Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần tranh thủ từng giờ, từng phút để chiến thắng dịch bệnh

14:24 29/03/2020

(HMC) – Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Việt Nam cần đánh giá toàn diện, đầy đủ tình hình, nhất là trong khoảng thời gian 15 ngày tới được coi là thời gian quyết định chúng ta thành công hay thất bại trong chống dịch. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp cần quyết tâm, đồng lòng, đoàn kết, hợp đồng tác chiến hiệu quả hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút để chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị/ Ảnh: Chinhphu.vn
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị/ Ảnh: Chinhphu.vn

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch COvid-19 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương được tổ chức vào sáng 29/3.

Hội nghị dành nhiều thời gian để nghe các địa phương và các Bộ, ngành báo cáo về tình hình phòng, chống dịch bệnh; các khó khăn vướng mắc, đề xuất giải pháp mới ngăn chặn triệt để dịch bệnh; nhất là các kiến nghị với Chính phủ để đưa ra các quyết sách sát hơn với thực tiễn.

Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của 05 thành phố trực thuộc Trung ương và Bộ, ngành; đặc biệt là ý kiến của các Phó Thủ tướng Chính phủ; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự trân trọng cảm ơn hệ thống chính trị, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân cả nước đã ủng hộ và sát cánh cùng Chính phủ trong “trận chiến” chống dịch Covid-19.

Thủ tướng đánh giá cao việc nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả, sáng tạo được áp dụng; đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành có hiệu lực, hiệu quả trong thời gian vừa qua; biểu dương sự nỗ lực, quyết liệt của TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và nhiều địa phương khác trong phòng chống dịch bệnh; nhất là việc đề ra nhiều kịch bản để chủ động ứng phó và  xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Các bộ, ngành, địa phương phải sẵn sàng mọi điều kiện để ứng phó với các tình huống xảy ra của dịch bệnh. Tinh thần phải sẵn sàng ! Các điều kiện cần thiết cũng phải sẵn sàng!".

Theo đó, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và các phương án phòng, chống dịch kể cả việc huy động cơ sở vật chất của các tổ chức, doanh nghiệp, bảo đảm sẵn sàng ứng phó dịch bệnh trên diện rộng

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tham dự hội nghị /Ảnh: Đình Nguyên
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tham dự hội nghị /Ảnh: Đình Nguyên

Tập trung nâng cao năng lực của đội ngũ y tế trên địa bàn; huy động thêm các lực lượng y bác sĩ đã nghỉ hưu để tăng cường nguồn nhân lực chống dịch; rà soát, bổ sung trang thiết bị y tế đảm bảo điều kiện làm việc cho đội ngũ y, bác sỹ nhất là tại các địa phương đang có dịch bệnh.

Chính phủ đồng ý dừng các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam; hạn chế tối đa các chuyến bay quốc nội đến và đi từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian 2 tuần tới; giao ngành Giao thông vận tải có trách nhiệm tổ chức hoạt động giao thông, vận tải phù hợp.

Tại các địa phương cần quan tâm hơn đến đời sống vật chất, tinh thần cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, đảm bảo sức khỏe, các chế độ hỗ trợ cần thiết, kịp thời…

Thủ tướng Chính phủ đánh giá, công tác thông tin và truyền thông đã làm tốt và thời gian tới cần làm tốt hơn nữa. Cần tập trung cao độ hơn để tuyên truyền đến từng người dân để cùng chung tay chống dịch; kịp thời tuyên dương các cá nhân điển hình trong công tác phòng chống dịch… Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ Công an, Y tế, Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh thành xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, không chấp hành các biện pháp cách ly bắt buộc, găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường… theo đúng quy định của pháp luật.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và mỗi người dân là một chiến sỹ phòng chống dịch, Thủ tướng yêu cầu trước mắt, thực hiện nghiêm các biện pháp: Không tụ tập đông người, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp cần thiết; Rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang nơi công cộng; Tăng cường tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng nhất là đối với người cao tuổi và người có bệnh nền...

Tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh/ Ảnh: Đình Nguyên
Tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh/ Ảnh: Đình Nguyên

Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý phát huy vai trò của hệ thống chính quyền cơ sở, tổ dân phố, tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, giám sát khai báo dân cư, kịp thời yêu cầu hỗ trợ khi có trường hợp nhiễm dịch hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 để khoanh vùng, cách ly.

Các ngành, địa phương cần đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 15/CT-TTg của CP vừa ban hành để người dân hiểu được và dự báo trước tình huống xấu nhất và có sự chuẩn bị tốt nhất để phòng chống dịch bệnh; tránh để hiểu sai, hiểu nhầm, tạo cơ hội cho các đối tượng phản động lợi dụng xuyên tạc, gây hoang mang trong lòng dân.

Khẳng định chiến thắng dịch bệnh Covid-19 là quyết tâm chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bí thư các Thành ủy, Tỉnh ủy cần điều chỉnh linh hoạt các chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phát huy cao độ tinh thần chủ động, sẵn sàng trên mọi lĩnh vực; nhanh chóng rút ra bài học kinh nghiệm trong phát hiện, cách ly và điều trị để có giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục