Thông tin nổi bật về phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM ngày 19/5

19:29 19/05/2022

(HMC) - Chiều 19/5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM những ngày qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Tham dự có Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội Nguyễn Văn Lâm; Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Lê Thiện Quỳnh Như; Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Hòa An; Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Huỳnh Thị Kim Xuyến; Chánh văn phòng Sở Giáo dục - Đào tạo Hồ Tấn Minh; Trưởng phòng quản lý đất, Cục Thuế TP Võ Thanh Thủy; Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm; Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh; Phó Giám đốc Văn phòng quản lý đất đai TP, Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Thành Phương;… cùng phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Toàn cảnh họp báo
Toàn cảnh họp báo

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2022 diễn ra từ ngày 24/5

Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Huỳnh Thị Kim Xuyến cho biết, các sản phẩm tham gia sự kiện sẽ được đưa lên sàn thương mại của hệ thống bưu điện Việt Nam
Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Huỳnh Thị Kim Xuyến cho biết, các sản phẩm tham gia sự kiện sẽ được đưa lên sàn thương mại của hệ thống bưu điện Việt Nam

Tại họp báo, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Huỳnh Thị Kim Xuyến cho biết, Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2022 do Ban Thường vụ Hội Nông dân TPHCM phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP, Bưu điện TP và UBND TP Thủ Đức sẽ được tổ chức từ ngày 24/5/2022 đến ngày 29/5/2022 tại Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức (cơ sở 2) và đường Hồ Thị Tư, TP Thủ Đức. Hội chợ với 160 gian hàng trưng bày, giới thiệu đến nhân dân và khách tham quan những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TPHCM, sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, thân thiện với môi trường: Hoa lan, Bon sai, cây kiểng, rau, nấm, sản phẩm đóng gói, hạt giống, phân bón, dụng cụ làm vườn…

Ngoài triển lãm trực tiếp, các sản phẩm tham gia sự kiện sẽ được đưa lên sàn thương mại của hệ thống bưu điện Việt Nam. Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động triển lãm còn có hội thảo tập huấn, chia sẻ, trao đổi, giải pháp phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn TPHCM cho nông dân và doanh nghiệp.

Tăng cường điều tra, làm rõ các vụ trộm cắp công trình công cộng

Thông tin về tình trạng trộm cắp các công trình công cộng xảy ra gần đây trên địa bàn TP, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay, Công an TP đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với địa phương để làm rõ vụ việc. Cũng với đó, lên danh sách các cơ sở có biểu hiện nghi vấn tiêu thụ các tài sản lấy cắp từ công trình công cộng nhằm phục vụ điều tra.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay, Công an TP đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với địa phương để làm rõ các vụ trộm cắp công trình công cộng
Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay, Công an TP đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với địa phương để làm rõ các vụ trộm cắp công trình công cộng

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Công an TP và Sở Giao thông Vận tải cũng có quy chế phối hợp nhằm bảo vệ các công trình công cộng khỏi nạn trộm cắp. Qua đó, hai đơn vị sẽ tăng cường trao đổi thông tin khi có vụ việc xảy ra, lên danh sách khu vực, tuyến đường thường xảy ra tình trạng này để tăng cường tuần tra, giám sát. Đồng thời, Công an TP cũng đề nghị Sở này tăng cường giải pháp công nghệ, chia sẻ hệ thống camera để phục vụ công tác điều tra.

309.227 xe ô tô đã dán thẻ định danh ETC

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bùi Hòa An thông tin, theo số liệu từ các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, hiện nay TPHCM đã có 309.227 xe ô tô dán thẻ định danh dịch vụ thu phí không dừng ETC (chiếm 45,7% số lượng xe ô tô).

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Hòa An thông tin hiện nay TPHCM đã có 309.227 xe ô tô dán thẻ định danh dịch vụ thu phí không dừng ETC
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Hòa An thông tin hiện nay TPHCM đã có 309.227 xe ô tô dán thẻ định danh dịch vụ thu phí không dừng ETC

Trong thời gian qua, Sở GTVT đã có nhiều văn bản triển khai nội dung trên và hiện nay các Sở ngành liên quan, UBND các quận huyện, UBND TP Thủ Đức cũng đã chủ động liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để tổ chức dán thẻ định danh cho các phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị cũng như vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia dịch vụ thu phí ETC. Qua đó, tiến đến không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022.

Cưỡng chế nợ thuế đối với 2 doanh nghiệp chậm nộp tiền trúng đấu giá đất Thủ Thiêm

Thông tin liên quan đến việc 2 doanh nghiệp chậm nộp tiền trúng đấu giá đất Thủ Thiêm, bà Võ Thanh Thủy - Trưởng phòng quản lý đất, Cục thuế TPHCM cho biết, tại văn bản số 03 và 04 của Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega gửi Cục Thuế TP, hai doanh nghiệp này cho biết đã gặp nhiều khó khăn phát sinh nằm ngoài dự đoán như phản ứng trái chiều của thị trường, các thông tin tiêu cực được "tung hứng", hay việc bỏ cọc của hai công ty trúng đấu giá thật sự gây nhiều khó khăn cho việc đàm phán của công ty với các nhà đầu tư.

Ngoài ra hai công ty cũng cho rằng cùng với diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 và tình hình kinh tế chính trị đang diễn biến khá phức tạp ở Đông Âu, đã có nhiều nhà đầu tư quay lưng với dự án. Tất cả những điều này đã gây không ít khó khăn cho dòng vốn của dự án trong giai đoạn hiện tại.

Trưởng phòng quản lý đất, Cục thuế TPHCM cho biết đến thời điểm hiện nay, hai doanh nghiệp này vẫn chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo đúng cam kết 
Trưởng phòng quản lý đất, Cục thuế TPHCM cho biết đến thời điểm hiện nay, hai doanh nghiệp này vẫn chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo đúng cam kết 

Bà Võ Thanh Thủy cũng cho biết Công ty Dream Republic và Công ty Sheen Mega từng đề xuất phương án "trả góp" tiền sử dụng đất thành 6 đợt, từ tháng 4 đến tháng 9/2022 nhưng không được sở, ban, ngành đồng ý. Vì vậy hai doanh nghiệp này xin nộp 100 tỉ đồng để thể hiện thiện chí trước 30/4 và cam kết sẽ hoàn thành thanh toán 100% khoản tiền đấu giá trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày thông báo nộp tiền sử dụng đất (trễ nhất vào ngày 6/7/2022) theo đúng quy định tại hợp đồng mua bán tài sản đấu giá đã ký với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đồng thời, đề xuất Cục Thuế TP hỗ trợ tham vấn với UBND TP xem xét không áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành thuế đối với Công ty trong khoản thời gian 180 ngày nêu trên.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, hai doanh nghiệp này vẫn chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo đúng cam kết và cũng không có văn bản chính thức gửi Cục Thuế giải trình lý do vì sao chưa nộp tiền. Cục Thuế TP đang tiến hành cưỡng chế nợ thuế theo quy định tại Luật quản lý thuế đối với nợ quá hạn nhưng chưa thanh toán theo đúng quy định.

Siết chặt quản lý thuế trong họat động chuyển nhượng bất động sản

Bà Võ Thanh Thủy cũng cho hay, thời gian vừa qua, tình trạng kê khai giá thấp để trốn thuế trong họat động chuyển nhượng bất động sản diễn ra khá phổ biến, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Trước thực tế đó, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm siết chặt quản lý thuế trong lĩnh vực này và đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, để xử lý triệt để việc trốn tránh nghĩa vụ thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Thực hiện chỉ đạo việc chống thất thu trong họat động kinh doanh chuyển nhượng bất động sản, Tổng cục Thuế cũng đã có các văn bản về việc tăng cường công tác quản lý thuế hoạt động kinh doanh bất động sản.

Cục Thuế TP có văn bản triển khai đến các Chi cục thuế quận, huyện, khu vực, TP Thủ Đức về việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản theo. Đồng thời, có báo cáo UBND TP để chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan cùng phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện triển khai công tác đấu tranh chống thất thu, tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. 

“Theo quy định và dựa vào nhiều nguồn cơ sở dữ liệu, cơ quan tài nguyên môi trường và cơ quan thuế sẽ phối hợp tuyên truyền vận động người dân kê khai lại; những hồ sơ có dấu hiệu trốn thuế thì theo Luật Quản lý thuế cơ quan thuế sẽ ấn định. Nếu số thuế vi phạm lớn hơn 100.000.000 đồng thì hồ sơ sẽ chuyển qua cơ quan điều tra”, bà Thủy nói.

Số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm, hiện nay có 3 dịch bệnh cần lưu ý là COVID-19, sốt xuất huyết và tay chân miệng. Về dịch COVID-19, hiện TP đã kiểm soát tốt tình hình. Theo hệ thống giám sát của HCDC, hiện nay, số ca mắc trung bình mỗi ngày đều dưới 40 ca. Ngành y tế vẫn tiếp tục giám sát và có kế hoạch tiêm phòng mũi 4 cho người dân trong thời gian tới.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm, hiện nay có 3 dịch bệnh cần lưu ý
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm, hiện nay có 3 dịch bệnh cần lưu ý

Đối với dịch sốt xuất huyết, từ đầu năm đến nay, TP ghi nhận 8.248 ca mắc, tăng lên 33,3% so với cùng kì. Đáng chú ý, số ca nặng là 175 ca, tăng gấp 5 lần so với cùng kì năm ngoái. Hiện TP đã có 6 ca tử vong.

Còn về bệnh tay chân miệng, theo lãnh đạo HCDC, từ đầu năm đến nay ghi nhận 2.370 ca, giảm 74,6% so với cùng kì năm ngoái. TPHCM chưa ghi nhận ca tử vong nào liên quan đến căn bệnh này.

Kêu gọi chủ nhà trọ tạo điều kiện thuận lợi nhất để người lao động hưởng gói hỗ trợ

Thông tin về công tác triển khai chi hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho biết, theo thống kê, có 987.084 người lao động đang làm việc trên địa bàn dự kiến sẽ được hỗ trợ, với tổng kinh phí 1.480.626.000.000 đồng. Bên cạnh đó, 205.479 người quay lại thị trường lao động cũng được hỗ trợ tổng số tiền hơn 616.437.000.000 đồng (bao gồm người làm việc tại khu công nghiệp, khu chế xuất).

Như vậy, dự kiến có 1.192.563 người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà với tổng kinh phí 2.097.068.000.000 đồng. Theo ông Lâm, theo quy định, ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) sẽ duyệt hồ sơ doanh nghiệp gửi đến trong hai ngày làm việc.

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho biết, theo thống kê, có 987.084 người lao động đang làm việc trên địa bàn dự kiến sẽ được hỗ trợ
Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho biết, theo thống kê, có 987.084 người lao động đang làm việc trên địa bàn dự kiến sẽ được hỗ trợ

Thông tin từ ngành BHXH, đã có 1.439 doanh nghiệp gửi hồ sơ và khoảng 15.000 người đã được duyệt. "Số người được duyệt sẽ tăng lên hàng ngày và khi có tiền sẽ gửi về UBND quận huyện rồi chuyển ngay về doanh nghiệp. Thời gian chi trả theo quy định là không quá hai ngày cho người lao động", ông Lâm nói.

Trước tình trạng nhiều người lao động gặp khó khăn khi lấy xác nhận của nhà trọ, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết đây là quan hệ giữa người lao động và chủ nhà trọ. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP đã và đang kêu gọi chủ nhà trọ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động hưởng gói hỗ trợ.

“Việc xác nhận của nhà trọ là cơ sở để doanh nghiệp lập danh sách gửi cơ quan BHXH. Trong đó, yêu cầu người sử dụng lao động, người lao động và người cho thuê trọ phải trung thực, khách quan và chính xác đối với đội tượng xác nhận, tránh tình trạng trục lợi chính sách”, ông Lâm nhấn mạnh.

Nhóm BTV

Tin cùng chuyên mục