Thủ tướng Chính phủ: "Không được chủ quan, mất bình tĩnh trước tình hình dịch bệnh"

17:55 07/05/2021

(HMC) - Thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; kiểm soát chặt tình trạng xuất nhập cảnh trái phép và cư trú trái phép; tránh khuynh hướng chủ quan, mất bình tĩnh trong phòng chống dịch là những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiều ngày 7/5.

Toàn cảnh cuôc họp. Nguồn: Vietnamplus
Toàn cảnh cuôc họp. Nguồn: Vietnamplus

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đến thời điểm hiện tại, nước ta cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cùng một số địa phương đã có những biện pháp chống dịch hiệu quả. Các lực lượng tuyến đầu đã thể hiện được tinh thần nòng cốt, xung kích trong công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.

Trên tinh thần đẩy mạnh phòng chống, ưu tiên kiểm soát không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần tránh 2 khuynh hướng: lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và hoảng hốt, sợ sệt, mất bình tĩnh trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, cần đưa ra các biện pháp phù hợp để vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, vừa khắc phục hậu quả mà dịch bệnh để lại.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Nguồn: Vietnamplus
Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Nguồn: Vietnamplus

Từ đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị hệ thống chính trị các cấp tập trung vào một số nhiệm vụ chính, cụ thể:

Các đơn vị dựa trên tinh thần chỉ đạo của Đảng, căn cứ những quyết định, chỉ đạo, quy chế và tình hình cụ thể của địa phương để đưa ra những chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tiễn.

Trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, cần đề cao cảnh giác, tỉnh táo, khôn khéo xử lý mọi tình huống một cách sáng tạo, linh hoạt, bám sát tình hình. Đồng thời, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh của nhân dân trong giám sát, phòng chống và khắc phục hậu quả.

Chuyển từ trạng thái từ phòng ngự sang kết hợp hài hoà giữa phòng ngự và tấn công, trong đó lấy tấn công là chính. Thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng chống dịch, chú trọng "5K + vaccine", tăng cường kiểm tra và có chế tài xử lý nghiêm đối với các trường hợp không nghiêm chỉnh chấp hành quy định.

Đối với những nơi có dịch, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu địa phương phải xử lý khẩn trương, quyết liệt, chú ý ngăn ngừa, quản lý, xử lý nghiêm việc xuất nhập cảnh trái phép và cư trú trái phép. UBND các tỉnh, thành phố cần tổ chức nghiêm túc công tác phòng chống dịch ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, chú trọng việc báo cáo, cập nhật thông tin kịp thời vào hệ thống an toàn Covid-19; giám sát chặt chẽ công tác cách ly; chủ động xây dựng kịch bản cho các tình huống xấu nhất.

Các tỉnh quyết định việc giãn cách xã hội phân cấp theo thẩm quyền được giao, đảm bảo gọn nhất có thể, tránh tối đa tác động đến xã hội, đảm bảo thông quan hàng hóa, nguyên liệu qua địa bàn. Trường hợp cách ly toàn tỉnh phải báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và nghiên cứu, thực hiện theo chỉ đạo.

Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng kịch bản đảm bảo an toàn cho cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và chủ động báo cáo với trung ương. Đồng thời, thực hiện các phương án kết thúc năm học 2020 - 2021 vừa đạt kết quả tốt, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Đối với lực lượng quân đội, ngoài các đơn vị, bộ đội địa phương phải huy động lực lượng cơ sở, dân quân tự vệ tham gia vào công tác phòng chống dịch.

Bộ Y tế sử dụng mọi biện pháp để tiếp cận các nguồn mua vaccine. Đối với lượng vaccine còn lại, cần có phương án sử dụng có hiệu quả, ưu tiên lực lượng tuyến đầu.

Về công tác Thông tin - Truyền thông, Thủ tướng yêu cầu đảm bảo khách quan, tích cực nhằm chia sẻ, tạo hiệu ứng tốt, sức lan toả để cả hệ thống chính trị, người dân chung sức, vào cuộc trong công tác phòng chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, nếu phát sinh các khó khăn, thiếu thốn trong quá trình thực hiện công tác chống dịch, các đơn vị phải báo cáo nhanh chóng, kịp thời với cấp trên để có phương án giải quyết, hỗ trợ một cách hiệu quả.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục