Tổng công ty Liksin phản hồi thông tin về quản lý đất đai và đầu tư ngoài ngành

14:52 04/09/2020

(HMC) – Liên quan đến thông tin về quản lý đất đai và đầu tư ngoài ngành của Tổng Công ty Công nghiệp in – bao bì Liksin – TNHH MTV (Tổng công ty Liksin) mà một số báo gần đây đăng tải, tại Hội nghị Giao ban báo chí ngày 4/9, Tổng công ty Linksin đã cung cấp thông tin nhằm phản hồi và đính chính đối với những thông tin mà các báo đã đưa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo phản ánh của Công ty, việc Báo Tuổi trẻ và Báo SGGP đăng bài với tiêu đề “Thanh tra TPHCM vừa chuyển hồ sơ vụ việc chuyển nhượng đối với nhà, đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Tổng Công ty Công nghiệp in – bai bì Liksin – TNHH MTV (Tổng công ty Liksin) cho cơ quan điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật” đã làm cho người đọc hiểu lầm Tổng công ty Liksin có sai phạm khi người đọc không đọc nội dung trong bài hoặc hiểu không đúng nội dung bài báo đăng tải.

Ngoài ra, ngày 25/8 báo Thanh Niên đăng tải bài viết “Vì sao công an tiếp nhận điều tra sai phạm tại Liksin?” có nội dung “Qua thanh tra, Thanh tra TPHCM phát hiện Tổng công ty công nghiệp in – bao bì Liksin – TNHH MTV có nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động”. Theo Tổng công ty Liksin, việc đặt tiêu đề và nội dung bài viết này phản ánh không đúng thực tế, không đúng bản chất sự việc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Liksin.

Phản hồi thông tin về giá chuyển nhượng hai khu đất 51-53A An Dương Vương và Lô số 7-7A đường số 4, khu Công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, Tổng công ty Liksin cho biết việc mua bán và định giá đều thực hiện theo đúng thủ tục quy định hướng dẫn của các Ban ngành và được Hội đồng Thẩm định giá đất của Sở Tài chính thẩm định, trình giá khởi điểm cho UBND TP phê duyệt. Việc bán đấu giá được công khai qua Trung tâm đấu giá tài sản của Sở Tư pháp.

Do đó, việc báo Thanh Niên nêu “Liksin có nhiều sai phạm trong việc chuyển nhượng đất, tài sản trên đất gây thiệt hại ngân sách nhà nước… gây giảm nguồn thu nhà nước” là không đúng với nội dung Kết luận Thanh tra tháng 06/2018 và hiện cơ quan điều tra đang điều tra cũng chưa có kết quả kết luận đúng sai và sai phạm của ai (nếu có). Trước kết luận Thanh tra vào tháng 6/2018, Tổng công ty Liksin cũng không có kết luận nào của cơ quan nhà nước về sai phạm trong quản lý đất đai.

Đối với thông tin nội dung “đầu tư ngoài ngành vô tội vạ”, báo Thanh Niên đăng “giai đoạn 2015 -2017 Liksin có đầu tư, góp vốn vào 27 DN, trong đó chỉ có 11 DN hoạt động trong lĩnh vực ngành in, còn lại là đầu tư ngoài ngành (bất động sản, tài chính)…” , Tổng công ty Liksin cho rằng thông tin này không đúng. Trong nhóm này có những DN không thuộc nhóm ngành chính của công ty mẹ đang quản lý và không phải là đầu tư vốn từ Tổng công ty Liksin, mà do UNBD TP giao cho Tổng công ty Liksin quản lý phần vốn nhà nước từ năm 2003. Với tỉ lệ góp vốn ít, không chi phối Tổng công ty cũng không thể can thiệp vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này. Các DN này được Tổng công ty Liksin đưa vào danh sách thoài 100% vốn tại “Đề án cơ cấu lại của Tổng công ty Liksin” trình UBND TP phê duyệt.

Ngoài ra, Tổng công ty Liksin cho rằng nội dung  báo Thanh Niên nêu “đến thời điểm thanh tra (năm 2018) chỉ có 14 đơn vị thực hiện thoái vốn đúng tiến độ theo kế hoạch của UBND TP” là chưa đúng bản chất sự việc. Đến năm 2018, Tổng công ty Liksin thoái vốn được 14/28 đơn vị, còn một số công ty chưa thoái vốn được theo kế hoạch là do việc tổ chức bán đấu giá để thoái vốn không thành công do không có nhà đầu tư đăng ký mua, phải lập thủ tục bán đấu giá lần hai. Việc không thực hiện thoái vốn được tất cả các doanh nghiệp theo tiến độ là có lí do chính đáng, tất cả các công việc đều được báo cáo UBND TP và Sở ngành theo quy định.

Về nội dung “Lãng phí đất công, kinh doanh sa sút”, Tổng công ty Liksin đưa ra nhận định việc đánh giá “kinh doanh sa sút” là không đúng thực tế với tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Bởi việc tăng giảm đột viến giữa các năm là tùy thuộc vào doanh thu, lợi nhuận thoái vốn hàng năm khác nhau. Riêng lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh ngành kinh doanh chính của Công ty mẹ luôn tăng trưởng hàng năm, đạt kế hoạch của UBND TP giao. Trong đó, lợi nhuận sản xuất kinh doanh chính hiện nay chiếm hơn 90% lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty, mặc dù  Tổng công ty đã thoái vốn nhiều công ty có cổ tức trước đây. Với kết quả lợi nhuận sản xuất kinh doanh chính của Tổng công ty giai đoạn 2015-2019 đạt lợi nhuận cao gấp 3,08 lần so với giai đoạn 2010-2014 là tín hiệu tốt của doanh nghiệp làm ăn hiệu quả.

Phản hồi về thông tin Tổng giám đốc Liksin giữ chức danh quản lý tại một số công ty, xí nghiệp thuộc Liksin hoặc Liksin góp vốn, Tổng côn gty Liksin cho biết hiện tại Liksin là công ty mẹ hoạt động sản xuất kinh doanh chính ngành In - bao bì, bao gồm các xí nghiệp sản xuất trực thuộc Tổng công ty, hạch toán phụ thuộc, không phải là các đơn vị hạch toán độc lập, do đó mọi  hoạt động sản xuất kinh doanh của các xí nghiệp này đều do Tổng giám đốc điều hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc Tổng giám đốc giữ chức danh quản lý tại các xí nghiệp này không vi phạm Nghị định của Chính phủ.

Tổng công ty Liksin cho biết các thông tin đăng tải không đúng thực tế, không đúng sự việc và không đúng với Kết luận Thanh tra trong thời gian qua đã gây tác động rất lớn đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, không chỉ làm mất uy tín của Tổng công ty Liksin với đối tác, khách hàng dẫn đến ảnh hưởng về doanh thu, lợi nhuận của Tổng công ty và lợi ích của Nhà nước mà còn ảnh hưởng lớn tới đời sống người lao động tại Tổng Công ty và tác động tiêu cực đến việc cổ phần hóa Tổng công ty Liksin trong thời gian tới.

Do đó, Tổng công ty Liksin đề nghị các cơ quan báo, đài khi đưa tin cần cân nhắc, chọn lọc để thông tin chính xác, rõ ràng, đúng bản chất sự việc. Đặc biệt, khi nêu vấn đề “sai phạm” phải trên cơ sở kết luận của cơ quan có thẩm quyền để giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng và thiệt hại cho doanh nghiệp.

Khang Minh

Tin cùng chuyên mục