Thực hiện quyết liệt hơn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

20:06 04/07/2021

(HMC) - Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, mọi biện pháp cần được thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn, trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với TPHCM và các tỉnh lân cận về công tác phòng, chống dịch COVID-19 sáng 4/7.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh:TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh:TTXVN

Sau khi nghe báo cáo từ các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải có biện pháp nhanh chóng và quyết liệt.

Theo Thủ tướng Chính phủ, cần xác định Hà Nội, TPHCM là hai khu vực cần được ưu tiên trong công tác phòng, chống dịch. Bởi, đây là hai đầu mối quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hoá, an ninh quốc phòng, những diễn biến về dịch bệnh có thể ảnh hưởng lớn đến các tỉnh xung quanh.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tiếp tục hướng dẫn chỉ đạo cho TPHCM. TP cùng các địa phương cần căn cứ vào tình hình cụ thể để điều chỉnh các biện pháp phù hợp, theo thẩm quyền của tỉnh, thành phố.

Về phương châm, Thủ tướng Chính phủ khẳng định những phương châm, phương pháp, cách làm trong phòng, chống dịch thực hiện là đúng hướng, không có vướng mắc. Tuy nhiên, trước tình trạng dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Thủ tướng yêu cầu mọi biện pháp cần được thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn, trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Ngoài phương châm đã có, cần nghiên cứu chống dịch theo phương châm kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa truyền thống và hiện đại; giữa đông y và tây y; giữa phân tán và tập trung. Từ đó, kết hợp được sức mạnh tổng lực giữa các phương pháp, nguồn lực và giữa các tỉnh, thành phố, Bộ ngành với nhau. Cùng với đó, các địa phương phải kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, áp dụng linh hoạt theo thứ tự ưu tiên sao cho phù hợp với tình hình.

Về bổ sung lực lượng, các bộ, ngành, đặc biệt là lực lượng Y tế, Quân đội, Công an tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Các tỉnh, thành phố có kinh nghiệm ứng phó với đợt dịch vừa qua tiếp tục chi viện cho những địa phương nếu cần thiết. Ban chỉ đạo TP về phòng chống dịch COVID-19 chịu trách nhiệm phân công, điều phối các lực lượng này.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục phân công, phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm; thực hiện phương châm “4 tại chỗ” ở mức cao hơn, trên tinh thần chung “3 không” nhằm đạt hiệu quả tốt.

Căn cứ vào tình hình cụ thể, các tỉnh, thành phố tổ chức cách ly, phong tỏa diện hẹp, giãn cách diện rộng, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, lấy hệ thống chính trị làm cơ sở nền tảng, các lực lượng tại cơ sở phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.

Cùng với đó, các cấp căn cứ vào chỉ đạo của cấp cao hơn, các văn bản chỉ đạo đã có để linh hoạt, chủ động, sáng tạo, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Các lực lượng hỗ trợ trên cùng một địa bàn thì giao cho một đầu mối chỉ đạo.

Các cấp, các ngành tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện nguyên tắc “5K+vaccine” kèm theo ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch. Thực hiện thí điểm tự xét nghiệm, tự cách ly tại nhà. Bộ Y tế hoàn chỉnh bộ tiêu chuẩn, uy trình, điều kiện để đảm bảo công tác này được thực hiện an toàn, hiệu quả.

Các bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ theo ngành dọc để phòng, chống dịch hiệu quả. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, khen thưởng, kỷ luật kịp thời.

Các Bộ, ngành, địa phương phối hợp với TPHCM để đảm bảo lưu thông hàng hóa, đảm bảo sản xuất kinh doanh. Người di chuyển qua lại giữa các địa phương phải đảm bảo an toàn, không làm lây lan dịch bệnh.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương tổ chức triển khai, áp dụng Nghị quyết của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19 một cách linh hoạt, căn cứ tình hình, điều kiện của từng địa phương.

Về chiến lược vaccine, trong đó Bộ Y tế phải là đầu mối chịu trách nhiệm kiểm tra về chất lượng, cấp phép, lưu trữ, điều phối, tiêm phòng vaccine, đảm bảo an toàn, kịp thời, hiệu quả.

Các bộ, ngành chức năng liên quan tổng hợp, xem xét, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng tại các địa phương theo thẩm quyền. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì trình Chính phủ để xem xét.

Trước đó, tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu TPHCM và các tỉnh lân cận trong thời gian tới, cần siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Những địa bàn giáp ranh TPHCM cần thống nhất với TP để quản lý người dân trong khu vực bằng một cơ chế chung, đồng bộ.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục