Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM từ ngày 26/5 đến 1/6

18:53 01/06/2023

(HMC) - Chiều 1/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì cuộc họp.

Tham dự họp báo có: Phó Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM Trần Phước Tường, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh; Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP, Thượng tá Lê Mạnh Hà; đại diện các Sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa và Thể thao... cùng các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên địa bàn TPHCM.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: HUYỀN MAI 
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: HUYỀN MAI 

Kinh tế TPHCM quý 2 có nhiều khởi sắc

Tại họp báo, Phó Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM Trần Phước Tường cho biết, tốc độ tăng trưởng GRDP của TP quý 2/2023 tăng 5,87% so với cùng kỳ. Các chỉ số công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ... đều có chỉ số tăng trưởng tốt, góp phần vào tăng trưởng chung GRDP.

Phó Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM Trần Phước Tường cung cấp thông tin. Ảnh: HUYỀN MAI 
Phó Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM Trần Phước Tường cung cấp thông tin. Ảnh: HUYỀN MAI 

Tổng chi ngân sách địa phương (trừ tạm ứng) 5 tháng đầu năm nay ước thực hiện 28.125 tỷ đồng, đạt 22,3% dự toán và tăng 32,8% so với cùng kỳ. Tổng chi cân đối ngân sách địa phương ước thực hiện 22.116 tỷ đồng, đạt 20,0% dự toán và tăng 9,4% so với cùng kỳ.

Về doanh thu bán lẻ hàng hóa so với tháng cùng kỳ tăng 10,6%, trong đó lương thực thực phẩm tăng 25,6%, hàng may mặc tăng 4,4%, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 6,7%, ô tô tăng 21,2%, xăng dầu tăng 8,4%.

Về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, từ đầu năm đến ngày 20/5, Thành phố đã cấp phép 18.630 doanh nghiệp với vốn đăng ký đạt 178.788,2 tỷ đồng, tăng 7,9% về giấy phép và giảm 21,2% về vốn so với cùng kỳ. Trong đó, 09 ngành dịch vụ chủ yếu có 13.805 doanh nghiệp thành lập, tăng 9,3% so với cùng kỳ; vốn đăng ký đạt 110.786 tỷ đồng, giảm 35,0%.

Đại diện Cục Thống kê cũng phân tích các nguyên nhân chỉ số tăng. Đặc biệt là tình hình giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm nay đạt 9,4% theo kế hoạch Thủ tướng giao (cao hơn cùng kỳ), thể hiện sự nỗ lực lớn của chính quyền TP trong bối cảnh hiện nay.

Trường THCS Trần Quốc Toản 1 sẽ sử dụng chung kỳ khảo sát với THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: HUYỀN MAI 
Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: HUYỀN MAI 

Liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 6 tại trường Trần Quốc Toản 1 (TP Thủ Đức), Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh cho biết, đợt khảo sát sắp tới của trường trong kế hoạch tuyển sinh của TP Thủ Đức. Đây là một trong những trường thực hiện chương trình chất lượng cao, tiên tiến hội nhập quốc tế, sử dụng chung một đề với trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

“Đây không phải kỳ thi mà là đợt kiểm tra, khảo sát, đánh giá năng lực của học sinh để thực hiện tuyển sinh. Đợt khảo sát gồm 2 phần: trắc nghiệm và tự luận liên quan đến năng lực học sinh, để thầy cô giáo trong trường thực hiện kế hoạch dạy học theo chương trình phổ thông 2018”, ông nhấn mạnh.

Nhiều kênh phản ánh các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em

Trả lời nội dung quan tâm của phóng viên, Sở Lao động Thương binh và xã hội có văn bản cho biết, để giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan đến trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục một cách nhanh chóng, chính xác, UBND TP đã ban hành quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn TPHCM.

Theo quy trình này, mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thông báo ngay cho nơi tiếp nhận thông tin khi phát hiện hoặc có thông tin về trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục. Nơi tiếp nhận thông tin là một trong những cơ quan sau đây:

- UBND phường - xã - thị trấn nơi xảy ra vụ việc hoặc nơi trẻ em cư trú;

- Công an nơi xảy ra vụ việc;

- Số điện thoại nóng 113 (Công an TP); 1900 54 55 59 (Trung tâm công tác xã hội trẻ em TP); 1800 90 69 (Hội bảo vệ quyền trẻ em TP); 111 (Tổng đài Quốc gia Bảo vệ trẻ em).

- Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn, kịp thời điều trị cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp ra mắt mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực tại Bệnh viện Hùng Vương (địa chỉ số 128 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5). Mô hình một cửa sẽ thực hiện chức năng tiếp nhận, khám sàng lọc, điều trị, tư vấn và cung cấp dịch vụ tại chỗ cho bệnh nhân là phụ nữ và trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục.

Nếu cần nơi tạm lánh khẩn cấp, nhân viên Công tác xã hội Bệnh viện Hùng Vương sẽ chuyển gửi nạn nhân tới Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề Thiếu niên TP, địa chỉ tại số 14 Nguyễn Văn Bảo, Phường 4, Quận Gò Vấp để chăm sóc và nuôi dưỡng, can thiệp trị liệu và tiếp cận các dịch vụ thiết yếu khác theo nhu cầu.

TPHCM sẽ tu bổ 14 công trình di tích

Tại họp báo, Sở Văn hóa - Thể thao đã cung cấp danh sách 14 di tích sẽ được TP tu bổ trong thời gian tới. Đây là những công trình mang ý nghĩa lớn về lịch sử, văn hoá. Các công trình này sẽ được tu bổ với mức đầu tư từ 12 -110 tỷ đồng bằng 2 nguồn, ngân sách TP và nguồn vốn xã hội hóa.

Trưởng phòng Nghệ thuật Sở VH-TT Nguyễn Tấn Kiệt. 
Trưởng phòng Nghệ thuật Sở VH-TT Nguyễn Tấn Kiệt. 

STT

TÊN DỰ ÁN

ĐỊA ĐIỂM

TỔNG MỨC ĐẦU TƯ (TỶ ĐỒNG)

NGUỒN KINH PHÍ

1

Tu bổ đình Tân Túc

Huyện Bình Chánh

42

Ngân sách TP

2

Tu bổ đình Phú Lạc

Huyện Bình Chánh

27

Ngân sách TP

3

Tu bổ đình Bình Trường

Huyện Bình Chánh

13

Ngân sách TP

4

Tu bổ đình Chí Hòa

Quận 10

28

Ngân sách TP

5

Tu bổ Chùa Giác Viên

Quận 11

44

Ngân sách TP

6

Tu bổ Bảo tàng Lịch sử

Quận 1

44

Ngân sách TP

7

Tu bổ Khu Trại giam giam Bệnh viện Chợ Quán- Nơi đồng chí Trần Phú hy sinh

Quận 5

34

Ngân sách TP

 

8

Tu bổ Trụ sở Phái đoàn liên lạc Bộ Tổng tư lệnh QĐNDVN (1955-1958)

Quận Phú Nhuận

15

Ngân sách TP

9

Tu bổ đình Tân Hội

Quận 12

12

Ngân sách TP

10

Khu truyền thống Cách mạng SG-CL-GĐ (giai đoạn 3)

Huyện Củ Chi

110

Ngân sách TP

11

Cải tạo nâng cấp nội dung trưng bày 9 không gian Đền tưởng niệm Liệt sỹ Bến Dược

Huyện Củ Chi

110

Ngân sách TP

12

Tu bổ chùa Sắc tứ Trường Thọ

Quận Gò Vấp

25

Nguồn vốn XXH

13

Tu bổ Hội quán Hà Chương

Quận 5

14

Nguồn vốn XXH

14

Tu bổ Chùa Văn Thánh

Quận Bình Thạnh

12

Nguồn vốn XXH

Liên quan bản đồ Việt Nam ko thể hiện quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa tại trụ sở một Công ty trên địa bàn Quận 5 mà báo chí phản ánh, đại diện Sở VH-TT cho biết, các lực lượng chức năng đã phối hợp kiểm tra hiện trường, tuy nhiên thời điểm kiểm tra thì đơn vị này đã tháo dỡ bản đồ. 

Huỳnh Nhung - Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục