Tổ chức lễ giỗ Dân công hỏa tuyến Vĩnh Lộc - Mậu Thân 1968

14:57 25/06/2024

Lễ giỗ là dịp để những cựu dân công trở về "cánh đồng bưng năm xưa" thắp nén hương tưởng nhớ đồng đội.

Sáng 25-6, UBND xã Vĩnh Lộc B phối hợp với Trung tâm Quản lý các di tích lịch sử dịch vụ văn hóa Bình Chánh (TP HCM) tổ chức lễ giỗ 32 dân công hỏa tuyến Vĩnh Lộc - Mậu Thân 1968 lần thứ 56. 

Ông Trần Văn Nam, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh, thắp hương tưởng nhớ.  
Ông Trần Văn Nam, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh, thắp hương tưởng nhớ.  

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Vĩnh Lộc là vùng đất nằm ở địa thế giáp với căn cứ Vườn Thơm và căn cứ Củ Chi. Từ đây có thể tiến công vào các cơ quan đầu não của địch. 

Cũng là vùng ven của thành phố Sài Gòn, Vĩnh Lộc liên tục có nhiều phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. 

Đêm 15-6-1968, đoàn dân công gồm 55 người vượt đồng bưng xuống Đức Hòa, Long An để từ đó tải đạn về Sài Gòn. Khi đoàn dân công đến góc bưng của kinh Láng Cát thì bất ngờ phát hiện địch pha đèn rọi sáng cả một vùng, chúng phát hiện ra đoàn dân công và bắn xối xả vào đội hình. 

Các cựu dân công chụp hình kỷ niệm  
Các cựu dân công chụp hình kỷ niệm  

Cuộc tấn công ác liệt bằng rocket khiến 32 dân công hỏa tuyến gồm 25 nữ, 7 nam hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Đêm lịch sử ấy đã trở thành đêm trắng không thể quên của người dân Vĩnh Lộc. 

Sự kiện hy sinh của 32 dân công hỏa tuyến là bài học sáng mãi trong trang sử đấu tranh cách mạng hào hùng của quân và dân Bình Chánh, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. 

Lễ giỗ hàng năm là dịp để những cựu dân công trở về "cánh đồng bưng năm xưa" thắp nén hương tưởng nhớ đồng bào, đồng chí, đồng đội, cùng nhau nhắc nhớ những kỷ niệm hào hùng và bi tráng; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước.

Trường Hoàng (NLĐO)

Tin cùng chuyên mục