Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 13/9/2024

10:10 13/09/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 13/9/2024.

Cầu lớn nhất vành đai 3 TP. HCM hợp long 2 nhịp giữa sông Đồng Nai

Chiều 12/9, cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai hợp long 2 nhịp đầu tiên. Cầu Nhơn Trạch dài 2,6km, là cây cầu lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM, thuộc dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.

Cầu Nhơn Trạch đã cơ bản thành hình sau gần hai năm thi công
Cầu Nhơn Trạch đã cơ bản thành hình sau gần hai năm thi công

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Lê Đình Hoàng Chương, phó giám đốc Ban điều hành dự án 1A (Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - chủ đầu tư), cho biết TP. HCM hiện đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng. Phía Đồng Nai bàn giao 98%.

"Đơn vị thi công đã di dời hạ tầng kỹ thuật tại 4/7 vị trí, còn lại sẽ hoàn tất trong tháng 9. Cát đắp nền đã về công trường được 65% nhu cầu, nhà thầu sẽ tiếp tục huy động thêm", ông Chương thông tin.

Cũng theo ông Chương, trước khó khăn chung về cát đắp nền, các nhà thầu đã chủ động tìm nguồn cát trong và ngoài nước để mua. Giá mua có thể cao hơn giá hợp đồng, được chi thêm bằng nguồn kinh phí của nhà thầu để đảm bảo tiến độ dự án.

Tiến độ tổng thể toàn dự án thành phần 1A đạt 76%, riêng cầu Nhơn Trạch đạt 83%. Sau khi hợp long 2 nhịp đầu, các nhịp còn lại sẽ hợp long vào tháng 1/2025. Sau đó các đơn vị sẽ hoàn thiện mặt cầu, lắp lan can, chiếu sáng... để đưa vào khai thác dịp 30/4/2025.

Ngành y tế TP. HCM gửi khẩn 30.000 túi thuốc gia đình ra 10 tỉnh miền Bắc

Ngày 13/9, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM PGS-TS Tăng Chí Thượng cho biết, Sở Y tế phát động trong toàn ngành hỗ trợ 30.000 túi thuốc gia đình cho 10 tỉnh, thành miền Bắc đang bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 3. Tin trên báo Thanh Niên.

Túi thuốc gia đình được toàn ngành y tế TP.HCM gửi đến người dân miền Bắc bị ảnh hưởng do bão số 3
Túi thuốc gia đình được toàn ngành y tế TP.HCM gửi đến người dân miền Bắc bị ảnh hưởng do bão số 3

Dự kiến, ngày 14/9, các túi thuốc gia đình đầu tiên sẽ bắt đầu vận chuyển đến các Sở Y tế các tỉnh, thành để kịp thời hỗ trợ người dân.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, trong bối cảnh nước lũ dâng cao làm nhiều hộ dân bị cô lập, túi thuốc gia đình với những thuốc thiết yếu không kê đơn như hạ sốt, đau bụng, tiêu chảy, dị ứng, thuốc sát trùng da, băng keo cá nhân… gửi đến người dân là một hoạt động rất thiết thực.

Ngoài túi thuốc gia đình, ngành y tế TP. HCM sẵn sàng nguồn nhân lực hỗ trợ cho công tác khám chữa bệnh ban đầu tại cộng đồng. Theo đó, phân công các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của thành phố phối hợp với các bệnh viện quận, huyện sẵn sàng nguồn nhân lực chi viện cho công tác y tế cộng đồng khi nước lũ rút.

Nhiều trường đại học ở TPHCM kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Báo Tiền Phong ghi nhận, tại TP. HCM, nhiều trường đại học đã tổ chức phát động đến cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia các hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra tại các tỉnh, thành khu vực miền Bắc.

Cán bộ, giảng viên Trường ĐH Luật TPHCM tham gia ủng hộ tại buổi quyên góp
Cán bộ, giảng viên Trường ĐH Luật TPHCM tham gia ủng hộ tại buổi quyên góp

Cụ thể, tại Trường ĐH Luật TP. HCM, mỗi viên chức, người lao động đóng góp tối thiểu một ngày lương. Đồng thời, trường còn nhận đóng góp riêng từ viên chức, người lao động, học viên, sinh viên thông qua thùng quyên góp được đặt tại hai cơ sở của trường.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TP. HCM cho biết, trường vận động mỗi người lao động đóng góp một ngày lương. Ngoài ra trường cũng bố trí các thùng quyên góp trong trường để sinh viên và những người muốn hỗ trợ có thể đóng góp. Dự kiến số tiền đóng góp của người lao động từ 500 - 600 triệu đồng…

Tập thể thầy và trò Trường ĐH Sài Gòn những ngày này cũng chung tay, góp sức hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 thông qua thùng quyên góp đặt tại các cơ sở của trường hoặc thông qua tài khoản của trường đã được công bố. Thời gian quyên góp, ủng hộ kéo dài đến 27/9.

Nhiều trường đại học khác như Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM), Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Văn Lang, Trường ĐH Gia Định, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM... cũng vận động viên chức, người lao động của trường đóng góp để hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ do cơn bão số 3 gây ra.

TP. HCM triển khai công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân

Báo SGGP cho hay, UBND TP. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhằm hạn chế tình trạng chuyển giao trái phép, mua bán dữ liệu cá nhân trên địa bàn TPHCM.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

UBND TP. HCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ, xác định trách nhiệm cần thực hiện đảm bảo đúng theo quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động chuyển giao trái phép, mua bán dữ liệu cá nhân và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến các hoạt động thu thập, xử lý dữ liệu cá nhân cần rà soát tổng thể, phân loại dữ liệu cá nhân đã thu thập, đang xử lý, từ đó xác định trách nhiệm bảo vệ tương ứng với từng loại dữ liệu. Đồng thời, rà soát, đánh giá quy trình thu thập, xử lý dữ liệu cá nhân, đề xuất ban hành các biện pháp quản lý phù hợp với quy mô, mức độ xử lý dữ liệu cá nhân của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi chuyển giao dữ liệu cá nhân trái phép, mua bán dữ liệu cá nhân…

Chuỗi hoạt động mừng giỗ Tổ sân khấu và kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam

Báo Phụ Nữ TP cho biết, chào mừng giỗ Tổ truyền thống ngành sân khấu và Ngày Sân khấu Việt Nam (ngày 12/8 âm lịch), Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM phối hợp Hội Sân khấu TP. HCM tổ chức lễ kỷ niệm và chương trình Ngày hội nghệ thuật truyền thống.

Từ năm 2022, TPHCM đặc biệt quan tâm phát huy giá trị truyền thống ngày giỗ Tổ sân khấu trong đời sống nghệ thuật nước nhà. 
Từ năm 2022, TPHCM đặc biệt quan tâm phát huy giá trị truyền thống ngày giỗ Tổ sân khấu trong đời sống nghệ thuật nước nhà. 

Theo đó, lễ giỗ Tổ sân khấu và kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại Nhà hát TP. HCM (quận 1) vào tối 13/9, quy tụ đông đảo văn nghệ sĩ đang hoạt động tại TP. HCM. Ngoài nghi thức cúng Tổ truyền thống, Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM cũng tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và lũ lụt tại miền Bắc. Tất cả số tiền quyên góp trong buổi lễ và kêu gọi ủng hộ về sau sẽ được chuyển đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. HCM, tham gia chung công tác hỗ trợ các địa phương.

Đặc biệt, lần đầu tiên chương trình "Ngày hội nghệ thuật truyền thống" được tổ chức nhân dịp giỗ Tổ sân khấu. Theo chỉ đạo từ Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM, các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các chương trình, vở diễn tri ân khán giả và phục vụ du khách đến TP. HCM trong dịp này.

TP. HCM cần khoảng 80.000 lao động 3 tháng cuối năm

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm xu hướng và giải pháp cho thị trường tuyển dụng lao động số lượng lớn ngày 12/9, ông Phạm Văn Cẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP. HCM) cho biết, thị trường lao động TP. HCM trong 9 tháng đầu năm 2024 có xu hướng phát triển tích cực phù hợp với xu hướng kinh tế và nhu cầu phát triển của Thành phố. Nội dung trên Trang thông tin điện tử Chính phủ.

Nhân lực tập trung ở khu vực thương mại - dịch vụ chiếm hơn 70% . Ảnh: VGP/Anh Lê
Nhân lực tập trung ở khu vực thương mại - dịch vụ chiếm hơn 70% . Ảnh: VGP/Anh Lê

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao, đặc biệt ở các ngành công nghiệp công nghệ, dịch vụ, hành chính và bất động sản; doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng lao động có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kế toán - kiểm toán, marketing,… đồng thời chú trọng đào tạo và phát triển kỹ năng cho lực lượng lao động.

Một số ngành kinh tế có nhu cầu tuyển dụng cao từ đầu năm đến nay, gồm: Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 26,77%; ngành bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác chiếm 24,4%; hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ chiếm 8,77%; hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm 8,75%; hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ chiếm 7,17%; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm chiếm 5,31%; thông tin và truyền thông chiếm 4,44%...

Trên cơ sở kết quả khảo sát cung - cầu lao động 9 tháng đầu năm, Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực quý IV/2024 cần khoảng từ 78.120 – 83.328 lao động.

Bệnh nhi Bệnh viện Nhi đồng 1 cùng y bác sĩ thiết kế lồng đèn trung thu

Theo báo Pháp Luật TP, nhằm mang đến niềm vui cho các bệnh nhi nhỏ tuổi đang điều trị tại bệnh viện, ngày 12/9, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tổ chức hội thi thiết kế lồng đèn và hóa thân thành nhân vật cổ tích Trung thu.

Tại sân sau tòa nhà C của bệnh viện, không khí rộn ràng hòa cùng màu sắc rực rỡ của những chiếc đèn lồng đèn được các nhân viên y tế, bệnh nhi cùng thân nhân của các em nhỏ thiết kế tạo không khí trung thu vui tươi cho mùa trung thu.

Bà Lê Thị Khanh (60 tuổi, quê Bình Định) đang chăm sóc cho cháu nội đang điều trị tại Khoa Ngoại thận tiết niệu cùng tham gia cắt dán, trang trí lồng đèn trung thu. "Tôi vào đây gần 3 tuần nay để chăm sóc cho cháu, được các y bác sĩ mời xuống đây để cùng tham gia hội thi, tôi cảm thấy rất vui. Chương trình này giúp cho cháu tôi cũng như nhiều bé khác được tận hưởng không khí trung thu trong lúc đang điều trị bệnh tật." - Bà Khanh chia sẻ.

Hội thi không chỉ là một hoạt động vui chơi giải trí mà còn là món quà tinh thần ý nghĩa, giúp các em thêm yêu đời, yêu cuộc sống, vượt qua những khó khăn trong quá trình điều trị. Lồng đèn trung thu sau hội thi sẽ đem về các khoa phòng để trang trí, cho các em nhỏ vui trung thu.

Chị Quan Thủy Tiên, (giữa, bác sĩ Khoa tim mạch) cho biết: "Đây không chỉ là sân chơi dành cho các nhân viên y tế mà còn là của các em nhỏ, bệnh viện luôn quan tâm đến sức khỏe và tinh thần của các con, vì vậy, dịp này mọi người đều muốn các con có không khí trung thu vui vẻ, từ đó mau hồi phục hơn" - chị Tiên nói.
Chị Quan Thủy Tiên, (giữa, bác sĩ Khoa tim mạch) cho biết: "Đây không chỉ là sân chơi dành cho các nhân viên y tế mà còn là của các em nhỏ, bệnh viện luôn quan tâm đến sức khỏe và tinh thần của các con, vì vậy, dịp này mọi người đều muốn các con có không khí trung thu vui vẻ, từ đó mau hồi phục hơn" - chị Tiên nói.
Hoạt động làm lồng đèn.
Hoạt động làm lồng đèn.
Bác sĩ Khoa Ngoại thận tiết niệu cùng các thân nhân làm lồng đèn cá chép hóa rồng.
Bác sĩ Khoa Ngoại thận tiết niệu cùng các thân nhân làm lồng đèn cá chép hóa rồng.
Hội thi có 39 đội tham gia, mỗi đội gồm 5 thành viên là thân nhân, bệnh nhi và nhân viên y tế tham gia trang trí lồng đèn trong thời gian 60 phút, sau đó thuyết trình sản phẩm trong vòng 3 phút để ban giám khảo chấm điểm, trao giải.
Hội thi có 39 đội tham gia, mỗi đội gồm 5 thành viên là thân nhân, bệnh nhi và nhân viên y tế tham gia trang trí lồng đèn trong thời gian 60 phút, sau đó thuyết trình sản phẩm trong vòng 3 phút để ban giám khảo chấm điểm, trao giải.
Lồng đèn trung thu sau hội thi sẽ đem về các khoa phòng để trang trí, cho các em nhỏ vui trung thu.
Lồng đèn trung thu sau hội thi sẽ đem về các khoa phòng để trang trí, cho các em nhỏ vui trung thu.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục