Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 29/12

18:49 29/12/2022

(HMC) - Chiều 29/12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Linh Nhi
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Linh Nhi

Cùng tham dự có: Phó Giám đốc Sở Công Thương Lê Huỳnh Minh Tú; Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Hòa An; Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như; Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí Nguyễn Văn Khanh; Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh; Trưởng phòng tổ chức lễ và sự kiện, Sở Văn hóa - Thể thao, Bùi Xuân Đức; Chánh văn phòng Sở Xây dựng Bùi Văn Hiếu; Trưởng phòng quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng, Nguyễn Tiến Hưởng;… cùng các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Người dân chủ động bảo dưỡng phương tiện trước khi kiểm định

Thông tin về hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Bùi Hòa An cho biết, tính đến ngày 29/12/2022, TP có 10/17 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động với tổng số 27 chuyền kiểm định, công suất kiểm định đạt tối đa 1.830 lượt xe/ngày.

Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 29/12 - Ảnh 1Danh sách trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động trên địa bàn TPHCM

Sở Giao thông vận tải TP đã đề nghị các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đảm bảo duy trì hoạt động ổn định để giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao của người dân đúng theo quy định, đồng thời phải đảm bảo chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường của phương tiện. Bên cạnh đó, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ (thứ 7).

“Hiện nay, nhiều trung tâm đã làm việc tới 20 giờ, thậm chí có trung tâm làm tới 22 giờ, kể cả ngày thứ 7 với tần suất như vậy”, ông An nói.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Bùi Hòa An cho biết, tính đến ngày 29/12/2022, TP có 10/17 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động. Ảnh: Linh Nhi.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Bùi Hòa An cho biết, tính đến ngày 29/12/2022, TP có 10/17 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động. Ảnh: Linh Nhi.

Sở cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác kiểm định, thực hiện lấy số thứ tự, hẹn giờ cho các chủ phương tiện, tránh việc dừng chờ ùn tắc trước khu vực trung tâm đăng kiểm.

Cùng với đó, Sở đã giao các phòng nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi và phối hợp kịp thời với Phòng PC08 Công an TP và đội Cảnh sát giao thông địa phương tổ chức hướng dẫn, điều tiết giao thông và giải tán phương tiện dừng, chờ ngay trước các trung tâm đăng kiểm, đảm bảo giao thông qua khu vực được thông thoáng.

Để tiết kiệm thời gian và không phải kiểm định nhiều lần, Sở Giao thông Vận tải khuyến cáo các chủ phương tiện, doanh nghiệp nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đưa đi kiểm định, đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và đạt tiêu chuẩn An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, các chủ phương tiện cũng có thể tra cứu thêm danh sách các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới khác ngoài địa phận TPHCM, trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại đường dẫn:

http://www.vr.org.vn/gioi-thieu/Pages/lien-lac.aspx?ItemId=4753.

Sẽ công khai vi phạm của các chủ đầu tư chung cư

Trưởng phòng quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng, Nguyễn Tiến Hưởng thông tin, Sở đã nghiên cứu để tham mưu UBND TP thay vì chấm điểm, sẽ công khai các vi phạm của chủ đầu tư để người dân theo dõi. Ảnh: Linh Nhi.
Trưởng phòng quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng, Nguyễn Tiến Hưởng thông tin, Sở đã nghiên cứu để tham mưu UBND TP thay vì chấm điểm, sẽ công khai các vi phạm của chủ đầu tư để người dân theo dõi. Ảnh: Linh Nhi.

Trưởng phòng quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng, Nguyễn Tiến Hưởng thông tin, TPHCM hiện có hơn 1.500 dự án nhà chung cư và hơn 2.500 lô chung cư với hơn 750.000 người sinh sống. Bên cạnh những ưu điểm, loại hình nhà ở này phát sinh một vài tồn tại liên quan đến sở hữu chung, sở hữu riêng, quỹ bảo trì, công tác quản lý, vận hành và chậm cấp sổ hồng đối với cư dân.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, hiện các vấn đề trên chưa phát sinh tranh chấp. Tuy nhiên, cũng có một số lưu ý liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy tại các tòa chung cư, công tác quản lý an ninh trật tự.

“Trong năm 2022, Sở Xây dựng cùng các sở, ngành đã tham mưu xử lý nhiều nội dung liên quan đến nhà chung cư. Điển hình trong quý I, HĐND TP phối hợp Đài Truyền hình TP cùng các Sở, ngành tiến hành khảo sát 16 dự án nhà chung cư, ghi nhận ý kiến của người dân và tổ chức chương trình ‘Dân hỏi chính quyền trả lời’. Qua đó, tiếp xúc, lắng nghe và đề nghị, đôn đốc các sở, ngành thực hiện kiến nghị của cử tri”, ông Hưởng cho biết.

Ông cũng chia sẻ, trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành kế phấn đấu cấp giấy cấp 20.000 sổ hồng cho cư dân trong năm 2022, tới nay đã cấp vượt kế hoạch (tầm 23.000 căn hộ).

Về nội dung chấm điểm các chủ đầu tư, theo quy định pháp luật, có quy định chấm điểm UBND quận, huyện, chứ không có chấm điểm các chủ đầu tư. Do đó, nội dung này Sở ghi nhận, đồng thời cũng đã nghiên cứu để tham mưu UBND TP thay vì chấm điểm, sẽ công khai các vi phạm của chủ đầu tư trên trang web của Sở để người dân theo dõi.

Đại diện Sở Xây dựng cũng đề nghị chủ đầu tư và các bên liên quan, các doanh nghiệp quản lý vận hành nhận thức đầy đủ, toàn diện hơn trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư. Đồng thời, khuyến cáo cư dân cần rà soát pháp lý của từng dự án, rà soát từng câu chữ trong hợp đồng để tự bảo vệ mình khi xảy ra tranh chấp.

Tiếp nhận 24 phản ánh về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh "vẽ bệnh, moi tiền"

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, đến ngày 28/12/2022, cơ quan đã tiếp nhận 24 lượt phản ánh liên quan đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền”. Ảnh: Linh Nhi
Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, đến ngày 28/12/2022, cơ quan đã tiếp nhận 24 lượt phản ánh liên quan đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền”. Ảnh: Linh Nhi

Tại họp báo, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, ngày 4/12/2022, Sở Y tế đã triển khai trực đường dây nóng về việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh liên quan đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền”. Tính đến ngày 28/12/2022, cơ quan đã tiếp nhận 24 lượt phản ánh liên quan đến vấn đề trên.

Từ phản ánh nhận được, Thanh tra Sở đã phối hợp với Phòng Y tế quận, huyện và TP Thủ Đức kiểm tra, lập biên bản. Tùy từng trường hợp cụ thể, Sở phối hợp với các đơn vị chức năng và mời các chuyên gia về lĩnh vực chuyên môn để tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

“Riêng trường hợp phản ánh mà người bệnh đang có mặt tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì chúng tôi tiếp cận ngay”, bà Như cho biết.

Theo đại diện Sở Y tế, đến nay, đơn vị đã kiểm tra và đang tổng hợp xử lý vi phạm đối với 11 trường hợp. Còn 13 trường hợp đang đề nghị người phản ánh cung cấp thêm thông tin.

Tỉ lệ trẻ thừa cân, béo phì tại TPHCM ở mức báo động

Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm cho biết, ngoài béo phì, bệnh tật khúc xạ, sâu răng ở học sinh cũng chiếm tỉ lệ cao. Ảnh: Linh Nhi.
Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm cho biết, ngoài béo phì, bệnh tật khúc xạ, sâu răng ở học sinh cũng chiếm tỉ lệ cao. Ảnh: Linh Nhi.

Theo nghiên cứu về các bệnh tật học đường năm 2021-2022 mà Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP vừa công bố, tình trạng học sinh thừa cân béo phì tại TPHCM chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các bệnh tật học đường (28,96%). Trước thông tin này, Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm nhận định, đây là con số đáng báo động, cao hơn số liệu trung bình của toàn quốc (19%).

Theo ông Tâm, nguyên nhân trẻ thừa cân béo phì hầu hết do mất cân bằng giữa năng lượng nạp vào và tiêu hao, chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý.

Về giải pháp kéo giảm tỉ lệ trên, ông cho rằng cần sự kết hợp từ nhiều phía, chủ yếu giữa gia đình và nhà trường. HCDC cũng thực hiện một số hoạt động hỗ trợ như cung cấp bộ thực đơn cho nhà trường; tổ chức tập huấn cho nhân viên phụ trách công tác y tế, bếp ăn bán trú về sàng lọc, phát hiện, theo dõi trẻ thừa cân, béo phì để có giải pháp can thiệp kịp thời;…

Thông tin thêm với báo chí, đại diện HCDC cho biết, ngoài béo phì, bệnh tật khúc xạ (25,86%), sâu răng (21,31%) ở học sinh cũng chiếm tỉ lệ cao. Ngoài ra, trẻ còn mắc các bệnh gồm suy dinh dưỡng, cong vẹo cột sống và tăng huyết áp.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục