Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 15/7/2024

09:29 15/07/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 15/7/2024

UBND TP. HCM trình việc thuê dịch vụ dữ liệu đất đai 69 tỉ/3 năm

Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong việc vận hành dịch vụ hệ thống thông tin dữ liệu đất đai trên địa bàn thành phố, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường vừa gửi tờ trình xin ý kiến Ban cán sự đảng thành phố. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Người dân làm thủ tục nhà đất tại Văn phòng đăng ký đất đai quận 7, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG
Người dân làm thủ tục nhà đất tại Văn phòng đăng ký đất đai quận 7, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông trình UBND TP đề xuất chấp thuận chủ trương thuê dịch vụ "Phần mềm và hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin để vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai TP. HCM", với kinh phí khái toán hơn 69 tỉ đồng/3 năm, từ 2024 đến 2027. Kinh phí cho giai đoạn chuẩn bị đầu tư và vận hành kế hoạch thuê trong năm 2024 hơn 23 tỉ đồng.

Trong đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện kế hoạch thuê theo quy định nghị định 73 về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Về nguồn kinh phí năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất UBND thành phố giao Sở Tài chính tham mưu để UBND thành phố xem xét, quyết định bố trí.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, hệ thống thông tin đất đai VBDLIS của Viettel được sử dụng để tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký tại Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và 22 chi nhánh các quận huyện. Mỗi ngày tiếp nhận và xử lý 1.800 - 2.000 hồ sơ.

TP. HCM triển khai app giúp người dân tương tác với chính quyền

Thông tin trên báo Tiền Phong, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP. HCM Lâm Đình Thắng cho biết, thời gian qua, chính quyền thành phố rất quyết tâm và nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm cải thiện môi trường đầu tư và phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, chuyển đổi số là một trong những giải pháp trọng tâm.

Đầu năm 2024, TPHCM đã ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội, công cụ tiềm năng và quan trọng giúp thành phố hiểu rõ cộng đồng mạng ngày nay. Ảnh: Ngô Tùng
Đầu năm 2024, TPHCM đã ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội, công cụ tiềm năng và quan trọng giúp thành phố hiểu rõ cộng đồng mạng ngày nay. Ảnh: Ngô Tùng

Trước mắt thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo 3 hướng: Giải quyết triệt để những vấn đề kỹ thuật; nâng cao tỷ lệ thủ tục trực tuyến toàn trình và hồ sơ được giải quyết toàn trình và khai thác dữ liệu để người dân có thể khai báo đơn giản và chỉ một lần.

Thành phố tập trung xây dựng 5 nền tảng số: Hệ thống quản lý đất đai, hệ thống quản lý cấp phép xây dựng, học bạ điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, chương trình quản lý an sinh xã hội.

Ngoài ra, TPHCM sẽ nhanh chóng đưa vào triển khai ứng dụng di động thống nhất của công dân để giúp người dân thành phố tương tác với chính quyền thành phố, nắm bắt thông tin, xử lý TTHC đơn giản và thuận tiện hơn.

TP.HCM bắt đầu tuyển sinh đầu cấp đợt 2 ra sao ?

Báo Thanh Niên cho biết, từ ngày 15/7 trở đi, các trường sẽ thống kê, báo cáo số lượng học sinh đăng ký nhập học thực tế ở đợt 1 để bắt đầu cho giai đoạn tuyển sinh đầu cấp đợt 2. Căn cứ vào thực tế hồ sơ nhập học và chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường, ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp các địa phương sẽ quyết định về việc mở tuyển sinh đợt 2.

Phụ huynh làm thủ tục nhập học lớp 1 (đợt 1) tại Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM). Từ 15.7, các địa phương bắt đầu tuyển sinh đợt 2
Phụ huynh làm thủ tục nhập học lớp 1 (đợt 1) tại Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM). Từ 15.7, các địa phương bắt đầu tuyển sinh đợt 2

Tại Q.4, chuyên viên Phòng GD-ĐT cho biết, dự kiến từ ngày 15-21/7, phụ huynh học sinh (HS) có thể truy cập hệ thống tuyển sinh đầu cấp xem kết quả tuyển sinh đợt 2 để xác nhận nhập học và đến trường trúng tuyển nộp hồ sơ.

Tại Q.7, ông Đặng Nguyễn Thịnh, Trưởng phòng GD-ĐT, cho hay sau khi phân tuyến theo nguyên tắc chung ưu tiên HS đang cư trú thực tế, ban chỉ đạo tuyển sinh ưu tiên hỗ trợ cán bộ công chức, viên chức đang công tác tại Q.7 và tạo điều kiện cho phụ huynh HS có con là anh chị em ruột của HS đang thuộc diện tuyển sinh đầu cấp có nguyện vọng đăng ký trái tuyến vào chung trường.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức cho biết căn cứ các đơn vị chưa tuyển sinh đủ HS so với chỉ tiêu được giao, ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp TP.Thủ Đức quyết định về việc mở tuyển sinh đợt 2 từ ngày 19 – 22/7…

Ngày hội Sống xanh năm 2024

Báo Phụ Nữ TP đưa tin, cuối tuần qua, Ban chỉ đạo hè quận Tân Bình phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức ngày hội Sống xanh lần 6 với chủ đề “Em yêu thành phố của em - Thành phố màu xanh” tại công viên Hoàng Văn Thụ, phường 2, quận Tân Bình.

Hoạt động thu pin cũ Bảo vệ trái đất xanh
Hoạt động thu pin cũ Bảo vệ trái đất xanh

Ngày hội nhằm tăng cường sự quan tâm của đoàn viên và thanh thiếu niên đối với việc bảo vệ môi trường, hình thành lối sống thân thiện với môi trường cùng thực hành các giải pháp tiêu dùng bền vững. Đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân đặc biệt là các em thiếu nhi, thế hệ trẻ nâng cao ý thức tích cực hưởng ứng giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Tại ngày hội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi trong việc bảo vệ môi trường, tìm hiểu bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc như: Hội thi trình diễn thời trang tái chế, hội thi vẽ và thuyết trình tranh “Nét đẹp không gian”, hoạt động đổi pin cũ lấy sen đá, triển lãm ảnh “Văn hóa đọc”, góc di sản và tuyên truyền bảo vệ môi trường...

Đưa kiến thức pháp luật đến công nhân

Trước nhu cầu tư vấn pháp luật trong đoàn viên - lao động ngày càng lớn, LĐLĐ huyện Bình Chánh vừa ra mắt mô hình "Tư vấn pháp luật online", vận hành trên ứng dụng Zalo. Sau hơn một tháng triển khai, mô hình này được nhiều người lao động biết đến, giúp nâng cao hiệu quả công tác đại diện của tổ chức Công đoàn.

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên được các luật sư tư vấn về chính sách BHXH. .Ảnh: THANH NGA
Công nhân Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên được các luật sư tư vấn về chính sách BHXH. .Ảnh: THANH NGA

Khi triển khai mô hình, LĐLĐ huyện Bình Chánh đã cung cấp mã QR truy cập để Công đoàn cơ sở phổ biến đến toàn bộ người lao động tại đơn vị, doanh nghiệp. Người lao động chỉ cần gửi thắc mắc kèm thông tin cá nhân; sau khi tiếp nhận, quản trị viên của trang sẽ chuyển đến từng bộ phận liên quan để giải đáp và phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi với báo Người Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Bình Chánh, cho biết với câu hỏi đơn giản, cơ quan này sẽ tư vấn ngay trong ngày. Còn với câu hỏi có độ khó cao, LĐLĐ huyện sẽ phối hợp với các đơn vị giải đáp cho đoàn viên - lao động.

Lợi ích của mô hình này là CNVC-LĐ có thể ở tại chỗ vẫn được tư vấn, hỗ trợ miễn phí mà không cần trực tiếp đến trụ sở LĐLĐ huyện. Đến hết tháng 6-2024, LĐLĐ huyện đã tiếp nhận, tư vấn 47 trường hợp, chủ yếu về lĩnh vực BHXH, lao động, tiền lương, an toàn - vệ sinh lao động…

Hàng loạt các sân bay trên cả nước bị ảnh hưởng do áp thấp nhiệt đới

Trên VietNamPlus, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết đang theo dõi sát diễn biến thời tiết áp thấp nhiệt đới gây ảnh hưởng tới nhiều cảng hàng không và đưa ra cảnh báo trong quá trình khai thác bay.

Áp thấp nhiệt đới gây mưa giông, gió mạnh và thời tiết nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới nhiều sân bay nước ta. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Áp thấp nhiệt đới gây mưa giông, gió mạnh và thời tiết nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới nhiều sân bay nước ta. Ảnh: PV/Vietnam+

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, hàng loạt các sân bay trên cả nước sẽ bị ảnh hưởng do mưa rào và dông mạnh, tầm nhìn hạn chế. Dự kiến khoảng 22-23 giờ ngày 15/7, áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Trị, sau đó suy yếu thành vùng thấp (dưới cấp 6) trên khu vực Trung Lào.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các phân khu 1, 4, 5 thuộc vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) và phân khu 3, 4 thuộc vùng thông báo bay Hà Nội (FIR Hà Nội) có mây giông, mưa kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác như nhiễu động vừa đến mạnh và đóng băng máy bay.

Theo Cơ quan khí quyển và đại dương Hoa Kỳ (NOAA), tháng Bảy hiện tượng ENSO (bao gồm El Nino, La Nina) đang ở pha trung tính. Dự báo từ tháng 7-9/2024, ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 65-75%. Do đó, hiện tượng mưa bão từ nay tới cuối năm sẽ diễn biến khá phức tạp.

Thể dục nghệ thuật TPHCM ghi dấu ấn ở giải quốc tế

Diễn ra từ ngày 11 đến 16/7 tại Thái Lan, giải Thể dục nghệ thuật các câu lạc bộ Thái Lan mở rộng 2024 thu hút các đội tuyển đến từ Việt Nam, Malaysia, Đài Bắc Trung Hoa... Đội tuyển TP. HCM tham dự với 2 HLV, 5 VĐV nội dung bài nhóm trẻ, 1 VĐV nội dung cá nhân trẻ. Đặc biệt, có 1 trọng tài tham gia làm nhiệm vụ tại giải.

Đội tuyển TDNT trẻ TPHCM lập thành tích tại giải Thái Lan mở rộng. Ảnh: Lê Thy
Đội tuyển TDNT trẻ TPHCM lập thành tích tại giải Thái Lan mở rộng. Ảnh: Lê Thy

Theo báo SGGP, trong lần hiếm hoi dự giải quốc tế, các VĐV đã kịp ghi dấu ấn với tấm HCĐ ở nội dung bài nhóm trẻ. Trước các đối thủ mạnh đến từ Thái Lan, Malaysia được đầu tư bài bản, thì kết quả của các cô gái đến từ thành phố mang tên Bác được xem là khá bất ngờ. Bởi hầu như những đội tuyển khác đều có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở các giải quốc tế, trong khi nhóm tuyển trẻ TP. HCM chỉ mới lần đầu tham dự, mang nhiều bỡ ngỡ và tâm lý.

Chia sẻ về thành tích của học trò tại giải đấu lần này, bà Phùng Lê Thy – Phụ trách môn TDNT TP. HCM vui mừng bày tỏ: “Đây là thành quả đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực tập luyện nghiêm túc của tất cả thành viên trong đội. Dù là lần đầu tiên các VĐV thành phố góp mặt tại giải đấu này, nhưng các em đã rất cố gắng để đạt được kết quả cao nên tôi cảm thấy rất vui mừng và tự hào. Đây sẽ là động lực giúp các VĐV luyện tập và đạt nhiều thành tích hơn nữa, phát triển bộ môn TDNT ở TP. HCM nói riêng, Việt Nam nói chung".

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục