Tinh thần chủ động - Điểm nhấn trong công tác chăm lo Tết 2023

14:29 01/02/2023

(HMC) - Sáng 1/2, Thành uỷ - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chăm lo Tết Quý Mão, tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 2/2023.

Chủ trì hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến cùng các Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Tình hình kinh tế - xã hội đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức cho biết, trong tháng 1/2023, tình hình kinh tế - xã hội Thành phố đạt nhiều kết quả tích cực. Ảnh: HƯƠNG THẢO
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức cho biết, trong tháng 1/2023, tình hình kinh tế - xã hội Thành phố đạt nhiều kết quả tích cực. Ảnh: HƯƠNG THẢO

Thông tin tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức cho biết, trong tháng 1/2023, tình hình kinh tế - xã hội Thành phố đạt nhiều kết quả tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 5,7% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 28%). Doanh thu du lịch tăng 16,8% so với cùng kỳ, khách du lịch quốc tế đến Thành phố đạt hơn 350 ngàn lượt. Giá trị sản xuất nông, lâm ngư nghiệp ước đạt 911,2 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, trong tháng đầu năm, thu hút đầu tư đạt khoảng 179,04 triệu USD, tăng 73,8% so với cùng kỳ. Khối lượng vận tải hành khách công cộng ước đạt 20 triệu lượt hành khách, tăng 2,8% so với cùng kỳ. So với cùng kỳ năm 2022, số lao động được giải quyết việc làm tăng, số chỗ việc làm mới tăng nhẹ.

Về công tác chăm lo Tết Quý Mão, năm nay, Thành phố chỉ đạo xây dựng triển khai chăm lo Tết cổ truyền với phương châm: Tết yên vui, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo yêu cầu và đạt hiệu quả.

“Thành phố đã chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần đối với các tầng lớp nhân nhân, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều vui xuân, đón Tết. Tổng kinh phí chăm lo Tết Quý Mão năm 2023 là gần 1.230 tỷ đồng, tăng hơn 167 tỷ đồng so với Tết Nhâm Dần”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết.

Tết 2023, các doanh nghiệp đã chuẩn bị chu đáo nguồn hàng phục vụ Tết, đủ khả năng cân đối cung - cầu thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Thành phố. Công tác chăm sóc sức khỏe và y tế được chú trọng và triển khai. Công tác chi trả lương, thưởng cho người lao động được đảm bảo với mức thưởng bình quân là 12,8 triệu đồng.

Thành phố cũng tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, đa dạng. Sự kiện Đường hoa, Đường sách, Hội hoa xuân tiếp tục là điểm sáng, là sản phẩm đặc trưng của Thành phố đón Tết truyền thống. Công tác đối ngoại được tổ chức hiệu quả với các hoạt động gặp gỡ, tiếp đón quốc tế, nổi bật trong đó là chương trình Họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài mừng Xuân Quý Mão năm 2023.

Trong Tết Quý Mão, việc bảo đảm trật tự, an toàn xã hội được thực hiện nghiêm, giảm được thiệt hại do cháy nổ, tai nạn giao thông. Hoạt động đưa đón, vận chuyển hành khách được đảm bảo trên cả ba lĩnh vực: đường bộ, đường thủy và hàng không.

Tinh thần chủ động - Điểm nhấn trong công tác chăm lo Tết 2023 - Ảnh 1
Trao bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc. Ảnh: HƯƠNG THẢO
Trao bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc. Ảnh: HƯƠNG THẢO

Rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay các phát sinh, hạn chế

Dự báo năm 2023 có nhiều thuận lợi, thời cơ đan xen những thách thức lớn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị cần tập trung các giải pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu đã đề ra. Ảnh: HƯƠNG THẢO
Dự báo năm 2023 có nhiều thuận lợi, thời cơ đan xen những thách thức lớn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị cần tập trung các giải pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu đã đề ra. Ảnh: HƯƠNG THẢO

Trước những kết quả mà TPHCM đạt được trong tháng 1/2023, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá, chúng ta đã có những ngày Tết vui tươi, đầm ấm với những kỷ niệm tốt đẹp. Theo Bí thư Thành ủy, một trong những điểm nhấn trong công tác chăm lo Tết năm nay là tinh thần chủ động. Thành phố đã đưa ra kế hoạch sớm, tổ chức lực lượng triển khai chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Toàn hệ thống chính trị đã dành thời gian cho các hoạt động tổ chức chăm lo Tết cho nhân dân. Cả hệ thống chính trị, tầng lớp nhân dân, tổ chức tôn giáo, cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần Tết đầm ấm, nhân ái, nghĩa tình, cùng xã hội chủ động chăm lo với tinh thần bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được vui xuân đón Tết.

Nhằm duy trì và phát huy các kết quả đạt được trong thời gian tới, ông đề nghị các cấp, các ngành quan tâm công tác dự báo, nắm chắc tình hình, chuẩn bị cho những tình huống có thể xảy ra, không chủ quan, bị động. Các đơn vị triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận cũng như Kế hoạch mà mình đề ra. Nhanh chóng đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường đồng thời chủ động tự kiểm, xem xét lại các hạn chế, thiếu sót.

Dự báo năm 2023 có nhiều thuận lợi, thời cơ đan xen những thách thức lớn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị cần tập trung các giải pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu đã đề ra. Trước hết, phải khởi động nhanh các hoạt động, đòi hỏi sự điều hành quyết tâm, linh hoạt, cụ thể hơn, siết chặt kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả các hoạt động công vụ, chú trọng nhân tố đầu tư xã hội. Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ, chia sẻ, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, quan tâm các lĩnh vực văn hoá xã hội.

Chủ tịch Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HƯƠNG THẢO
Chủ tịch Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HƯƠNG THẢO

Tiếp thu ý kiến của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kết luận, những bài học rút ra từ công tác chuẩn bị Tết, từ sự chủ động, phối hợp triển khai, kịp thời xử lý cho đến các phát sinh, hạn chế cần được các cấp, các ngành rút kinh nghiệm, có biện pháp chấn chỉnh ngay, không chờ đến Tết Nguyên đán năm sau.

Thực tế cho thấy, việc phát động xây dựng những không gian xanh trong Thành phố, không gian góc phố mùa xuân thời gian qua được nhiều người hưởng ứng. Do đó, ông Mãi đề nghị TP Thủ Đức và các quận, huyện triển khai xuống phường xã để việc này được thực hiện hàng ngày, giúp TPHCM có thêm nhiều không gian xanh rộng hơn, đẹp hơn,

Với hoạt động “Trên bến dưới thuyền”, ông cho rằng cần nghiên cứu duy trì chương trình này xuyên suốt những ngày Tết. Từ đó, đưa chương trình trở thành hoạt động văn hoá du lịch đặc sắc phục vụ cư dân Thành phố, du khách thay vì chỉ là hoạt động giao lưu buôn bán thông thường.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh, việc thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng và UBND TPHCM về giải ngân đầu tư công. Trong năm 2023, TPHCM sẽ tiếp tục áp dụng đầu tư công là một chỉ tiêu xếp loại thi đua, bởi vì đầu tư công giữ vai trò dẫn dắt đầu tư xã hội.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các sở ngành, các quận huyện TP Thủ Đức, triển khai 10 nhóm nhiệm vụ giải pháp năm 2023, đặc biệt là 262 nhiệm vụ cho từng sở ngành, địa phương. Rà soát lại, tập trung hoàn thành những nhiệm vụ được giao.

Đi liền triển khai nhiệm vụ của năm, từng ngành, từng địa phương cũng cần bám sát tình tình để dự báo, linh hoạt ứng phó. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 - “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”, thông qua việc từng sở ngành, quận huyện rà soát những công việc liên quan tới người dân, doanh nghiệp còn tồn đọng.

Hương Thảo - Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục