Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 01/10/2024

10:20 01/10/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 01/10/2024:

Phát động “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2024”

Chuyên đề Công an TP. HCM đưa tin, chiều qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố phối hợp Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) TP. HCM tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2024”, với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT”.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy tặng hoa cho Ban Đại diện Hội NCT Thành phố
Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy tặng hoa cho Ban Đại diện Hội NCT Thành phố.

Tại chương trình, Phó Trưởng Ban đại điện Hội Người cao tuổi Thành phố Lê Chu Giang cho biết, tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 là “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT” nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, xã hội và NCT về mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động vì NCT Việt Nam. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Tại chương trình, UBND Thành phố đã dành tặng 240 phần quà cho NCT neo đơn, hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng với trị giá 1 triệu đồng/phần quà. 50 người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn của Quận 4, Quận 10, Quận 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận được nhận quà hỗ trợ của doanh nghiệp (mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng).

TP. HCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

Đường Trần Xuân Soạn sắp được nâng lên mức 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng, khắc phục những đoạn hư hỏng trên tuyến đường. Ảnh: Như Quỳnh
Đường Trần Xuân Soạn sắp được nâng lên mức 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng, khắc phục những đoạn hư hỏng trên tuyến đường. Ảnh: Như Quỳnh

Báo Lao Động cho biết, đường Trần Xuân Soạn dài khoảng 3,3km, kéo từ đường Huỳnh Tấn Phát đến cầu Rạch Ông. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Quận 7, Quận 8 và Quận 4 nên có mật độ lưu thông đông đúc.

Được biết, từ nhiều năm nay, tuyến đường cũng chịu ảnh hưởng nặng của triều cường, đặc biệt là những tháng cuối năm. Do ngập nước nên mặt đường cũng hư hại, chắp vá, bờ kè sụt lún. Vì vậy, cơ quan liên quan đề xuất nâng cấp, cải tạo tuyến đường cũng như xây dựng lại bờ kè cho tuyến đường Trần Xuân Soạn và vừa được HĐND TP. HCM thông qua chủ trương.

Theo UBND TP. HCM, dự án cải tạo, nâng cấp đường Trần Xuân Soạn có vốn đầu tư 245 tỉ đồng bao gồm các hạng mục (nâng đường theo cao độ quy hoạch 2,1m với chiều dài khoảng 3,3km); còn dự án làm kè dài khoảng 700m, vốn đầu tư 130 tỉ đồng. Hai dự án này được thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2025, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 7 làm chủ đầu tư.

Hai dự án trên cùng với hạng mục cống ngăn triều Tân Thuận của dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ đem lại một bộ mặt mới cho tuyến đường ven kênh Tẻ, thoát cảnh ngập nước do mưa và triều cường.

Cục Thuế TP.HCM đã giải quyết xong hơn 90% hồ sơ đất đai tồn đọng

Thông tin với báo Pháp Luật TP .HCM, ông Nguyễn Tiến Dũng - Cục phó Cục Thuế TP  cho biết, tính đến hết ngày 29/9, số hồ sơ đất đai tồn đọng đang được cơ quan thuế tiếp tục giải quyết là 3.950 hồ sơ.

Tính đến hết ngày 29-9, Cục Thuế TP.HCM đã giải quyết được 14.300 hồ sơ đất đai tồn đọng đạt 90,5%. Ảnh: QH
Tính đến hết ngày 29-9, Cục Thuế TP.HCM đã giải quyết được 14.300 hồ sơ đất đai tồn đọng đạt 90,5%. Ảnh: QH

Trong đó, hồ sơ đất đai tồn đọng tính từ ngày 21/9, thời điểm UBND TP có văn bản hướng dẫn cơ quan thuế giải quyết hồ sơ tồn đọng sau ngày 1/8 là 1.500 hồ sơ. Số hồ sơ đất đai còn lại 2.450 là phát sinh mới đang trong thời gian giải quyết hồ sơ tồn đọng.

Như vậy, tính đến hết ngày 29/9, Cục Thuế TP.HCM đã giải quyết được 14.300/15.800 hồ sơ đất đai tồn đọng, đạt 90,5%.

“Sau khi giải quyết hết các hồ sơ tồn đọng, các Chi cục Thuế sẽ tiếp tục giải quyết các hồ sơ đất đai phát sinh mới trong thời hạn theo quy định” - ông Nguyễn Tiến Dũng thông tin thêm.

Dự án Mercedes-Benz Việt Nam tại TP.HCM được gia hạn thêm 5 năm

Theo báo Tuổi Trẻ, Văn phòng Chính phủ mới đây truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất về việc gia hạn thêm 5 năm cho dự án Mercedes-Benz Việt Nam.

Chính phủ đã thống nhất việc gia hạn dự án thêm 5 năm cho Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh: ÁI NHÂN
Chính phủ đã thống nhất việc gia hạn dự án thêm 5 năm cho Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh: ÁI NHÂN

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM theo thẩm quyền chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam được kéo dài thời gian hoạt động của dự án thêm 5 năm, kể từ ngày 14-4-2025.

Đồng thời UBND TP thực hiện việc điều chỉnh thời gian cho thuê đất theo thẩm quyền và quy định sau khi giấy chứng nhận đầu tư đã được điều chỉnh, trong đó, yêu cầu Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất hằng năm đối với thời gian được điều chỉnh theo đúng quy định pháp luật đất đai hiện hành, bảo đảm không gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Yêu cầu Công ty có văn bản cam kết di dời toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh ra khỏi khu đất hiện tại khi chấm dứt thời hạn thuê đất vào ngày 14-4-2030.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 16-9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đã thống nhất về chủ trương trên. Đồng thời xét đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 18-9, Phó thủ tướng thống nhất chỉ đạo như trên.

Đã có 46 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam lần thứ 5

Trên báo SGGP, Sở Y tế TP. HCM cho biết, hiện đã có 26 bệnh viện đăng ký 46 sản phẩm tham gia bình chọn Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam lần 5, năm 2024 chuyên đề “Y tế thông minh”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM, Ban Tổ chức trao Giải Thành tựu y khoa 2023. Ảnh: VIỆT DŨNG
 Lãnh đạo TPHCM và Ban Tổ chức trao Giải Thành tựu y khoa 2023. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo kế hoạch, từ 15 đến 31/10, các sản phẩm tham gia bình chọn sẽ được Hội đồng chuyên môn chấm vòng sơ tuyển. Từ ngày 1/11, các sản phẩm qua được vòng sơ tuyển sẽ được Ban tổ chức chuyển đến Đài tiếng nói Nhân dân TP. HCM (VOH) để giới thiệu rộng rãi đến bạn nghe đài và được người dân bình chọn. Kết quả bình chọn sẽ được công bố vào ngày 26/2/2025 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

“Ban tổ chức còn tiếp tục tiếp nhận đăng ký các sản phẩm tham dự bình chọn cho đến hết ngày 15/10. Các cơ sở y tế đăng ký sản phẩm tham gia Giải thưởng gửi thông tin sản phẩm về Sở Y tế TP. HCM bằng văn bản chính thức và gửi file mềm qua địa chỉ email medinet.syt@tphcm.gov.vn đến ngày 15/10”, Sở Y tế thông tin.

TP. HCM đồng ý tiếp nhận 100 ghế đá từ doanh nghiệp

Theo báo Người Lao Động, Chủ tịch UBND TP. HCM vừa thống nhất chủ trương tiếp nhận ghế đá để lắp đặt tại một số công viên công cộng trên địa bàn theo đề xuất của Sở Xây dựng, Sở Văn hóa và Thể thao. Toàn bộ chi phí do Công ty Cổ phần Vinasing Group tài trợ.

Tại các công viên trung tâm như Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường đi bộ Nguyễn Huệ không lắp đặt các ghế đá. Ảnh: NGUYỄN PHAN
Tại các công viên trung tâm như Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường đi bộ Nguyễn Huệ không lắp đặt các ghế đá. Ảnh: NGUYỄN PHAN

Như vậy, TP. HCM sẽ tiếp nhận 100 ghế đá phục vụ cộng đồng. Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật và UBND quận 1 làm việc với đơn vị tài trợ để tiếp nhận số lượng phù hợp với nhu cầu của từng công viên.

Chủ tịch UBND TP. HCM giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan, đơn vị liên quan xác định nhu cầu sử dụng, các vị trí đủ điều kiện, đảm bảo phù hợp với không gian cảnh quan chung trước khi thực hiện việc tiếp nhận và lắp đặt ghế đá theo quy định.

Cơ hội nếm 500 loại bánh dân gian của các nghệ nhân hàng đầu Việt Nam tại TP.HCM

Báo Thanh Niên cho biết, từ ngày 15-20/10 tại TP.HCM, Ngày hội bánh dân gian 'Hương vị 3 miền' sẽ quảng bá, giới thiệu giá trị văn hóa ẩm thực bánh dân gian cả 3 miền Bắc - Trung - Nam theo tiến trình 'Xưa & Nay'. Sự kiện do Công ty TNHH Xúc tiến thương mại, du lịch Nam Phương phối hợp cùng Công ty TNHH Xúc tiến thương mại, du lịch Trúc Nghi tổ chức tại khu đất trống thương xá Tax cũ.

Nhiều loại bánh dân gian sẽ hội tụ tại sự kiện
Nhiều loại bánh dân gian sẽ hội tụ tại sự kiện

Diễn ra vào nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), sự kiện được kỳ vọng là dịp gặp gỡ thế hệ nữ nghệ nhân bánh dân gian 3 miền tiêu biểu, những người phụ nữ Việt Nam "giữ nếp nhà bằng hương vị thảo thơm".

Dự kiến ngày hội có sự tham gia của hơn 100 đơn vị, giới thiệu hơn 500 món bánh dân gian, đồng thời quy tụ đội ngũ nghệ nhân, đầu bếp bánh từ cả 3 miền cùng một số chuyên gia ẩm thực uy tín tham dự. Sự kiện còn có các chương trình biểu diễn của các nghệ nhân bánh, đầu bếp bánh chuyên nghiệp.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, hội thảo "Bánh dân gian Việt Nam trên đường hội nhập" dự kiến diễn ra vào ngày 19/10 với khoảng 150 đại biểu tham dự bao gồm các nghệ nhân, đầu bếp, doanh nghiệp ngành bánh, các nhà cung cấp nguyên liệu và công cụ, dụng cụ, chủ các khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch, các chuyên gia, nhà khoa học…

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục