Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 11/6/2024

10:04 11/06/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 11/6/2024

TP. HCM sẽ trở thành trung tâm dịch vụ của khu vực châu Á

Theo báo SGGP, ngày 10/6, Giám đốc Sở Công thương TP. HCM Bùi Tá Hoàng Vũ có văn bản trình UBND TP. HCM phê duyệt đề cương Đề án “Xây dựng TP. HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”. 

Khách trong nước và quốc tế chọn mua đồ lưu niệm Việt Nam tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cuối tháng 5-2024
Khách trong nước và quốc tế chọn mua đồ lưu niệm Việt Nam tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cuối tháng 5-2024

Đề án nêu rõ, TP. HCM là đô thị đặc biệt với dân số và quy mô lớn nhất Việt Nam, đóng góp khoảng 28,3% tổng thu ngân sách hàng năm của cả nước (giai đoạn 2011-2022). Việc khai thác tốt tiềm năng phát triển của TP. HCM, đặc biệt là trong khu vực dịch vụ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Mục tiêu đặt ra, giai đoạn 2021-2030, tốc độ tăng trưởng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) bình quân ngành dịch vụ của TP. HCM duy trì 8,6%/năm. Giai đoạn 2030-2040 và định hướng đến năm 2050, khu vực dịch vụ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Theo Sở Công thương TP. HCM, việc xây dựng đề án là yêu cầu cấp thiết giúp TP. HCM vượt qua các vướng mắc, hạn chế còn tồn tại và tạo đà bứt phá trong tương lai; định hướng đưa TP.HCM thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước, cũng như khu vực Đông Nam Á và Châu Á.

Hai bờ sông Sài Gòn trung tâm TP. HCM có thêm các bến thủy nội địa

Thông tin trên báo Tiền Phong, Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM cho biết, hiện nay UBND quận 1 đang triển khai xây dựng quy hoạch 1/500 khu công viên bến Bạch Đằng. Theo đó, thành phố sẽ chỉnh trang khu Công viên bến Bạch Đằng, xây dựng các bến thủy nội địa dọc theo khu công viên để phát triển các hoạt động vận tải và du lịch đường thủy tại TP. HCM.

Công viên Thủ Ngữ thuộc khu vực bến Bạch Đằng đang được thành phố cải tạo trong thời gian vừa qua
Công viên Thủ Ngữ thuộc khu vực bến Bạch Đằng đang được thành phố cải tạo trong thời gian vừa qua

Ngoài bến Bạch Đằng hiện có đang phục vụ cho các tuyến buýt đường sông, hoạt động vận tải hành khách và du lịch đường thủy, cho các tàu nhà hàng, khách sạn, thành phố sẽ xây dựng phương án tổ chức giao thông kết nối các cầu bến, xây dựng các hạng mục phụ trợ như bãi giữ xe 2 bánh, điểm dừng cho xe ô tô đón trả khách, xây dựng nhà vệ sinh, cải tạo hệ thống kè hiện hữu và nạo vét (đoạn từ cầu Ba Son đến cột cờ Thủ Ngữ) ở cả hai bên bờ sông Sài Gòn thuộc quận 1 và TP.Thủ Đức.

Tại các bến thuộc cầu Ba Son (cầu Thủ Thiêm 2) sẽ được cải tạo, xây dựng nhằm phục vụ cho các hoạt động công vụ, hoạt động đón trả khách (Không neo đậu) của các phương tiện thủy như buýt đường sông, tàu nhà hàng, khách sạn… đang hoạt động vận tải hành khách và du lịch trên sông Sài Gòn.

Thành phố cũng kêu gọi các doanh nghiệp tham gia xã hội hóa để đầu tư xây dựng bổ sung một số hạng mục như cầu dẫn, nhà vệ sinh, nhà chờ, bãi gửi xe, mái che người đi bộ trên vỉa hè, hệ thống phao nổi và dẫn khách tại các bến nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác an toàn và hiệu quả.

TP. HCM yêu cầu thanh, kiểm tra nhà ở cho thuê có nhiều căn hộ, mật độ ở đông

Báo Lao Động cho biết, Chủ tịch UBND TP. HCM đã có ý kiến chỉ đạo tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân; cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn thành phố.

Cơ quan chức năng kiểm tra một căn nhà ở có nhiều căn hộ cho thuê ở TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Cơ quan chức năng kiểm tra một căn nhà ở có nhiều căn hộ cho thuê ở TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng, UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện căn cứ tình hình hoạt động của các loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn để chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

Đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. HCM trước đó về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân; cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch thành phố cũng giao Công an thành phố, UBND thành phố Thủ Đức, UBND các quận, huyện xây dựng các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, đảm bảo phù hợp tình hình thực tiễn tại địa phương và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác quản lý nhà nước đối với loại hình nhà ở, cơ sở dịch vụ cho thuê nêu trên.

Xử lý hành vi tung tin thất thiệt, thao túng thị trường vàng

Kinh tế Sài Gòn Online cho hay, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh và xử lý các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường vàng. Bên cạnh đó là chỉ đạo công an các địa phương có phương án đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước, Công ty vàng SJC.

Khách hàng xếp hàng đợi đến lượt giao dịch vàng tại một điểm bán. Ảnh: Lê Vũ
Khách hàng xếp hàng đợi đến lượt giao dịch vàng tại một điểm bán. Ảnh: Lê Vũ

Theo Ngân hàng Nhà nước, thị trường đang lan truyền thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có tình trạng thuê người xếp hàng mua vàng với mục tiêu đẩy giá, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Bên cạnh đó, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được triển khai, đặc biệt là ở 2 địa bàn Hà Nội và TPHCM.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang cùng các bộ, ngành chức năng, địa phương thực hiện nhiều giải pháp ổn định thị trường vàng. Trong đó có việc bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty vàng SJC để cung ứng đến người dân, góp phần giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế.

Nhiều người mặc áo tài xế xe công nghệ bị CSGT TP. HCM phạt nồng độ cồn

Ngày 10.6, Đội Tuần tra dẫn đoàn, thuộc Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, trong công tác tuần tra kiểm soát, CSGT đã lập biên bản nhiều trường hợp người mặc áo tài xế xe công nghệ vi phạm nồng độ cồn.

CSGT phát hiện có những trường hợp mặc áo tài xế công nghệ để
CSGT phát hiện có những trường hợp mặc áo tài xế công nghệ để "qua mắt" CSGT khi đã sử dụng rượu bia.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, Đội Tuần tra dẫn đoàn đã kiểm tra, xử lý 2.408 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó, 10 trường hợp vi phạm là tài xế xe công nghệ, 1 trường hợp người điều khiển xe công nghệ vi phạm quy định về nồng độ cồn gây ra va chạm giao thông.

Chia sẻ với Báo Thanh Niên, lãnh đạo một đội CSGT cho biết, gần 1 năm trở lại đây, nhiều người tham gia giao thông chủ động đi phương tiện công cộng khi phải đi tiệc tùng hay uống rượu bia. 

"Thực tế, vẫn còn một bộ phận tài xế lái xe chủ quan, vi phạm luật Giao thông đường bộ, dẫn đến mất trật tự an toàn giao thông, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản của bản thân tài xế và hành khách và những người tham gia giao thông khác", lãnh đạo Đội Tuần tra dẫn đoàn nhận xét.

Tuy nhiên, cũng có những người mặc áo tài xế công nghệ nhưng không phải đối tác của các ứng dụng. "Một số trường hợp đi nhậu về chủ động mặc áo tài xế công nghệ để "qua mắt" CSGT, nhưng mắt đỏ, lái xe loạng choạng... bằng các biện pháp nghiệp vụ, CSGT đều có thể phát hiện, xử lý", CSGT chia sẻ.

Vị này lưu ý, khi xử phạt nồng độ cồn, CSGT không bỏ qua bất cứ trường hợp nào, dù là tài xế xe công nghệ, taxi hay các nghề nghiệp đặc thù khác.

TP. HCM dạy kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học

Nội dung giáo dục kỹ năng công dân số sẽ được đưa vào dạy học ở bậc tiểu học từ năm học 2024 - 2025 nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học theo thời đại mới, theo chương trình phổ thông 2018.

Học sinh tiểu học tại quận 8, TP.HCM trong hoạt động
Học sinh tiểu học tại quận 8, TP.HCM trong hoạt động "Em là công dân số" tháng 5-2024 - Ảnh: MỸ DUNG

Theo báo Tuổi Trẻ, nội dung này được Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đưa ra tại buổi tập huấn "Hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục kỹ năng công dân số cấp tiểu học", ngày 10/6 tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Tại buổi tập huấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Thái Văn Tài cho biết việc giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học có tầm quan trọng đặc biệt. Nội dung học này sẽ giúp các em có các kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ một cách an toàn, đúng cách, tránh được các rủi ro và nguy hiểm trực tuyến. Đồng thời giúp các em phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số.

Theo chuyên viên Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), việc dạy nội dung kỹ năng công dân số trong trường tiểu học phải được thiết kế theo chương trình. Nội dung kỹ năng công dân số phải là định hướng xây dựng kỹ năng cho học sinh, không dạy trước, không trùng lắp chương trình 2018. Bên cạnh đó, nội dung học này là cơ sở để học sinh hỗ trợ học môn tin học, củng cố khắc sâu môn tin học.

Chuỗi chương trình tìm hiểu về nghệ thuật hát bội

Trong nỗ lực đưa hát bội đến gần công chúng, trong dịp hè 2024, Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM phối hợp với nhóm Hiếu Văn Ngư (Cultura Fish) thực hiện chuỗi chương tìm hiểu về nghệ thuật hát bội dành cho khán giả yêu mến diễn xướng truyền thống. Tin trên báo Phụ Nữ TP. 

Nhiều hoạt động tương tác sẽ giúp khán giả thực sự trải nghiệm nghệ thuật hát bội
Nhiều hoạt động tương tác sẽ giúp khán giả thực sự trải nghiệm nghệ thuật hát bội

Chuỗi chương trình sẽ diễn ra từ ngày 14/6 - 10/8 với các talkshow và workshop nhập môn, như lời mời chào khán giả tìm hiểu nghệ thuật hát bội một cách bài bản với nhiều hoạt động tương tác. Trong đó, tâm điểm là chuỗi 5 talkshow “Ca biện phấn hành” (hàm ý chỉ sự tương quan giữa biểu diễn và thưởng thức cốt làm cho nghề ca diễn thêm hưng thịnh). Chương trình sẽ là cầu nối cho khán giả tìm hiểu về hát bội một cách bài bản với hình thức kết hợp diễn thuyết và biểu diễn minh họa.

Chương trình diễn ra mỗi 2 tuần, bắt đầu từ 14/6 với các nội dung: kể chuyện cổ kim sân khấu Việt Nam, “bóc tách” từng lớp “mật mã” của nghệ thuật hát bội thông qua vẽ mặt, phục trang, hát - nói và âm nhạc… Song song phần diễn thuyết này là các lớp biểu diễn: chúc phúc trong nghi lễ đại bội, các tiết mục kinh điển Hồ Nguyệt Cô hóa cáo, Châu Sáng tá Thanh Long, Tống tửu Ô Hắc Lợi… do các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM biểu diễn.

Đặc biệt, talkshow cuối cùng sẽ là chương trình biểu diễn các chương đặc sắc của vở San Hậu, tác phẩm kinh điển của nghệ thuật hát bội với phần dẫn chuyện, thuyết minh từ nhà nghiên cứu.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục