Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải thiết kế công cụ kiểm soát trái phiếu doanh nghiệp

19:25 27/11/2022

Tại buổi làm việc với TPHCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần phải thiết kế công cụ kiểm soát hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải thiết kế công cụ kiểm soát trái phiếu doanh nghiệp - Ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trong buổi làm việc với TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 27-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với TPHCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Cùng dự buổi làm việc có Bộ trưởng các bộ: Xây dựng, KH-CN, Y tế, GTVT cùng thứ trưởng các bộ. Về phía TPHCM có các đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; các phó bí thư thành ủy, đại diện các sở ban ngành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã kiến nghị với Thủ tướng nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó có việc nới room tín dụng và tình hình trái phiếu doanh nghiệp.

Liên quan đến tín dụng và hạn mức tín dụng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NNHN) Phạm Thanh Hà cho biết, năm nay tăng trưởng tín dụng ở mức cao so với cùng kỳ mọi năm. Tạm tính trong gần 11 tháng qua, mức tăng trưởng khoảng 12%, số dư tín dụng khoảng 10,7 triệu tỷ đồng và doanh số cho vay ở mức khoảng 1,7-1,8 lần số dư đó. Dự tính năm nay mức dư tín dụng khoảng 12 triệu tỷ đồng thì mức cho vay khoảng 20 triệu tỷ đồng. Riêng TPHCM chiếm khoảng 27%-28% cả nước.

Đến nay, hệ thống tín dụng tăng trưởng khoảng 12%, hiện tại một số ngân hàng còn dư địa để tăng, NHNN đã đề nghị những ngân hàng còn chỉ tiêu đẩy mạnh cho vay. Đồng thời, tiếp tục điều tiết và xem xét, cân nhắc điều chỉnh hạn tín dụng cho những tháng còn lại của năm để đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Liên quan đến các tổ chức tín dụng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, đại diện NHNN cho rằng, hiện tại NHNN không có quy định cấm, hạn chế nên các tổ chức tín dụng, ngân hàng tự quyết đinh. Việc đầu tư hay mua trái phiếu doanh nghiệp thì NHNN quy định là khoản cấp tín dụng nên các quy trình phải tuân thủ quy trình tín dụng.

Về vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị NHNN phải tăng cường thanh kiểm tra, phát hiện vấn đề, Không để các ngân hàng tự do cùng nhà đầu tư trái chủ phát hành một cách không kiểm soát được. Không thể nói là chưa có pháp lý.

“Tất cả trái phiếu hiện nay đang có vấn đề là do phát hành không được kiểm soát. Hai cơ quan phải chịu trách nhiệm kiểm soát là Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, về mặt quản lý nhà nước, Bộ Tài chính và NHNN phải chịu trách nhiệm kiểm tra hoạt động ngân hàng xem có đi trúng, đi đúng chủ trương hay không. Nếu chưa có công cụ thì các đơn vị phải thiết kế công cụ để kiểm soát và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Góp ý về phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, Ủy ban đã làm việc với Bộ GTVT và UBND TPHCM về nghiên cứu, xây dựng cảng trung chuyển quốc tế container Cần Giờ. Theo ông, với một đất nước có bờ biển dài, có nhiều lợi thế cạnh tranh mà không đưa được cảng này vào mạng lưới cảng biển quốc tế thì cũng không phát triển được. 

Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Cảnh cũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với TPHCM nghiên cứu xây dựng một cảng hành khách quốc tế hàng hải tại bến Nhà Rồng để phát triển du lịch, hàng hải.

Theo ông, hai cảng này sẽ góp phần giúp tăng thu ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

MAI HOA - NGÔ BÌNH/báo SGGP

Tin cùng chuyên mục