Thông tin nổi bật về phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM ngày 27/12

19:34 27/12/2021

(HMC) - Chiều ngày 27/12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP trong những ngày qua. Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Thông tin nổi bật về phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM ngày 27/12
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Linh Nhi

Tham dự có Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Văn Lâm; Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương; Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai; Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nguyễn Hồng Tâm; đại diện Công an TP; đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); Phó Chủ tịch Thường trực Hội Dược học TP Nguyễn Thị Kim Anh; cùng các phóng viên, biên tập viên đến từ 20 cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Tính đến 18 giờ ngày 26/12/2021, có 500.696 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 500.098 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 598 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 7.929 bệnh nhân (BN), trong đó: có 241 trẻ em dưới 16 tuổi, 403 BN nặng đang thở máy, 16 BN can thiệp ECMO. Trong ngày 26/12: có 436 BN nhập viện, 543 BN xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 304.759), 30 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 19.738 người).

Về tiêm vắc xin phòng COVID-19, đến ngày 26/12/2021, đã có 7.987.323 mũi 1, 6.992.703 mũi 2, 133.037 mũi bổ sung và 367.724 mũi nhắc lại được tiêm cho người dân TPHCM.

TPHCM không còn địa phương “vùng cam”

Báo cáo về đánh giá phân loại cấp độ dịch trên địa bàn TP tính đến ngày 23/12/2021, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho hay, dựa trên 3 tiêu chí về số ca mắc mới tại cộng đồng, độ bao phủ vắc xin và tiêu chí đảm bảo khả năng chăm sóc nhiễm COVID-19 tại cộng đồng, TPHCM hiện đang ở cấp độ 2.

Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải thông tin về phân loại cấp độ dịch trên địa bàn TPHCM. Ảnh: Linh Nhi
Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải thông tin về phân loại cấp độ dịch trên địa bàn TPHCM. Ảnh: Linh Nhi

Ở cấp quận - huyện, có 9/22 địa phương đạt cấp 1 (quận 3, 6, 7, 8, Bình Tân, Tân Phú và huyện Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi); 13/22 địa phương đạt cấp 2. Có 02 địa phương tăng cấp độ dịch so với tuần trước là quận Tân Bình và huyện Bình Chánh (từ cấp 1 lên cấp 2); 02 địa phương giảm cấp độ dịch so với tuần trước là quận Bình Tân (từ cấp 2 xuống cấp 1), quận 10 (từ cấp 3 xuống cấp 2).

Ở cấp phường - xã - thị trấn, có 160/312 địa phương đạt cấp 1; 139/312 địa phương đạ cấp 2 và 13/312 địa phương đạt cấp 3. Trong đó, 35 phường - xã giảm cấp độ dịch và 18 phường - xã tăng cấp độ dịch do với tuần trước.

TPHCM phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi trước 30/1/2022

Về mục tiêu hoàn thành việc tiêm nhắc mũi 3 trước Tết Nguyên Đán, Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin, theo kế hoạch của UBND TP ban hành đầu tháng 12, TP sẽ phấn đấu hoàn thành mũi tiêm nhắc trước 30/1/2022 để người dân yên tâm đón Tết.

Trên cơ sở đó, ngành Y tế TP đã tổ chức, điều phối các đội tiêm (BV công lập, tư nhân, phòng khám đa khoa, phòng khám huyên khoa…) để đảm bảo nhân lực theo yêu cầu.

Do đó, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng để thông tin đến người dân nhằm đảm bảo công tác tiêm chủng đúng tiến độ, an toàn. TP ưu tiên hàng đầu cho các đối tượng nguy cơ, nhưng vẫn tiến hành song song việc tiêm chủng đối với các đối tượng khác.

Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, TP sẽ phấn đấu hoàn thành mũi tiêm nhắc trước 30/1/2022 để người dân yên tâm đón Tết. Ảnh: Linh Nhi
Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, TP sẽ phấn đấu hoàn thành mũi tiêm nhắc trước 30/1/2022 để người dân yên tâm đón Tết. Ảnh: Linh Nhi

Nói thêm về mục tiêu này, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nguyễn Hồng Tâm cho biết, về tiến độ tiêm mũi 3, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố hoàn thành việc tiêm nhắc mũi 3 cho người dân trên 18 tuổi trong quý I/2022, tuy nhiên TP đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành vào tháng 1/2022.

“Trước mắt, còn 1 tháng sẽ đến Tết Nguyên Đán và còn nhiều vấn đề, điều kiện khách quan, ngành Y tế TP sẽ cố gắng, phấn đấu để hoàn thành mục tiêu này”, ông Tâm chia sẻ thêm.

Túi thuốc C hiện không được cấp phép bán trên thị trường

Liên quan đến phản ánh việc người dân tự mua thuốc điều trị COVID-19, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP nhận định, người dân sử dụng thuốc không được chỉ định, kê đơn sẽ rất nguy hiểm.

Lấy ví dụ về túi thuốc B (kháng đông, kháng viêm), bà Mai cho biết, trước đây, túi thuốc này có thể được cấp nhiều hơn về số liều, tuy nhiên hiện số lượng đã được rút lại còn 01 liều duy nhất, người bệnh sẽ uống trước khi lên xe cấp cứu để di chuyển tới bệnh viện, do đó, có thể thấy rằng tác dụng phụ của thuốc là rất lớn. Đối với túi thuốc C hiện không được bán trên thị trường, theo đó, người dân không thể mua hoặc nếu mua được thì khả năng rất cao là mua những sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Vì vậy, Chánh Văn phòng Sở Y tế khuyến cáo người dân cẩn trọng khi tự ý mua thuốc và cho rằng “Trong trường hợp phát hiện người dân tự đi mua thuốc điều trị, các nhà thuốc sẽ là tuyên truyền viên rất hiệu quả để hỗ trợ ngành Y tế TP quản lý và hướng dẫn cụ thể cho người dân”.

Tính đến nay có 1.945 nhà thuốc tư nhân trên địa bàn đăng ký tham gia công tác phòng, chống COVID-19 theo lời mời, kêu gọi của Sở Y tế TP.

Số ca F0 giảm nhưng vẫn không thể chủ quan, lơ là

Đánh giá về số ca nhiễm hiện nay, theo Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm, phương án xét nghiệm tìm kiếm F0 trong cộng đồng tại TP vẫn không thay đổi, gồm test nhanh và RT-PCR. Những ngày vừa qua, dựa vào quy trình theo quy định của Bộ Y tế, số lượng F0 mà ngành Y tế TP nắm được đang có xu hướng giảm. Trước khi có báo cáo cụ thể lên Ban chỉ đạo, ngành y tế cũng đã xem xét toàn diện các khía cạnh khác như quan sát, so sánh số ca nhập viện với số ca tử vong…. Những số liệu thống kê, so sánh đều cho thấy số ca mắc COVID-19 trên địa bàn TP giảm.

“Tuy nhiên, chúng ta tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nhất là dịp Tết dương lịch, Tết cổ truyền sắp tới và các hoạt động đang dần trở lại nhiều hơn, phải luôn tuân thủ 5K và hướng dẫn của ngành Y tế” - ông Nguyễn Hồng Tâm nhấn mạnh.

Theo Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm, số ca F0 giảm nhưng chúng ta tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Ảnh: Linh Nhi
Theo Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm, số ca F0 giảm nhưng chúng ta tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Ảnh: Linh Nhi

Kiểm tra học kỳ I đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan

Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP Lê Duy Tân cho biết, việc kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ I đối với học sinh các cấp sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện dựa trên các quy định mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành.

Theo đó, học sinh lớp 9, lớp 12 sẽ được các cơ sở giáo dục tổ chức kiểm tra cuối học kì I bằng hình thức trực tiếp. Đối với các khối khác, khi UBND TP cho phép các em trở lại trường, cơ sở giáo dục sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp sau khi tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức, khắc phục những hạn chế trong quá trình dạy và học trực tuyến.

Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP Lê Duy Tân cho hay, việc kiểm tra cuối học kỳ I đối với học sinh các cấp sẽ được  thực hiện dựa trên các quy định của Bộ GD&ĐT. Ảnh: Linh Nhi
Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP Lê Duy Tân cho hay, việc kiểm tra cuối học kỳ I đối với học sinh các cấp sẽ được  thực hiện dựa trên các quy định của Bộ GD&ĐT. Ảnh: Linh Nhi

Đối với những học sinh chưa thể đến trường, ông Tân cho hay, việc kiểm tra đánh giá cuối học kì I đối với học sinh đang học trực tuyến sẽ được thực hiện trực tiếp khi các em đi học lại.

Trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, theo Điều 6 - Thông tư 09 của Bộ GD&ĐT, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GD&ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Các thông tin chính thống, chính xác được cung cấp qua Trung tâm Báo chí TP

Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương cho biết, việc cung cấp các thông tin có liên quan đến công tác phòng chống dịch nói chung và các thông tin mới hoặc các thông tin gây hoang mang, tác động dư luận nói riêng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP luôn triển khai nhanh nhất có thể, thường là sau 30 phút kể từ khi nắm thông tin.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP luôn triển khai nhanh nhất có thể để cung cấp thông tin chính thống, chính xác cho báo chí và người dân. Ảnh: Linh Nhi
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP luôn triển khai nhanh nhất có thể để cung cấp thông tin chính thống, chính xác cho báo chí và người dân. Ảnh: Linh Nhi

Khi thông tin chuyển đến, Ban chỉ đạo sẽ liên hệ ngay với Sở Y tế để nắm thông tin và xin ý kiến Thường trực Ban chỉ đạo để cung cấp thông tin cho báo chí và người dân.

Tiếp đó, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức họp báo cung cấp thông tin hàng tuần, hàng ngày. Trường hợp xác định thông tin kéo dài sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến công tác điều hành phòng chống dịch, gây hoang mang và ảnh hưởng đến đời sống người dân TP cũng như các hoạt động khác, Ban chỉ đạo sẽ chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Sở, ngành liên quan cung cấp thông tin chính thống để phản hồi, cảnh báo, đính chính qua Trung tâm Báo chí TP.

Đi - đến TPHCM dịp Tết tuân thủ theo quy định tại Quyết định 3900 của UBND Thành phố

Về đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi đi - đến Thành phố trong dịp Tết, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP trả lời, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP đã có Quyết định số 3586/QĐ-BCĐ ngày 15/10/2021 về ban hành bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực GTVT; UBND TP ban hành Quyết định 3900/QĐ-UBND ngày 16/11/2021 về quy định tạm thời các biện pháp an toàn, kiểm soát hiệu quả phòng chống dịch. Nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong lưu thông trong dịp Tết, đề nghị các tổ chức, cá nhân liên quan tuân thủ tuyệt đối quy định tại các văn bản nêu trên và các quy định có liên quan khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến quy định hành khách đi các chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất phải test nhanh, trong khi TP chuyển sang “trạng thái bình thường mới”. Mặt khác, Quyết định 1840/QĐ-BGTVT do Bộ GTVT ban hành ngày 20/10/2021, “quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” đã hết hạn vào ngày 30/11/2021, ngành GTVT TP cho biết, Quyết định số 1840 đã được cập nhật, điều chỉnh tại Quyết định số 2036/QĐ-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ GTVT về sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Trong thời gian tới, nếu tình hình dịch tại TPHCM tiếp tục giảm, các ngành liên quan sẽ xem xét báo cáo UBND TP kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại quy định về xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Vân Anh - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục