Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 11/7/2024

10:02 11/07/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 11/7/2024

Người dân quận 3 đồng loạt hiến đất vàng mở rộng hẻm

Ghi nhận trên báo Pháp Luật TP, nhiều tháng trở lại đây, hàng chục tuyến hẻm trên địa bàn quận 3 mang diện mạo mới, rộng rãi hơn, khang trang hơn khi các hộ dân đồng loạt hiến đất mở rộng hẻm.

Hẻm 416 đang thi công.
Hẻm 416 đang thi công.

Người hiến nhiều thì lùi nhà vài m2, người ít thì lùi vài cm đất. Cứ thế, mỗi năm, quận 3 lại có thêm vài chục tuyến hẻm được mở rộng, không chỉ góp phần chỉnh trang đô thị mà còn là đáp án cho bài toán về giảm ngập nước, đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Những tuyến hẻm vốn chỉ vừa đủ cho hai chiếc xe, đi lại khó khăn như hẻm 549, 416, 404 (đường Nguyễn Đình Chiểu),... nay đã được mở rộng, nhiều ngôi nhà lùi lại phía sau, nhường khoảng trống riêng trước nhà để mở rộng hẻm chung.

Ông Chí Cường, sống tại hẻm 549 (Nguyễn Đình Chiểu, quận 3) cho biết: "Trước đây, hẻm này nhỏ hẹp, 2 chiếc xe chui không lọt, đi lại bất tiện. Hơn nữa, mặt đường xuống cấp, bể nát, mưa xuống thì nước đọng. Khi tháo dỡ nhà để hiến đất, có nhà thì mất chỗ để xe, có nhà mất chỗ phơi đồ, chỗ trồng cây,...Tuy nhiên, khi hẻm được mở rộng, thông thoáng thì người dân được hưởng lợi trực tiếp nên đa phần người dân đồng thuận, gác qua lợi ích cá nhân vì lợi ích chung và lâu dài".

Cầu đi bộ đầu tiên bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đưa vào sử dụng

Báo Thanh Niên cho biết, cầu đi bộ bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dài 100m, rộng hơn 2m, tổng đầu tư khoảng 10 tỉ đồng đã chính thức đưa vào sử dụng.

Cầu đi bộ đầu tiên bắt qua kênh Nhiêu Lộc -Thị Nghè chính thức đưa vào sử dụng
Cầu đi bộ đầu tiên bắt qua kênh Nhiêu Lộc -Thị Nghè chính thức đưa vào sử dụng

Công trình nằm giữa cầu Thị Nghè và Điện Biên Phủ, nối đường Hoàng Sa, Q.1 và Trường Sa, Q.Bình Thạnh. Đây là cầu đi bộ đầu tiên được xây trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với kết cấu gồm ba 3 nhịp bê tông cốt thép.

Theo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB), đơn vị quản lý dự án, trước kia chủ đầu tư dự tính khoan ngầm qua kênh để xây dựng hầm, mương cáp. Sau đó, lại đề nghị xây cầu đi bộ bắc qua kênh để thuận tiện cho người dân đi lại, vui chơi và tạo thêm cảnh quan. Cầu đưa vào khai thác ngoài giúp người dân không phải đi vòng qua các cầu khác còn giúp thay đổi cảnh quan khu vực, tạo thêm không gian vui chơi, tập thể dục.

Sau 7 tháng thi công, đến nay cầu đi bộ đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng. Đây được xem là cầu đi bộ đầu tiên bắt qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nối đường Hoàng Sa và Trường Sa. Cây cầu có chiều rộng hơn 2m đã hoàn thiện, đồng thời các công trình phụ trợ như lan can, cầu thang, đèn chiếu sáng, biển báo giao thông đường thủy đã hoàn thành. Cầu đi bộ nằm đoạn giữa 2 cầu Điện Biên Phủ và Thị Nghè và là điểm nối với đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.1).

Đường sắt mở bán vé tàu dịp lễ 2/9

Thông tin trên báo Phụ Nữ TP, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đã mở bán vé tàu giai đoạn sau hè, dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Vé tàu dịp lễ 2/9 đã được mở bán - Ảnh: Quốc Thái
Vé tàu dịp lễ 2/9 đã được mở bán - Ảnh: Quốc Thái

Ngành đường sắt vẫn áp dụng giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội như bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật nặng, người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đoàn viên công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng.

Ngoài ra, trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 29/8 đến hết ngày 3/9), khi mua vé khứ hồi, khách sẽ được giảm 5% giá vé lượt về cho cá nhân và giảm 7% giá vé lượt về cho đoàn tập thể (từ 20 người trở lên).

Ngoài các đoàn tàu chạy thường xuyên, để phục vụ khách trong dịp lễ 2/9 hoặc khi lượng khách tăng, đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ Hà Nội - Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình và ngược lại; Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại; TPHCM - Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Hà Nội và ngược lại.

70 giáo viên mầm non ngoài công lập được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố

Tạp chí Giáo dục TP đưa tin, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố, chủ đề “Giáo viên tài năng” dành cho nhóm lớp độc lập năm học 2023-2024. 70 giáo viên đã được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp thành phố chủ đề “Giáo viên tài năng” năm học 2023-2024; trong đó có 8 giải nhất; 24 giải nhì và 38 giải ba.

70 giáo viên mầm non xuất sắc tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp thành phố
70 giáo viên mầm non xuất sắc tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp thành phố

Bà Lương Thị Hồng Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non cho biết năm học 2023-2024 là năm đầu tiên Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố dành riêng cho đối tượng giáo viên tại các nhóm lớp độc lập.

Diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5-2024, hội thi đã thu hút 1.280/3.030 giáo viên tham gia đạt giải giáo viên giỏi cấp cơ sở- tỷ lệ 40,89%; trong đó có 366/1.280 giáo viên đạt giải cấp huyện- tỷ lệ 28,59%. Sau đó, các phòng GD-ĐT đã chọn 70 giáo viên tiêu biểu tham dự hội thi cấp thành phố.

Tại hội thi cấp thành phố, giáo viên thể hiện nhận thức qua phần viết tự luận, trắc nghiệm các nội dung liên quan đến kiến thức chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp giáo viên mầm non. Đồng thời thể hiện sự tự tin qua phần thi tài năng (hát, múa, kể chuyện, đọc thơ…..).

Nhiều người đổ xô đi tiêm vắc-xin bạch hầu

Sau ca tử vong do bạch hầu, nhiều người dân tại TP. HCM đi tiêm vắc-xin phòng bệnh. Chị Nguyễn Thị Nhật An (37 tuổi, ở quận Gò Vấp) đưa 4 con đến Viện Pasteur TP. HCM tiêm ngừa vắc-xin bạch hầu. "Dự định cuối tuần này gia đình tôi đi du lịch. Ngoài tiêm nhắc lại cho các con, cho bản thân, tôi sẽ gọi người nhà đi tiêm để an toàn" - chị An nói.

Lượng người đến Viện Pasteur TP HCM tiêm ngừa vắc-xin bạch hầu tăng đột biến với hàng trăm ca/ngày Ảnh: HẢI YẾN
Lượng người đến Viện Pasteur TP HCM tiêm ngừa vắc-xin bạch hầu tăng đột biến với hàng trăm ca/ngày Ảnh: HẢI YẾN

Trao đổi với báo Người Lao Động, bác sĩ Đinh Văn Thới, Trưởng Phòng khám Tiêm chủng - Viện Pasteur TP HCM, cho hay trong 2 ngày 9 và 10-7, số người đến tiêm ngừa vắc-xin bạch hầu tăng đột biến. Trước đó, mỗi ngày chỉ tiếp nhận khoảng 10 - 15 trường hợp thì nay con số này khoảng 100.

Theo bác sĩ Thới, tất cả mọi người chưa có miễn dịch chống lại bạch hầu cần được tiêm vắc-xin đủ mũi và đúng lịch. Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh bạch hầu. Vì vậy, khi trẻ từ 2 tháng tuổi nên chủng ngừa. Với trẻ nhỏ, thường được tiêm vắc-xin 5 trong 1 (bạch hầu - uốn ván - ho gà - viêm gan B - HiB) hoặc 6 trong 1 (bạch hầu - uốn ván - ho gà - bại liệt - viêm gan B - HiB). Với trẻ lớn và người lớn, có thể sử dụng các vắc-xin 4 trong 1 (bạch hầu - uốn ván - ho gà - bại liệt), vắc-xin 3 trong 1 (bạch hầu - uốn ván - ho gà), vắc xin 2 trong 1 (bạch hầu - uốn ván).

Khách du lịch Đông Nam Á đến Việt Nam tăng 1,7 lần

Xu hướng du khách nội vùng châu Á tiếp tục định hình cho tăng trưởng du lịch Việt Nam trong năm 2024. Trong đó, tổng nhu cầu của du khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm đã tăng 1,7 lần so với cùng kỳ.

Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 - Ảnh: T.L
Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 - Ảnh: T.L

Theo báo Tuổi Trẻ, đây là nhận định của Klook, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu châu Á dành cho trải nghiệm và dịch vụ du lịch trong báo cáo đánh giá bức tranh du lịch Việt Nam nửa đầu năm 2024.

Theo Klook, các số liệu qua sàn này cho thấy tổng nhu cầu của du khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan và Hong Kong là nguồn động lực tăng trưởng chính, chiếm gần một nửa số lượt đặt chỗ đến các điểm đến toàn Việt Nam trên Klook.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ cũng được ghi nhận từ nguồn du khách đến từ các quốc gia trong khối Đông Nam Á, với Indonesia dẫn đầu cùng mức tăng gấp 6 lần trong nhu cầu du lịch đến Việt Nam, theo sau là Philippines với mức tăng 3,5 lần. Các điểm đến như Đà Nẵng, Hà Nội, Phú Quốc, Hạ Long và TP.HCM tiếp tục là những nơi có lượng khách quốc tế đông đảo.

Dự kiến cấm xe tải lên cầu vượt thép Thủ Đức để thi công cầu bộ hành metro số 1

VietNamPlus thông tin, cuối tháng 6 vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông-Công an TP. HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội đã có buổi làm việc liên quan phương án phân luồng đảm bảo an toàn giao thông khi thi công kết cấu phần dưới cho cầu bộ hành nhà ga Thủ Đức.

Tàu metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) dừng ở ga Bình Thái. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Tàu metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) dừng ở ga Bình Thái. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Trên cơ sở các ý kiến đồng thuận tại buổi làm việc, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM có văn bản thống nhất cấm các loại xe tải trên 5 tấn, xe sơ-mi rơ-moóc lưu thông trên cầu vượt thép Thủ Đức theo hướng từ nút giao thông Thủ Đức về cầu Sài Gòn. Lộ trình thay thế: Xa lộ Hà Nội - đường bên hông cầu vượt thép Thủ Đức-đường Võ Nguyên Giáp.

Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải cũng thống nhất hạn chế tốc độ tối đa cho phép trên cầu vượt thép Thủ Đức (hướng lưu thông từ tỉnh Đồng Nai về Tp. Hồ Chí Minh) từ 60 km/giờ thành 40 km/giờ trong thời gian thi công trụ TH2. Vị trí điều chỉnh bắt đầu từ giữa cầu vượt thép Thủ Đức.

Các đơn vị liên quan sẽ lắp đặt các biển hướng dẫn lộ trình thay thế cho các loại xe trên đường Xa lộ Hà Nội (trước khi đến cầu vượt thép Thủ Đức) từ nút giao thông Thủ Đức đến cầu vượt thép Thủ Đức để người điều khiển phương tiện dễ dàng nhận biết.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục