Tình hình dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội tại TPHCM đến ngày 10/11

19:52 10/11/2022

(HMC) - Chiều 10/11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự có: Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm; Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như; Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM Nguyễn Hồng Tâm; Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP, Thượng tá Trần Thanh Giang; Phó Chánh văn phòng Sở VH-TT Nguyễn Mỹ Hạnh; Trưởng phòng Quản lý đường bộ Sở GT-VT Đỗ Ngọc Hải; Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương Ngô Hồng Y; Trưởng phòng hạ tầng kỹ thuật Sở Xây Dựng Lê Quang Đạo; Phó Phòng Tài nguyên – Nước – Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Cảnh Dương; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí Nguyễn Văn Khanh... cùng các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc thời điểm cuối năm

Thông tin về tình hình lao động thời điểm cuối năm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho biết, qua thống kê của TP Thủ Đức và các quận, huyện, tính đến tháng 10/2022, số lượng doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn là 248.897, với tổng số lao động đang làm việc có tham gia BHXH 2.496.211 người, tăng 345.660 người so với cùng kỳ năm 2021 và 100.104 so với 6 tháng đầu năm nay.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm nêu các giải pháp ổn định thị trường lao động cuối năm. Ảnh: LINH NHI 
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm nêu các giải pháp ổn định thị trường lao động cuối năm. Ảnh: LINH NHI 

“Dự kiến nhu cầu tuyển dụng trong những tháng cuối năm là 43.000, tập trung nhiều ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất hàng tiêu dùng để phục vụ dịp lễ, Tết”, ông Lâm nói.

Tuy vậy, bên cạnh các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để hoàn thành tiến độ theo hợp đồng sản xuất, có một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, buộc phải cắt giảm lao động, như Công ty Samho ở Củ Chi, Công ty Tỷ Hùng ở Bình Tân... Ngoài ra, một số doanh nghiệp thực hiện sắp xếp lại thời gian làm việc như: không có tăng ca và cho nghỉ thêm ngày thứ Bảy, nhằm giữ chân người lao động để có đủ nguồn lực để thực hiện khi có đơn hàng mới.

Ông Lâm cho hay, ngay khi nắm được tình hình, Sở đã cử cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố và các phòng nghiệp vụ phối hợp ngay với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động làm việc trực tiếp với chủ doanh nghiệp, công đoàn cơ sở để nghe ý kiến của doanh nghiệp, công đoàn về các khó khăn sản xuất. Qua làm việc, một số doanh nghiệp cắt giảm lao động có cam kết cố gắng duy trì, tạo điều kiện thuận lợi để những người lao động đang làm việc chưa đủ 12 tháng có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra còn có một số chế độ liên quan khác thì cũng đang tiếp tục được thực hiện.

“Riêng Công ty Tỷ Hùng hiện đang tổ chức các công việc về bảo hiểm xã hội, công việc có liên quan đến chế độ, quyền lợi của người lao động theo quy định của pháp luật. Sở cũng đã phối hợp và chỉ đạo 21 phòng Lao động quận, huyện và Thành phố Thủ Đức nắm bắt tình hình các doanh nghiệp ở trên địa bàn, phối hợp với BHXH thành phố rà soát lại các doanh nghiệp còn có nợ đọng BHXH và có khả năng gián đoạn đơn hàng để có kế hoạch xử lý kịp thời”, ông Lâm chia sẻ.

Ngoài ra, Sở cũng sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các cái quận, huyện theo dõi sát tình hình; chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức các cái phiên, sàn giao dịch việc làm, cung cầu; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố huy động các nguồn lực xã hội để có phương án chăm lo cho người lao động khi bị nghỉ việc...

Người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo việc làm

Theo Thượng tá Trần Thanh Giang, Phó Trưởng phòng Tham mưu - Công an TP, tình trạng nhiều người dân bị lừa đảo thông qua tìm kiếm việc làm, vay tiền là một trong những nội dung được Công an TP quan tâm. Để ngăn chặn tình trạng này, Công an TP đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ cũng như công an quận, huyện tập trung theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo.

Thượng tá Trần Thanh Giang, Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TP cảnh báo tình trạng lừa đảo khi kiếm việc làm. Ảnh: LINH NHI
Thượng tá Trần Thanh Giang, Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TP cảnh báo tình trạng lừa đảo khi kiếm việc làm. Ảnh: LINH NHI

Cụ thể, trong tháng 9/2022, Công an TP đã triệt phá 2 đường dây với tổng cộng 91 đối tượng. Hai đường dây này lừa đảo bằng cách làm giả hồ sơ vay, thẻ ngân hàng, gửi cho người dân và thu nhờ thu hộ phí bảo hiểm vay tiền.

Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của cộng đồng, Công an TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống trang mạng xã hội của đơn vị. Công tác này cũng được triển khai đến 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.

“Bên cạnh dán các tờ tuyên tuyền, infographic tại các điểm công cộng, công an khu vực còn tổ chức họp khu phố để tuyên truyền, kêu gọi bà con nâng cao cảnh giác, không để các đối tượng trên lừa đảo, lợi dụng”, Thượng tá Trần Thanh Giang chia sẻ.

Thẩm mỹ Pasteur tiếp tục bị đình chỉ 24 tháng

Liên quan đến thẩm mỹ viện Pasteur Institule Clinic có địa chỉ tại 44 B Lê Quý Đôn, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, cơ sở này có 03 giấy phép hoạt động. Trong đó, 02 giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh liên quan đến phòng khám chuyên khoa da liễu và phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Pasteur Việt Nam; 01 giấy phép hộ kinh doanh Pasteur Việt Nam có ngành nghề kinh doanh là chăm sóc da, bán lẻ mỹ phẩm, sơn sửa móng tay, móng chân.

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Lê Thiện Quỳnh Như trả lời báo chí các vấn đề trong lĩnh vực phụ trách. Ảnh: LINH NHI 
Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Lê Thiện Quỳnh Như trả lời báo chí các vấn đề trong lĩnh vực phụ trách. Ảnh: LINH NHI 

Ngày 10/8/2022, Thanh tra Sở Y tế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Pasteur Việt Nam, phạt tiền và áp dụng hình thức phạt bổ sung, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 03 tháng đối với phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 02 tháng.

Đối với chủ hộ kinh doanh Pasteur Việt Nam, phạt tiền và áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, đình chỉ hoạt động trong lĩnh vực y tế cơ sở trong thời hạn 18 tháng.

Do cơ sở này tiếp tục hoạt động trong thời gian đình chỉ, ngày 19/10, Thanh tra Sở Y tế tiếp tục ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh Pasteur Việt Nam, phạt tiền và áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, đình chỉ hoạt động cơ sở theo khung tối đa là 24 tháng (thay vì 18 tháng như quyết định ban đầu). Bà Như cũng cho biết, Sở Y tế đã có công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện quy định pháp luật trong lĩnh vực y tế đối với cơ sở này.

Bắt 56 trường hợp khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát trái phép

Phó Phòng Tài nguyên – Nước – Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Cảnh Dương cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng đã bắt và xử lý 56 trường hợp khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp với 107 phương tiện. Tổng số tiền xử phạt hành chính vào khoảng 2,6 tỷ đồng, tịch thu 12.500 mét khối cát.

Phó Phòng Tài nguyên – Nước – Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Cảnh Dương thông tin về tình hình hình xử lý vận chuyển, kinh doanh cát trái phép. Ảnh: LINH NHI 
Phó Phòng Tài nguyên – Nước – Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Cảnh Dương thông tin về tình hình hình xử lý vận chuyển, kinh doanh cát trái phép. Ảnh: LINH NHI 

Trong đó, Công an TP bắt 21 vụ với 43 phương tiện, 114 đối tượng, đề xuất xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 500.000 triệu đồng, tịch thu 306 mét khối cát. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP bắt giữ 36 trường hợp, 64 phương tiện, xử phạt hơn 2 tỷ đồng, tịch thu hơn 12.500 mét khối cát.

Ngoài ra, UBND huyện Cần Giờ cũng phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Công an TP bắt quả tang 4 phương tiện khai thác trái phép, bắt 15 sà lan, trong đó 12 xà lan lắp thiết bị hút cát. UBND huyện Củ Chi phối hợp tổ chức 5 đợt kiểm tra, xử lý 1 vụ khai thác trái phép, phạt hành chính 5,5 triệu. UBND TP Thủ Đức cũng phối hợp tổ chức tuần tra, phát hiện 8 ghe (2 ghe bơm hút cát trái phép, 6 ghe mua cát phép) bắt 9 đối tượng.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục