Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 16/3

18:20 16/03/2023

(HMC) - Chiều 16/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì cuộc họp.

Tham dự có: Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc; Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đào Minh Chánh; Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như; Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh; Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao Lâm Ngô Hoàng Anh; Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an thành phố, Thượng tá Lê Mạnh Hà; Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Hồng Tâm; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh; đại diện Sở TM-MT, Sở Xây dựng, Ban Tuyên giáo Thành ủy, UBND Quận 1, PC07, Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TP… cùng các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên địa bàn TP.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người dân khu Mả Lạng

Trả lời câu hỏi về dự án khu phức hợp, trung tâm thương mại 6,8 ha ở tứ giác Nguyễn Cư Trinh (Mả Lạng), quận 1 bị chính quyền Thành phố thu hồi sau 16 năm không triển khai, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 1 Nguyễn Thành Phát cho biết, sau khi có văn bản chính thức, UBND quận 1 sẽ hỗ trợ người dân khu vực đảm bảo quyền lợi hợp pháp theo quy định pháp luật về đất đai và xây dựng.

Đại diện chính quyền Quận 1 trả lời nội dung phóng viên quan tâm. 
Đại diện chính quyền Quận 1 trả lời nội dung phóng viên quan tâm. 

“Sau khi dự án được thu hồi, chúng tôi sẽ xem xét cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Về thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng, chúng tôi sẽ có thông báo để phường triển khai cho người dân khu vực được rõ”, ông cho biết.

Về dự án tứ giác Nguyễn Cư Trinh (giới hạn bởi 4 tuyến đường Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh - Trần Đình Xu - Nguyễn Cư Trinh), Phó trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường quận 1 Châu Phùng Chi thông tin, UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất phương thức thực hiện dự án trong quý 2/2023 sao cho khả thi, đúng quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân.

Riêng UBND quận 1 đang rà soát, báo cáo UBND TP về trình tự, thủ tục đối với các thông báo thu hồi đất và văn bản liên quan. Sau khi các thông báo thu hồi đất được thu hồi, người dân có nhà ở trong phạm vi dự án được thực hiện các quyền theo quy luật của luật Đất đai, luật Xây dựng.

Tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường sớm hoạt động trở lại

Thông tin về công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn TPHCM, Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07, Công an TP) cho biết, từ ngày 16/12/2022 đến nay, Công an các địa phương đã kiểm tra 543 lượt các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, lập 88 biên bản xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 550.000.000 đồng.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm khẳng định, thời gian tới, Công an TP tập trung hướng dẫn, giải quyết các hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về PCCC của cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường để tạo điều kiện cho các cơ sở này sớm hoạt động trở lại. Ảnh: LINH NHI 
Đại tá Huỳnh Quang Tâm khẳng định, thời gian tới, Công an TP tập trung hướng dẫn, giải quyết các hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về PCCC của cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường để tạo điều kiện cho các cơ sở này sớm hoạt động trở lại. Ảnh: LINH NHI 

Đến thời điểm hiện tại đã tiến hành tạm đình chỉ hoạt động 24 cơ sở, đình chỉ hoạt động gần 160 cơ sở; thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với hơn 110 cơ sở (41 cơ sở đang thực hiện thủ tục thu hồi giấy phép).

Theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm, việc tạm đình chỉ, đình chỉ đối với các cơ sở này đều được thực hiện đảm bảo theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Cho đến nay, chỉ có 58 cơ sở có thực hiện lập hồ sơ đề nghị thẩm duyệt cải tạo và chỉ có 02 hồ sơ đạt yêu cầu đã được cấp văn bản thẩm duyệt về PCCC. Bắt đầu đợt cao điểm đến hiện tại, chưa có cơ sở karaoke nào được nghiệm thu về PCCC.

Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 16/3 - Ảnh 1

Nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các loại hình kinh doanh dịch vụ này, Công an TP sẽ tiến hành rà soát một cách cụ thể, chi tiết về điều kiện an toàn về PCCC của các cơ sở karaoke, quan bar, vũ trường, đánh giá, phân loại từng đối tượng.

Đối với cơ sở đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC hoặc có tồn tại, vi phạm nhưng không thuộc trường hợp bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, ngừng hoạt động để cải tạo, sửa chữa, sẽ hướng dẫn người đứng đầu cơ sở thực hiện theo đúng quy định của pháp luật để hoạt động, thực hiện đầy đủ trách nhiệm và duy trì điều kiện an toàn về PCCC và CNCH của cơ sở trong quá trình hoạt động, khắc phục 100% các tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH…

Đối với cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC mà có khả năng khắc phục để đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC, sẽ hướng dẫn người đứng đầu cơ sở thuộc đối tượng thẩm duyệt theo quy định. Trong đó, tập trung hỗ trợ đối với chủ đầu tư có thiện chí, cam kết tiếp tục đầu tư, khắc phục các tồn tại, vi phạm để sớm đi vào hoạt động và hoạt động karaoke đúng theo quy định.

TPHCM sẽ có Chương trình kích cầu đầu tư sau khi được thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù

Tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Đào Minh Chánh thông tin, nguồn kinh phí hỗ trợ lãi vay cho các dự án tham gia Chương trình kích cầu đầu tư là nguồn vốn đầu tư công thuộc ngân sách Thành phố và thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2014.

Ông Đào Minh Chánh tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Ông Đào Minh Chánh tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Ngày 13 tháng 6 năm 2019, Quốc hội ban hành Luật Đầu tư công mới thay thế Luật năm 2014 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Căn cứ theo Luật Đầu tư công năm 2019 thì chưa đủ cơ sở pháp lý để bố trí nguồn vốn đầu tư công cho các dự án tham gia Chương trình kích cầu đầu tư từ ngày Luật Đầu tư công năm 2019 có hiệu lực thi hành.

“Lãnh đạo Thành phố đã tích cực chỉ đạo các Sở, ngành nghiên cứu tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Đây là chính sách đặc thù của Thành phố nên cần có quy định riêng bên cạnh các quy định pháp luật hiện hành để có cơ sở tiếp tục thực hiện”, ông Chánh cho hay.

Lãnh đạo Sở KH-ĐT cũng cho biết, Thành phố đã có đề xuất trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố và hiện đang lấy ý kiến các Bộ, ngành; sớm trình Quốc hội trong thời gian tới. Trên cơ sở Nghị quyết được Quốc hội thông qua, Sở sẽ tham mưu UBND Thành phố xem xét, trình HĐND Thành phố chính sách về Chương trình kích cầu đầu tư của Thành phố và bố trí kế hoạch vốn hỗ trợ lãi vay cho các dự án.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục