Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 17/6/2024

10:10 17/06/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 17/6/2024

Lễ hội Không tiền mặt 2024: Những con số ấn tượng

Lễ hội Không tiền mặt 2024 khép lại vào tối 16-6 với những con số ấn tượng khi có đến 100.000 lượt người tham dự, 60.000 người trải nghiệm thực tế và tiếp cận hàng chục triệu người trên các nền tảng mạng xã hội. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Đồ họa: N.KH.
Đồ họa: N.KH.

Trải qua ba ngày hội trên phố đi bộ Nguyễn Huệ ở trung tâm TP.HCM, người dân và du khách đã được trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại bậc nhất hiện nay, được hướng dẫn các kỹ năng thanh toán bảo mật, an toàn cũng như được gửi trao hàng chục ngàn phần quà từ các đơn vị tham gia lễ hội.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ quận 4) kể rằng không chỉ năm thứ hai đến với lễ hội mà ông còn dành đến hai lần trải nghiệm lễ hội năm nay. Theo ông Tuấn, năm ngoái chỉ hai vợ chồng đến lễ hội, năm nay ông dẫn thêm hai đứa con gái đến để tham gia các chương trình giáo dục về tài chính tại ngày hội và hòa mình các trò chơi của các ngân hàng để nhận gấu bông.

Tương tự, bà Trần Mỹ Loan (ngụ quận 10) cũng cho biết năm ngoái đã trải nghiệm lễ hội tại đường Lê Lợi, thấy các ngân hàng tư vấn nhiều dịch vụ thanh toán, nhiều khuyến mãi khi mở thẻ nên năm nay bà trở lại ngày hội để tìm hiểu thêm những công nghệ thanh toán mới.

"Tôi thấy hơn cả một lễ hội thông thường, Lễ hội Không tiền mặt có điểm đặc biệt là chúng tôi có thể trải nghiệm dịch vụ của tất cả các ngân hàng và mở những tài khoản thanh toán với nhiều ưu đãi", bà Loan nói.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - đánh giá lễ hội đã khép lại thành công, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân và du khách. Với vai trò đơn vị phối hợp tổ chức, ông Phương cho hay năm sau đơn vị này sẽ phối hợp với báo Tuổi Trẻ để tổ chức lễ hội lớn hơn, thành công hơn, trở thành một thương hiệu mà khi nhắc đến người dân sẽ nhớ đến TP.HCM và các đơn vị tham gia.

Tuyến đường sắt cao tốc nối với TP.HCM sẽ giúp các tỉnh miền Tây đột phá

Theo báo Thanh Niên, đó là nhận định của các đại biểu tại Diễn đàn cấp cao: "Khoa học và công nghệ 4.0: Chiến lược phát triển cho ĐBSCL" tổ chức ngày 16.6, tại TP. HCM.

Diễn đàn ĐBSCL do CT Group phối hợp với các trường ĐH tổ chức
Diễn đàn ĐBSCL do CT Group phối hợp với các trường ĐH tổ chức

Phát biểu tại diễn đàn, ông Trần Kim Chung, Chủ tịch CT Group nhấn mạnh: ĐBSCL có tiềm năng lớn có thể phát triển trở thành một trong những đồng bằng giá trị nhất thế giới nhưng thời gian qua vẫn phát triển chậm chạp. Vùng đất này cần một cú hích để phát triển nhanh và mạnh mẽ. Để làm được điều này, cần đột phá vào khoa học công nghệ, đặc biệt là những công nghệ lõi trong thời đại 4.0. "Cần có một tuyến đường sắt cao tốc nối TP. HCM với các tỉnh miền Tây để phát triển tính liên kết vùng. Theo đó, những chuyên gia, lao động kỹ thuật cao ở TP. HCM hàng ngày vẫn có thể đi làm ở các tỉnh miền Tây các tỉnh miền Tây".

Các chuyên gia đến từ các trường đại học cũng đồng tình với quan điểm cần đẩy mạnh đầu tư vào ĐBSCL theo chiến lược hài hòa giữa công nghệ, môi trường thiên nhiên và con người. Đặc biệt là đầu tư vào nguồn nhân lực để bắt kịp với xu hướng phát triển chung của đất nước và các nước trên thế giới. Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, phát triển và tận dụng các tiến bộ khoa học công nghệ lõi của thế giới để đẩy nhanh quá trình phát triển ĐBSCL.

Học sinh, sinh viên tham gia xóa biển quảng cáo sai quy định

Báo Phụ Nữ TP cho hay, sáng 16/6, Ban Thường vụ Thành Đoàn TP. HCM tổ chức lễ ra quân xóa quảng cáo sai quy định trên địa bàn TP với sự tham gia của hơn 200 học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên và tình nguyện viên. Đây là hoạt động nằm trong ngày hoạt động cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xung kích phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội”.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 17/6/2024 - Ảnh 1

Ông Doãn Trường Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Thành Đoàn, Chỉ huy trưởng chiến dịch Tình nguyện hành quân xanh thành phố năm 2024 - cho biết: Hiện nay, tình trạng các quảng cáo, rao vặt vay vốn được dán, vẽ trên các cột điện, nhà cửa… đang ngày càng phổ biến. Đặc biệt, có nhiều nội dung quảng cáo liên quan đến “tín dụng đen”, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Do đó, các cấp đoàn hội, công an thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động bôi xóa bảng quảng cáo, hướng tới phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Hoạt động nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân, học sinh, sinh viên.

Cùng ngày còn diễn ra các hoạt động tuyên truyền, phòng, chống tác hại của ma túy cho chiến sĩ tình nguyện Hoa phượng đỏ, thanh thiếu nhi; ra mắt đội hình “Nhân dân tuần tra” tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ); tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm cho thanh niên công nhân…

Nhiều lựa chọn cho học sinh vào lớp 6

Cuối tuần qua, hơn 4.500 học sinh đã tham gia khảo sát năng lực vào lớp 6 các trường THCS “hot” trên địa bàn TPHCM.

Học sinh làm bài khảo sát. 
Học sinh làm bài khảo sát. 

Trong đó, TP Thủ Đức có 3 trường tuyển sinh theo hình thức khảo sát năng lực học sinh là THCS Trần Quốc Toản 1, THCS Bình Thọ, THCS Hoa Lư. Riêng quận 7 có một trường tuyển sinh theo hình thức khảo sát năng lực học sinh là THCS Nguyễn Hữu Thọ. Theo ghi nhận, “tỷ lệ chọi” của các trường dao động từ 1 “chọi” 2,5 đến 1 “chọi” 3,2 học sinh.

Chia sẻ với báo SGGP, một lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, việc TP. HCM mở rộng tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức khảo sát năng lực học sinh nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh của các trường theo mô hình tiên tiến, hiện đại, đồng thời tạo thêm cơ hội cho học sinh đăng ký vào các loại hình trường lớp phù hợp năng lực và điều kiện gia đình của các em. Thời gian đầu, quyết định nói trên vấp phải phản đối từ dư luận do lo ngại việc tăng các kỳ thi sẽ tạo thêm áp lực cho học sinh. Tuy nhiên, khi các địa phương được trao quyền tổ chức kỳ thi, chủ động điều chỉnh độ khó của đề khảo sát phù hợp năng lực của học sinh trên địa bàn đã giúp việc khảo sát đáp ứng tốt hơn mục tiêu tuyển sinh, giảm căng thẳng cuộc đua tuyển sinh vào các trường “hot”.

Thay đổi này được xem là giải pháp cần thiết trong bối cảnh áp lực về chỗ học ngày càng gia tăng trên địa bàn các quận, huyện và TP Thủ Đức, vừa giúp đa dạng loại hình trường lớp vừa đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh.

Tiếp tục chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng

Báo Pháp Luật TP cho biết, Sở GTVT TP. HCM vừa có báo cáo về tình hình khai thác vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy của hai tuyến buýt sông Bạch Đằng – Lò Gốm và Bạch Đằng – Linh Đông gửi UBND TP.

Công viên bến Bạch Đằng sẽ tiếp tục được chỉnh trang trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Giang
Công viên bến Bạch Đằng sẽ tiếp tục được chỉnh trang trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Giang

Theo đó, Sở GTVT yêu cầu Công ty TNHH Thường Nhật - nhà đầu tư báo cáo cụ thể phương án khai thác hoạt động kinh doanh hiện nay tại khu vực bến tàu thủy Bạch Đằng (bến Bạch Đằng), quận 1.

“Qua đó, căn cứ văn bản chỉ đạo của UBND TP về việc triển khai quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 công viên bến Bạch Đằng (Thông báo số 867/TB-VP ngày 26-10-2023) để đề xuất lộ trình, tiến độ thực hiện việc sắp xếp, di dời cho phù hợp sau khi đồ án quy hoạch được duyệt” - văn bản của Sở GTVT nêu.

Đồng thời, sau khi quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 công viên bến Bạch Đằng được duyệt, Sở GTVT sẽ chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan làm việc với Công ty TNHH Thường Nhật để thỏa thuận việc sắp xếp, di dời hoạt động của công ty tại cầu bến số 1 phù hợp theo quy hoạch và chủ trương của TP, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp.

TPHCM vô địch đồng đội tại Giải cầu lông trẻ Quốc gia 2024

Báo Lao Động đưa tin, ngày 16.6, Giải vô địch Cầu lông trẻ quốc gia năm 2024 tranh cúp Donex đã chính thức khép lại, với thắng lợi chung cuộc của đoàn thể thao TPHCM.

Pha lên lưới thắng điểm của đôi nữ TPHCM (áo xanh) trong trận chung kết, góp phần giành huy chương Vàng đồng đội. Ảnh: Thành An
Pha lên lưới thắng điểm của đôi nữ TPHCM (áo xanh) trong trận chung kết, góp phần giành huy chương Vàng đồng đội. Ảnh: Thành An

Khởi tranh từ 11.6, sau 5 ngày tranh tài, đội tuyển TPHCM xuất sắc lọt vào chung kết ở cả hai nội dung đôi nam và nữ.

Tuy nhiên, trong trận chung kết đôi nam, đội TPHCM để thua 0-2 trước đội Hà Nội, giành huy chương Bạc.

Còn trong nội dung đôi nữ, sau khi bị dẫn trước với tỉ số 21-17 trong hiệp đấu thứ nhất, 2 tay vợt nữ đội TPHCM đã lội ngược dòng giành chiến thắng chung cuộc trước đội Lâm Đồng.

Về giải đồng đội, TPHCM xuất sắc giành huy chương Vàng; huy chương Bạc thuộc về đội Hà Nội; Lâm Đồng và Bắc Giang đồng hạng Huy chương Đồng.

Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục