Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4, nhiệm vụ giải pháp tháng 5/2022

18:01 28/04/2022

(HMC) - Chiều 28/4, UBND TPHCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4, nhiệm vụ giải pháp tháng 5 và công tác phòng chống dịch COVID-19 của TPHCM năm 2022. Chủ trì họp báo có Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM Phạm Đức Hải; Chánh văn phòng UBND TP Đặng Quốc Toàn; Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP Từ Lương.

Tham dự có lãnh đạo, đại diện các Sở, Ban, ngành TPHCM cùng phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP. 

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Linh Nhi
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Linh Nhi

Thu hút được 5 chuyên gia, nhà khoa học

Thông tin tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Hùng Tấn cho biết, đối với kế hoạch thu hút 14 chuyên gia, nhà khoa học của TPHCM năm 2020 cho 04 cơ quan, đơn vị, sau khi thẩm định hồ sơ đăng ký ứng tuyển, TPHCM đã thu hút được 5 người. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao đã tiến hành tiếp nhận, ký hợp đồng với các chuyên gia và phân công nhiệm vụ cho từng trường hợp. Đồng thời, giao các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt, tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi để chuyên gia làm việc, cống hiến.

Về kế hoạch thu hút 6 nhân lực có tài năng đặc biệt lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật - thể dục, thể thao của TPHCM năm 2021, Sở Văn hóa và Thể thao đã đăng tải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tiến hành nhận hồ sơ đăng ký tham dự và đang triển khai các bước tiếp theo của quy trình thu hút. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên số lượng cá nhân quan tâm đăng ký tham dự còn ít và tiến độ quy trình thu hút có chậm hơn so với kế hoạch.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Hùng Tấn cho biết các chuyên gia đã được TPHCM thu hút vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khoa học được giao theo kế hoạch đề ra. Ảnh: Linh Nhi
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Hùng Tấn cho biết các chuyên gia đã được TPHCM thu hút vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khoa học được giao theo kế hoạch đề ra. Ảnh: Linh Nhi

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, hiện nay, các chuyên gia đã được TPHCM thu hút vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khoa học được giao theo kế hoạch đề ra. TP chưa có trường hợp chuyên gia nào xin nghỉ việc.

Dự báo giao thông đông đúc vào chiều 29/4 và ngày 30/4

Theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phan Công Bằng, thời gian vừa qua, lượng xe lưu thông trên địa bàn TP có gia tăng, chứng tỏ TP đang có sự phục hồi kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Tuy nhiên việc gia tăng lượng phương tiện đã xảy ra tình trạng ùn tắc, kể cả trong nội thành và khu vực vùng ven.

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Công an TP, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, nghiên cứu, tổ chức lại giao thông một số khu vực nội đô và ngoại thành trong thời gian tới.

Theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phan Công Bằng dự kiến chiều mai (29/4) và ngày thứ 7 (30/4), lượng người lưu thông qua sân bay, đường quốc lộ, bến phà sẽ rất đông. Ảnh: Linh Nhi
Theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phan Công Bằng dự kiến chiều mai (29/4) và ngày thứ 7 (30/4), lượng người lưu thông qua sân bay, đường quốc lộ, bến phà sẽ rất đông. Ảnh: Linh Nhi

Theo ông Phan Công Bằng, dịp lễ 30/4, 1/5 tới đây, người dân TPHCM về quê, đi du lịch các tỉnh khá nhiều cũng như sẽ có lượng lớn người dân từ địa phương khác đến TP. Dự kiến chiều mai (29/4) và ngày thứ 7 (30/4), lượng người lưu thông qua sân bay, đường quốc lộ, bến phà sẽ rất đông. Do đó, người dân nên có kế hoạch, lộ trình di chuyển hợp lý để tránh kẹt xe, trễ chuyến.

Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức điều phối, hạn chế thấp nhất tỉ lệ kẹt xe ở các giao lộ và các địa điểm có nguy cơ ùn tắc cao.

Dự kiến cuối tháng 6/2022, tỷ lệ giải ngân phấn đấu đạt 40%

Thông tin tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Anh Tuấn cho biết, tính đến ngày 25/4, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới được 8%. Đây là tỷ lệ giải ngân rất thấp so với cùng kỳ nhiều năm.

Về nguyên nhân, ông Trần Anh Tuấn lý giải, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, chỉ mới bắt đầu khởi sắc trở lại sau đại dịch COVID-19. Cùng với đó, giá thành nguyên vật liệu tăng đột biến và tiếp tục có xu hướng tăng, kéo theo giá hàng hóa, dịch vụ cũng tăng, gây khó khăn cho hoạt động đầu tư.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Anh Tuấn lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp. Ảnh: Linh Nhi
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Anh Tuấn lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp. Ảnh: Linh Nhi

Ông Trần Anh Tuấn cho rằng, Sở Kế hoạch và Đầu tư có phần trách nhiệm trong kế hoạch chuẩn bị đầu tư công, nhất là khâu rà soát các dự án đầu tư trên địa bàn đảm bảo tính chặt chẽ, công khai, minh bạch và thứ tự ưu tiên để báo cáo UBND TP xem xét. Quá trình này vừa rà soát vừa điều chỉnh, mất nhiều thời gian, làm chậm tiến độ một số dự án.

“Tuy nhiên, khi khâu chuẩn bị đầu tư đã ổn định, tuân thủ nguyên tắc thì các tháng cuối năm đảm bảo tiến độ nhanh hơn. Dự kiến cuối tháng 6/2022, tỷ lệ giải ngân phấn đấu đạt 40%”, ông Tuấn chia sẻ.

Dịch sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp

Thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Lê Thiện Quỳnh Như cho hay, tính đến giữa tháng 4, TPHCM đã ghi nhận hơn 4.500 ca bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 109 ca nặng đang được điều trị tại các bệnh viện. Đây là số liệu báo động, bởi năm 2019 dù có hơn 20.000 ca mắc, số ca bệnh nặng chỉ có 38 ca. Như vậy, có thể nói, số ca mắc của năm 2022 đang tăng và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 và 2021.

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Lê Thiện Quỳnh Như cho hay, tính đến giữa tháng 4, TPHCM đã ghi nhận hơn 4.500 ca bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: Linh Nhi
Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Lê Thiện Quỳnh Như cho hay, tính đến giữa tháng 4, TPHCM đã ghi nhận hơn 4.500 ca bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: Linh Nhi

Đại diện Sở Y tế cũng cho biết, dự báo tình hình dịch sốt xuất huyết sẽ có diễn biến phức tạp trong năm nay. Để sẵn sàng ứng phó dự báo này, ngành Y tế TP đã có một số giải pháp. Trong đó, chỉ đạo các Bệnh viện bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1,2, Bệnh viện Nhi đồng TP và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP triển khai tập huấn nhắc lại cho các cơ sở y tế công, tư trên địa bàn, đảm bảo các nhân viên y tế được cảnh báo, nhận diện sớm loại bệnh này, tránh bỏ sót gây chậm trễ trong quá trình điều trị.

Bên cạnh đó, yêu cầu UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức triển khai các biện pháp phòng sốt xuất huyết. Tăng cường hoạt động truyền thông đến từng người dân, đồng thời, có biện pháp xử phạt các đối tượng không thực hiện các biện pháp chống dịch.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng sẽ tham mưu UBND TP chỉ đạo hoạt động phối hợp từ các sở, ngành đến UBND các quận, huyện TP, để cả hệ thống chính trị cùng tham gia ứng phó với diễn biến của dịch bệnh sốt xuất huyết.

Nhóm BTV

Tin cùng chuyên mục