Tình hình dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội tại TPHCM đến ngày 01/12

17:58 01/12/2022

(HMC) - Chiều 01/12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự có: Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Duy Tân; Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm; Phó Chánh văn phòng HĐND TP Trần Thị Tuyết Hồng; Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh; Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao Lâm Ngô Hoàng Anh; Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như; Phó giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh; đại diện Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Văn phòng Thành ủy… cùng các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 

HĐND TPHCM tổ chức kỳ họp thứ 8 từ ngày 7-9/12

Thông tin với báo chí, bà Trần Thị Tuyết Hồng – Phó Chánh văn phòng HĐND TP cho biết, nhằm xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của TP năm 2022 và đề ra phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2023, HĐND TP dự kiến tổ chức kỳ họp thứ 8 trong 3 ngày, từ ngày 7-9/12/2022.

Bà Trần Thị Tuyết Hồng – Phó Chánh văn phòng HĐND TP thông tin về kỳ họp sắp diễn ra. Ảnh: LINH NHI 
Bà Trần Thị Tuyết Hồng – Phó Chánh văn phòng HĐND TP thông tin về kỳ họp sắp diễn ra. Ảnh: LINH NHI 

Theo nội dung chương trình, trong ngày làm việc đầu tiên, UBND TP sẽ báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng an ninh TP năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; kết quả thực hiện chủ đề năm 2022; báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ sáu HĐND TP, các tờ trình phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

Thường trực HĐND TP báo cáo đánh giá việc giải quyết các kiến nghị cử tri của Uỷ ban nhân dân TP trước và sau kỳ họp thứ sáu HĐND TP, trình dự thảo Nghị quyết việc giải quyết các kiến nghị cử tri của Uỷ ban nhân dân TP trước và sau kỳ họp thứ sáu HĐND TP, trình dự thảo Nghị quyết ban hành Quy chế Bảo vệ bí mật Nhà nước của HĐND TPHCM.

Cùng ngày, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP thông báo về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền TP năm 2022. Các Ban của HĐND TP báo cáo thẩm tra các báo cáo Tờ trình của UBND TP; Báo cáo của Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân TP.

Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp sẽ nghe báo cáo tình hình thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng an ninh TP năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, các tờ trình; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với các sở, ban, ngành.

Riêng ngày cuối cùng, kỳ họp tiến hành giám sát tại kỳ họp về kết quả thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. Thông qua các dự thảo nghị quyết về các Tờ trình của UBND TP.

Cùng với đó, thực hiện công tác nhân sự của UBND TP; thông qua nghị quyết nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2023; nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn.

Xử lý nghiêm các phòng khám vi phạm pháp luật

Trả lời câu hỏi phóng viên liên quan đến hai phòng khám đa khoa Quốc tế và Hồng Phong bị tước quyền khám chữa bệnh nhưng vẫn hoạt động khám chữa bệnh, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như thông tin, trong năm 2022, Sở đã tiến hành kiểm tra Phòng khám đa khoa Quốc tế 02 lần và xử phạt vi phạm hành chính 02 lần với tổng số tiền 276 triệu đồng. Đối với Phòng khám Đa khoa Hồng Phong, Sở kiểm tra 04 lần, xử phạt hành chính 02 lần với tổng số tiền 235 triệu đồng.

Đại diện Sở Y tế khẳng định xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế. Ảnh: LINH NHI
Đại diện Sở Y tế khẳng định xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế. Ảnh: LINH NHI

Gần đây nhất, Sở Y tế phối hợp Trung tâm Y tế Quận 1 và Quận 5 tiến hành kiểm tra việc chấp hành các hoạt động pháp luật về khám chữa bệnh với 02 phòng khám nêu trên. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở xác định các phòng khám trên tiếp tục vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực y tế. Do đó, phạt tiền và phạt bổ sung với khung tối đa. Cụ thể, đối với vi phạm cung cách dịch vụ khám chữa bệnh đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, các đơn vị bị xử phạt 100 triệu đồng, hình thức bổ sung là đình chỉ hoạt động trong 24 tháng.

“Sở Y tế cũng đã đăng tải kết quả xử phạt 02 phòng khám trên trang thông tin điện tử của Sở để người dân biết và cùng giám sát hoạt động của các phòng khám nêu trên”, bà Như cho biết.

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước và đảm bảo sức khỏe cho người dân, Sở Y tế cũng phối hợp UBND, phòng Y tế Quận 1 và Quận 5 tiếp tục kiểm tra, giám sát các phòng khám trên địa bàn. Đại diện Sở Y tế khuyến cáo người dân khi phát hiện các vi phạm trong lĩnh vực y tế, kịp thời phản ánh qua ứng dụng Y tế trực tuyến, điện thoại trực tiếp đến Thanh tra Sở: 02839309672, hoặc gửi đơn thư về Sở để xử lý các hành vi vi phạm.

TPHCM còn thiếu 3 loại vắc xin tiêm chủng mở rộng

Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm trả lời tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm trả lời tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Theo Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm, ngày 25/11, HCDC đã nhận được vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ Bộ Y tế. Số lượng vắc xin nhận được là 10.000 liều vắc xin sởi, 5.140 liều DPT (hạn sử dụng đến ngày 17/12).

“Như vậy, chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn còn thiếu 3 loại vắc xin gồm: vắc xin MR (sởi và rubella); vắc xin viêm não Nhật Bản, vắc xin bOPV (bại liệt dạng uống). Ngay khi nhận được vắc xin từ Bộ Y tế, HCDC đã phân bổ số vắc xin này cho các địa phương”, ông Tâm cho biết.

Tri ân cống hiến của các cá nhân tham gia hoạt động khu phố, ấp

Thông tin tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Duy Tân cho biết, mô hình tổ chức dưới phường, xã, thị trấn 02 cấp đã phát huy tác dụng trong nhiều năm từ khi triển khai tổ chức đến thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, theo nội dung Kết luận số 5653/KL-BNV ngày 19/11/2018 của Bộ Nội vụ, yêu cầu TPHCM điều chỉnh mô hình 02 cấp dưới phường, xã, thị trấn để phù hợp với quy định của Trung ương. 

Do vậy, Thành phố phải sắp xếp khu phố, ấp theo quy định để đồng bộ với các nội dung nhiệm vụ khác đang triển khai như sắp xếp đơn vị hành chính, công tác cải cách hành chính, tổ chức chính quyền đô thị, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Duy Tân nêu kế hoạch về việc triển khai sắp xếp khu phố, ấp của TP. Ảnh: LINH NHI
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Duy Tân nêu kế hoạch về việc triển khai sắp xếp khu phố, ấp của TP. Ảnh: LINH NHI

Theo quy định, mỗi khu phố có 450 hộ dân, mỗi ấp có 350 hộ, nhưng thực tế, TPHCM có những khu phố, ấp có tới 4.000 hộ (gấp 10 lần so với quy định).

Ông Tân cũng cho biết, khi sắp xếp khu phố, ấp, Thành phố thực hiện đầy đủ các quy định về chế độ chính sách, đồng thời, tổ chức tổng kết sau khi sắp xếp khu phố, ấp và ghi nhận, tri ân cống hiến các cá nhân đã tham gia hoạt động khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân trong thời gian vừa qua.

Sau khi sắp xếp lại, mỗi khu phố, ấp sẽ có 3 chức danh gồm: Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố, ấp và Trưởng ban công tác mặt trận.

Ngoài ra, để duy trì các hoạt động của đoàn viên, hội viên hỗ trợ cho hoạt động của khu phố, ấp, UBND TP cũng giao các cơ quan có liên quan tham mưu đề xuất bổ sung 02 chức danh Chi hội trưởng Phụ nữ và Bí thư Chi đoàn thanh niên.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục