Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM từ ngày 22-28/3

19:16 28/03/2024

(HMC) – Chiều 28/3, tại Trung tâm Báo chí Thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Đức Hải chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), Bảo hiểm Xã hội Thành phố, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND Quận 3, Trung tâm Báo chí TPHCM… cùng gần 50 phóng viên, biên tập viên của 30 cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI

Tăng cường hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và các tỉnh Tây Nguyên

Thông tin tại họp báo, ông Nguyễn Phúc Sang - Phó Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, Hội nghị sơ kết việc thực hiện thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa TPHCM với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2023,  triển khai hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên sẽ diễn ra trong 2 ngày, 3-4/4 tại Khách sạn REX (quận 1, TPHCM).

Phó Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Phúc Sang cung cấp thông tin về hội nghị hợp tác phát triển KTXH của TPHCM và các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: LINH NHI
Phó Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Phúc Sang cung cấp thông tin về hội nghị hợp tác phát triển KTXH của TPHCM và các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: LINH NHI

Tại Hội nghị, 5 quận, thành phố của TPHCM và 5 huyện của các tỉnh vùng Tây Nguyên sẽ trao biên bản hợp tác, hỗ trợ trong các lĩnh vực an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cơ sở hạ tầng, giao lưu văn hóa… giai đoạn 2024 - 2025. Cụ thể: 

UBND quận 1 hợp tác, hỗ trợ huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng.

UBND quận 3 hợp tác, hỗ trợ huyện Tuy Đứctỉnh Đăk Nông.

UBND quận 5 hợp tác, hỗ trợ huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai.

UBND quận 10 hợp tác, hỗ trợ huyện Lắk, tỉnh Đăk Lắk.

UBND TP Thủ Đức hợp tác, hỗ trợ huyện Đăk Glei, tỉnh Kontum.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng diễn ra nội dung trao biên bản hợp tác, hỗ trợ trong các lĩnh vực y tế giai đoạn 2024-2025 giữa 5 bệnh viện của TPHCM và 5 bệnh viện các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Thả hơn 600.000 cá, tôm giống trong Ngày truyền thống ngành thủy sản

Cũng tại họp báo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Đình Hiển cho hay, ngày 1/4 tới đây, TPHCM sẽ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại 3 địa điểm trên địa bàn. Hoạt động nhằm Chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (1/4/1959-1/4/2024); tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia công tác tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái.

Tại công viên bờ sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) dự kiến sẽ thả 20.000 con cá lăng đuôi đỏ, 300.000 con tôm càng xanh, 10.000 con cá hô và một số loài thủy sản khác phù hợp với điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Sài Gòn.

Tại huyện Cần Giờ sẽ thực hiện thả 3.125 con cá mú chấm đen, 100.000 con tôm sú và một số loại thủy sản khác phù hợp với môi trường nước lợ, nước mặn tại huyện Cần Giờ.

Đối với huyện Củ Chi, dự kiến thả 200.000 con tôm càng xanh, 10.000 con cá chép, cá rô phi, cá trê.

Dự báo sản lượng điện tiêu thụ vào tháng 4 và 5 lập kỷ lục

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) Bùi Trung Kiên phân tích, theo quy luật thời tiết, quý II hằng năm tại khu vực TPHCM là giai đoạn cao điểm nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37-40 độ C, số giờ nắng nóng trong ngày cũng nhiều hơn, thậm chí cả thời gian ban đêm. Do vậy, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng lên, chủ yếu do sử dụng nhiều các thiết bị giải nhiệt, làm mát, đặc biệt là máy lạnh.

Lãnh đạo EVNHCMC tại họp báo. Ảnh: LINH NHI
Lãnh đạo EVNHCMC tại họp báo. Ảnh: LINH NHI

Đối với mùa khô năm nay, do hiện tượng El Nino nên thời tiết nắng nóng gay gắt đã bắt đầu từ tháng 3, với nhiệt độ trung bình cao hơn năm trước từ 1-1,5 độ C. Phân tích số liệu sản lượng điện tiêu thụ tại TP tính đến ngày 26/3 cho thấy, sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 78,13 triệu kWh/ngày, cao hơn 12,02% (tương đương 8,38 triệu kWh/ngày) so với cùng kỳ năm 2023. Riêng ngày 26/3 có sản lượng tiêu thụ điện cao nhất tính từ đầu năm, đạt 92,46 triệu kWh/ngày.

Tiêu thụ điện của khách hàng sinh hoạt (chiếm 49,55% tổng sản lượng) có mức tăng 11,90%, tăng mạnh hơn nhiều so với nhóm khách hàng ngoài sinh hoạt (tăng 7,32%; chiếm 50,45% tổng phụ tải). Trong nhóm khách hàng ngoài sinh hoạt, sản lượng tiêu thụ điện của nhóm công nghiệp và xây dựng (chiếm 29,49% tổng sản lượng) cũng tăng 6,20%.

Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM từ ngày 22-28/3 - Ảnh 1

Lãnh đạo EVNHCMC nhận định, trong điều kiện El-Nino, nắng nóng kéo dài và nền nhiệt tiếp tục tăng cao như dự báo, thì sản lượng điện tiêu thụ của Thành phố cũng sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 4 và 5. Dự báo có một số ngày sản lượng tiêu thụ điện vượt trên 95 triệu kWh/ngày, lập kỷ lục mới về tiêu thụ điện tại TPHCM.

Ông Kiên thông tin, hệ thống điện TPHCM hiện nay có độ dự phòng về công suất từ 40-60% tùy theo cấp điện áp, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu phụ tải của TP theo tất cả các kịch bản tăng trưởng. Tuy nhiên, không loại trừ xảy ra quá tải cục bộ, phạm vi nhỏ do nhu cầu sử dụng tăng đột biến trong cùng một thời điểm. Do vậy, Điện lực TP khuyến cáo người dân và doanh nghiệp tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm để hạn chế tình trạng nêu trên.

7 biện pháp phòng ngừa bệnh Dại trong cộng đồng

Phó Trưởng Phòng chăn nuôi dịch tễ - Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Trí cho biết, hiện nay, tổng đàn chó mèo của TPHCM là 183.700 con được nuôi tại 106.060 hộ, trung bình nuôi 1,73 con/hộ. Đáng mừng là nhiều năm liên tiếp trở lại đây, trên địa bàn TP không xảy ra ca Dại trên động vật cũng như trên người.

Dù TPHCM chưa ghi nhận ca dại trên địa bàn nhưng đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo người dân vẫn nâng cao cảnh giác. Ảnh: LINH NHI
Dù TPHCM chưa ghi nhận ca dại trên địa bàn nhưng đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo người dân vẫn nâng cao cảnh giác. Ảnh: LINH NHI

Tuy vậy, trước tình trạng nắng nóng và bệnh Dại đang diễn ra tại nhiều địa phương, ông Trí đưa ra một số khuyến cáo với người dân.

Thứ nhất, thực hiện tiêm phòng vắc-xin bệnh Dại cho chó mèo mỗi năm 1 lần. Đây là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu cho vật nuôi trong nhà, ngăn chặn xảy ra bệnh Dại cho con người.

Thứ hai, kê khai hoạt động chăn nuôi 2 lần/năm cho chính quyền địa phương.

Thứ ba, khai báo với Trạm Chăn nuôi và Thú y địa phương hoặc chính quyền địa phương khi đưa chó mèo từ nơi khác về nuôi, nhất là đối với chó, mèo chưa được tiêm phòng bệnh Dại.

Thứ tư, không mua chó mèo bán rông trên đường phố hoặc không rõ nguồn gốc về nuôi, vì đây là mối nguy cơ xảy ra và lây lan bệnh Dại trên động vật rất cao.

Thứ năm, xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải đeo rọ mõm cho động vật hoặc xích giữ chó và có người dắt.

Thứ sáu, khi bị chó mèo, động vật cào, cắn cần xử lý vết thương và đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị dự phòng bệnh Dại kịp thời.

Thứ bảy, khi phát hiện chó mèo có triệu chứng bệnh Dại, phải nhốt riêng và báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời.

Nhiều giải pháp khơi thông nguồn cung bất động sản

2 tháng đầu năm, doanh thu kinh doanh bất động sản TPHCM tăng 20,1% so với cùng kỳ là thông tin đáng chú ý do đại diện Sở Xây dựng cung cấp. Ảnh: LINH NHI
2 tháng đầu năm, doanh thu kinh doanh bất động sản TPHCM tăng 20,1% so với cùng kỳ là thông tin đáng chú ý do đại diện Sở Xây dựng cung cấp. Ảnh: LINH NHI

Phản hồi thông tin TPHCM không có dự án bất động sản mới mở bán, Phó phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP Vũ Anh Dũng cho biết, trong 02 tháng đầu năm, Sở nhận được 02 hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn, tuy nhiên qua xem xét thì cả 02 dự án đều chưa đủ điều kiện.

“Như vậy, dự án mới mong muốn mở bán là có nhưng chưa đủ điều kiện theo quy định. Thực tế vẫn có sản phẩm nhà ở trong dự án được chủ đầu tư đưa ra thị trường. Đây là những dự án mà trước đây đã được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán theo quy định” - ông Vũ Anh Dũng chia sẻ.

Đại diện Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản cũng thông tin, 02 tháng đầu năm, doanh thu kinh doanh bất động sản tăng 20,1% so với cùng kỳ (số liệu của Cục Thống kê). Do đó, nguyên nhân chưa phải hoàn toàn do lo ngại tâm lý thị trường chưa hồi phục. Theo Sở Xây dựng, nguồn cung của từng loại hình nhà ở sẽ do lực cầu của thị trường quyết định và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Về giải pháp khơi thông nguồn cung, Thành phố đã có nhiều giải pháp, chỉ đạo giải quyết, cụ thể: UBND TP đã ban hành Công văn số 3971 ngày 17/8/2023 để triển khai thực hiện một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện các nội dung trọng tâm thuộc trách nhiệm của đơn vị mình để cùng tháo gỡ các vướng mắc trong các dự án nhà ở và bất động sản trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, TP cũng thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư do Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi làm Tổ trưởng và tổ phó là giám đốc các Sở, ngành. Đồng thời, UBND TPHCM đã thống nhất hướng giải quyết là phân nhóm các dự án cùng vướng mắc cụ thể, giao trách nhiệm trực tiếp cho các sở, ngành chủ trì tháo gỡ. Trường hợp có vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND Thành phố xem xét quyết định.

Cuối năm 2022, UBND TPHCM giao Sở Xây dựng tổng hợp tiến độ, kết quả giải quyết đối với 148 dự án nhà ở, 189 kiến nghị do Hiệp hội bất động sản tổng hợp, kiến nghị, trong đó liên quan chức năng xử lý của Sở Xây dựng là 19 kiến nghị (chiếm 10%).

Đến quý III/2023, Thành phố đã giải quyết được 52/189 kiến nghị (đạt 27,5%), trong đó Sở Xây dựng đã giải quyết được 16/19 kiến nghị liên quan đến chức năng của Sở (đạt 84%).

TP Thủ Đức: Đa phần người dân đồng thuận thực hiện Dự án Vành đai 2

Về dự án đầu tư xây dựng Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (Đoạn 1) và đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (Đoạn 2) trên địa bàn TP Thủ Đức, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức Võ Trí Dũng thông tin: Sau khi được HĐND TPHCM thông qua chủ trương, vào ngày 02 tháng 02 năm 2023, UBND TP Thủ Đức đã ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án.

Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức Võ Trí Dũng. Ảnh: LINH NHI
Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức Võ Trí Dũng. Ảnh: LINH NHI

Đến nay, TP Thủ Đức đã thực hiện khảo sát, cập nhật trước số liệu đo đạc, kiểm đếm 1029/1.073 trường hợp, chiếm tỷ lệ 95,9%, gồm: Đoạn 1 đã thực hiện khảo sát 822/843 trường hợp, chiếm tỷ lệ 97,51%; Đoạn 2 đã thực hiện khảo sát 207/230 trường hợp, chiếm tỷ lệ 90%.

Đa số hộ gia đình, cá nhân và tổ chức đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án. Tuy nhiên, dự án còn gặp phải một số khó khăn như hồ sơ thiết kế cắm cọc (thiết kế ranh) giải phóng mặt bằng chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Hai đoạn của dự án chưa hoàn tất được các bước thủ tục pháp lý ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư nên chưa có cơ sở để triển khai các bước thu hồi đất và các bước tư vấn, đo vẽ, thẩm định giá.

UNBD TP Thủ Đức đề nghị Sở Giao thông vận tải sớm thẩm định và trình UBND TPHCM phê duyệt Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng của dự án và Dự án bồi thường để làm cơ sở triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, sớm bắt kịp tiến độ thực hiện đề ra.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Nguyễn Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi phóng viên gửi về họp báo. Ảnh: LINH NHI
Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Nguyễn Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi phóng viên gửi về họp báo. Ảnh: LINH NHI

Cụ thể: Trường hợp bệnh nhân khám chữa bệnh đúng tuyến (đúng nơi đăng ký ban đầu/cấp cứu/có giấy chuyển viện đúng quy định) được hưởng: dịch vụ chạy thận nhân tạo là 567.000 đồng/lần theo quy định tại Thông tư số 22 ngày 17/11/2023 của Bộ Y tế về quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong một số trường hợp.

Ngoài ra, người bệnh còn được hưởng các chi phí khác như thuốc điều trị các bệnh lý nền kèm theo, chi phí xét nghiệm… trong danh mục do Bộ Y tế ban hành, theo thực tế phát sinh.  

Điều kiện được hưởng BHYT khi Chạy thận nhân tạo:

- Người bệnh có tham gia BHYT;

- Thực hiện tại cơ sở khám chữa bệnh (KCB) có kí hợp đồng với cơ quan BHXH, được cơ quan có thẩm duyền phê duyệt thực hiện dịch vụ kỹ thuật CTNT;

- Có chỉ định của bác sỹ điều trị có đủ điều kiện pháp lý (chứng chỉ hành nghề, phạm vi hoạt động chuyên môn);

- Cơ sở khám chữa bệnh mua sắm máy chạy thận, thuốc, vật tư y tế theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu tham gia BHYT 5 năm liên tục và có chi phí đồng chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở (10.800.000 đồng) trong năm Dương lịch và đi đúng tuyến, người bệnh còn được cấp Giấy chứng nhận không đồng chi trả và thanh toán lại chi phí đồng chi trả đã vượt quá 6 tháng lương cơ sở.

Trong trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến theo Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế, bệnh nhân được hưởng BHYT như trường hợp đúng tuyến khi đi khám chữa bệnh trái tuyến có xuất trình BHYT tại bệnh viện tuyến huyện, hoặc điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Trường hợp chạy thận nhân tạo khi đang điều trị nội trú trái tuyến (có xuất trình BHYT) tại tuyến Trung ương thì người bệnh được hưởng 40% quyền lợi theo đối tượng. Phó Giám đốc BHXH TP cũng cho biết, các trường hợp bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến thì chi phí đồng chi trả cho đợt khám đó không được tính để cấp giấy chứng nhận miễn đồng chi trả.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục