Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 17/9/2024

10:34 17/09/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 17/9/2024:

Hội Chữ thập đỏ TP. HCM quyên góp hơn 22,5 tỷ đồng và 212 tấn hàng hóa ủng hộ đồng bào miền Bắc

Báo SGGP đưa tin, chiều 16/9, Hội Chữ thập đỏ TP. HCM tổ chức phát động quyên góp cứu trợ khẩn cấp đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Tại lễ phát động, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. HCM Trần Trường Sơn, các tổ chức, đơn vị, cá nhân đã đóng góp hơn 22,5 tỷ đồng gồm tiền và hàng hóa.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Trần Trường Sơn tiếp nhận ủng hộ từ các đơn vị trong lễ phát động
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Trần Trường Sơn tiếp nhận ủng hộ từ các đơn vị trong lễ phát động. 

Hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Thường trực Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về vận động quyên góp cứu trợ khẩn cấp đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do thiên tai từ bão số 3 gây ra.

Hội Chữ thập đỏ TP. HCM cũng đặt thùng quyên góp trước cổng cơ quan hội, tại số 201 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1) và tại các trục đường giao thông thuận tiện, tại các khu vực chợ, khu dân cư… để mọi người dễ dàng đóng góp ủng hộ.

Tính đến ngày 16/9, Hội Chữ thập đỏ các cấp tại TP. HCM đã phối hợp với hãng hàng không và các đơn vị vận tải vận chuyển 212 tấn hàng hóa, 3.000 túi thuốc gia đình gửi đến các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

TP. HCM lập 4 đoàn kiểm tra phòng chống dịch sởi

Thông tin trên báo Thanh Niên, Sở Y tế TP. HCM cho biết, đã ban hành kế hoạch kiểm tra công tác phòng, chống dịch sởi trên địa bàn TP. HCM và thành lập 4 đoàn kiểm tra toàn diện công tác phòng chống dịch sởi tại cơ sở giáo dục, cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở khám chữa bệnh, cộng đồng.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đi kiểm tra công tác tiêm ngừa sởi
Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đi kiểm tra công tác tiêm ngừa sởi

Thành viên 4 đoàn kiểm tra, ngoài Sở Y tế TP.HCM còn có sự tham gia của Sở LĐ-TB-XH và Sở GD-ĐT TP.HCM. Tổ trưởng các đoàn kiểm tra là Ban giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Từ ngày 16/9, 4 đoàn kiểm tra sẽ bắt đầu đi kiểm tra, hướng dẫn và chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót hạn chế của đơn vị được kiểm tra, đồng thời rút kinh nghiệm cho các quận, huyện, TP.Thủ Đức.

Tính từ ngày 31/8 – 14/9, chiến dịch tiêm vắc xin phòng chống bệnh sởi cho trẻ từ 1 - 10 tuổi tại TP.HCM đã tiêm được 54.023 mũi. Ngành y tế TP.HCM đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng chống bệnh sởi trong tháng 9 với sự tham gia của các cơ sở tiêm chủng tư nhân nhằm chấm dứt dịch sởi trong thời gian sớm nhất.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế khẩn trương dự trù vắc xin và tiêm vắc xin cho nhân viên y tế, người làm việc tại cơ sở khám chữa bệnh có nguy cơ tiếp xúc người mắc sởi; nhân viên y tế, người chăm sóc trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao từ ngày 16 – 20/9.

'Trung thu ấm áp' cho hơn 20.000 gia đình công nhân lao động

Tuần cuối tháng 8 đến tháng 9/2024, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) Khu Công nghệ cao thuộc Công đoàn Viên chức TP.HCM: Công ty TNHH Điện Tử Samsung HCMC CE Complex, Công ty TNHH Schneider, Công ty TNHH Nidec Precisinon Việt Nam, Công ty TNHH MTV Daeyoung Electronic Vina, Công ty TNHH Nidec Instruments (Việt Nam)… trao tặng những phần quà bánh trung thu yêu thương đến với hơn 20.000 gia đình công nhân lao động, đoàn viên công đoàn.

Trao tặng bánh trung thu cho công nhân lao động.
Trao tặng bánh trung thu cho công nhân lao động.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch CĐCS Công ty Nidec Việt Nam cho biết nhằm tạo không khí ấm áp nhân mùa trung thu, CĐCS đã duy trì hoạt động tặng bánh trung thu cho công nhân lao động trong hơn 10 năm qua.

“Năm nay, CĐCS trao tặng 3.345 phần quà là bánh trung thu cho công nhân lao động trước dịp trung thu để công nhân chuẩn bị một mùa trung thu bên cạnh người thân. Trong những năm tới, CĐCS sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này để công nhân lao động lại có thêm mùa trung thu ấm áp” - ông Hồng nói.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Liên, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức TP.HCM bày tỏ: “Những phần quà ý nghĩa thể hiện sự quan tâm, động viên của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở với đoàn viên, người lao động để cuộc sống của họ thêm sung túc, hạnh phúc, tràn đầy niềm vui bên gia đình và những người thân yêu khi mùa trung thu đang đến gần”.

Bạn trẻ TP. HCM vui chơi Trung Thu ở Phố đèn lồng Quận 5

Phố lồng đèn Lương Nhữ Học (Quận 5, TP. HCM) đã hình thành hơn 50 năm và được mệnh danh là phố lồng đèn lớn nhất TP. HCM. Đây là khu vực có đông người gốc Hoa sinh sống. Người dân vừa sản xuất vừa buôn bán, phát triển nghề làm đèn lồng thủ công.

Hàng trăm quầy lồng đèn bày bán đa dạng kiểu dáng, mẫu mã. Những chiếc lồng đèn truyền thống xen lẫn hiện đại được trang trí bắt mắt.
Hàng trăm quầy lồng đèn bày bán đa dạng kiểu dáng, mẫu mã. Những chiếc lồng đèn truyền thống xen lẫn hiện đại được trang trí bắt mắt.

Chia sẻ với báo Tiền Phong, Lưu Bảo Châu (năm thứ nhất, trường ĐH Tôn Đức Thắng) cho biết: “Đây là lần đầu tiên mình đến phố lồng đèn này. Mấy năm trước mình ăn Tết Trung thu ở quê với gia đình. Ở đây, có mấy xe kẹo hồ lô và góc chụp ảnh trang trí rất đẹp, thêm ánh sáng phát ra từ lồng đèn nên mình chụp được nhiều bức hình 'sống ảo' lắm”.

Con phố không chỉ lung linh bởi ánh đèn lồng mà còn đặc sắc với những hoạt động vui chơi khác như múa hát, phóng phi tiêu, nặn tò he...

Những quầy hàng ăn uống từ xe kẹo hồ lô, cá viên chiên, trà sữa, kem khói cũng đông đúc khách là những bạn trẻ.

Hàng không mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2025

Báo Phụ Nữ TP cho hay, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) công bố mở sớm bán hàng triệu vé máy bay Tết Nguyên đán 2025.

Khách bay qua Tân Sơn Nhất trong dịp cao điểm lễ 2/9 năm nay. Ảnh: Quốc Thái
Khách bay qua Tân Sơn Nhất trong dịp cao điểm lễ 2/9 năm nay. Ảnh: Quốc Thái

Cụ thể, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) mở bán gần 1,5 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa cho giai đoạn đi lại từ ngày 13/1-12/2/2025 (tức ngày 14 tháng Chạp 2024 đến ngày 15 tháng Giêng Ất Tỵ).

Theo thông tin từ Vietnam Airlines, đây là đợt mở bán vé đầu tiên, hãng sẽ theo dõi nhu cầu thị trường, nguồn lực đội tàu bay, phân bổ lượt cất, hạ cánh (slot) từ Cục Hàng không Việt Nam để mở bán các đợt tiếp theo.

Từ ngày 16/9, hành khách đã có thể mua vé Tết nguyên đán 2025 qua các kênh bán vé trực tuyến và trực tiếp chính thức của hãng. Các đường bay cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2025 sẽ tập trung giữa 3 thành phố lớn TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng với nhiều tỉnh thành như Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Pleiku, Đà Lạt…

Đồng thời, để thuận tiện đi lại và có lịch trình như ý muốn, hãng bay khuyến khích hành khách cần chủ động lên kế hoạch và đặt chỗ, mua vé sớm đồng thời tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá trong dịp cao điểm tết, các hãng cũng khuyến nghị khách hàng mua vé trên website, ứng dụng di động, phòng vé và đại lý chính thức.

Chưa thể làm hầm chui Tân Kỳ Tân Quý đồng bộ với đường nối Trần Quốc Hoàn

Báo Tuổi Trẻ cho biết, theo thông tin mới nhất từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), sau khi thông xe hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (gói thầu số 9) thì tháng 10 này gói thầu số 10 tiếp theo sẽ hoàn thành. Cụ thể là đoạn nối Thăng Long - 18E - Cộng Hòa. Về tiến độ toàn dự án, hiện nay đã đạt 80% khối lượng, dự kiến hoàn thành toàn tuyến trước ngày 31/12 năm nay.

Đoạn giao đường Cộng Hòa - Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Đoạn giao đường Cộng Hòa - Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Giao thông - cho biết ngoài các gói thầu đang được triển khai thì đoạn cuối tuyến theo kế hoạch sẽ làm hầm chui Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh (gói thầu số 14). Tuy nhiên, gói thầu này chưa thể làm đồng bộ vì còn phụ thuộc vào ranh, phương án thiết kế trạm dừng của metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Trong thiết kế, hầm chui này có đấu nối với trạm dừng metro số 2 và xuyên qua đường Cộng Hòa, đoạn gần mũi tàu Trường Chinh, để tạo thành một khu phức hợp. Do đó, sau khi có đầy đủ phần thiết kế của trạm dừng metro số 2, Ban Giao thông và các đơn vị liên quan mới xem xét điều chỉnh, chốt thiết kế hầm chui Tân Kỳ Tân Quý để làm sau này.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục