Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM từ ngày 15 đến 21/3

20:21 21/03/2024

(HMC) – Chiều 21/3, tại Trung tâm Báo chí Thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì cuộc họp.

Họp báo chiều 21/3 có nhiều vấn đề nóng thu hút sự quan tâm của đông đảo phóng viên báo, đài. Ảnh: LINH NHI
Họp báo chiều 21/3 có nhiều vấn đề nóng thu hút sự quan tâm của đông đảo phóng viên báo, đài. Ảnh: LINH NHI

Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở An toàn thực phẩm, Sở Tài Nguyên Môi Trường, Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, UBND Quận 1, UBND Quận 6, UBND Quận Tân Bình, UBND Thành phố Thủ Đức, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco), Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Trung tâm Báo chí TPHCM… cùng hơn 60 phóng viên, biên tập viên của hơn 40 cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố.

Sở GD&ĐT: Thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư của Trường Quốc tế Mỹ

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong liên quan đến vụ việc Trường TH, THCS, THPT Quốc Tế Mỹ tạm dừng hoạt động trong những ngày vừa qua, do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cung cấp.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thụy Mỵ Châu nêu quan điểm của Sở là giải quyết trên tinh thần đảm bảo đối đa quyền lợi của học sinh. Ảnh: THÀNH NHÂN
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thụy Mỵ Châu nêu quan điểm của Sở là giải quyết trên tinh thần đảm bảo đối đa quyền lợi của học sinh. Ảnh: THÀNH NHÂN

Tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thụy Mỵ Châu cho hay, ngôi trường này có 129 giáo viên người nước ngoài và 26 giáo viên người Việt Nam. Ngay khi tiếp nhận thông tin giáo viên dừng giảng dạy, ngày 4/3, Sở đã làm việc với nhà trường và thống kê có 53 giáo viên dừng giảng dạy. Tuy nhiên các giáo viên này đưa ra lý do bị bệnh. Đến ngày 20/3, con số giáo viên dừng giảng dạy tăng lên 85 người. 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, Sở đã làm việc trực tiếp với Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng nhà trường để tìm phương án giải quyết tình hình hoạt động nhưng chưa có sự hợp tác của đơn vị. Trong các báo cáo, nhà trường luôn trình bày đang xử lý tài chính nhưng Sở nhận thấy việc đảm bảo duy trì hoạt động nhà trường đang ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học, ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh.

Sở GD&ĐT yêu cầu Chủ tịch Hội đồng trường và hiệu trưởng khẩn trương thực hiện giải pháp xử lý, chấm dứt tình trạng giáo viên xin nghỉ đồng loạt để đảm bảo việc tổ chức hoạt động giáo dục ổn định tại trường, đảm bảo tối đa quyền lợi học tập cho học sinh.

Bên cạnh việc thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư của Trường Quốc tế Mỹ, Sở GD&ĐT cho biết, sẽ tiếp nhận thông tin của phụ huynh học sinh qua số điện thoại: 028.38294016 và địa chỉ mail tiepcongdan@hcm.edu.vn.

Trong trường hợp phụ huynh học sinh có nhu cầu chuyển trường, Sở đã công khai danh sách cơ sở giáo dục, địa chỉ, mức học phí công lập và ngoài công lập. Đồng thời, vận động các cơ sở giáo dục, phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện tạo điều kiện  để phụ huynh tiến hành thủ tục chuyển trường theo quy định.

“Qua buổi làm việc sáng nay (21/3), các phụ huynh đều có ý là không muốn chuyển trường, mà mong muốn Sở GD&ĐT trao đổi với chủ đầu tư để được tiếp quản, điều hành nhà trường”, bà Châu cho biết điều này vượt khỏi thẩm quyền quản lý nhà nước của Sở.

Hiện Sở GĐ&ĐT đã làm việc với Chủ tịch Hội đồng trường và lập biên bản. Đại diện nhà trường cam kết sẽ làm việc với các nhà đầu tư trong vòng một tuần tới để có lộ trình giảng dạy đến hết năm học. Nhà trường sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu không thực hiện đúng cam kết.

Vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank 8,8 tỉ đồng: Eximbank thỏa thuận mức thu hợp lý với khách hàng

Tuần qua, trường hợp khách nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng sau 11 năm thành nợ 8,8 tỷ đồng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) được đông đảo dư luận quan tâm. Thông tin về vấn đề này, ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM cho biết, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, làm việc với khách hàng và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng. Đồng thời, báo cáo với Ngân hàng nhà nước Việt Nam, thông tin đến các cơ quan truyền thông về hướng xử lý.

Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM Võ Minh Tuấn thông tin hướng xử lý vụ việc đang được dư luận quan tâm. Ảnh: LINH NHI
Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM Võ Minh Tuấn thông tin hướng xử lý vụ việc đang được dư luận quan tâm. Ảnh: LINH NHI

Nhận định về việc tính lãi của ngân hàng Eximbank, ông Tuấn cho hay: “Với con số 8,5 triệu đồng sau 11 năm tăng lên 1.000 lần thì bất kỳ ai nghe qua đều thấy sự bất hợp lý trong việc này”.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ có các chỉ đạo với các chi nhánh, tổ chức tín dụng thuộc quyền quản lý rà soát lại các chủ thẻ gặp trường hợp tương tự. Đồng thời, phải tư vấn đầy đủ các nội dung chính của dịch vụ đơn vị cung cấp để khách hàng nắm, hiểu rõ; công khai biểu phí và thu theo biểu phí đã công khai, đảm bảo biến động số dư phải được thông báo đầy đủ đến khách hàng.

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank Nguyễn Hồ Hoàng Vũ. Ảnh: LINH NHI
Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank Nguyễn Hồ Hoàng Vũ. Ảnh: LINH NHI

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank Nguyễn Hồ Hoàng Vũ thông tin thêm, sáng 19/3, đại diện đơn vị đã gặp gỡ, trao đổi với khách hàng, hai bên cùng thống nhất giải quyết vụ việc sao cho đảm bảo quyền lợi hợp lý giữa các bên.

“Cách tính lãi, phí của Eximbank dựa theo thông lệ thị trường tương đồng như ngân hàng khác. Tuy nhiên, do khách hàng cho rằng mình không sử dụng thẻ nên khoản nợ kéo dài qua nhiều năm. Thông thường, đối với các khoản nợ tương tự, chúng tôi chỉ thu nợ gốc và một phần lãi phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng. Trường hợp này, cán bộ công ty con đã quá máy móc khi ký một văn bản như vậy gây hiểu nhầm không đáng có. Eximbank chưa từng thu lãi phí nào như vậy và sẽ chấn chỉnh, rút kinh nghiệm”, ông Vũ chia sẻ.

Quận 6: Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Thông tin tại họp báo, Chánh văn phòng UBND Quận 6 Nguyễn Huy Thắng cho biết, Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng (phường 10) được UBND Thành phố thu hồi và tạm giao đất cho Công ty Xây dựng và Phát triển kinh tế Quận 6 (nay là Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Phú) để bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư và xây dựng khu nhà ở và chung cư cao tầng tại phường 10 theo Quyết định số 2589/QĐ-UB ngày 07/6/2004.

Khó khăn, vướng mắc hiện nay của dự án nằm ở cơ chế bồi thường thu hồi đất, đầu tư, Chánh văn phòng UBND Quận 6 cho biết. Ảnh: LINH NHI
Khó khăn, vướng mắc hiện nay của dự án nằm ở cơ chế bồi thường thu hồi đất, đầu tư, Chánh văn phòng UBND Quận 6 cho biết. Ảnh: LINH NHI

Trong quá trình thực hiện, UBND Thành phố đã điều chỉnh việc thu hồi (giảm diện tích) và giao đất dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng phường 10 quận 6 là 73.877,4 m2. Theo đó, có 185 hộ dân bị ảnh hưởng nằm trong ranh dự án, đến nay đã thu hồi đất của 57 hộ, với diện tích 38.297,8m2 (chiếm 51.72% diện tích khu đất); còn lại chưa thu hồi 128 hộ với diện tích là 35.579,6m2 (chiếm tỷ lệ 48.28%).

Qua báo cáo về tiến độ thực hiện dự án Dự án của chủ đầu tư (Công ty cổ phần Đầu tư Bình Phú) thì khó khăn, vướng mắc hiện nay của dự án nằm ở cơ chế bồi thường thu hồi đất, đầu tư (trước đây dự án thực hiện công tác thu hồi đất theo quy định Luật đất đai năm 2003. Hiện nay, các căn cứ đã thay đổi theo Luật đất đai năm 2013, Luật đầu tư 2014, Luật đầu tư 2020).

Do đó, dự án vẫn phải chờ Sở, ngành xem xét, hướng dẫn, trình UBND Thành phố cho phép tiếp tục thực hiện bồi thường thu hồi đất hoặc dừng việc thu hồi đất theo quy định.

Nhận thấy được những khó khăn, bức xúc do ảnh hưởng môi trường sống của các hộ dân nằm trong khu vực thực hiện dự án, UBND quận 6 đã có văn bản kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND Thành phố tạm ngưng việc giao đất cho Công ty cổ phần đầu tư Bình Phú.

Đồng thời, đề xuất hướng xử lý tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư theo quy định đối với phần diện tích chưa thu hồi hoặc đầu tư bằng vốn ngân sách đối với phần hạ tầng giao thông để chỉnh trang khu vực và ổn định đời sống của người dân.

Khắc phục các tồn tại về phòng cháy, chữa cháy tại chung cư 145 Nguyễn Trãi

Đại diện UBND Quận 1 trả lời câu hỏi gửi về trước họp báo. Ảnh: LINH NHI
Đại diện UBND Quận 1 trả lời câu hỏi gửi về trước họp báo. Ảnh: LINH NHI

Tại họp báo, ông Lê Hoàng Việt - Phó Chủ tịch UBND phường Bến Thành thông tin, hàng năm, UBND phường thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, khắc phục các khu vực có nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn. Trước phản ánh của báo chí về việc chung cư 145 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành (quận 1) không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, UBND phường đã ghi nhận thông tin và sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị kiểm tra, khắc phục phần ảnh hưởng.

Riêng vấn đề lấn chiếm 2 cầu thang ở khu vực đường Lê Lai, ông Việt cho biết, UBND phường sẽ phối hợp với Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng, đề xuất phương án xử lý trong thời gian sớm nhất.

Cảnh báo bệnh tay – chân – miệng vào mùa

Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) Lê Hồng Nga cho biết, trong thời điểm tháng 3 và 4 này, thường ghi nhận sự phát triển của các bệnh tay – chân – miệng, thủy đậu, quay bị, hình thành chủ yếu ở các trường tiểu học, THCS hoặc các khu vực tập trung nhiều trẻ em.

Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) Lê Hồng Nga nêu ra nhiều khuyến cáo để phụ huynh chủ động bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Ảnh: LINH NHI
Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) Lê Hồng Nga nêu ra nhiều khuyến cáo để phụ huynh chủ động bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Ảnh: LINH NHI

Theo hệ thống giám sát dịch tễ của TP, trong 11 tuần đầu năm, TP ghi nhận 1.495 trường hợp tay – chân – miệng đến khám và nhập viện. Riêng tuần vừa qua có 107 trường hợp, tăng 41% so với trung bình 4 tuần trước.

Đối với bệnh thủy đầu, trong 11 tuần đầu năm  có 328 ca.

Về bệnh đau mắt đỏ, đáng mừng hiện là số ca đã giảm, không ghi nhận ca mắc chùm trong trường học.

Đối với bệnh sởi đang tăng cao trong cả nước, đại diện HDCD khẳng định ngành y tế TP đã có sự chuẩn bị chủ động và kiểm soát tốt tình hình.

Ngành y tế có một số khuyến cáo như sau:

  • Tiêm chủng theo lịch đối với các bệnh đã có vắc-xin
  • Thường xuyên rửa tay bằng nước và xà bông
  • Nếu gia đình có trẻ có dấu hiệu nghi ngờ, cần đưa trẻ đi khám và thông báo với nhà trường
  • Trẻ được chẩn đoán bệnh truyền nhiễm cần cho nghỉ học
  • Cần bổ sung vitamin để nâng cao đề kháng.

Đại diện HCDC cũng lưu ý người dân phòng chống bệnh dại trong thời điểm này. Dù TP không ghi nhận ca bệnh nào, tuy nhiên, số người đi tiêm vắc-xin do động vật cắn tăng cao, bà Nga khuyến cáo người dân một số giải pháp: chủ động tiêm vắc-xin cho động vật; không thả rông động vật, đặc biệt là chó. Đối với người bị động vật cắn, cần rửa bằng nước và sát khuẩn ngay, đến các cơ sở y tế kịp thời để được xử lý.

Vụ ngộ độc tại Trường tiểu học Kim Đồng, quận 7: Chưa phát hiện vi phạm về ATVSTP

Liên quan đến vụ việc ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường Tiểu học Kim Đồng (quận 7), Trưởng phòng Quản lý tiêu chuẩn và giám sát ngộ độc thực phẩm, Sở An toàn thực phẩm TP Nguyễn Thị Nhã Trúc cho hay, theo báo cáo của UBND quận 7, 15 học sinh nghi ngờ là ngộ độc thực phẩm đã đi học bình thường, tình trạng sức khỏe ổn định, biểu hiện giao tiếp tốt. Trong thời gian tới, Trường Tiểu học Kim Đồng sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan, theo dõi, kiểm tra và cập nhật tình hình sức khỏe của các em học sinh.

Bà Nguyễn Thị Nhã Trúc thông tin thêm, sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, đơn vị đã chỉ đạo Thanh tra Sở, phối hợp với Phòng Y tế quận 7 tiến hành kiểm tra đối với đơn vị cung cấp xuất ăn (Công ty TNHH ẩm thực Hạnh phúc).

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này có đầy đủ hồ sơ pháp lý, các xuất ăn cũng được đảm bảo quy trình cung cấp, an toàn vệ sinh thực phẩm. Các mẫu được gửi đi kiểm nghiệm cũng đạt chuẩn an toàn. Đại diện Sở An toàn thực phẩm khẳng định, chưa phát hiện vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm tại công ty này.

Đại diện Sở An toàn thực phẩm khẳng định, chưa phát hiện vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong vụ việc này. Ảnh: LINH NHI
Đại diện Sở An toàn thực phẩm khẳng định, chưa phát hiện vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong vụ việc này. Ảnh: LINH NHI

Sở An toàn thực phẩm lưu ý, đối với các trường tự tổ chức nấu ăn, sử dụng nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo hồ sơ pháp lý, hồ sơ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định. Thực hiện lưu mẫu thức ăn, ghi chép nguồn gốc nguyên liệu sử dụng.

Trường hợp có sử dụng hợp đồng cung cấp xuất ăn với cơ sở bên ngoài, nhà trường hoặc Ban Đại diện phụ huynh học sinh mời cơ quan quản lý chuyên ngành kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi thực hiện ký hợp đồng. Định kỳ kiểm tra cơ sở sản xuất hoặc lấy mẫu kiểm nghiệm để giám sát công tác sản xuất, cung cấp xuất ăn.

Khi các trường có phát hiện các cơ sở cung cấp không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cần có báo cáo nhanh cho các đơn vị chuyên ngành, đồng thời yêu cầu đơn vị cung cấp lưu mẫu thức ăn, phục vụ công tác kiểm tra. Sở An toàn thực phẩm Thành phố sẽ có biện pháp xử lý đối với các đơn vị vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Đưa vào hoạt động 3 bệnh viện cửa ngõ TPHCM trong năm nay

Theo Phó Giám đốc phụ trách Ban điều hành dự án 1 - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp - Trần Minh Phương, dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức đã nghiệm thu hoàn công xây dựng phần ngầm và được chấp nhận nghiệm thu hoàn công xây dựng phần thân. Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn cũng đang thi công phần hoàn thiện và lắp đặt các hệ thống kỹ thuật khu B và C thuộc Khối nhà chính.

Bà Trần Minh Phương tại họp báo. Ảnh: LINH NHI
Bà Trần Minh Phương tại họp báo. Ảnh: LINH NHI

Dự kiến Quý III/2024, khối phòng khám cả 2 bệnh viện sẽ được đưa vào hoạt động. Toàn bộ 2 Bệnh viện sẽ chính thức hoạt động vào Quý IV/2024.

Riêng với Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, công trình đang thi công phần hoàn thiện và các hệ thống MEP (hệ thống điện, nước và cơ khí), phần hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, cây xanh cảnh quan. Dự kiến quý IV năm nay sẽ đưa Khối phòng khám vào hoạt động, đưa toàn bộ Bệnh viện vào hoạt động trong Quý I/2025.

Liên quan đến dự án mua sắm trang thiết bị tại 3 bệnh viện nêu trên, bà Phương cho biết, chủ đầu tư đang tổ chức lựa chọn Đơn vị tư vấn thẩm định giá. Để đảm bảo việc mua sắm thiết bị y tế của 3 bệnh viện vừa hiệu quả vừa tránh lãng phí, TPHCM đã giao Sở Y tế thành lập Hội đồng chuyên gia phản biện của ngành y tế TP để góp ý việc đầu tư trang thiết bị phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng bệnh viện theo định hướng phát triển.

Sawaco: Cam kết đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

Giám đốc kinh doanh Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) Lê Trọng Thuần. Ảnh: LINH NHI
Giám đốc kinh doanh Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) Lê Trọng Thuần. Ảnh: LINH NHI

Trước vấn đề phóng viên đặt ra về việc Công ty nước ngầm Sài Gòn thường xuyên ghi nước không đúng ngày khiến người dân vượt định mức nước tiêu thụ, Giám đốc kinh doanh Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) Lê Trọng Thuần thông tin, hằng năm, các công ty cấp nước thành viên của Sawaco đều xây dựng lịch ghi chỉ số đồng hồ nước hàng tháng tại nhà khách hàng. Chu kỳ ghi chỉ số bình quân từ 30-31 ngày/tháng. Khách hàng có thể theo dõi thời gian ghi chỉ số trên website, App CSKH, giấy báo tiền nước và hóa đơn tiền nước hàng tháng.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp nhà đóng cửa, công ty cấp nước thực hiện tạm tính tiêu thụ. Nếu tháng sau ghi nhận chỉ số có tăng đột biến thì các công ty cấp nước sẽ kiểm tra, xác nhận nguyên nhân và giải thích cho khách hàng. Ngoài ra, nếu trong quá trình ghi chỉ số đồng hồ nước có sự sai sót từ nhân viên dẫn đến tình trạng vượt định mức thì công ty cấp nước sẽ kiểm tra, điều chỉnh, cấp bù định mức theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Lãnh đạo Sawaco thông tin thêm, hiện nay việc ghi chỉ số đồng hồ nước vẫn còn thực hiện thủ công, do số lượng đồng hồ nước lớn nên cần phải chia thành nhiều đợt để ghi tiêu thụ nước trong tháng. Nhưng các công ty cấp nước vẫn đảm bảo thời gian ghi nhận tiêu thụ nước là 30-31 ngày mỗi tháng.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục