Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 6/4

18:35 06/04/2023

(HMC) - Chiều 6/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng chủ trì cuộc họp.

Tham dự có: Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm; Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như; Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh; Chánh Thanh tra Sở Du lịch Nguyễn Minh Lý; Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an thành phố, Thượng tá Lê Mạnh Hà; Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM Nguyễn Hồng Tâm; Giám đốc Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật Vũ Văn Điệp; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh; đại diện Sở Xây dựng, Công Thương, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Ban Tuyên giáo Thành ủy,… cùng các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên địa bàn TP.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 

TPHCM: Cần hơn 67.000 vị trí làm việc trong quý 2/2023

Thông tin về tình hình lao động trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho biết, trong quý 1/2023, có 09 doanh nghiệp gửi thông báo cho người lao động thôi việc vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế với số người lao động mất việc là 537 người, (so với cùng kỳ so lao động mất việc tăng 481 người).

Ông Nguyễn Văn Lâm thông tin về tình hình lao động trong quý 1 và quý 2/2023. 
Ông Nguyễn Văn Lâm thông tin về tình hình lao động trong quý 1 và quý 2/2023. 

Tình hình người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là hơn 32.000 người, trong đó có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là hơn 28.600 trường họp (giảm 4,17% so với cùng kỳ.

Sở này đã thực hiện khảo sát tại 3.917 doanh nghiệp, ghi nhận tỉ lệ doanh nghiệp có giảm lao động chiếm 31% (số lao động giảm là hơn 19.500 người), trong khi số doanh nghiệp có tăng lao động chiếm 18% với hơn 5.200 lao động.

Ông Lâm cũng cho hay, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố tổ chức 25 phiên, sàn giao dịch việc làm trực tuyến, tư vấn giới thiệu việc làm cho 41.163 lượt người; tư vấn và hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho 157 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp để chuyển đổi việc làm.

Trong quý 2, TP dự kiến sẽ tổ chức gần 50 phiên, sàn giao dịch việc làm, trong đó phối hợp với Sở Du lịch tổ chức sàn giao dịch việc làm ngành du lịch vào ngày 7/4 tại Công viên 23/9; 03 sàn giao dịch việc làm trực tuyến phối hợp với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ.

Theo tính toán của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động, dự kiến quý 2, nhu cầu nhân lực cần khoảng 67.000 - 73.000 vị trí làm việc. Nhu cầu nhân lực 4 ngành công nghiệp trọng yếu là 14.000 - 15.000 vị trí làm việc chiếm 21% tổng nhu cầu nhân lực; nhân lực 9 ngành dịch vụ chủ yếu cần 38.800 - 42.300 vị trí làm việc chiếm 58%.

Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm

Liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn TPHCM, Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải Đỗ Ngọc Hải cho biết, từ ngày 15/02-14/03, tổng số lượt phương tiện tham gia kiếm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động trên địa bàn thành phố là 28.450 lượt.

Ảnh: VOV giao thông
Ảnh: VOV giao thông

Đến nay (6/4), trên địa bàn TPHCM còn 13/19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, trong đó có 27/53 dây chuyền kiểm định đang hoạt động; 103/197 đăng kiểm viên đang làm việc; công suất kiểm định tối đa hiện đạt 1.630 lượt xe/ngày.

Trong tháng qua, hoạt động đăng kiểm tại TPHCM đã nhận được sự hồ trợ của Cục Đăng kiểm Việt Nam và lực lượng cảnh sát giao thông, quân đội nhưng tình trạng ùn tắc, xếp hàng kéo dài tại các trung tâm đăng kiểm vẫn tiếp diễn đến những ngày đầu tháng 4/2023.

Về giải pháp dài hạn cho ngành đăng kiểm, ông Hải cũng thông tin, nhằm củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị khẩn trương hoàn thiện phương án sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn).

Trong đó, ngoài việc tách bạch công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công cùa lĩnh vực đăng kiêm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương; xem xét thêm giải pháp ưu tiên cho phép các trung tâm đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định được phép hoạt động kiểm định xe ô tô.

Đồng thời, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm... với mục tiêu hướng tới là nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí của xã hội; đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

TPHCM đang quản lý hơn 17.000 đối tượng nghiện ma tuý

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP cho biết, thống kê đến ngày 14/3/2023, Công an TP đã lập danh sách và hồ sơ quản lý đối với 17.216 đối tượng nghiện ma tuý các loại.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cung cấp thông tin đến phóng viên. 
Thượng tá Lê Mạnh Hà cung cấp thông tin đến phóng viên. 

Trong đó, có 8.120 đối tượng đang cai nghiện ngoài xã hội; 1.677 đối tượng sau cai nghiện bị quản lý ở cơ sở lưu trú; 7.248 đối tượng trong cơ sở cai nghiện; 171 đối tượng bị tạm giam, tạm giữ. Số đối tượng sử dụng ma tuý tổng hợp (ma tuý đá) là 8.549 người, chiếm tỉ lệ 49,65%.

Để quản lý số đối tượng này, theo ông Hà, từ năm 2021, Công an TP đã xây dựng kế hoạch chuyên đề về quản lý, xử lý tình huống, đối tượng ngáo đá thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Đơn vị cũng phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội ban hành hướng dẫn số 9908 hướng dẫn công tác lập hồ sơ, quản lý người sử dụng trái phép chất ma tuý, cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của người dân, gia đình và xã hội trong việc phát hiện, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng.

Tăng quyền lợi người dân khi mở rộng danh mục thuốc BHYT

Về đề xuất mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế của Sở Y tế mới đây, Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, ngày 31/12/2022, Bộ Y tế đã có Thông tư số 20/2022/TT-BYT ban hành danh mục, tỉ lệ và điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, có hiệu lực từ ngày 01/3/2022. Trong đó, bổ sung 29 mặt hàng thuốc thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm tại trạm y tế.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như trả lời vấn đề liên quan lĩnh vực phụ trách. 
Bà Lê Thiện Quỳnh Như trả lời vấn đề liên quan lĩnh vực phụ trách. 

Dự kiến, Sở sẽ tiếp tục phát hành công văn lấy ý kiến các đơn vị liên quan đề xuất bổ sung danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế tại y tế cơ sở, làm căn cứ trình Bộ xem xét tiếp tục bổ sung thuốc. Định hướng đảm bảo quyền lợi bảo hiểm trong chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và một số bệnh lý phổ biến khác tại trạm y tế…

Sở cũng đề xuất trình UBND Thành phố bổ sung thuốc vào danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương, thực hiện gói thầu tập trung cấp địa phương để nhanh chóng đảm bảo cung ứng thuốc cho y tế cơ sở. Qua đó, kỳ vọng có sự khởi sắc trong hoạt động khi có hành lang pháp lý liên quan, tăng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế tại y tế cơ sở; đảm bảo định hướng xây dựng và phát triển y tế cơ sở.

Quận 1 tăng cường tuần tra, xử lý hành vi chèo kéo du khách

Trước phản ánh của báo chí về tình trạng hàng rong chèo kéo, làm phiền du khách và bán dừa với giá cao gấp 10 lần so với giá thông thường, UBND quận 1 có văn bản phản hồi cho biết, đã chỉ đạo các lực lượng chức năng xác minh làm rõ.

Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 6/4 - Ảnh 1

Qua đó, Công an Quận 1 đã mời lên trụ sở, lập hồ sơ ban đầu nhằm răn đe và cho làm cam kết để xử lý nếu tái phạm đối với nhóm đối tượng này (gồm 02 nam, 01 nữ, đều là người cư ngụ tại địa phương khác).

Công an phường Bến Thành đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 02 đối tượng về hành vi bán hàng rong, bán hàng nhỏ lẻ khác trên đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố cấm bán hàng rong.

Tại buổi làm việc, các đối tượng thừa nhận đã có hành vi chèo kéo để chặt dừa tươi và bán cho 03 du khách với giá 150.000 đồng/trái. Khi du khách không đồng ý và trả giá, sau đó đã bán cho du khách với giá 50.000 đồng/trái.

UBND Quận 1 cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuần tra, xử lý các hành vi buôn bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch gây ảnh hưởng đến trật tự, văn minh đô thị.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục