Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 12/9/2024

10:21 12/09/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 12/9/2024:

Người dân TP. HCM gửi đồ hỗ trợ đồng bào miền Bắc, hơn hết thảy là tấm lòng

Báo Tuổi Trẻ cho hay, với tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", người dân TP. HCM đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về đồng bào miền Bắc. Trên khắp các quận huyện của TP. HCM, nhiều cá nhân, tổ chức thiện nguyện đã vận động quyên góp nhu yếu phẩm để vận chuyển kịp thời ra các tỉnh miền Bắc, hỗ trợ cho người dân khó khăn.

Người dân từ nhiều quận huyện tại TP.HCM cùng tập trung tại địa chỉ 755 Kha Vạn Cân (TP Thủ Đức) quyên góp lương thực, nhu yếu phẩm. Ảnh: TIẾN QUỐC
Người dân từ nhiều quận huyện tại TP.HCM cùng tập trung tại địa chỉ 755 Kha Vạn Cân (TP Thủ Đức) quyên góp lương thực, nhu yếu phẩm. Ảnh: TIẾN QUỐC

Tại các điểm tập kết hàng cứu trợ, thật xúc động với hình ảnh cụ ông ngoài 90 tuổi nhờ cháu đưa đến gửi chiếc bánh trung thu cho các em nhỏ vùng lũ lụt. Hay hình ảnh các em học sinh mang heo đất, sách vở đến ủng hộ tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. HCM...

Xách trên tay túi quần áo và thuốc men, anh Văn Biên (ngụ quận 12) nói: “Xem những hình ảnh khó khăn, thiệt hại ở những nơi bị ảnh hưởng bởi bão lũ mà thấy xót xa. Nhận thông tin kết nối quyên góp, tôi và gia đình lập tức sửa soạn và mang đến nơi tập kết”.

Em Nguyễn Huỳnh Bảo Nhi và Từ Đăng Nguyên (Trường THCS Kiến Thiết, quận 3) đã mang heo đất và sách vở đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại của bão số 3. Số tiền hơn 1,5 triệu đồng này được các bạn tiết kiệm hơn 2 năm qua để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng khi nhìn thấy hình ảnh chịu khổ sở do bão lũ, các em rất xót thương nên đã mang đến để quyên góp. Các em mong muốn các bạn ở những vùng thiên tai có thể nhận được kịp thời và cảm thấy ấm lòng.

Khẩn trương đưa hàng thiết yếu đến vùng lũ

Báo Người Lao Động ghi nhận, liên tục từ cuối tuần qua đến nay, chuỗi cung ứng hàng hóa của các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Central Retail, MM Mega Market, Wincommerce… đã tập trung nguồn lực để tiếp ứng hàng hóa cho các tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Nguồn cung, giá cả rau xanh, thực phẩm thiết yếu được bảo đảm tại các siêu thị ở Hà Nội Ảnh: LÊ THÚY
Nguồn cung, giá cả rau xanh, thực phẩm thiết yếu được bảo đảm tại các siêu thị ở Hà Nội Ảnh: LÊ THÚY

Ngay từ cuối tuần trước, những chuyến xe tăng cường hàng hóa cho miền Bắc do các doanh nghiệp phân phối lớn ở TP HCM triển khai đã lên đường, mang theo lượng lớn rau củ, thịt, thực phẩm khô, giấy vệ sinh, sản phẩm vệ sinh… ra Bắc.

Hệ thống siêu thị GO!, Big C đã tăng 100% sản lượng cung ứng hàng hóa rau củ các loại so với ngày thường, lên đến 75 - 80 tấn/chuyến xe. "Tính đến ngày 10/9, Central Retail Việt Nam đã vận chuyển thành công 3 chuyến hàng đến các siêu thị GO!, Big C miền Bắc, với khoảng 150 tấn rau, củ, quả các loại. Các chương trình khuyến mãi để có giá tốt vẫn được GO!, Big C, Tops Market áp dụng như bình thường" - đại diện Central Retail cho hay.

Các hệ thống phân phối khác cũng cho biết dù vận chuyển hàng hóa ra Bắc thời gian này khó khăn hơn, chi phí cao hơn ngày thường nhưng các hệ thống bán lẻ lẫn các nhà cung cấp đều đồng lòng giữ ổn định giá tất cả mặt hàng. Thậm chí, một số hệ thống phân phối như Co.opmart còn làm việc với các đối tác kinh doanh để khuyến mãi đậm dành riêng cho thị trường miền Bắc, góp phần ổn định tâm lý người dân.

Gần 1.000 gian hàng tham gia Triển lãm Y tế quốc tế Việt Nam 2024

VietNamPlus đưa tin, Triển lãm Y tế quốc tế Việt Nam 2024 (Pharmedi Vietnam 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. HCM. Đây là sự kiện quốc tế chuyên ngành Y tế lớn nhất Việt Nam và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và các đại biểu tham quan Triển lãm. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và các đại biểu tham quan Triển lãm. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Triển lãm năm nay có gần 1.000 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ như Việt Nam, Mỹ, Đức, Ba Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Iran...; tập trung giới thiệu các ngành hàng trong lĩnh vực y tế gồm Dược, dược liệu, thuốc, thực phẩm chức năng; thiết bị và dụng cụ y tế; máy móc, sản xuất đóng gói dược phẩm… Đặc biệt, triển lãm năm nay giới thiệu nhiều sản phẩm công nghệ cao trong chẩn đoán, điều trị, thiết bị y tế thông minh và nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường y tế.

Trong khuôn khổ Triển lãm, nhiều hội nghị, hội thảo chuyên ngành cũng mang đến những thông tin quan trọng về nghiên cứu phát triển thuốc, đăng ký lưu hành thuốc cũng như các giải pháp đẩy mạnh cung ứng thiết bị trong các cơ sở y tế.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước, quốc tế trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận thông tin hữu ích phục vụ hoạt động kinh doanh. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 14/9 tới

Tạo cảm hứng mới cho học sinh từ không gian văn hóa, tự học

Báo Phụ Nữ TP cho biết, đầu năm học 2024-2025, nhiều trường học tại TP. HCM đã khánh thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh và không gian tự học hiện đại. Những không gian này đã tạo cảm hứng mới để học sinh đọc sách, đồng thời hỗ trợ quá trình dạy và học của thầy và trò.

Học sinh Trường tiểu học Đặng Trần Côn đọc sách dưới những bức tranh về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ
Học sinh Trường tiểu học Đặng Trần Côn đọc sách dưới những bức tranh về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ

Khi tiếng trống ra chơi vừa điểm, nhiều học sinh Trường tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4) đua nhau chạy ra khỏi lớp để đến Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Được khánh thành vào ngày 5/9, không gian không nằm trong phòng kín mà là những bức tranh sống động, đầy màu sắc về cuộc đời Bác được vẽ trên những bức tường bao quanh sân trường. Từ Làng Sen nơi Bác được sinh ra đến bến Nhà Rồng nơi Người ra đi tìm đường cứu nước, căn cứ địa cách mạng hang Pác Bó Cao Bằng, Quảng trường Ba Đình lịch sử nơi Bác đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cuối cùng là lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại mỗi “địa điểm” đều có những tủ sách riêng để các em đọc.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), khu tự học rộng hơn 200m2 khiến học sinh rất thích thú. Khu tự học không có tường bao quanh, mà chỉ có cây xanh, gió trời và ánh sáng tự nhiên. Khu vực được bố trí nhiều dãy bàn ghế, mỗi khi có hoạt động, bàn ghế có thể điều chỉnh hướng về phía sân khấu chung. Đây là công trình do phụ huynh học sinh và các mạnh thường quân tài trợ trị giá hơn 550 triệu đồng. Em Nguyễn Phát Đạt - học sinh lớp Mười của trường - chia sẻ: “Em xuống khu tự học rất thường xuyên vì không gian thoáng mát, thoải mái. Buổi chiều, em sẽ ở đây để tự học, đến khi bớt kẹt xe thì mới về nhà”.

Dự án 12 tỉ đồng mở ra hy vọng cho trẻ em đường phố ở TP.HCM

Theo báo Thanh Niên, mới đây, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM và Tổ chức Rồng Xanh đã công bố triển khai dự án "Nâng cao hiệu quả công tác can thiệp, trợ giúp cho các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TP.HCM".

Hội nghị triển khai dự án can thiệp, trợ giúp cho các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TP.HCM
Hội nghị triển khai dự án can thiệp, trợ giúp cho các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TP.HCM

Theo ông Phạm Đình Nghinh, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, dự án này được UBND TP.HCM phê duyệt tháng 7/2024, tập trung vào trẻ em lang thang, kiếm sống trên đường phố, trẻ em là nạn nhân của bóc lột lao động, bạo hành và các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác. Mục tiêu chính của dự án là nâng cao nhận thức cho người chăm sóc, cung cấp dịch vụ can thiệp và hỗ trợ cho ít nhất 1.000 trẻ em và 2.500 người chăm sóc. Tổng kinh phí dự án gần 12 tỉ đồng cho giai đoạn 2024 - 2028.

Dự án triển khai 10 hoạt động chính nhằm hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, bao gồm: tiếp cận và đánh giá ban đầu, cung cấp hỗ trợ tâm lý, học phí, chăm sóc sức khỏe, hướng nghiệp và dạy nghề cho trẻ từ 15 tuổi. Người chăm sóc sẽ được tập huấn kỹ năng và hỗ trợ sinh kế.

Dự án cũng kết nối mạng lưới bảo vệ trẻ em, phát triển sản phẩm truyền thông nâng cao nhận thức, quản lý ca và nhân rộng mô hình hiệu quả. Đồng thời, các bên sẽ phối hợp thành lập văn phòng tham vấn để hỗ trợ trẻ và gia đình.

Ngày hội nghệ thuật truyền thống TP. HCM 2024

Tối 11/9, Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP. HCM tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam. Đây cũng là chương trình nghệ thuật đầu tiên mở màn cho hoạt động của Ngày hội Nghệ thuật Truyền thống TP. HCM năm 2024. Tin trên báo SGGP.

Trích đoạn
Trích đoạn "Lê Văn Duyệt xử án". Ảnh: THÚY BÌNH

Ngày hội Nghệ thuật Truyền thống TP. HCM năm 2024 diễn ra trong 4 ngày: 11, 12, 13-9 và 18-9. Trong ngày hội, các đơn vị nghệ thuật truyền thống trực thuộc Sở VH-TT TP. HCM gồm: Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen và Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, sẽ lần lượt tổ chức biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống phục vụ nhân dân thành phố và du khách quốc tế.

Chương trình của Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội đã diễn ra với các nội dung: giới thiệu nguồn gốc, sự hình thành và phát triển của nghệ thuật Hát bội trong đời sống xã hội từ xưa đến nay, nét đẹp đặc trưng của nghệ thuật Hát bội,…

Tối 12/9, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ thực hiện chương trình biểu diễn tại nhà hát, số 136 Trần Hưng Đạo, quận 1. Vào tối 13/9, Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen sẽ biểu diễn chương trình nghệ thuật ở phía trước Nhà hát Thành phố. Đến tối 18/9, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam biểu diễn múa rối nước tại Rạp xiếc công viên Gia Định.

Vườn hoa hướng dương mới tại công viên bờ sông Sài Gòn khoe sắc

Từ sau Tết Nguyên đán 2024, Trung tâm Phát triển Quản lý hạ tầng TP Thủ Đức, UBND TP Thủ Đức, TP.HCM đã tiến hành thu dọn hoa hướng dương già để trồng lại vườn hoa hướng dương mới cho công viên bờ sông Sài Gòn.

Hàng ngàn bông hoa hướng dương bắt đầu khoe sắc.
Hàng ngàn bông hoa hướng dương bắt đầu khoe sắc.

Chia sẻ với báo Pháp Luật TP, ông Lưu Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quản lý hạ tầng TP Thủ Đức cho biết, đến nay vườn hướng dương đã bắt đầu ra hoa, thu hút du khách đến tham quan và check in.

Vườn hoa hướng dương là một hạng mục trong đề án công viên bờ sông Sài Gòn. Vì vậy, vào các dịp lễ, tết, trung tâm sẽ trồng hoa hướng dương để phục vụ người dân, du khách.

Bên cạnh việc trồng mới, chăm sóc vườn hoa hướng dương, trung tâm còn hoàn chỉnh lại một số hạng mục phục vụ dọc công viên. Dự kiến tới năm 2026 sẽ có một số dự án đầu tư theo quy hoạch được TP duyệt trước đây để hoàn chỉnh không gian công viên bờ sông Sài Gòn.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục