền Mai

Thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho hay, tính đến 18 giờ ngày 05/11/2021, có 478.922 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 478.350 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 572 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 13.681 bệnh nhân (BN), trong đó: có 497 trẻ em dưới 16 tuổi, 431 BN nặng đang thở máy, 14 BN can thiệp ECMO. Trong ngày 05/12: có 958 BN nhập viện, 927 BN xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 284.856), 94 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 18.498 người).

Về tiêm chủng, đến ngày 05/12/2021, đã có 7.929.329 mũi 1 và 6.819.561 mũi 2 được tiêm cho người dân TPHCM.

Vân Anh - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục