Thông tin nổi bật về phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM ngày 4/4

18:27 04/04/2022

(HMC) - Chiều 4/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP những ngày qua. Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Tham dự có Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội Nguyễn Văn Lâm; Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc; Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Hoà An; Phó Chánh văn phòng, phụ trách văn phòng Sở Y tế TP Lê Thiện Quỳnh Như; Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm Phạm Khánh Phong Lan; Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà; Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư Lệnh TP, Thượng tá Võ Văn Thọ;…; cùng các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Linh Nhi
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Linh Nhi

“Không có chuyện thịt heo bẩn đang tràn lan trên thị trường”     

Trước đó, báo Lao Động đã đăng tải tuyến bài điều tra với nội dung "Thâm nhập đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam". Phóng sự đề cập việc nhân viên thú y, bảo vệ tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, Xuân Thới Thượng (TPHCM) vi phạm quy định khi đã tiếp tay để tuồn heo chết tại cơ sở giết mổ đưa ra ngoài tiêu thụ thông qua một đầu mối thu gom lớn.

Phản hồi về vấn đề này, Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP Phạm Khánh Phong Lan cho hay, hiện tại, cơ quan chức năng đang xem xét kỉ luật các cán bộ thú y liên quan, rà soát lại các quy trình giết mổ và tiêu thụ.

“Chúng tôi cũng nhận được phản ánh của phóng viên báo Lao Động về một số địa chỉ đã sử dụng số thịt heo này bán ra thị trường. Ban quản lý An toàn thực phẩm đã kiểm tra đột xuất và phát hiện 2 cơ sở tại Hóc Môn kinh doanh số thịt trên với khối lượng hơn 953kg, từ đó xử phạt 50 triệu đồng và yêu cầu chủ cơ sở tiêu hủy. Một cơ sở khác tại Bình Thạnh cũng đã được cơ quan chức năng phát hiện, xử phạt vì kinh doanh thịt không có nguồn gốc, giấy tờ”, bà Phạm Khánh Phong Lan thông tin.

Tại họp báo, Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm cũng khẳng định, không nên vì một vụ việc mà cho rằng thịt heo bẩn đang tràn lan trên thị trường. Cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý, kỷ luật nghiêm khắc. Về phía người dân, bà cũng khuyến cáo nên mua thịt tại các địa chỉ uy tín.

Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm khẳng định, không có chuyện thịt heo bẩn đang tràn lan trên thị trường. Ảnh: Linh Nhi
Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm khẳng định, không có chuyện thịt heo bẩn đang tràn lan trên thị trường. Ảnh: Linh Nhi

Nhận định giết mổ thịt heo là vấn đề đáng quan tâm, lãnh đạo ban quản lý An toàn thực phẩm cho biết, TPHCM đã có chương trình xóa bỏ các điểm giết mổ nhỏ lẻ, chỉ giữ lại các lò giết mổ tập trung. Qua đó, dễ dàng trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, TP tiến hành đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, đảm bảo thịt heo an toàn từ trang trại, đến nơi giết mổ và tiêu thụ.

Theo Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm, mặc dù đã có nhiều biện pháp kiểm soát nguồn gốc thịt heo, tuy nhiên, trên địa bàn TPHCM vẫn còn tồn tại một số vấn đề như báo Lao động đã ghi nhận. Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, ban quản lý An toàn thực phẩm đã báo cáo UBND TP, đề xuất nên có cơ chế cùng nhau giám sát quá trình giết mổ. Hiện tại, cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất.

Phát triển chợ truyền thống phù hợp với tình hình mới

Liên quan đến vấn đề bình ổn thị trường, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, trên cơ sở bảng giá bình ổn các mặt hàng năm 2022 đã được công bố vừa qua, với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ giá bán theo đúng quy định pháp luật, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính, Cục Quản lý thị trường, UBND các quận - huyện và TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra thường xuyên và liên tục công tác quản lý điều hành bình ổn giá thị trường.

Sở cũng đã đề nghị Cục Quản lý thị trường theo dõi sát diễn biến thị trường của các mặt hàng thiết yếu, nhất là xăng, dầu, lương thực, thực phẩm… để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng biến động thị trường để găm hàng, thu lợi bất chính.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với hệ thống phân phối trên địa bàn TP để xây dựng và triển khai các chương trình chiết khấu, giảm giá một số mặt hàng phục vụ người dân.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc thông tin thực trạng chợ truyền thống hiện nay tại TPHCM. Ảnh: Linh Nhi
Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc thông tin thực trạng chợ truyền thống hiện nay tại TPHCM. Ảnh: Linh Nhi

Về thực trạng chợ truyền thống hiện nay tại TPHCM được báo chí phản ánh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc thông tin, từ khi TPHCM bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, các quận - huyện, TP Thủ Đức đã tích cực vận động và đưa các chợ truyền thống trở lại hoạt động sau khoảng thời gian đóng cửa để phòng chống dịch. Đến nay có khoảng 92% chợ đi vào hoạt động, một số chợ đang tạm ngưng để đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

Lý giải nguyên nhân một số chợ truyền thống vắng lặng, ế ẩm, theo lãnh đạo Sở Công Thương, do ảnh hưởng của dịch bệnh, một số tiểu thương đã chuyển đổi từ mua bán trực tiếp sang trực tuyến và đang tiếp tục duy trì; bên cạnh đó có nhiều tiểu thương về quê tránh dịch và vẫn chưa quay trở lại.

Sắp tới, để vực dậy và phát triển chợ truyền thống, Sở Công Thương định hướng các chợ xây dựng phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới; trong đó đẩy mạnh lợi thế của các chợ như: nguồn gốc hàng hóa, giá cả hợp lý… Đồng thời, Sở sẽ làm việc cụ thể với các địa phương để đề ra giải pháp hiệu quả.

Tính đến 18 giờ ngày 03/4/2022, có 597.402 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 596.444 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 958 trường hợp nhập cảnh.

Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Ảnh: Linh Nhi
Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Ảnh: Linh Nhi

Hiện TP đang điều trị 2.458 bệnh nhân (BN), trong đó: có 232 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong ngày 03/4 có 210 BN nhập viện, 258 BN xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 340.799), 01 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 20.486 người).

Về tiêm vắc xin phòng COVID-19, đến ngày 03/4/2022, đã có 8.125.506 mũi 1, 7.370.460 mũi 2, 681.198 mũi bổ sung và 4.247.649 mũi nhắc lại được tiêm cho người dân TPHCM.

Nhóm BTV

Tin cùng chuyên mục