Thông tin về việc Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 02 quốc tịch

20:43 01/09/2020

(HMC) - Chiều 01/9, theo chỉ đạo của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, tại Trung tâm Báo chí TP đã diễn ra buổi họp báo thông tin về việc Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 02 quốc tịch. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê chủ trì buổi họp báo.

Đồng chủ trì có Thành ủy viên, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Phước Thắng; , Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Từ Lương; Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Nguyễn Duy Tân.

Thông tin với báo chí, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Phước Thắng khẳng định: vào thời điểm các cơ quan của TP giới thiệu ông Phạm Phú Quốc tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ông Phạm Phú Quốc đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Luật bầu cử Quốc hội.

Đồng thời Chánh Văn phòng UBND TP nhấn mạnh, tháng 2/2018, ông có quốc tịch tại đảo Sip nhưng không khai báo theo quy định, là không gương mẫu và không chấp hành các quy định của Đảng. Ngày 25/8/2020, ông Phạm Phú Quốc có đơn xin thôi làm Đại biểu Quốc hội và đơn xin từ chức. Tiếp đó, ngày 27/8, ông Quốc có giải trình với các cơ quan chức năng.

Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của đông đảo các phóng viên, nhà báo. Ảnh: Khang Minh
Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của đông đảo các phóng viên, nhà báo. Ảnh: Khang Minh

Qua đề xuất của Đoàn ĐBQH TP, Ban cán sự Đảng UBND TP, Ban Tổ chức Thành ủy, lãnh đạo TP thống nhất một số hướng xử lý như sau:

Thứ nhất, ngay trong tuần này, Đoàn ĐBQH TP sẽ họp lại và có văn bản báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban công tác Đại biểu Quốc hội để xem xét bãi miễn tư cách ĐBQH của ông Phạm Phú Quốc căn cứ theo tiêu chuẩn ĐBQH được quy định tại Điều 22 Luật Tổ chức Quốc hội.

Thứ hai, về mặt Đảng, lãnh đạo Thành phố đã giao Ban Tổ chức Thành ủy, Ủy ban kiểm tra Thành ủy xem xét và đề xuất hướng xử lý theo quy định, hoàn thành vào đầu tháng 9/2020.

Thứ ba, về trách nhiệm đối với các chức vụ đang đảm nhiệm của ông Phạm Phú Quốc, UBND TP giao Sở Nội vụ tham mưu Quyết định đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc và làm rõ trách nhiệm của ông Quốc trong thời gian công tác để xem xét cho thôi việc, hoàn thành trong tháng 9/2020.

Với 14 câu hỏi được đặt ra tại buổi họp báo, các phóng viên bày tỏ sự quan tâm đến các vấn đề liên quan đến ông Phạm Phú Quốc và các hướng xử lý của Thành phố.

Trao đổi với các phóng viên, nhà báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ, đây là sự việc vô cùng đáng tiếc. Bước đầu từ thông tin trên báo mạng, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã có báo cáo lên cấp có thẩm quyền để xem xét, rà soát, đối chiếu. Ông Phạm Phú Quốc là đối tượng thuộc Thành ủy quản lý, việc kê khai tài sản của ông Phạm Phú Quốc được thực hiện hàng năm. Tuy nhiên, với tư cách là đại biểu Quốc hội, là cán bộ giữ trọng trách, chiếu theo quy định của Đảng, Luật Quốc hội, Luật công chức viên chức, đại biểu Phạm Phú Quốc phải có trách nhiệm báo cáo đầy đủ với tổ chức quản lý, với nhân dân.

Theo đó, Ban cán sự Đảng TP sẽ soát xét lại các vấn đề được phản ánh, đối chiếu theo các quy định hiện hành để có biện pháp xử lý phù hợp.

Về trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, Tổ chức, đơn vị nơi ông Quốc sinh hoạt, làm việc phải rà soát, đối chiếu thông tin với các nội dung mà ông Quốc đã báo cáo, giải trình để thông tin rộng rãi đến toàn thể người dân.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP cũng sẽ có buổi làm việc trong tuần này và có báo cáo trình lên Quốc hội để xem xét toàn diện các vấn đề.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi thông tin với báo chí. Ảnh: Khang Minh
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi thông tin với báo chí. Ảnh: Khang Minh

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê cũng cho biết, từ thời điểm giới thiệu ông Phạm Phú Quốc ứng cử vào đoàn ĐBQH cũng như vào các vị trí chức vụ đảm nhiệm, hồ sơ lý lịch chưa thể hiện việc ông Quốc có 02 quốc tịch. Điều này đặt ra vấn đề đại biểu thiếu sự trung thực và trách nhiệm với tổ chức, vi phạm các quy định. Bên cạnh đó, cũng cần nhìn nhận lại công tác đánh giá và giám sát cán bộ. Những trường hợp thể như ông Phạm Phú Quốc là bài học kinh nghiệm trong giám sát, rà soát để nhận diện những vấn đề liên quan cán bộ. 

“Tuy nhiên, không phải việc đại biểu 2 quốc tịch là chúng ta phủ nhận toàn bộ nỗ lực cũng như đóng góp của đại biểu trong quá trình công tác và trên các vị trí đảm nhiệm. Đảng, Quốc hội luôn phân định rõ những việc làm được và những khiếm khuyết, hạn chế của đảng viên, đại biểu” - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh.

Liên quan đến thông tin việc ông Phạm Phú Quốc được đề bạt, bổ nhiệm chức vụ khi đang bị kỷ luật khiển trách, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Nguyễn Duy Tân khẳng định: quy trình bổ nhiệm nhân sự của Thành phố đảm bảo tuân thủ chặt chẽ 5 bước theo quy định, dân chủ và công khai; trước khi bổ nhiệm ông Phạm Phú Quốc vào chức vụ mới thì thời hạn kỷ luật (12 tháng) đã kết thúc.

Để làm rõ các mốc thời gian liên quan đến quá trình xem xét hồ sơ, bổ nhiệm và các yếu tố liên quan đến ông Phạm Phú Quốc, Sở Nội vụ TP và các đơn vị liên quan sẽ rà soát và thông tin cụ thể.

Về vấn đề xử lý thông tin, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí, cho hay từ thông tin trên báo mạng, trong 05 ngày làm việc, các cơ quan chức năng của TP (Đoàn ĐBQH TP, Ban Tổ chức Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND TP, Ban Thường vụ Thành ủy) đã xin ý kiến các cơ quan thẩm quyền, lãnh đạo TP để tổ chức họp báo cung cấp thông tin rộng rãi về vụ việc mà báo chí và người dân quan tâm, thể hiện sự công khai, minh bạch thông tin liên quan đến cán bộ cũng như quan điểm xử lý quyết liệt và trách nhiệm của Thành phố đối với người dân.

Trước đó, ngày 25/8/2020, hãng tin Al Jazeera đăng tải danh sách những người nước ngoài đã sở hữu hộ chiếu Cộng hòa Síp cùng với thông tin về chương trình hộ chiếu của Cộng hòa Síp (Cyprus) cho phép những ai đầu tư ít nhất khoảng 2,5 triệu USD sẽ sở hữu hộ chiếu nước này; đồng nghĩa với việc cá nhân đó trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa.

ĐBQH Phạm Phú Quốc là một trong những cái tên được Al Jazeera nêu lên.

Trả lời báo chí, ĐBQH Phạm Phú Quốc cũng thừa nhận ông có quốc tịch Síp từ giữa năm 2018 nhưng "do gia đình bảo lãnh chứ không phải ông "mua" quốc tịch như thông tin từ hãng tin Al Jazeera.

Ông Phạm Phú Quốc sinh năm 1968, quê quán: xã Triệu Hải, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; Trình độ chính trị: Cao cấp lý luận chính trị; Trình độ chuyên môn: Tiến sĩ Kinh tế.

Ông Phạm Phú Quốc hiện là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Trước đó ông từng giữ các chức vụ Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành TNHH MTV.

Ông Phạm Phú Quốc là ĐBQH khoá XIV (nhiệm kỳ 2016-2021), thuộc Đoàn ĐBQH TPHCM.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục