Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 13/6/2024

09:57 13/06/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 13/6/2024

Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 31: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024

Báo SGGP đưa tin, hôm nay (13-6), Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 31 (mở rộng).

Ảnh: Website Thành ủy
Ảnh: Website Thành ủy

Hội nghị diễn ra trong 1,5 ngày làm việc. Các đại biểu thảo luận và cho ý kiến đối với: Dự thảo Báo cáo công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2024, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024; Dự thảo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội thành phố 6 tháng đầu năm 2024, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Báo cáo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Các đại biểu cũng thảo luận, cho ý kiến đối với: Báo cáo Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM nhằm cụ thể hóa mục tiêu theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Báo cáo kết quả xây dựng Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ...

TPHCM sắp thi tuyển 3 phó giám đốc sở thay vì bổ nhiệm

TPHCM sắp tới sẽ tổ chức thi tuyển 3 vị trí Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Khoa học và Công nghệ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo báo Lao Động, thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết tại buổi giám sát của HĐND TPHCM với UBND thành phố về việc thực hiện chương trình cải cách hành chính, công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính và chế độ công vụ trên địa bàn, ngày 12/6.

Ông Hoan cho biết, theo kế hoạch, trong thời gian tới, TPHCM sẽ tổ chức thi tuyển vị trí Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Khoa học và Công nghệ.

Đây là lần đầu tiên TPHCM tổ chức thi tuyển lãnh đạo các sở. Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, so với cả nước, TPHCM tổ chức thi tuyển lãnh đạo còn chậm, nhưng địa phương sẽ kiên trì thực hiện. Việc thi tuyển vị trí phó giám đốc sở thay vì bổ nhiệm sẽ tạo sự cạnh tranh cho cán bộ, người có tài, có tầm và có mong muốn cống hiến.

"Người thi tuyển sẽ thể hiện bản lĩnh khi đối diện với hội đồng thi, chuẩn bị tâm thế, kế hoạch phát triển lĩnh vực sẽ được phân công phụ trách” - ông Võ Văn Hoan chia sẻ. 

TP.HCM muốn làm 12 trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất

Báo Pháp Luật TP thông tin, đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 vừa được UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM xác định 12 khu vực trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất mà TP có thể phát triển.

12 khu trung tâm thương mại ngầm (màu đỏ) TP.HCM có thể phát triển trong tương lại. Ảnh: Đồ án
12 khu trung tâm thương mại ngầm (màu đỏ) TP.HCM có thể phát triển trong tương lại. Ảnh: Đồ án

Theo đó, đồ án đề xuất chia TP.HCM thành 4 khu vực trọng điểm cần nghiên cứu phát triển không gian ngầm gồm: Trung tâm TP hiện hữu (930 ha), trung tâm Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), trung tâm Chợ Lớn – Phú Thọ (khu quận 5 – 10) và trung tâm Hòa Hưng – Cộng Hòa (ga Hòa Hưng quận 3 và khu Cộng Hòa quận Tân Bình).

Không gian ngầm ở 4 khu vực trọng điểm này có tổng cộng 23 khu vực phát triển không gian ngầm gồm 12 không gian ngầm thương mại, 7 không gian ngầm nhà ga và 4 không gian ngầm đặc thù.

Ngoài 23 không gian ngầm ở 4 khu trọng điểm, TP có thể nghiên cứu thêm 3 không gian ngầm bên ngoài là hầm tích hợp mở rộng cầu Phú Mỹ (quận 7), khu vực nhà ga Trường Chinh – Âu Cơ (quận Tân Bình), khu vực nhà ga công viên Gia Định (quận Gò Vấp).

Nhiều phương tiện cứu thương lắp đặt thiết bị ưu tiên chưa đúng quy định

Sở Y tế TPHCM đã có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng xe cứu thương, xe có lắp đặt thiết bị phát tín hiệu ưu tiên, đảm bảo an toàn giao thông. Tin từ báo SGGP.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo Sở Y tế, thời gian qua xuất hiện tình trạng các phương tiện lắp đặt, sử dụng còi, cờ, đèn ưu tiên chưa đúng quy định; tự ý mua và lắp thiết bị phát tín hiệu ưu tiên; sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên sai mục đích; không được cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên nhưng vẫn sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên.

Nhằm chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng xe cứu thương, xe có lắp đặt thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của ngành y tế trên địa bàn thành phố, đảm bảo an toàn giao thông và an toàn cho người bệnh, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị rà soát và chấn chỉnh việc sử dụng xe cứu thương, xe có lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên chưa đúng quy định (nếu có) tại đơn vị. Đồng thời, xây dựng quy trình hoạt động, sử dụng xe cứu thương và đảm bảo xe cứu thương đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Công an “đột kích" cơ sở “sản xuất” xe lôi, xe đẩy ở huyện Hóc Môn

Trên báo Người Lao Động, Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT Công an TP.HCM) cho biết, qua công tác nắm tình hình trên các tuyến đường đảm trách, Đội nhận thấy có một số cơ sở chuyên sản xuất, kinh doanh các loại xe tự chế, xe đẩy tay, lôi xe... để cung cấp cho những người điều khiển xe kéo theo để chở hàng hóa, thu gom rác thải… Trước tình hình trên, đơn vị đã tham mưu Phòng CSGT, phối hợp Công an huyện Hóc Môn tổ chức kiểm tra điều kiện kinh doanh, việc "độ, chế" của các cơ sở nói trên.

Lực lượng chức năng làm việc với chủ các cơ sở.
Lực lượng chức năng làm việc với chủ các cơ sở.

Trước đó, trong ngày 11/6, đơn vị phối hợp Công an huyện Hóc Môn như Đội Cảnh sát kinh tế, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Đội CSGT - Trật tự, Công an xã Xuân Thới Đông, xã Trung Chánh… tiến hành kiểm tra 3 cơ sở hàn sắt, thép trên địa bàn xã Xuân Thới Đông và xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn.

Qua kiểm tra, phát hiện 2/3 cơ sở có giấy phép kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thu mua phế liệu và mua bán sắt thép, gia công cửa sắt. Tuy nhiên, các cơ sở này đều có hoạt động sửa chửa xe ba, bốn bánh tự chế.

Cũng thông qua công tác kiểm tra, Đội CSGT An Sương đã tổ chức tuyên truyền, vận động và cho các chủ cơ sở ký cam kết không được sản xuất, kinh doanh, sửa chửa xe ba, bốn bánh tự chế, lôi kéo theo xe, xe đẩy tay… và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc kinh doanh, sản xuất, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội.

TPHCM hạn chế các xe lưu thông trên đường Nguyễn Huệ từ ngày 14/6 đến 16/6

Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết sẽ điều chỉnh giao thông trên đường Nguyễn Huệ trong thời gian tổ chức Chương trình “Lễ hội Không tiền mặt – Thúc đẩy phát triển giao dịch không tiền mặt an toàn” tại TPHCM năm 2024. Thông tin từ báo Lao Động.

TPHCM sẽ hạn chế các loại xe lưu thông trên đường Nguyễn Huệ từ ngày 14 đến 16.6. Ảnh: Thanh Chân
TPHCM sẽ hạn chế các loại xe lưu thông trên đường Nguyễn Huệ từ ngày 14 đến 16.6. Ảnh: Thanh Chân

Theo đó, kể từ ngày 14 đến ngày 16/6/2024, Sở GTVT sẽ hạn chế các loại xe lưu thông trên đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Lợi đến đường Mạc Thị Bưởi), Quận 1 để tránh ùn tắc giao thông trong thời gian diễn ra chương trình lễ hội.

Trong thời gian hạn chế xe, Sở GTVT lưu ý người điều khiển phương tiện giao thông phải chấp hành theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và hệ thống báo hiệu đường bộ.

Nghệ thuật hát bội đến với sân khấu học đường

Chiều 12/6 Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Phú Nhuận phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM tổ chức chương trình “Nghệ thuật học đường” nhằm giới thiệu nghệ thuật hát bội đến thiếu nhi của 13 xã, phường quận Phú Nhuận.

Tiết mục múa chào mừng Nghĩ về hát bội, thêm yêu truyền thống của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM. 
Tiết mục múa chào mừng Nghĩ về hát bội, thêm yêu truyền thống của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM. 

Tại buổi biểu diễn ở Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Phú Nhuận, hơn 200 em thiếu nhi vô cùng hào hứng khi lần đầu tiên được xem tiết mục múa chào mừng Nghĩ về hát bội, thêm yêu truyền thống, trích đoạn Ông già cõng vợ đi xem hội, trích đoạn Gương trinh nữ tướng... Thông qua các trích đoạn là những bài học về truyền thống yêu nước và dựng nước của ông cha ta, bài học về tình yêu thương con người với con người.

Ngoài được thưởng thức các vở diễn đặc sắc về tạo hình và âm thanh, các em học sinh còn được tìm hiểu quá trình lịch sử về sự hình thành và phát triển của nghệ thuật hát bội, biết được cách hóa trang và phân biệt tính cách nhân vật qua hóa trang, được tập thử một vài động tác đặc trưng như đi ngựa, chèo thuyền và cùng giao lưu với các ca nghệ sĩ.

Chia sẻ với báo Phụ nữ TP, em Nguyễn Đức Trung, học sinh Trường THCS Long Bình, cho biết: “Trước đây em chỉ biết về cải lương, nhưng sau những vở diễn em được xem ở trường ngày hôm nay em thấy vô cùng ấn tượng và muốn tìm hiểu về lịch sử cũng như muốn xem thêm nhiều vở diễn nữa. Em rất mong trường sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình nghệ thuật truyền thống để được gặp gỡ các nghệ sĩ và học hỏi nhiều hơn”.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục