Tối 16/8: TPHCM ghi nhận thêm 3.341 ca nhiễm mới

19:02 16/08/2021

Tính từ 18g ngày 15/8 đến 18g ngày 16/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 3.341 trường hợp nhiễm mới tại TPHCM. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP đã có tổng cộng 152.627 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố.

Tổ chức tiêm chủng vắc-xin Vero Cell (Sinopharm sản xuất tại Trung Quốc) cho người dân tại Quận 12 (Trung tâm Y tế Quận 12)
Tổ chức tiêm chủng vắc-xin Vero Cell (Sinopharm sản xuất tại Trung Quốc) cho người dân tại Quận 12 (Trung tâm Y tế Quận 12)

TPHCM thực hiện chuyển đổi chiến lược điều trị từ 5 tầng xuống 3 tầng. Cụ thể, tầng 1 triển khai gói chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà kết hợp các điều kiện đảm bảo an sinh và tại cơ sở cách ly tập trung quận, huyện, TP Thủ Đức cho các F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Tầng 2 tiếp nhận, thu dung các F0 cần cấp cứu, điều trị từ nhẹ, trung bình đến nặng, có kèm hoặc không kèm bệnh lý nền tại các BV dã chiến, BV điều trị COVID-19, bệnh viện chuyển đổi công năng. Tầng 3 hồi sức chuyên sâu trường hợp F0 nặng, nguy kịch tại các BV tuyến cuối và do Bộ Y tế tăng cường.

“Gói chăm sóc sức khỏe tại nhà” cho F0 được triển khai nhằm tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh, điều trị kịp thời góp phần kéo giảm số ca tử vong, với 6 hoạt động chính: gồm (1) Xác định và lập danh sách người F0 cách ly tại nhà; (2) Hướng dẫn người F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; (3) Khám bệnh và theo dõi sức khỏe; (4) Hướng dẫn sử dụng toa thuốc điều trị tại nhà; (5) Xét nghiệm cho người F0 cách ly tại nhà; (6) Tư vấn sức khỏe và hỗ trợ cấp cứu cho người F0 cách ly tại nhà.

Khi xây dựng các gói hỗ trợ, Thành phố hướng đến các đối tượng cụ thể theo tình hình thực tế, nên sẽ có những gói hỗ trợ để người dân không bị đói, có gói hỗ trợ cho điều trị F0. Gói hỗ trợ được xây dựng để người dân duy trì cuộc sống từ 3 - 7 ngày, sau đó tiếp tục điều chỉnh. Bên cạnh đó, TPHCM vẫn đang tích cực phối hợp với các tỉnh, thành phố bằng những kế hoạch cụ thể, đảm bảo an toàn để hỗ trợ đưa người dân về quê.

Từ 0 giờ ngày 16/8 đến hết ngày 15/9, TPHCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 để kiểm soát dịch bệnh với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, hạn chế tối đa số lượng người dân ra khỏi nơi cư trú; thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tự quản bảo vệ “vùng xanh”, phát triển “vùng xanh”. Thành phố kêu gọi người dân tiếp tục phát huy sự đồng lòng, chung sức trong phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm thông điệp 5K, giãn cách giữa người với người và phát động phong trào “Toàn dân tiếp tục chung tay, góp sức phòng, chống dịch”.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC)

Tin cùng chuyên mục