Tình hình dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội tại TPHCM đến ngày 6/10

18:31 06/10/2022

(HMC) - Chiều 6/10, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì cuộc họp.

Cùng dự có: Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc; Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh; Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như; Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Lê Hồng Nga; Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Nguyên Hiền… cùng các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: HUYỀN MAI
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: HUYỀN MAI

Nguồn cung xăng dầu tại TPHCM ổn định

Trả lời vấn vấn đề nhiều phóng viên quan tâm là liệu TPHCM có thiếu xăng dầu hay không, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, tính đến ngày 6/10, TP có 550 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 3 cửa hàng đang tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa.

Bà Ngọc xác nhận, thời gian qua, TP có tình trạng một số cửa hàng tạm ngưng kinh doanh một số mặt hàng xăng hoặc dầu. Tuy nhiên, việc này chỉ xảy ra cục bộ do các đơn vị nhập xăng dầu chưa kịp. Trước tình trạng trên, các cửa hàng đều đã bổ sung kịp thời nguồn xăng dầu bị thiếu trong ngày.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, việc thiếu xăng dầu chỉ xảy ra cục bộ ở một số thời điểm trong ngày. Ảnh: HUYỀN MAI
Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, việc thiếu xăng dầu chỉ xảy ra cục bộ ở một số thời điểm trong ngày. Ảnh: HUYỀN MAI

Trước phản ánh của báo chí về việc Công ty xăng dầu Cần Giờ có một số cửa hàng thiếu xăng dầu, bà Ngọc thông tin, trong báo cáo gửi Sở Công Thương, công ty trình bày lý do là đang gặp khó khăn về nguồn cung. Do đó, sáng nay (6/10), Sở đã làm việc với các đơn vị đầu mối, các công ty này cam kết sẽ cung ứng đủ nguồn hàng cho công ty xăng dầu Cần Giờ.

“Nhìn chung, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tương đối ổn. Việc thiếu xăng dầu chỉ mang tính chất cục bộ và luôn được bổ sung kịp thời. Sở Công Thương sẽ luôn theo dõi tình hình xăng dầu, tiếp tục triển khai các phương án đảm bảo nguồn cung trên địa bàn”, lãnh đạo Sở Công Thương phát biểu.

Trước đó, ngày 15/9 và 6/10, Sở Công Thương đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Tại đây, các doanh nghiệp đã có những chia sẻ về tình hình kinh doanh, cung ứng, phân phối mặt hàng này, đồng thời trình bày những vướng mắc và đề xuất.

Từ những chia sẻ của doanh nghiệp, Sở Công Thương đã tham mưu UBND TP, có báo cáo gửi Bộ Công Thương. Trong đó, đề xuất một số nội dung liên quan đến tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn TPHCM.

Bệnh đầu mùa khỉ được kiểm soát

Thông tin về tình hình bệnh đầu mùa khỉ tại TPHCM, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Lê Hồng Nga cho biết, ngay từ khi thế giới ghi nhận dịch bệnh này tại châu Âu và Mỹ với công bố tình trạng y tế khẩn cấp, TPHCM đã chủ động tổ chức chuẩn bị, tập huấn hệ thống bệnh viện, phòng khám, trạm y tế đầy đủ các tuyến.

Phó Giám đốc HCDC Lê Hồng Nga cho hay, do được tập huấn kỹ nên TP sớm phát hiện và kiểm soát từ ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên. Ảnh: HUYỀN MAI
Phó Giám đốc HCDC Lê Hồng Nga cho hay, do được tập huấn kỹ nên TP sớm phát hiện và kiểm soát từ ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên. Ảnh: HUYỀN MAI

Bà Nga phân tích, đây không phải bệnh mới mà xuất hiện ở châu Phi từ rất lâu, nhưng năm nay lại xuất hiện ở châu Âu và Mỹ trên một số đối tượng có đặc điểm nguy cơ như người quan hệ tình dục đồng giới. Trước tình hình đó, TPHCM đã tổ chức tập huấn thêm cho các phòng khám nhằm phát hiện các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đồng thời, tổ chức truyền thông cho các nhóm đối tượng nguy cơ tại TP.

Song song hệ thống giám sát nội địa, ngay tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, HCDC triển khai hoạt động kiểm soát, tầm soát người nhập cảnh.

Trên cơ sở hệ thống giám sát được chuẩn bị đầy đủ, cuối tháng 9 vừa qua, TPHCM phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Người này lúc đầu đi khám bệnh lý khác, nhưng được bác sĩ đánh giá có yếu nghi ngờ và lấy mẫu kiểm tra, có kết quả khẳng định. Bà Nga khẳng định, trường hợp này phơi nhiễm từ nước ngoài, mức độ tiếp xúc được kiểm soát. “Cho đến thời điểm này là 11 ngày kể từ ngày bệnh nhân được cách ly, những người tiếp xúc không có triệu chứng nghi ngờ nên nguy cơ lây lan rất thấp và có thể nói là không có”, bà Nga thông tin.

Tuy vậy, lãnh đạo HCDC cảnh báo, với mức độ giao lưu, tiếp xúc như hiện nay, việc xuất hiện ca bệnh xâm nhập nữa hoàn toàn có thể xảy ra. Chính vì vậy, hệ thống giám sát phải được tiếp tục tăng cường, củng cố chặt chẽ, từ giám sát tại sân bay, tất cả các phòng khám, cơ sở y tế.

Rà soát và kiểm tra việc thu chi ở các trường

Trước thông tin về bảng dự tính thu chi hỗ trợ hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 9/12, Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) đang gây xôn xao dư luận, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh cho biết, sáng 6/10, Ban Giám đốc Sở đã tiến hành họp và có những chấn chỉnh, rà soát lại việc thu chi không đúng quy định của một số trường học.

Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh trả lời về việc xử lý việc thu chi chưa đúng quy định tại trường học. Ảnh: HUYỀN MAI
Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh trả lời về việc xử lý việc thu chi chưa đúng quy định tại trường học. Ảnh: HUYỀN MAI

Theo ông Minh, trước đây vào đầu năm học, Sở đã ban hành một văn bản hướng dẫn việc triển khai các nội dung thu chi trong nhà trường. Tuy nhiên, khi thực hiện, một số lãnh đạo nhà trường và giáo viên chủ nhiệm chưa triển khai rõ mục tiêu, mục đích của các nội dung này. Do đó, cũng trong sáng nay, Sở đã có văn bản phê bình đối với các hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị liên quan, đồng thời ban hành văn bản chấn chỉnh công tác thu - chi đầu năm học 2022-2023.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định, Hội phụ huynh học sinh chỉ được thành lập một quỹ duy nhất để thực hiện các hoạt động riêng của hội. Ban đại diện Hội phụ huynh không được đại diện cho nhà trường để vận động các khoản thu khác ngoài quy định. Nhà trường phải cụ thể, minh bạch, rõ ràng các khoản thu, công khai các khoản thu trên cổng thông tin hoặc bằng văn bản đến phụ huynh (nêu rõ nội dung, lý do, mục đích thu). Cùng với đó, cần đa dạng hình thức, thời gian thu, không được thu gộp để tạo thuận lợi cho phụ huynh.

“Ngành giáo dục sẽ rà soát và kiểm tra việc thu chi ở các trường với tinh thần "sai đến đâu xử lý đến đó". Công việc của ngành giáo dục sắp tới là làm sao chấn chỉnh các công việc này. Để khi phụ huynh đưa con đến trường là niềm vui chứ không phải là áp lực”, ông Minh khẳng định.

TPHCM không áp đặt việc tiêm vaccine phòng COVID-19

Liên quan đến văn bản Sở y tế TPHCM đề nghị Sở GD-ĐT tìm tên 579 nhân viên y tế không cho con tiêm vaccine COVID-19, Phó trưởng ban tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM Phạm Đức Hải nêu rõ, đây là việc nội bộ của ngành giáo dục và y tế, mang tính chất trao đổi nghiệp vụ.

Mục đích của văn bản này không có hàm ý bắt buộc nhân viên y tế phải cho con em của mình đi tiêm; không bắt buộc vì để nâng cao thành tích mà chạy theo số lượng tiêm vaccine.

“Mục đích là nắm thông tin như thế nào, để từ đó tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, vận động người dân tiêm vaccine đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế”, ông Hải nhấn mạnh.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục