Thúc đẩy chuyển đổi số cho tổ chức và doanh nghiệp

18:54 13/10/2022

(HMC) - Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10 và Triển khai chương trình Chuyển đổi số năm 2022, UBND TPHCM và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Triển lãm Công nghệ cho cuộc sống 2022 (Tech4life). Sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện của Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TPHCM năm 2022.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Trong khuôn khổ Triển lãm, chiều nay (13/10), tại White Palace (TP Thủ Đức), Hội thảo Thúc đẩy chuyển đổi số cho tổ chức và doanh nghiệp đã diễn ra với sự tham dự của Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP Lê Quốc Cường; Hội đồng sáng lập VINASA, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư Khởi nghiệp Công nghệ số Việt Nam (VDI) Nguyễn Đình Thắng; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VINASA Nguyễn Thị Thu Giang cùng các diễn giả và gần 500 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, cơ quan ngang Bộ, Viện Nghiên cứu, đại diện lãnh đạo tỉnh và các Sở ngành của 10 tỉnh, thành trong nước; đại diện lãnh đạo các Tập đoàn, doanh nghiệp, Hiệp hội, trường Đại học trong và ngoài nước...

Hội đồng sáng lập VINASA, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư Khởi nghiệp Công nghệ số Việt Nam (VDI) Nguyễn Đình Thắng phát biểu khai mạc Hội thảo
Hội đồng sáng lập VINASA, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư Khởi nghiệp Công nghệ số Việt Nam (VDI) Nguyễn Đình Thắng phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư Khởi nghiệp Công nghệ số Việt Nam Nguyễn Đình Thắng thông tin: Năm 2022, kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển; dự báo của các tổ chức kinh tế thế giới, GDP của Việt Nam sẽ vượt 7% và bước vào thời kỳ thúc đẩy mạnh chuyển đổi số từ cơ quan, doanh nghiệp đến người dân.

TPHCM đã và đang thực hiện chuyển đổi số nhanh, mạnh, toàn diện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đã có được những thành quả tích cực. Tháng 8/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đánh giá TPHCM xếp hạng 3/63 tỉnh thành về kết quả chuyển đổi số năm 2021, tăng 2 hạng so với năm 2020. TPHCM cũng quyết định đi theo con đường phát triển, đổi mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng; phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 25% GRDP của Thành phố.

Trong những năm qua, VINASA đã tập hợp được đội ngũ các chuyên gia hàng đầu ngành về tư vấn xây dựng đề án, chương trình chuyển đổi số cho các địa phương và cơ quan trên toàn quốc. Đối với doanh nghiệp, VINASA đã hoàn thiện bộ khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp SMEs.

“Hội thảo được tổ chức với mong muốn cập nhật, giới thiệu những nền tảng, giải pháp công nghệ thông minh phục vụ cho công việc và cuộc sống hàng ngày của con người.” – ông Nguyễn Đình Thắng chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP Lê Quốc Cường thông tin về các chương trình hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp tại TPHCM
Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP Lê Quốc Cường thông tin về các chương trình hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp tại TPHCM

Ở góc độ chính quyền, giới thiệu về các chương trình hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp tại TPHCM, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Quốc Cường nhấn mạnh: TPHCM có nguồn lực về hạ tầng công nghệ thông tin cũng như nhân lực phục vụ quá trình chuyển đổi số. Ngoài ra, TPHCM cũng là địa phương đi tiên phong cả nước trong các lĩnh vực như xây dựng đô thị thông minh, chính phủ điện tử; tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến cao nhất cả nước. Tuy nhiên, trên hành trình chuyển đổi số cần có sự đồng bộ liên thông kết nối dữ liệu giữa trung ương và địa phương.

Đánh giá lại cơ bản về tình hình phát triển kinh tế số của TPHCM, ông Lê Quốc Cường cho hay, để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chuyển đổi số, trong thời gian tới, TPHCM tập trung vào ba nhóm công việc chính. Nhóm thứ nhất là nâng cao nhận thức và năng lực kinh tế số cho các DN thông qua những hội thảo, hoạt động của các hiệp hội, các chương trình đào tạo trực tuyến, tạo điều kiện cho DN dễ dàng tiếp cận.

Nhóm thứ hai là hỗ trợ cụ thể cho các DN trong việc tiếp cận một số công nghệ nền tảng để chuyển đổi số. Những công nghệ nền tảng này đến từ sự chung tay của các tập đoàn lớn cũng như các hiệp hội. Ví dụ: Ứng dụng kế toán điện tử hay hóa đơn, văn phòng điện tử… vừa để đảm bảo các DN tiếp cận được các công nghệ vừa tiết giảm chi phí, nhân lực đang là vấn đề cấp thiết.

Nhóm thứ ba là hoàn thiện các cơ sở pháp lý để hỗ trợ DN chuyển đổi số hiệu quả. Hiện nay, DN có thể sử dụng Quỹ phát triển KH&CN TPHCM để làm nguồn ngân sách thực hiện chuyển đổi số trong tiếp thị, quảng bá... DN cũng có thể được tư vấn giải quyết những vướng mắc, khó khăn khi chuyển đổi số thông qua Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TPHCM (DX Center).

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

TPHCM cũng có nhiều chính sách tạo ra sự thúc đẩy trong kinh tế số, kinh tế thương mại, kinh tế sáng tạo… phát triển DN theo hướng mô hình kinh tế mới, công nghệ mới.

Riêng Sở Thông tin và Truyền thông tập trung vào việc làm sao để DN, người dân có những kiến thức, chuyên môn đúng về công tác chuyển đổi số. Tăng cường hỗ trợ DN tiếp cận các nền tảng chuyển đổi số đang phổ quát trên thị trường. Để từ đó, DN dễ dàng thay đổi mô hình kinh doanh của mình theo hướng phù hợp.

“Chuyển đổi số đang làm thay đổi từng ngày hoạt động của các tổ chức, đây cũng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Xu hướng số hóa, công nghệ mới đang được áp dụng rộng rãi tại các ngành, lĩnh vực, kể cả trong hoạt động quản lý, điều hành mang lại hiệu quả hơn. Với những hoạt động thiết thực để thúc đẩy phát triển kinh tế số vừa qua, TPHCM mong muốn nhận được những góp ý, sáng kiến, đề xuất giải pháp hiệu quả từ cộng đồng DN, chuyên gia, người dân để hình thành hệ sinh thái kinh tế số TP và quá trình chuyển đổi số thành công.” - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Quốc Cường phát biểu.

Hội thảo đã dành nhiều thời gian để lắng nghe các diễn giả là các chuyên gia về chuyển đổi số, chuyên gia truyền thông với nhiều nội dung hấp dẫn như: Hướng dẫn chuyển đổi số dành cho các doanh nghiệp; Digital Workplace - Quy hoạch công nghệ Không gian làm việc số cho doanh nghiệp; Sự chuyển đổi của hoạt động quản lý nhân sự thời đại công nghệ số; Thanh toán: Giải pháp thanh toán thông minh; Quản trị khách hàng: Giải pháp chuyển đổi số tinh gọn - hiệu quả cho doanh nghiệp SMEs; An toàn thông tin: Hệ sinh thái bảo mật thông minh.

Chiều cùng ngày, Tọa đàm quốc tế về chuyển đồi số từ Phần Lan do UBND TPHCM và Đại sứ quán Phần Lan đồng tổ chức cũng được diễn ra. Toạ đàm nhằm chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số từ các chuyên gia Phần Lan và các chuyên gia trong nước.

Thế mạnh hiện nay của Phần Lan là nền kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ cao, có hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoàn thiện nhất thế giới, có phong trào khởi nghiệp rất mạnh mẽ. Việt Nam cũng đang đi theo hướng này và mong muốn Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm, các nhà đầu tư Phần Lan và Việt Nam hợp tác mạnh mẽ trong các lĩnh vực này.

Đồng hành diễn ra xuyên suốt trong 2 ngày chính của Tuần lễ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TPHCM NĂM 2022 (ngày 13 và 14/10) là triiễn lãm Đổi mới Sáng tạo TP. HCM 2022 - Tech4life, điểm nhấn của WHISE&DT 2022 với hơn 150 các gian hàng giới thiệu đén từ các Startup, các SMEs, tập đoàn lớn bao gồm các các sản phẩm, thiết bị, giải pháp công nghệ mới, trọng tâm là các công nghệ mới: AI, IoT, Blockchain, Metaverse, Nanotech, Web 3.0, Big data, In 3D, AR/VR, Cloud,… và ứng dung của các công nghệ này vào đời sống và công việc hàng ngày của mọi người dân và doanh nghiệp.

Một số hình ảnh tại Triển lãm: 

Thúc đẩy chuyển đổi số cho tổ chức và doanh nghiệp - Ảnh 1
Thúc đẩy chuyển đổi số cho tổ chức và doanh nghiệp - Ảnh 2
Thúc đẩy chuyển đổi số cho tổ chức và doanh nghiệp - Ảnh 3
Thúc đẩy chuyển đổi số cho tổ chức và doanh nghiệp - Ảnh 4

Vân Anh - Hương Thảo

Tin cùng chuyên mục