Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 3/8/2023
(HMC) - Chiều 3/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì cuộc họp.
Tham dự họp báo có: Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An; Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên, Sở Nội vụ Nguyễn Văn Hiếu; Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương Ngô Hồng Y; Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Bùi Văn Hiếu; Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như; Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Lê Mạnh Hà; Trưởng Phòng Quản lý chất thải rắn, Sở Tài Nguyên Môi Trường Trần Nguyên Hiền; Phó Chánh Văn phòng Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội Đặng Huỳnh Quốc Tuấn; Phó Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Mỹ Hạnh; Phó Trưởng phòng Công viên cây xanh, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP) Hồ Hữu Hải; Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) Lê Hồng Nga; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh; Phó phòng Quản lý đô thị, UBND TP Thủ Đức Lưu Trọng Nghĩa… cùng gần 50 phóng viên, biên tập viên của gần 40 cơ quan báo chí trên địa bàn TPHCM.

TPHCM có 6 đơn vị cấp huyện và 149 đơn vị cấp xã thuộc diện sắp xếp
Liên quan đến công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 theo Nghị quyết số 117/NQ-CP của Chính phủ, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên Sở Nội vụ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, qua rà soát, TPHCM có 6 đơn vị hành chính cấp huyện, 149 đơn vị hành chính cấp xã chưa đảm bảo về tiêu chí diện tích và dân số. Trong đó, 6 đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện sắp xếp gồm quận 3, quận 4, quận 5, quận 10, quận 11 và quận Phú Nhuận.

Theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030, TP có 7/149 đơn vị hành chính cấp xã đã được sắp xếp vào giai đoạn trước. Căn cứ vào Nghị quyết này, có 4 trường hợp đặc thù không thuộc diện sắp xếp. Do đó, Sở Nội vụ đang phối hợp với 22 quận, huyện, TP Thủ Đức để rà soát lại từng trường hợp.
Theo Khoản 1, Điều 3, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Quốc hội, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp nhưng có một trong các yếu tố đặc thù sau đây thì không bắt buộc thực hiện sắp xếp:
a) Có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi với các đơn vị hành chính liền kề;
b) Có địa giới đơn vị hành chính đã hình thành ổn định và từ năm 1945 đến nay chưa có thay đổi, điều chỉnh lần nào;
c) Có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh hoặc có đặc điểm về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán riêng biệt mà nếu sắp xếp với đơn vị hành chính liền kề khác sẽ dẫn đến mất ổn định về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
d) Đơn vị hành chính nông thôn thuộc diện sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phát triển thành đơn vị hành chính đô thị trong giai đoạn 2023 - 2030, có diện tích tự nhiên và quy mô dân số đạt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc
TP Thủ Đức nhanh chóng hiện thực hóa Nghị quyết 98
Phó phòng Quản lý đô thị, UBND TP Thủ Đức Lưu Trọng Nghĩa cho biết, sau khi có chủ trương, TP Thủ Đức đã ban hành Nghị quyết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98. Hiện TP đã thành lập tổ công tác để nghiên cứu, triển khai các chương trình cụ thể, có hiệu quả.

Về việc kêu gọi đầu tư, lãnh đạo UBND TP Thủ Đức thông tin, TP đang hoàn thiện đề án Phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội giai đoạn 2025-2023 và sau 2030. Với đề án này, các dự án mang tính kết nối vùng, mở rộng các công trình hạ tầng hiện hữu được đặc biệt quan tâm.
TP Thủ Đức dự kiến rà soát và đưa ra danh mục các dự án hạ tầng kỹ thuật ưu tiên, trong đó, ưu tiên mở rộng Quốc lộ 13; kêu gọi đầu tư các dự án: xử lý chất thải Thủ Đức 1, Thủ Đức 2, dự án đường nối Vành đai 3, dự án Trung tâm y khoa và điều trị ngoại trú, Bệnh viện Đa khoa khu vực, Trường TH Linh Xuân…
Hiện TP Thủ Đức đang tích cực phối hợp với các Sở, ngành để thực hiện các thủ tục thu hút đầu tư các dự án trên.
Giá gạo tại TPHCM vẫn ổn định
Trong bối cảnh hiện tượng El Nino đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất lượng thực, ngũ cốc tại nhiều khu vực, lệnh cấm xuất khẩu gạo được nhiều nước như Ấn Độ, Nga, Dubai đưa ra gần đây đã dẫn đến sự xáo trộn mạnh trên thị trường toàn cầu. Thông tin về tình hình giá gạo tiêu dùng trên địa bàn TPHCM, ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở Công thương cho biết, giá gạo tiêu dùng trên địa bàn TP vẫn giữ mức ổn định, không có hiện tượng biến động mạnh. Đặc biệt, giá mặt hàng gạo tham gia Chương trình Bình ổn thị trường năm 2023 không có điều chỉnh tăng giá.

Giá bán lẻ mặt hàng gạo trung bình trong tháng 7/2023: gạo tẻ thường từ 15.900 đồng/kg đến 16.000 đồng/kg; Gạo tẻ ngon từ 19.500 đồng/kg đến 20.900 đồng/kg; Gạo nếp thường 22.600 đồng/kg; gạo nếp ngon 27.500 đồng/kg...
Từ nay đến cuối năm, TP tiếp tục tập trung thực hiện đôn đốc doanh nghiệp Bình ổn thị trường xây dựng phương án tạo nguồn hàng, thu mua, dự trữ đúng tiến độ, kế hoạch, đảm bảo sản lượng cung ứng ra thị trường đầy đủ, giá bán ổn định để phục vụ người dân. Đồng thời, có các kế hoạch để chủ động ứng phó mọi tình huống biến động sốt giá cục bộ.
Chủ động phòng ngừa sự cố cây xanh trong mùa mưa
Thông tin tại họp báo, Phó Phòng Công viên cây xanh, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) Hồ Hữu Hải cho biết, nhằm đảm bảo an toàn cây xanh, hạn chế sự cố cây xanh trong mùa mưa năm nay, Trung tâm đã triển khai và đang thực hiện xuyên suốt việc chăm sóc, cắt tỉa, xử lý nhánh khô, đặc biệt là rà soát xử lý cây xanh mất an toàn hoặc có nguy cơ mất an toàn.

Để chủ động phòng ngừa sự cố cây xanh, đảm bảo an toàn cho đường phố thì ngoài việc đẩy mạnh các công tác chăm sóc, cắt tỉa, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, xử lý thay thế cây xanh mất an toàn hoặc có nguy cơ mất an toàn, cũng như ứng trực, tiếp nhận thông tin và kịp thời xử lý.
Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh đảm bảo an toàn cây xanh đường phố như: kiểm tra, phát hiện, xử lý thay thế cây xanh mất an toàn, tổ chức ứng trực 24/24 chú trọng vào các thời điểm mưa bão, cũng như bố trí tăng cường phương tiện, thiết bị để kịp thời, chủ động xử lý, giải quyết tình huống.
Tăng cường kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng trong trường học
Liên quan đến tình hình dịch bệnh tay chân miệng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bênh tật TP (HCDC) Lê Hồng Nga cho hay, số ca mắc bắt đầu tăng nhanh từ tuần cuối tháng 5/2023.

Theo diễn biến của mùa dịch tay chân miệng những năm trước, thường sẽ diễn ra trong khoảng 5-6 tháng. Năm nay, mùa dịch trên địa bàn mới diễn ra trong khoảng hơn 2 tháng, do vậy, TP phải tiếp tục có sự chuẩn bị các biện pháp ứng phó, phòng tránh đối với loại dịch bệnh này trong vòng 3-4 tháng tới thì mới có thể giảm mức độ của dịch bệnh.
“Số ca mắc có xuống được hay không, chính là do sự chủ động trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của mỗi cá nhân” - Phó Giám đốc HCDC nhận định.
Giữa tháng 8, học sinh trên địa bàn TP sẽ quay trở lại trường học, theo kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh hàng năm, đây cũng là thời điểm được xác định là đỉnh dịch lần thứ 2, do đó, việc tăng cường kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh là rất quan trọng.
Đại diện HCDC khuyến cáo, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Phía ngành y tế TP, ngay khi có dấu hiệu của dịch bệnh tay chân miệng tăng trên địa bàn, đã có nhiều hoạt động củng cố, tăng cường năng lực phòng, chống dịch bệnh cũng như công tác điều trị được tổ chức, thực hiện. Sở Y tế cũng đã giao các bệnh viện Nhi đồng trên địa bàn tổ chức các lớp huấn luyện cho tất cả các bác sĩ trong hệ thống y tế (bao gồm cả bệnh viện công lập và tư nhân) về kỹ năng chẩn đoán và xử trí đối với các ca bệnh này.
Ngoài ra, các bệnh viện TP cũng hỗ trợ bệnh viện các tỉnh, thành lân cận để giảm số ca phải chuyển bệnh nhân về TPHCM.
Tăng cường giám sát, xử lý xe ô tô đón trả khách trái phép

Trước phản ánh về tình trạng nhiều xe ô tô khách đón trả khách trái phép trên đường, tại các bến cóc, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thông tin, Sở đang tiếp tục tăng cường kiểm tra việc kinh doanh và điều kiện kinh doanh của các đơn vị vận tải, kiên quyết xử lý các vi phạm theo quy định hiện hành.
Thanh tra Sở tiếp tục rà soát các vị trí có tình trạng dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định. Đồng thời, đề xuất điều chỉnh, bổ sung, lắp đặt camera giám sát tại các tuyến đường có tình trạng như phóng viên phản ánh để phục vụ công tác xử lý vi phạm; tiếp tục tạo điều kiện để các đơn vị vận tải hoạt động đúng quy định; kiến nghị bổ sung các thông tư, nghị định về khai thác dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để làm cơ sở cơ quan chức năng xử lý các hành vi hoạt động trái phép.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm, UBND TP đã gửi đến Công an TP và UBND các địa phương danh sách 60 vị trí có tình trạng xe dừng, đón trả khách không đúng quy định (giảm 16 điểm so với trước).
TPHCM: Giám sát các điểm tồn đọng rác thải bằng camera
Về tình hình các điểm tồn đọng rác thải còn nhiều, trong đó có 38 điểm mới phát sinh, Trưởng Phòng Quản lý chất thải rắn, Sở Tài Nguyên Môi Trường Trần Nguyên Hiền cho biết, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát các khu vực này, gửi thông báo đến các quận, huyện. Từ đó, các quận huyện tiếp nhận và tăng cường công tác giám sát, xử lý.

Theo đó, Sở đã nhận báo cáo của UBND các quận, huyện: 10, 12, Gò vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Củ Chi và Hóc Môn… về việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác dọn dẹp vệ sinh tại các điểm tồn đọng rác thải. Cơ bản các đơn vị báo cáo các điểm tồn đọng đã được dọn dẹp vệ sinh.
Trong đó, để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trên địa bàn, UBND quận Tân Phú đã xử lý vi phạm 01 trường hợp vứt, bỏ rác thải trên vỉa hè; UBND quận Gò Vấp xem xét lắp đặt camera tại vị trí thường xuyên phát sinh rác thải; UBND quận Phú Nhuận rà soát, xác định các vị trí, khu vực thường xuyên hoặc có nguy cơ vi phạm để lắp đặt camera bổ sung, thiết bị ghi hình và camera từ các hộ dân, doanh nghiệp để phát hiện hành vi vi phạm và xử lý.
Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết chưa nhận được báo cáo kết quả giải quyết UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện còn lại. Thời gian tới, Sở tiếp tục kiểm tra, giám sát chất lượng vệ sinh tại các điểm đã được báo cáo, cũng như các điểm tại các đơn vị chưa báo cáo để ghi nhận, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.
Nộp hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến đem lại lợi ích lâu dài cho người dân
Liên quan đến một số phản ánh về việc hiện nay, một bộ phận người dân thực hiện các thủ tục hành chính cảm thấy phiền hà, phức tạp hơn trước, Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng phòng Công an TP thừa nhận, qua khảo sát, Công an Thành phố ghi nhận một số khó khăn về lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú dẫn đến một số người dân chưa thực sự hài lòng khi thực hiện dịch vụ trên cổng dịch vụ công.

Cụ thể: TP chưa triển khai xong dịch vụ chứng thực văn bản điện tử từ bản chính và chưa liên thông dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu về đất đai, môi trường. Do đó, cơ quan Công an gặp khó khăn trong việc đối sánh, xác định giá trị pháp lý của giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở...).
Bên cạnh đó, việc nộp, theo dõi, bổ sung hồ sơ trực tuyến, người dân, doanh nghiệp phải tự tìm hiểu quy trình, thủ tục nên bước đầu chưa quen cảm thấy khó khăn trong thao tác thực hiện. Cơ sở vật chất thực hiện dịch vụ công trực tuyến (năng lực truy cập của phần mềm; đường truyền, hệ thống máy tính..) chưa hoàn thiện, đầy đủ và hoạt động ổn định nên có lúc, có thời điểm việc thao tác gặp khó khăn, dẫn đến người dân có phản ánh kiến nghị.
Tuy nhiên, theo đại diện Công an TP, khi đã thực hiện nộp hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho người dân như: các giấy tờ đã nộp có thể sử dụng được nhiều lần, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí “sao y” hoặc “photo” giấy tờ. Người dân có thể nộp, theo dõi được tiến độ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà, không phải đi đến cơ quan nhà nước. Cùng với đó, khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, hồ sơ đã được số hóa, lưu trữ do đó rất thuận lợi cho người dân và cơ quan công an trong việc tra cứu, tìm kiếm, chia sẻ dữ liệu phục vụ các yêu cầu được nhanh chóng thuận lợi.
Số hóa thủ tục hành chính hiện là một trong những mục tiêu của nhiều cơ quan, tổ chức, đóng vai trò nền tảng cho việc xây dựng Chính phủ số, với mục tiêu đổi mới hoàn toàn dịch vụ công. Thay vì làm việc thủ công, chủ yếu lưu trữ dựa trên giấy tờ, sổ sách... kém hiệu quả, giờ đây hầu hết các cơ quan Nhà nước đã thi hành chính sách một cửa và chuyển đổi số bước đầu để nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Thượng tá Lê Mạnh Hà cũng cho biết, Công an Thành phố đang chủ động tiến hành số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp theo quy định, hướng dẫn của Bộ Công an. Sau khi Bộ Công an hoàn thành phần mềm và Kho dữ liệu số hóa trên cổng dịch vụ công của Bộ và liên thông dữ liệu với các Bộ, ngành khác thì người dân và doanh nghiệp có thể tận dụng những hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên kho dữ liệu của mình để tái sử dụng hoặc nộp hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính liên quan.
Hiện nay, Công an Thành phố đang cung cấp, áp dụng 124 dịch vụ công trực tuyến theo Quyết định của Bộ Công an, trong đó có thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú... Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an là một quyết tâm chính trị, là một cuộc cách mạng chuyển đổi từ quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính bằng hồ sơ giấy sang tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn và phục vụ công tác quản lý nhà nước của lực lượng Công an theo hướng hiện đại.