Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 13/4

18:32 13/04/2023

(HMC) - Chiều 13/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng chủ trì cuộc họp.

Tham dự có: Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm; Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như; Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hồ Tấn Minh; Chánh văn phòng Sở Xây Dựng Bùi Văn Hiếu; Phó Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Nguyễn Mỹ Hạnh; Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an thành phố, Thượng tá Lê Mạnh Hà; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh; đại diện Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn; Ban Tuyên giáo Thành ủy,… cùng các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên địa bàn TP.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: LINH NHI 
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: LINH NHI 

Các khoản thu trong nhà trường phải được thống nhất với phụ huynh

Liên quan đến quy định về cách chi các khoản thu theo thỏa thuận trong trường học, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hồ Tấn Minh cho biết, theo Hướng dẫn liên Sở số 3204/HDLS-GDĐT-TC ngày 21/09/2016 của Sở GD&ĐT, Sở Tài chính về thu, sử dụng học phí và thu khác của cơ sở giáo dục và đào tạo công lập từ năm học 2016-2017; trong đó quy định rõ, đối với các khoản thu thỏa thuận, các đơn vị tổ chức thu và quy định nội dung chi phải được thống nhất đưa vào quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường. Đồng thời thực hiện đầy đủ các chế vào độ quản lý tài chính theo quy định.

Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hồ Tấn Minh trả lời nhiều vấn đề nóng liên quan lĩnh vực phụ trách. Ảnh: LINH NHI 
Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hồ Tấn Minh trả lời nhiều vấn đề nóng liên quan lĩnh vực phụ trách. Ảnh: LINH NHI 

Đối với các cơ sở Giáo dục và đào tạo công lập có phát sinh các khoản thu thoả thuận, các đơn vị phải trích một phần để chi cho hoạt động phục vụ trực tiếp cho công tác này như: hỗ trợ cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, điện, nước, điện thoại... Không dùng toàn bộ các khoản thu này để chi cho con người.

Trên cơ sở đó, hàng năm Sở đều có hướng dẫn thu, sử dụng các khoản thu khác. Các đơn vị khi xây dựng dự toán phải căn cứ nội dung các hướng dẫn chuyên môn của ngành giáo dục về thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày, chương trình ngoại khóa và các nội dung khác theo quy định.

Dự toán thu - chi đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không bao gồm học phí) phải xây dựng trước khi thông báo công khai mức thu cho phụ huynh học sinh. Các khoản thu này phải được thống nhất với phụ huynh trước khi triển khai thực hiện.

Theo ông Minh, hiện nay, các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố đang thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, trong đó có tự chủ sử dụng nguồn tài chính, đối với các nội dung chi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, căn cứ tình hình thực tế, đơn vị sự nghiệp công xây dựng mức chi cho phù hợp với nguồn tài chính của đơn vị và quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Quy chế chi tiêu nội bộ phải được tổ chức thảo luận rộng rãi dân chủ, công khai trong đơn vị và có ý kiến thống nhất của tổ chức công đoàn. Thủ trưởng đơn vị ký ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ để triển khai thực hiện.

Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders chỉ còn 1 cơ sở đang hoạt động

Về vụ việc tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, ông Minh cho biết, đến thời điểm hiện tại, tổng số cơ sở của Trung tâm này được cấp phép hoạt động là 41. Theo báo cáo ngày 28/2 của nhà đầu tư, chỉ có cơ sở ở địa chỉ 31, đường Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận là đang hoạt động. Số phụ huynh có đơn yêu cầu hoàn trả học phí là 1.717 người. Ngày 15/2, Sở đã tiến hành thanh tra đột xuất và sẽ kiến nghị đình chỉ các cơ sở không đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

“Đây là trường hợp đặc biệt, trung tâm quy mô lớn, học viên đông, số tiền còn nợ khá nhiều. Do đó, Sở đang phối hợp với các cơ quan ban ngành để xử lý”, ông Minh chia sẻ

Cư dân Chung cư Happy One Premier Thạnh Lộc: Được yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sự cố do quá trình xây dựng

Liên quan đến phản ánh, thắc mắc của cư dân về chất lượng công trình tại Chung cư Happy One Premier Thạnh Lộc (Quận 12), Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Bùi Văn Hiếu cho biết, Công trình Chung cư cao tầng, xây dựng tại phường Thạnh Lộc, Quận 12, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân làm chủ đầu tư.

Đại diện Sở Xây Dựng trả lời vụ việc. Ảnh: LINH NHI 
Đại diện Sở Xây Dựng trả lời vụ việc. Ảnh: LINH NHI 

Sau khi được được chủ đầu tư và các bên (tư vấn giám sát, thiết kế, thi công) nghiệm thu hoàn thành công trình cũng như được chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của Phòng Cảnh sát PCCC – CHCN (Công an TPHCM), Sở Xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư để đưa vào sử dụng  theo quy định.

Theo ông Hiếu, đối với các hư hỏng, do công trình vẫn còn trong thời gian bảo hành, khách hàng có thể yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra, sửa chữa đối với các hư hỏng do quá trình xây dựng. Sở Xây dựng cũng sẽ thực hiện kiểm tra thực tế để có phương án giải quyết các nội dung được phản ánh.

Tập trung đầu tư, nâng cấp công trình thuộc lĩnh vực nghệ thuật

Theo Phó Chánh văn phòng Sở VH&TT, hiện TPHCM có 2 nhà hát do Sở này quản lý có thể đáp ứng được yêu cầu của hoạt động biểu diễn. Cụ thể là Nhà hát Thành phố và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Các địa điểm biểu diễn còn lại hầu hết không đạt những tiêu chuẩn về sân khấu, hệ thống âm thanh, ánh sáng…

Phó Chánh văn phòng Sở VH&TT Nguyễn Mỹ Hạnh thông tin các nội dung phóng viên quan tâm. Ảnh: LINH NHI 
Phó Chánh văn phòng Sở VH&TT Nguyễn Mỹ Hạnh thông tin các nội dung phóng viên quan tâm. Ảnh: LINH NHI 

Nhằm đảm bảo hệ thống cơ sở vật chất phục vụ lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn được đồng bộ, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của TP, Sở đã nghiên cứu đề xuất đầu tư cải tạo, nâng cấp trong giai đoạn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với 13 hạng mục sửa chữa lớn, xây dựng mới các công trình thuộc ngành VH&TT với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng. Đồng thời, xây dựng dự kiến các dự án kêu gọi xã hội hóa theo hình thức đối tác công tư (PPP) và kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài (FDI) để sẵn sàng thực hiện sau khi Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 được Quốc hội thông qua và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương (dự kiến đề xuất 27 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến trên 20.600 tỷ đồng).

Hiện nay, TP đang đầu tư một số công trình thuộc lĩnh vực nghệ thuật. Cụ thể là dự án Rạp xiếc đa năng Phú Thọ (dự kiến khởi công trong quý 2 năm 2023) với tổng mức đầu tư 1.395,230 tỷ đồng; dự án xây dựng Trung tâm Nghệ thuật truyền thống với tổng mức đầu tư dự kiến 1.020 tỷ đồng.

Sớm triển khai việc cấp sổ đỏ qua hình thức trực tuyến

Về việc Chính phủ vừa bổ sung quy định cấp sổ đỏ online cho người dân từ ngày 20/5, Sở TN&MT có văn bản cho biết, Bộ TN&MT đã có Công văn số 3788/BTNMT-VP ngày 01/7/2022 ban hành quy trình, biểu mẫu “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp GCN (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ)” ở mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.

Phóng viên tác nghiệp tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Phóng viên tác nghiệp tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Hiện UBND Thành phố đang giao Sở TT&TT triển khai, vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; trong đó dự kiến triển khai thủ tục nêu trên theo mức độ 4 trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Sở TN&MT vẫn thực hiện luân chuyển hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả bằng đường bưu điện khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cụ thể, ngày 01 tháng năm 2021, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố đã ký Thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh số 1714/TTHT-2021/BĐHCM-VPĐĐTP về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ liên quan đất đai tại địa chỉ khách hàng để thực hiện chủ trương phòng, chống dịch Covid-19 của UBND Thành phố.

Ngày 21/6/2022, Sở có Công văn số 351/STNMT-VP-BGĐ chỉ đạo thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ Bưu chính công ích, theo đề nghị của Tổng cục Quản lý đất đai để phục vụ giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công mức độ 3, 4.

Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố cũng phối hợp với Bưu điện Thành phố xây dựng dự thảo Quy chế “phối hợp và quy trình tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích”. Qua 02 lần lấy ý kiến, hiện 02 bên đang hoàn chỉnh dự thảo và dự kiến sẽ ký kết trong tháng 4 này.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục