Thông tin về cuộc họp tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm của TPHCM

20:18 30/06/2022

(HMC) - Chiều 30/6, UBND TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm và công tác phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố năm 2022. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Đức Hải; Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND TP Đặng Quốc Toàn; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng chủ trì họp báo.

Tham dự họp báo có: Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Hồng Thắm; Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm; Phó Giám đốc Sở Tài Chính Trần Mai Phương; Phó Giám đốc Sở Công Thương Lê Huỳnh Minh Tú…; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, TP Thủ Đức, quận, huyện liên quan, cùng phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Thiện Hợp 
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Thiện Hợp 

Đa dạng hóa hình thức tiếp nhận phản ánh về cấp, trả CCCD

Nhằm giải quyết các bất cập trong cấp, trả căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn TP,  tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Công an TPHCM đã giao Thủ trưởng các đơn vị quán triệt, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân, đơn vị tận tụy, có cách làm hay, sáng tạo.

Bên cạnh đó, tăng cường nắm tình hình, kiểm tra việc chấp hành hiệu lệnh, quy trình, quy định, nền nếp tác phong khi làm nhiệm vụ của lực lượng chức năng; phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; gắn thi đua của cá nhân và đơn vị với kết quả thực hiện.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu, Công an TPHCM cho biết sẽ đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục cấp CCCD cho người dân trong thời gian đến.
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu, Công an TPHCM cho biết sẽ đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục cấp CCCD cho người dân trong thời gian đến.

Sau vụ việc Đại úy Công an nhận 'làm nhanh' căn cước công dân xảy ra ở quận Gò Vấp, Ban Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, tham mưu thành lập nhiều đoàn kiểm tra tại các đơn vị, địa phương. Đồng thời, yêu cầu đơn vị nghiệp vụ tăng cường phối hợp, hỗ trợ tối đa Công an quận, huyện TP Thủ Đức để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng, hạn chế phát sinh tiêu cực, tạo điều kiện để người dân được giải quyết cấp, nhận CCCD thuận tiện và nhanh chóng.

Các đơn vị cũng được giao rà soát, đề xuất bổ sung thêm 12 điểm cấp CCCD, nâng số điểm cấp trên toàn TP lên 46 điểm. Để đủ nhân lực hỗ trợ công tác, Công an TP đã điều động, bố trí thêm 57 trưởng công an xã, 113 phó trưởng công an xã, tăng cường 100 cán bộ, chiến sĩ cho các địa bàn. Cùng với đó, TP sẽ đa dạng hóa hình thức tiếp nhận phản ánh, giải đáp thắc mắc về, cấp, trả CCCD từ người dân.

Để biết tiến độ thực hiện hồ sơ cấp CCCD của mình, ngoài việc liên hệ với cảnh sát khu vực, người dân có thể kết nối với đường dây nóng của Bộ Công an theo số 1900.0368. Công an TP cũng công bố số điện thoại của trưởng công an, số điện thoại đường dây nóng của 312 phường, xã, thị trấn; tổ chức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên cổng dịch vụ công Công an TP; niêm yết mã QR code để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị ở các điểm cấp CCCD trên địa bàn.

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022

Thông tin tại buổi họp báo, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT cho biết, tính đến hiện tại, Sở đã hoàn thiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT như: quy hoạch 158 điểm thi, triệu tập 13.656 cán bộ công chức phục vụ cho kỳ thi, trong đó có 10.654 cán bộ làm nhiệm vụ coi thi.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2022.
Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2022.

Về công tác chuẩn bị, 158 điểm thi đều có 3 phòng dự phòng phục vụ công tác phòng chống dịch. Sở GD-ĐT cũng đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành để phối hợp đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự tại các điểm thi, đảm bảo an toàn công tác vận chuyển đề thi, cũng như vấn đề an toàn thực phẩm xung quanh điểm thi.

Ông Hồ Tấn Minh cho biết thêm, để đảm bảo sức khỏe cho thí sinh cũng như công tác phòng chống dịch COVID-19, kỳ thi THPT năm nay sẽ không tổ chức khai mạc, thí sinh sẽ lên thẳng phòng thi, không tụ tập trước và sau khi thi.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng đã hoàn tất các khâu tập huấn các cán bộ làm công tác thanh tra giám sát tại các điểm thi. Ngày mai 1/7 sẽ tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất tại các điểm thi.

Cần sớm triển khai dự án cải tạo kênh A41 thoát nước khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Trả lời về tính pháp lý và những thắc mắc của những hộ dân chưa đồng tình về dự án kênh A41 (quận Tân Bình), Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Trương Tấn Sơn khẳng định, qua rà soát, quận nhận thấy dự án thực hiện đúng pháp luật và chủ trương của TP. Dự án này đã được HĐND TP duyệt chủ trương, UBND TP rót vốn, các Sở thẩm định về chuyên môn.

Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Trương Tấn Sơn trả lời những băn khoăn về Dự án kênh A41. Ảnh: Thiện Hợp 
Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Trương Tấn Sơn trả lời những băn khoăn về Dự án kênh A41. Ảnh: Thiện Hợp 

Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết, tháng 4 vừa qua, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đã tổ chức niêm yết phương án bồi thường. Kết quả bước đầu có 96/142 trường hợp đồng thuận, đạt 67,6% kết quả yêu cầu.

Sau cuộc họp của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư với các hộ dân chưa đồng thuận, UBND quận đã thành lập tổ công tác làm việc với các hộ chưa đồng ý. Hai tuần qua, tổ công tác, trong đó có Phó Chủ tịch UBND quận trực tiếp đến làm việc với từng hộ. Đến sáng nay 30/6, tỷ lệ hộ dân đồng thuận đã nâng lên 80,8%.

“Qua buổi tiếp xúc, người dân có phản ánh một số vấn đề về lộ giới và giá đền bù. Ngoài ra, có một số kiến nghị riêng về cơ chế hỗ trợ. UBND quận Tân Bình nhận thấy có cơ sở để xem xét và cũng đã yêu cầu Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư nghiên cứu, thực hiện theo hướng có lợi cho người dân”, ông Sơn nói.

Lãnh đạo UBND quận Tân Bình cũng thông tin thêm, Dự án cải tạo kênh A4 được thực hiện với mục đích nâng cao năng lực giao thông, giảm kẹt xe, ngập nước khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Môi trường sống của người dân quanh đây hiện cũng phức tạp. Nên thúc đẩy dự án sớm triển khai, hoàn thành là để thực hiện mục tiêu chỉnh trang đô thị, ổn định cuộc sống của người dân.

TPHCM chưa tổ chức thi tuyển công chức, viên chức trong 2 năm qua

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Nội vụ cho rằng TPHCM dôi dư số lượng lớn công chức, viên chức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết, trong 2 năm dịch vừa qua ,TP chưa tổ chức được kỳ thi tuyển công chức, viên chức.

Số lượng cán bộ công chức, viên chức phải dự phòng cho các cơ quan, đơn vị khi được giao nhiệm vụ bổ sung. Nên số lượng 700 cán bộ dôi ra là để dành sử dụng khi chưa có nhu cầu.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Hồng Thắm trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Thiện Hợp 
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Hồng Thắm trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Thiện Hợp 

Nói thêm về vấn đề này, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Đức Hải cho biết, vấn đề TP dư số lượng viên chức so với quy định có 3 nguyên nhân chính. Ngoài yếu tố lịch sử, đặc thù của TP thể hiện rõ qua ở nhiều lĩnh vực.

“Đặc thù TP đông dân, khối lượng công việc nhiều. Các cơ quan Công an, toà án, Uỷ ban khối lượng hồ sơ rất nhiều. Đó là yếu tố thể hiện rõ sự đặc thù, dẫn đến số lượng công chức, viên chức vượt quy định”, ông Hải cho biết.

Hiện nay TP đã và đang tiếp tục rà soát lực lượng công chức, viên chức để làm sao vừa thực hiện đúng quy định của Trung ương, vừa đảm bảo nhu cầu, đáp ứng công việc thực tế của thành phố.

Tăng cường phân tuyến điều trị sốt xuất huyết

Liên quan đến công tác phòng chống sốt xuất huyết, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm cho biết, ngành y tế TP đã có kế hoạch và triển khai đồng bộ giải pháp thực hiện. Tuy nhiên, để phòng chống dịch sốt xuất huyết hiệu quả hơn, HCDC đề nghị người dân phải chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống trong bản thân, gia đình và tại nơi sinh sống.

“Việc phòng chống sốt xuất huyết không chỉ là trách nhiệm của ngành y tế mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng, của từng người dân cũng như các đơn vị, ban ngành”, ông Tâm nhấn mạnh.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh văn phòng Sở Y tế cung cấp thông tin về tình hình sốt xuất huyết. 
Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh văn phòng Sở Y tế cung cấp thông tin về tình hình sốt xuất huyết. 

Về khả năng thu dung điều trị sốt xuất huyết, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, để tránh tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến cuối, BV Bệnh Nhiệt đới sẽ điều trị cho các trường hợp sốt xuất huyết nặng ở người lớn.

Sở sẽ tăng cường việc phân tuyến điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết cho tất cả các bệnh viện quận huyện, bệnh viện đa khoa.

Ngoài ra, nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh sốt xuất huyết, Sở cũng phối hợp Hội Y học TP cùng các bệnh viện đầu ngành tổ chức các lớp tập huấn cập nhật liên tục việc chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết cho các bác sĩ và điều dưỡng.

Nhóm BTV

Tin cùng chuyên mục