Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 27/4

18:27 27/04/2023

(HMC) - Chiều 27/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì cuộc họp.

Tham dự có: Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm; Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh; Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như; Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) Lê Hồng Nga; Phó phòng Tham mưu Công an TP Thượng tá Lê Mạnh Hà; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh; đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Công Thương, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND Quận 12… cùng các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên địa bàn TP.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI

TPHCM tích cực bảo vệ nhóm người có nguy cơ

Thông tin về tình hình dịch COVID-19, Phó Giám đốc HCDC Lê Hồng Nga cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, số ca mắc mới tại TPHCM bắt đầu gia tăng từ ngày 12/4 và tăng rất nhanh từ ngày 14/4. Nguyên nhân là do sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron. Báo cáo từ các quốc gia khác cho thấy, chưa ghi nhận tình trạng biến thể phụ này làm nặng hơn tình trạng của bệnh.

Phó Giám đốc HCDC Lê Hồng Nga thông tin về tình hình dịch bệnh hiện nay. 
Phó Giám đốc HCDC Lê Hồng Nga thông tin về tình hình dịch bệnh hiện nay. 

Trước tình hình trên, ngành Y tế TP tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là “Chiến dịch bảo vệ người nguy cơ” với một số hoạt động chủ yếu. Cụ thể, UBND các địa phương phải rà soát, lập danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ trên địa bàn, đảm bảo tất cả được tiêm chủng vaccine đầy đủ. Khi có dấu hiệu nhiễm COVID-19, nhóm người này cần khai báo với cơ quan y tế địa phương để được hỗ trợ, chăm sóc. Sở Y tế cũng vừa chỉ đạo các bệnh viện thực hiện tiêm chủng cho nhóm người nguy cơ đang điều trị tại bệnh viện.

“Gia đình nào có người thuộc nhóm nguy cơ thì các thành viên khác cũng cần được tiêm chủng đầy đủ. Việc này sẽ góp phần bảo vệ nhóm người này”, bà Nga khuyến cáo.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, SunKovir là loại thuốc y học cổ truyền có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng thường gặp trong các bệnh do virút gây ra.
Bà Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, SunKovir là loại thuốc y học cổ truyền có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng thường gặp trong các bệnh do virút gây ra.

Trả lời về thuốc SunKovir - loại thuốc y học cổ truyền điều trị Covid-19 tại họp báo, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết, hiện tại thuốc Sunkovir được Cục quản lý y dược cổ truyền – Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Quyết định số 82/QĐ-YDCT ngày 12/4/2023 về việc ban hành Danh mục thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền sản xuất trong nước được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam - Đợt 08. Đây là một tín hiệu đáng mừng vì có thêm một bài thuốc từ dược liệu được cấp phép ứng dụng vào thực tế điều trị cho người dân. Tuy nhiên, cần làm rõ thông tin về chỉ định của Thuốc Sunkovir để bệnh nhân và các nhà lâm sàng hiểu và sử dụng đúng thuốc đúng bệnh.

Căn cứ thông tin từ mẫu nhãn thuốc, thuốc Sunkovir có chỉ định điều trị được nêu như sau:  “Thương hàn, ôn dịch với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, ngẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm. Dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các vi rút lây truyền qua đường hô hấp (cúm, Covid-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát thể hàn thấp. Trong chỉ định trên đã nêu rõ đây là thuốc điều trị để giảm nhanh các triệu chứng thường gặp trong các bệnh do virút gây ra.

Theo đại diện Sở Y tế, với các thông tin trên đều định hướng thuốc SunKovir có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng thường gặp trong các bệnh do virút gây ra.

Cơ sở của quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp

Trả lời về khái niệm khu dân cư xây dựng mới và các vấn đề liên quan mà báo chí phản ánh trong tuần qua, Trưởng phòng Quản lý sau quy hoạch – Pháp chế Sở Quy hoạch và Kiến trúc Huỳnh Trịnh Phong khẳng định, đây là khái niệm có trong quy định của Nghị định 85 năm 2005. Ông Phong cũng dẫn chứng cụ thể quy định hướng dẫn về đất ở xây dựng mới, đất ở hỗn hợp.

Ông Huỳnh Trịnh Phong trả lời câu hỏi thuộc lĩnh vực phụ trách. 
Ông Huỳnh Trịnh Phong trả lời câu hỏi thuộc lĩnh vực phụ trách. 

Theo nghị định này, khi lập quy hoạch có nghiên cứu khu vực chức năng, trong đó có khu vực chức năng xây dựng mới. Đây là khái niệm trong quy hoạch lập đồ án để định hướng, phân kỳ thực hiện, không ảnh hưởng chuyển đổi mục đích, cấp phép xây dựng.

Đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc cũng cho biết thêm, nếu khu vực đã chuyển đổi đất ở thỏa mãn một trong các điều kiện cụ thể trong quy hoạch thì vẫn có thể cấp phép xây dựng.

Đã khởi tố 01 đối tượng liên quan vụ giả danh giáo viên, nhân viên y tế lừa đảo phụ huynh

Liên quan đến việc tiếp cận tiến độ giải quyết các vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới thủ đoạn giả mạo giáo viên, nhân viên y tế gọi điện, lừa đảo phụ huynh, Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng Phòng Tham mưu (Công an TP) thông tin, theo báo cáo, Công an quận 5 đã tiếp nhận và làm việc với 4 phụ huynh đến trình báo cơ quan Công an về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền là 340.000.000 đồng. Ngoài ra, Công an TP cũng ghi nhận thông tin phản ánh 02 trường hợp tác nhưng không trình báo cơ quan Công an (01 trường hợp đã chuyển 90.000.000 đồng và 01 trường hợp chưa chuyển tiền).

Thượng tá Lê Mạnh Hà phát biểu tại họp báo. 
Thượng tá Lê Mạnh Hà phát biểu tại họp báo. 

Kết quả xác minh ban đầu, các số điện thoại đều tắt, không còn hoạt động và không xác định được chủ thuê bao, tại thời điểm gọi cũng không thể hiện vị trí GPS.

Về xác minh số tài khoản nhận tiền chiếm đoạt, 02 số tài khoản được mở tại 02 ngân hàng và bán lại cho 02 đối tượng khác với số tiền là 1.500.000 - 2.000.000 đồng/tài khoản. Liên quan trường hợp này, sau xác minh, Công an tỉnh Trà Vinh khởi tố vụ án, khởi tố bị can 01 đối tượng với tội danh thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai trái phép thông tin tài khoản ngân hàng.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, các vụ việc liên quan đến thủ đoạn lừa đảo qua mạng khá phức tạp và liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa phương, khả năng đối tượng cầm đầu nằm ngoài khu vực lãnh thổ Việt Nam. “Cơ quan Công an TP cùng các phòng nghiệp vụ sẽ tiếp tục điều tra, phối hợp xác minh, xử lý vụ việc” - ông Hà nói.

Đại diện lãnh đạo Công an TP cũng khuyến cáo người dân cảnh giác, không chuyển tiền cho bất kỳ ai khi chưa rõ về họ; Không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai; Đặc biệt, người dân cần xác định rõ, cơ quan nhà nước không làm việc qua điện thoại;…

Nhóm BTV

Tin cùng chuyên mục