Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 17/7/2024

10:03 17/07/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 17/7/2024

TP. HCM nâng cao các tiêu chí đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo

VietNamPlus đưa tin, ngày 16/7, Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. HCM khóa 10 đã quyết nghị thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 về Chương trình Giảm nghèo bền vững TP. HCM giai đoạn 2021–2025.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội hướng dẫn người dân thủ tục vay vốn. (Ảnh: TTXVN)
Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội hướng dẫn người dân thủ tục vay vốn. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, Hội đồng Nhân dân Thành phố sửa đổi, bổ sung các tiêu chí đo lường nghèo đa chiều, trong đó tiêu chí thu nhập là 46 triệu đồng/người/năm; tiêu chí về mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản là 6 dịch vụ, gồm y tế; giáo dục; việc làm-bảo hiểm xã hội; nhà ở; nước sinh hoạt và vệ sinh; thông tin.

Theo Nghị quyết đã được HĐND TP biểu quyết thông qua thì giai đoạn 2021-2025, chuẩn hộ nghèo là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/năm từ 46 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên. Chuẩn hộ có mức sống trung bình là hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người trên 46 triệu đồng đến 69 triệu đồng/người/năm.

Trước đó, theo Nghị quyết số 13, hộ nghèo là hộ có thu nhập bình quân đầu người dưới 36 triệu đồng/người/năm; hộ cận nghèo có thu nhập bình quân đầu người trên 36 triệu đồng đến 46 triệu đồng/người/năm.

Cầu 500 tỉ đồng nối 2 huyện của TP.HCM dự kiến thông xe dịp 2-9

Cầu Rạch Cây Khô với tổng mức đầu tư 500 tỉ đồng sẽ thông xe vào dịp 2/9, rút ngắn khoảng cách giữa huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh.

Cầu Rạch Cây Khô trước ngày thông xe.
Cầu Rạch Cây Khô trước ngày thông xe.

Cây cầu này dài 485 m, rộng 12,5 m, bắc ngang rạch Ông Lớn, nối đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh) với đường Nguyễn Bình (huyện Nhà Bè). Cầu do Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực Nhà Bè quản lý, khởi công vào năm 2018 với tổng mức đầu tư khoảng 500 tỉ đồng.

Ghi nhận của báo Pháp Luật TP ngày 16/7, sau nhiều năm gián đoạn vì vướng mặt bằng, đến nay các hạng mục chính của dự án cầu Rạch Cây Khô đã thành hình, sắp sửa thông xe. Theo đó, cầu đã được lắp lan can, sơn phân làn, sơn phủ mặt cầu, hoàn thiện phần vỉa hè cho người đi bộ,...

Trên công trường thi công dự án cầu Rạch Cây Khô phía huyện Nhà Bè, nhiều máy móc, công nhân thi công đồng loạt các hạng mục như bó vỉa, đường dân sinh, đường dẫn cầu,... thuộc gói thầu xây dựng phần cầu và đường dẫn phía mố M1. Phía bên kia rạch Ông Lớn, việc thi công cơ bản đã hoàn thành, cầu đang được rào chắn hai đầu để ngăn các phương tiện lưu thông.

Ngân hàng được đóng tài khoản liên quan lừa đảo

Theo báo Thanh Niên, kể từ ngày 1/7, các ngân hàng có quyền phong tỏa tài khoản trong trường hợp liên quan đến gian lận, lừa đảo cũng như các tài khoản không chính chủ. Quy định này sẽ hỗ trợ ngăn chặn tiền lừa đảo chuyển qua tài khoản các nhà băng mà lâu nay bị "bó tay".

Ngân hàng được phép phong tỏa tài khoản thanh toán, đóng tài khoản không chính chủ
Ngân hàng được phép phong tỏa tài khoản thanh toán, đóng tài khoản không chính chủ. 

Chuyên gia Huỳnh Trung Minh cho hay, những quy định vừa mới triển khai sẽ phần nào hạn chế lừa đảo trong thời gian tới. Theo ông Minh, Nghị định 52 vừa ban hành có hiệu lực từ ngày 1/7 đưa ra 4 trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán, trong đó có những quy định nhằm giảm thiểu rủi ro về nhầm lẫn và lừa đảo trong giao dịch tài chính.

Cụ thể, trường hợp theo thỏa thuận giữa chủ tài khoản và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản. Điều này cho phép chủ tài khoản tự yêu cầu phong tỏa tài khoản để ngăn chặn các giao dịch không mong muốn hoặc khi họ nhận thấy có dấu hiệu bất thường.

Trường hợp thứ hai là khi có quyết định hoặc yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, giúp bảo vệ tài khoản của khách hàng khỏi các hoạt động phạm pháp hoặc tranh chấp pháp lý.

Trường hợp thứ ba, khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn hoặc sai sót trong giao dịch. Điều này cho phép NH phong tỏa số tiền bị nhầm lẫn hoặc sai sót, ngăn chặn việc sử dụng số tiền này trước khi vấn đề được giải quyết.

Trường hợp cuối cùng, khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung, giúp bảo vệ quyền lợi của các bên trong tài khoản chung.

Nhiều địa phương tuyển sinh đầu cấp đợt 2

Hiện các trường tiểu học, THCS ở TPHCM đã hoàn thành tuyển sinh lớp Một, lớp Sáu đợt 1. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn tuyển chưa đủ chỉ tiêu.

Học sinh Trường tiểu học Minh Đạo (quận 5) trong ngày khai giảng năm học 2023-2024 - Ảnh: Trang Thư
Học sinh Trường tiểu học Minh Đạo (quận 5) trong ngày khai giảng năm học 2023-2024 - Ảnh: Trang Thư

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, bà Nguyễn Thị Hoài Bắc - Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Tấn Phát (quận 7) - cho biết, trường còn 31 học sinh chưa đăng ký nhập học đợt 1 do phụ huynh chuyển nơi ở, học sinh chuyển sang trường khác…

Tại quận 7, sau khi các trường rà soát hết số học sinh nhập học thực tế, ban chỉ đạo tuyển sinh quyết định việc tuyển sinh đợt 2. Giai đoạn này, quận sẽ phân tuyến các học sinh mới chuyển về sinh sống trên địa bàn quận vào các trường học còn chỉ tiêu.

Một cán bộ Phòng GD-ĐT quận Bình Tân cho biết, quận đã cơ bản hoàn thành nhập học đợt 1. Theo thống kê của các trường, còn khoảng 1.000 học sinh lớp Một và hơn 800 học sinh lớp Sáu chưa nhập học. Đây là địa phương có nhiều khu công nghiệp, con em công nhân, dân lao động diện tạm trú chiếm phần lớn. Phụ huynh dễ thay đổi công việc, chỗ ở nên học sinh cũng phải chuyển theo. Quận sẽ tiếp tục tuyển sinh đợt 2 để đáp ứng nhu cầu của những học sinh chưa có chỗ học.

Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp quận 8 cũng quyết định tuyển sinh bổ sung. Theo đó, phụ huynh học sinh đăng ký tuyển sinh lớp Một, lớp Sáu đợt 2 trên trang tuyển sinh của thành phố từ ngày 15 - 21/7.

TP. HCM chuẩn bị triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân

Chiều 16/7, Sở Y tế TP.HCM cho hay, đã phối hợp với đơn vị tư vấn (thuộc Trung tâm Chuyển đổi số của TP) hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để chuẩn bị cho giai đoạn triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân TP. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Trước mắt, Sở Y tế TP.HCM sẽ tạo lập dữ liệu ban đầu hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân TP dựa trên nguồn dữ liệu tiêm vắc xin phòng COVID-19 và cùng nhiều dữ liệu khác - Ảnh: TỰ TRUNG
Trước mắt, Sở Y tế TP.HCM sẽ tạo lập dữ liệu ban đầu hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân TP dựa trên nguồn dữ liệu tiêm vắc xin phòng COVID-19 và cùng nhiều dữ liệu khác - Ảnh: TỰ TRUNG

Mới đây, Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Chuyển đổi số và Công an TP đã thống nhất các nội dung triển khai sổ sức khỏe điện tử. Theo đó, kết quả đầu ra là thông tin sức khỏe người dân sẽ được hiển thị trên sổ sức khỏe điện tử của ứng dụng VNeID.

Được sự chấp thuận của Bộ Y tế, trước mắt Sở sẽ tạo lập dữ liệu ban đầu hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân TP dựa trên nguồn dữ liệu tiêm vắc xin phòng COVID-19 và tiêm chủng mở rộng. Ngoài ra, dữ liệu sức khỏe của người dân TP sẽ được tích hợp vào sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, khởi đầu là nguồn dữ liệu sức khỏe của người cao tuổi (hiện đã có trên 100.000 dữ liệu người cao tuổi).

Theo kế hoạch chương trình chuyển đổi số của TP.HCM, dự kiến tạo lập dữ liệu ban đầu của hồ sơ sức khỏe điện tử cho 90% người dân TP.HCM.

TP Thủ Đức thông báo thu hồi đất phục vụ dự án Vành đai 2 trước ngày 30-7

Báo SGGP đưa tin, ngày 16-7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức (TPHCM) tổ chức Hội nghị phổ biến quyết định phê duyệt dự án; Kế hoạch thu hồi đất, điều tra khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; Kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và lấy ý kiến cộng đồng cư dân nơi thực hiện dự án xây dựng Vành đai 2 trên địa bàn TPHCM.

Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng cư dân nơi thực hiện dự án xây dựng Vành đai 2 qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM)
Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng cư dân nơi thực hiện dự án xây dựng Vành đai 2 qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM)

Thông tin tại hội nghị, ông Mai Hữu Quyết, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết, đối với giá bồi thường dự án Vành đai 2, các chính sách về giá sẽ áp dụng Luật Đất đai năm 2024 nên mức giá mới sẽ khác so với giá được duyệt năm 2023. TP Thủ Đức sẽ áp dụng giá tiệm cận tối đa theo giá thị trường, thông qua việc khảo sát giá, thuê đơn vị tư vấn độc lập.

TP Thủ Đức cũng dự kiến bố trí cho bà con tái định cư bằng đất nền và chung cư. Về quỹ nền đất, dự kiến bố trí vào khu tái định cư Long Bửu giai đoạn 2 tại phường Long Bình – Long Thạnh Mỹ, dự án khu nhà ở của Công ty Đại nhân (trong khu đô thị Vạn Phúc, tại phường Hiệp Bình Phước), khu tái định cư thuộc dự án Khu dân cư Cát Lái (phường Cát Lái) và khu tái định cư Đông Tăng Long (phường Trường Thạnh).

Đối với căn hộ chung cư thì dự kiến bố trí tái định cư vào Chung cư C8, phường Tăng Nhơn Phú A và Cao ốc căn hộ Linh Trung, phường Linh Trung.

UBND TP Thủ Đức cũng đã chỉ đạo các đơn vị rà soát các quỹ đất công xung quanh khu vực thực hiện dự án, đề xuất điều chỉnh thành các khu tái định cư cho dự án.

Giá vé máy bay tăng trở lại

Sau khi hạ nhiệt vào tháng 6, giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại khi mùa du lịch bước vào thời điểm sôi động. Ở nhiều chặng, giá vé tăng đến hơn 2 triệu đồng/vé, khiến không ít hành khách hủy vé, chuyển sang đi du lịch bằng phương tiện khác với điểm đến ngắn hơn. Giá vé ở mức cao khiến lượng khách nội địa năm nay của ngành hàng không giảm mạnh.

Việc giá vé máy bay ở mức cao khiến khách nội địa trong nửa đầu năm giảm gần 20%
Việc giá vé máy bay ở mức cao khiến khách nội địa trong nửa đầu năm giảm gần 20%

Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Công ty Du lịch World Travel cho biết, việc giá vé máy bay tăng trở lại do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Từ nay đến hết tháng 8 là thời điểm học sinh nghỉ hè, học sinh THPT vừa thi xong tốt nghiệp và chờ xét tuyển vào đại học. Do đó, nhiều gia đình lên kế hoạch đi du lịch trong thời gian này.

Theo vị này, các tua của công ty lữ hành đã tăng khoảng 10-20% so với hồi đầu năm, điển hình là các điểm đến như Nha Trang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, TPHCM... Tuy nhiên, các tua quốc tế giá mềm đang được nhiều hành khách lựa chọn nhiều hơn. Đặc biệt, dù tỷ lệ khách tua tăng nhưng tỷ lệ khách hủy lịch sau khi hỏi giá vé máy bay cũng tăng cao không kém.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục