Tín hiệu phục hồi, tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt sau Tết

09:01 02/02/2023

Mặc dù lượng hành khách liên tục gia tăng trong cao điểm Tết nhưng với sự chuẩn bị phương án kỹ càng, sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài không xảy ra tình trạng ùn ứ tại nhà ga.

Trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng hành khách đi lại đã “bùng nổ” và tăng đột biến đã cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch COVID-19.

Sân bay bận rộn đón khách

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy trong 7 ngày Tết Quý Mão 2023 (từ ngày 20-26/1/2023), các sân bay nội địa đón hơn 1,9 triệu lượt hành khách, tăng 58% so với cùng kỳ Tết 2022. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 967.000 lượt khách, tăng 60,7% so với cùng kỳ. Số chuyến bay cất hạ cánh tại các sân bay Việt Nam khoảng 13.000 chuyến, tăng 39% so với năm ngoái.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tính gộp cả chiến dịch Tết (từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng Tết Quý Mão), có tới 11,2 triệu khách thông qua sân bay, trong đó khách quốc nội 9,2 triệu, khách quốc tế đạt 2 triệu.

Ở 2 sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, lượng khách nội địa và quốc tế có sự tăng trưởng hơn với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự đi lại của người dân về quê đón Tết.

Tại Tân Sơn Nhất, tổng số chuyến bay khai thác giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán là 20.975 chuyến (tăng khoảng 26,5% so với cùng kỳ năm 2022) và 3.147.014 hành khách (tăng hơn 61% so với năm 2022).

Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho hay chỉ tính riêng ngày 26/1 (ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão), lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên tới hơn 144.000 người.

“Đây là kỷ lục khai thác mới của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sau liên tục 2 mùa cao điểm Tết trước đó sụt giảm sản lượng bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19,” đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hồ hởi nói.

Theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tính từ ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến mồng 8 tháng Giêng năm Quý Mão, sản lượng cất hạ cánh tại sân bay đạt 5.618 lượt chuyến (tăng 49% so với cùng kỳ Tết nguyên đán Nhâm Dần). Sản lượng hành khách đạt gần 900.000 lượt khách (tăng 71% so với cùng kỳ Tết nguyên đán Nhâm Dần).

“Sản lượng vận chuyển trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua vẫn chưa vượt qua các đợt cao điểm trước đó như khách nội địa mới đạt khoảng hơn 80% so với cao điểm Hè 2022; khách quốc tế mới đạt khoảng 70-75% so với cao điểm trước dịch COVID-19 năm 2019,” lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá.

Mặc dù lượng hành khách liên tục gia tăng trong cao điểm Tết, tuy nhiên, điểm sáng của năm nay chính là sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài không xảy ra tình trạng ùn ứ từ ngoài sân đỗ, làn giao thông cho đến các khu vực làm thủ tục hàng không.

Lãnh đạo của 2 sân bay lớn nhất cả nước này cho biết cảng chủ động triển khai từ sớm các phương án phục vụ cao điểm, nâng cao tinh thần phục vụ tại tất cả các mắt xích trong dây chuyền đảm bảo hoạt động chuyến bay; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất để hỗ trợ tối đa cho hành khách, đặc biệt là những khách đoàn đông và khách giờ chót,…

Cả 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành hoạt động bay nhằm tính toán và xây dựng biểu đồ dự báo hành khách, chuyến bay theo các khung giờ cao điểm trong ngày để tính toán số lượng máy soi chiếu an ninh, bố trí nhân lực phù hợp; sắp xếp quầy thủ tục, cửa ra máy bay, băng tải hành lý hiệu quả; chuẩn bị số lượng xe đẩy, bố trí nhân sự và trang thiết bị phù hợp, đảm bảo giải thoát nhanh các điểm “nút thắt cổ chai.”

Duy trì tỷ lệ bay đúng giờ cao

Tuy lượng khách bay tăng trưởng vượt bậc, các hãng bay vẫn duy trì thành công tỷ lệ bay đúng giờ trong tháng 1/2023 ở mức cao, đạt 95,3% chỉ giảm 0,9 điểm so với tháng trước, trong khi số chuyến bay khai thác tăng 15,6%.

Cụ thể, hãng hàng không Bamboo Airways tiếp tục dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa về số chuyến bay đúng giờ với tỷ lệ cất cánh đúng giờ đạt 96,4%; Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 95,9% và 95%.

Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết trong vòng 6 ngày (từ ngày 30 Tết đến mùng 5 Tết Nguyễn đán), Bamboo Airways đã khai thác gần 1.000 chuyến bay, vận chuyển khoảng 150.000 lượt khách, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy lượng khách bay tăng trưởng vượt bậc, các hãng bay vẫn duy trì thành công tỷ lệ bay đúng giờ trong tháng 1/2023 ở mức cao. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Tuy lượng khách bay tăng trưởng vượt bậc, các hãng bay vẫn duy trì thành công tỷ lệ bay đúng giờ trong tháng 1/2023 ở mức cao. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã phục vụ 2,4 triệu lượt khách, tương ứng hơn 14.500 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế. So sánh cùng kỳ giai đoạn trước dịch là Tết 2020, lượng khách của Vietnam Airlines vượt gần 20%. Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay cao, đặc biệt là các ngày sau Tết từ ngày 28/1, tỷ lệ đạt xấp xỉ 100% trên hầu hết các đường bay, cao hơn 10% so sánh cùng kỳ 2020.

“Kết quả cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch COVID-19,” lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá.

Dự báo lưu lượng hành khách vẫn sẽ duy trì ở mức cao từ này đến hết 5/2 (tức ngày 15 tháng Giêng), do đó, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách tiếp tục làm thủ tục trực tuyến, chủ động lên sân bay sớm trước giờ khởi hành 2 tiếng với chuyến bay nội địa, 3 tiếng với chuyến bay quốc tế để làm các thủ tục.

Đánh giá chung về tình hình vận tải dịp Tết 2023, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện để đi lại./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục