Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 23/02

20:05 23/02/2023

(HMC) -  Chiều 23/02, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng chủ trì cuộc họp.

Tham dự có: Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm; Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như; Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Nguyễn Hồng Tâm; Chánh văn phòng Sở Xây dựng Bùi Văn Hiếu; Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh; Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an thành phố, Thượng tá Lê Mạnh Hà; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh; đại diện Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải, Văn phòng Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy…

Về phía khách mời có Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng; Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Phạm Dứt Điểm; cùng các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

ng Phạm Đức Hải và ông Lâm Đình Thắng chủ trì họp báo.
Ông Phạm Đức Hải và ông Lâm Đình Thắng chủ trì họp báo.
Toàn cảnh cuộc họp. 
Toàn cảnh cuộc họp. 

Nhiều giải pháp hỗ trợ 2.500 lao động Pouyuen mất việc

Thông tin tại họp báo, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho biết, Công ty Pouyuen dự kiến không tái ký hợp đồng lao động với khoảng 2.500 người. Đơn vị sẽ họp và thông báo đến người lao động về thời gian chấm dứt hợp đồng cùng các chế độ, quyền lợi.

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm thông tin về tình hình lao động trên địa bàn TP thời điểm hiện tại. Ảnh: LINH NHI 
Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm thông tin về tình hình lao động trên địa bàn TP thời điểm hiện tại. Ảnh: LINH NHI 

Nhằm hỗ trợ số lao động nêu trên, ông Lâm cho hay, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM chuẩn bị danh sách doanh nghiệp cùng lĩnh vực hoạt động với Pouyuen và có nhu cầu tuyển dụng để tư vấn giới thiệu việc làm. Đồng thời, triển khai tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm phù hợp; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang, Long An hỗ trợ người lao động sinh sống tại địa bàn tỉnh tìm việc, tư vấn thủ tục hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, ngày 24/2, tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an TPHCM, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ phối hợp với Công an TP giới thiệu việc làm và tư vấn học nghề cho hạ sĩ quan nghĩa vụ chuẩn bị xuất ngũ. Ngày 25/2, TP sẽ khởi động chương trình “Tiếp sức người lao động và Sàn giao dịch việc làm” tại Học viện Cán bộ. Vào trung tuần tháng 3, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Du lịch dự kiến phối hợp tổ chức sàn giao dịch việc làm kết nối nhu cầu nhân lực ngành du lịch.

TPHCM: Năm 2022, xử lý hơn 55.500 vụ vi phạm nồng độ cồn

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM, việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân gây tai nạn và quy định của pháp luật hiện nay xử lý rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, qua tổng kết kết quả kiểm tra, xử lý cho thấy, số trường hợp vi phạm còn nhiều. Cụ thể, năm 2022: Toàn TP đã xử lý hơn 55.500 vụ vi phạm nồng độ cồn và 11 vụ chống người thi hành công vụ, phạt hành chính hơn 400 tỷ đồng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà trả lời câu hỏi phóng viên. Ảnh: LINH NHI 
Thượng tá Lê Mạnh Hà trả lời câu hỏi phóng viên. Ảnh: LINH NHI 

Đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ 15/11/2022 đến 05/2/2023, Công an TP đã xử lý 17.456 vụ vi phạm về nồng độ cồn (tăng 2.180 so với liền kề), giữ 16.456 phương tiện và tước 11.055 giấy phép lái xe. Tổng kết đợt cao điểm này, công an TP đã xử phạt hành chính 146 tỷ đồng, trong đó, xử phạt vi phạm nồng độ cồn trên 66 tỷ đồng.

Về giải pháp kéo giảm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, đại diện lãnh đạo Công an TP cho biết, Công an TP đẩy mạnh và đa dạng các hình thức tuyên truyền, thành lập các tổ công tác đến các điểm hàng quán kinh doanh rượu, bia để vận động cam kết, treo băn rôn “không lái xe sau khi đã uống rượu bia”, khuyến cáo thực khách sử dụng xe taxi/xe công nghệ sau khi sử dụng đồ uống có cồn tại quán.

“Công an TP cũng yêu cầu các lực lượng tuần tra coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, không chỉ xử lý về ban đêm mà nhiều đơn vị cũng tập trung xử lý cả vào buổi sáng, kết hợp kiểm soát tại một điểm và lưu động, để tránh trường hợp người vi phạm về nồng độ cồn tham gia giao thông trên một đoạn dường dài mà không được kiểm soát, gây tai nạn", ông Hà cho biết. 

TPHCM còn khoảng 49 ngàn học sinh chưa có mã định danh

Thông tin trên được Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh cung cấp tại họp báo.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định bỏ sổ hộ khẩu không ảnh hưởng lớn công tác tuyển sinh. Ảnh: LINH NHI 
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định bỏ sổ hộ khẩu không ảnh hưởng lớn công tác tuyển sinh. Ảnh: LINH NHI 

Ông Minh cho biết, Sở đã có nhiều văn bản gửi các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các phòng giáo dục mầm non rà soát toàn bộ trẻ em 5 tuổi chuẩn bị vào lớp Một để thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp. Tuy nhiên, lượng trẻ em ngoài nhà trường khá đông.

Đặc biệt, có những em đến tuổi đi học nhưng vẫn chưa có giấy khai sinh vì nhiều lý do. “Có những trường hợp học đến lớp 12 mà vừa rồi chúng tôi cũng phải trao đổi với Sở Tư pháp để phối hợp có được giấy khai sinh cho các em làm căn cước cho kỳ thi tuyển sinh đại học sắp tới”, ông Minh nói.

Về giải pháp, đại diện ngành giáo dục TP cho rằng, hiện số học sinh chưa có mã định danh chiếm 3 %, ngành giáo dục cùng với công an thành phố sẽ tiếp tục rà soát, phối hợp làm sao để tạo thuận lợi nhất cho phụ huynh trong công tác tuyển sinh lần này.

Ông Minh cũng khuyến cáo phụ huynh có con chưa có mã định danh liên lạc với công an địa phương để thực hiện thủ tục đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Hoàn tất công tác đền bù hệ thống cấp nước 2 dự án hầm chui trước ngày 8/3/2023

UBND TPHCM vừa yêu cầu Sở Xây dựng chịu trách nhiệm việc chậm tiến độ dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vì không thực hiện đúng chỉ đạo trong thông báo 848 ngày 9/12/2022 của Văn phòng UBND TPHCM.

Đại diện Sở Xây dựng thông tin về các dự án phóng viên quan tâm. Ảnh: LINH NHI 
Đại diện Sở Xây dựng thông tin về các dự án phóng viên quan tâm. Ảnh: LINH NHI 

Về vấn đề này, ông Lê Quang Đạo, trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) cho biết, sau khi nhận được thông báo, Sở đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan để xử lý. Đến nay, Sở đã phê duyệt dự toán bồi thường cho dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

“Theo kế hoạch, chúng tôi dự kiến sẽ xử lý dứt điểm, hoàn tất công tác đền bù hệ thống cấp nước của 2 dự án này trước ngày 8/3/2023”, ông Đạo thông tin.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục