Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 31/8

18:37 31/08/2023

(HMC) - Chiều 31/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì cuộc họp.

Tham dự họp báo có: Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM Phạm Minh Tuấn; Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Huỳnh Lê Như Trang; Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình TP Thái Thành Chung; Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Bùi Văn Hiếu; Quyền Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông Sở TT-TT Nguyễn Trịnh Đình Hòa; Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP, Thượng tá Lê Mạnh Hà; Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh; đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, UBND Quận 8… cùng hơn 30 phóng viên, biên tập viên của gần 30 cơ quan báo chí trên địa bàn TPHCM.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Chung tay hướng về biên giới, biển, đảo quê hương

Thông tin tại họp báo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phạm Minh Tuấn cho biết, năm 2023, Chương trình giao lưu nghệ thuật “Hướng về biên giới, biển, đảo Tổ quốc” tự hào bước sang năm thứ 10, được tổ chức tại Nhà hát Đài Truyền hình TPHCM lúc 19 giờ 30 ngày 07/9. Chương trình cũng được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1; Fanpage “Mặt trận Tổ quốc TPHCM” và truyền tiếp trên kênh HTV9 lúc 20 giờ 40 cùng ngày.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phạm Minh Tuấn thông tin về Chương trình giao lưu nghệ thuật “Hướng về biên giới, biển, đảo Tổ quốc”. Ảnh: LINH NHI 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phạm Minh Tuấn thông tin về Chương trình giao lưu nghệ thuật “Hướng về biên giới, biển, đảo Tổ quốc”. Ảnh: LINH NHI 

Theo ông Phạm Minh Tuấn, chương trình năm nay sẽ điểm lại hành trình hoạt động Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” trong suốt 10 năm qua, nhất là việc chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác và nhân dân đang sinh sống tại các vùng biên giới, biển, đảo của Tổ quốc với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú.

Ngoài ra, thông qua những bài hát, giai điệu về biển đảo, về tình yêu quê hương đất nước được trình bày với những ca sĩ đã từng đến với Trường Sa, các điểm đảo Tây Nam của Tổ quốc và đặc biệt có sự tham dự của các chiến sĩ lực lượng biên phòng, Hải quân sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ, tình đoàn kết quân dân. Đồng thời, chương trình tiếp tục kêu gọi sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị; tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài… đóng góp Quỹ “Vì biển, đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc” Thành phố.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Hội đồng quản lý Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” TPHCM trân trọng kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, kiều bào cùng quan tâm, ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” Thành phố, tạo thành đợt hoạt động sâu rộng thể hiện tinh thần "TPHCM vì cả nước, cùng cả nước hướng về biên giới, biển đảo của Tổ quốc” thông qua các hình thức ủng hộ:

- Đóng góp trực tiếp tại Cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, số 55, đường Mạc Đĩnh Chi, phường Đakao, Quận 1, TPHCM

- Đóng góp qua tài khoản của Quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”. Số tài khoản: 118 000 048 170, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) – Chi nhánh TPHCM.

Sở GTVT: Người dân “vào đúng bến, đi đúng xe và đặt vé ở các trang web chính thống”

Về việc xử lý xe dù bến cóc vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ - Sở Giao thông vận tải Đỗ Ngọc Hải cho biết, dự kiến đợt lễ này lượng hành khách tại các bến xe tăng khoảng 10%, tại nhà ga Tân Sơn Nhất tăng khoảng 16%. Ngoài ra còn có áp lực tăng tại các nhà ga, bến phà.

Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông vận tải Đỗ Ngọc Hải trả lời nhóm câu hỏi lĩnh vực phụ trách. Ảnh: LINH NHI 
Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông vận tải Đỗ Ngọc Hải trả lời nhóm câu hỏi lĩnh vực phụ trách. Ảnh: LINH NHI 

Sở đã triển khai đến các cơ sở vận tải, các bến xe, nhà ga để phục vụ tốt hành khách trong bến, đảm bảo đủ phương tiện phục vụ hành khách. Bên cạnh đó, Sở còn tăng cường kiểm soát bằng cách có văn bản tham mưu UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo ANTT ở các bến xe, nhà ga. Trong đó, Công an TP tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường, các điểm nóng như khu vực trung tâm, các điểm gần bến xe, nhà ga… Các địa phương phối hợp với Thanh tra và Công an xử lý quyết liệt việc dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn mình quản lý.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT cũng gửi lời khuyến cáo đến người dân vào đúng bến, đi đúng xe và đặt vé ở các trang web chính thống để tránh việc kinh doanh không minh bạch cũng như mất ANTT tại các bến cóc.

Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè nhận chăm sóc trẻ khuyết tật từ 16 tuổi trở lên

Theo bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội, Quyết định số 2373/QĐ-UB ngày 17/5/2005 của Chủ tịch UBND TP về bổ sung nhiệm vụ cho Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè có đề cập đến việc Trung tâm được tổ chức dịch vụ nuôi dưỡng trẻ tàn tật đối với diện trẻ có gia đình mà gia đình có nhu cầu cho trẻ bán trú. Do đó, việc Trung tâm có thông báo không nhận trẻ trên 15 tuổi (được dư luận quan tâm thời gian gần đây) là căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội Huỳnh Lê Như Trang trả lời câu hỏi được gửi về họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội Huỳnh Lê Như Trang trả lời câu hỏi được gửi về họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các em sớm ổn định chỗ học trong năm học 2023-2024, đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất với UBND TP cho phép Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè cung cấp dịch vụ chăm sóc bán trú cho người khuyết tật từ 16 tuổi trở lên đối với các trường hợp gia đình có nhu cầu. Đề xuất này đã được UBND TP chấp thuận.

Vì vậy, Trung tâm sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ chăm sóc bán trú cho người khuyết tật từ 16 tuổi trở lên đối với các trường hợp gia đình có nhu cầu. Hiện tại, đơn vị đã thông báo để các phụ huynh có nhu cầu đến Trung tâm thực hiện các thủ tục chuẩn bị cho năm học mới.

Bà Huỳnh Lê Như Trang thông tin thêm, ngoài Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè, TPHCM cũng có Trung tâm Bảo trợ - Dạy nghề và Tạo việc làm TP hướng đến việc giáo dục, dạy nghề cho người khuyết tật. Ngoài ra, trên địa bàn TP còn có hệ thống các trường chuyên biệt của ngành Giáo dục, các dịch vụ chăm sóc người khuyết tật do tư nhân đầu tư,… đáp ứng các nhu cầu đa dạng của thân nhân người khuyết tật.

Thu hồi 1.700 thuê bao điện thoại di động vi phạm trên địa bàn TPHCM

Thời gian qua, nhiều người dân bức xúc về việc nhận được tin nhắn, cuộc gọi rác không mong muốn với nội dung vay tiền, giới thiệu sản phẩm, thậm chí có nội dung liên quan đến mại dâm.

Quyền Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Trịnh Đình Hòa cho biết, TPHCM đã thu hồi 1.700 sim với số tiền xử phạt 610 triệu đồng. Ảnh: LINH NHI 
Quyền Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Trịnh Đình Hòa cho biết, TPHCM đã thu hồi 1.700 sim với số tiền xử phạt 610 triệu đồng. Ảnh: LINH NHI 

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Trịnh Đình Hòa, Quyền Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền Thông cho biết, sau khi thực hiện thanh tra, kiểm tra đăng ký thuê bao chính chủ, Sở đã phối hợp với các nhà mạng xử lý nhiều trường hợp vi phạm với số tiền phạt là 610 triệu, thu hồi 1.700 sim.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc rà soát các dữ liệu thông tin thuê bao và thực hiện định danh chính chủ đã thực hiện xong. Bộ sẽ công bố thông tin sau khi tổng hợp số liệu từ các nhà mạng và tiến hành đối soát.

Hỗ trợ các bệnh viện phản ánh việc bị mạo danh trên mạng xã hội

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam.Ảnh: LINH NHI 
Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam.Ảnh: LINH NHI 

Gần đây, nhiều bệnh viện tại TPHCM như bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh viện Nhân dân 115, bệnh viện Da liễu TP bị mạo danh trên mạng xã hội với mục đích quảng cáo để thu hút bệnh nhân.

Về nội dung này, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam cho biết, Sở Y tế đã hướng dẫn các bệnh viện nêu trên có đơn yêu cầu xử lý gửi Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM kèm theo tài liệu có liên quan về việc tên doanh nghiệp có xâm phạm quyền sở hữu để có cơ sở xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Quy định mới về cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe: Người dân phản hồi tích cực

Thông tin về kết quả triển khai thực hiện Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới (gọi tắt là Thông tư 24) tại TPHCM, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP - Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Thông tư 24 do Bộ Trưởng Bộ Công an ký ban hành ngày 01/7/2023, chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2023.

Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 31/8 - Ảnh 1

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông (C08), Công an TP đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch triển khai, tập huấn nghiệp vụ và đôn đốc triển khai thực hiện Thông tư 24. Song với đó, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) đã thành lập Tổ tiếp nhận, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác phân cấp đăng ký xe, hướng dẫn nghiệp vụ Công an các đơn vị, địa phương.

Thống kê từ ngày 15-23/8, Phòng PC08 đã tiếp nhận, xử lý 2.109 hồ sơ, trong đó 862 hồ sơ đăng ký xe lần đầu; 56 hồ sơ đổi cấp; 233 hồ sơ sang tên và 958 hồ sơ thu hồi. Công an các quận, huyện, TP Thủ Đức cũng tiếp nhận, xử lý 776 hồ sơ, trong đó, đăng ký xe lần đầu có 552 hồ sơ; 40 hồ sơ đổi cấp; 60 hồ sơ sang tên và 124 hồ sơ thu hồi.

Qua quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục đăng ký xe, Phòng PC08 và Công an các quận, huyện, TP Thủ đức nhận được nhiều phản hồi tích cực và đồng thuận từ phía người dân. Cụ thể, việc thay đổi quy định đăng ký xe cá nhân tại địa phương nơi thường trú sang được đăng ký xe tại nơi cư trú theo Thông tư 24 (thường trú, nơi tạm trú) tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Cùng với đó, việc đăng ký, cấp biển số định danh, đã thay đổi toàn bộ phương pháp quản lý. Theo đó, Thông tư 24 quy định biển số gắn theo người dân thông qua mã định danh của chủ xe (thay vì quy định biển số gắn theo xe như trước đây), nhằm đảm bảo quản lý xe đăng ký chính chủ, quy định trách nhiệm của chủ xe phải khai báo, làm thủ tục thu hồi, đăng ký sang tên khi chuyển quyền sở hữu xe, giúp cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý được chặt chẽ, nhanh chóng, thuận lợi, giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian…

Tuy nhiên, Thông tư mới được triển khai nên vẫn tồn tại một số khó khăn nhất định, ảnh hưởng đến kết quả giải quyết và sự hài lòng của người dân.

Thượng tá Lê Mạnh Hà nhìn nhận: Phần mềm trên cổng Dịch vụ công Bộ công an có lúc bị lỗi không khai được thông tin; trường hợp khai báo được, có mã hồ sơ nhưng hệ thống đăng ký xe không tìm thấy dữ liệu hoặc có dữ liệu nhưng không in được giấy khai đăng ký xe trực tuyến; việc truy vấn, tra cứu dữ liệu… khiến các thao tác triển khai chậm trễ...

“Với những khó khăn như vậy, cơ quan công an đã có hướng dẫn, phương pháp giải quyết kịp thời để tháo gỡ ”, đại diện Công an TP chia sẻ.

Phản hồi của chính quyền địa phương về Khu tái định cư Bến Lức xuống cấp

Trước phản ánh của người dân tại Khu tái định cư Bến Lức (Quận 8) về việc 20 năm hình thành chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành hệ thống hạ tầng dẫn đến tình trạng đường xá xuống cấp trầm trọng, Phó phòng Quản lý đô thị UBND Quận 8 Nguyễn Xuân Dinh cho biết, quận thường xuyên làm việc với 4 chủ đầu tư cùng các sở, ngành để tháo gỡ vướng mắc.

Phóng viên tham gia họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Phóng viên tham gia họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Gần đây nhất, UBND quận đã có Văn bản số 33 ngày 6/1/2023 gửi UBND TP kiến nghị, đề xuất giao cho Ban quản lý khu Nam phối hợp với Sở Xây dựng, Sở GTVT, UBND Quận 8 giải quyết các vướng mắc, khó khăn tại khu dân cư Bến Lức này. Cụ thể là cho làm chủ tài khoản để giải quyết các vấn đề về kinh phí từ Tổng Cty Thương mại Sài Gòn, TNHH MTV Satra thực hiện hoàn chỉnh đầu tư hạ tầng; chủ trì làm việc với các doanh nghiệp để giải quyết đầu tư, phân chia thực hiện ở mức trung…

Bên cạnh đó, đề nghị Cty TNHH MTV Satra hoàn tất việc chi trả kinh phí để bố trí đất nền tại khu dân cư này cho các doanh nghiệp thông qua khu Nam để các đơn vị hoàn thiện hạ tầng còn lại.

Đại diện UBND Quận 8 cho hay, UBND TP đã có phiếu chuyển yêu cầu các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm tình trạng vướng mắc tại khu vực này.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục