Thành phố 24G

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 19/5/2025

Nhóm BTV (Tổng hợp) 19/05/2025 10:14

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 19/5:

Trưng bày chuyên đề tem và bưu ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh

VietNamPlus đưa tin, ngày 18/5, Bảo tàng TP.HCM tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Hành trình theo chân Bác qua sưu tập tem và bưu ảnh.” Sự kiện nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2025) và Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5. Trưng bày chuyên đề tem lần này có sự đóng góp của nhà sưu tập Nguyễn Đại Hùng Lộc và Trần Văn Bùi.

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận bộ tem từ nhà sưu tập Trần Văn Bùi. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận bộ tem từ nhà sưu tập Trần Văn Bùi. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Theo ông Nguyễn Đại Hùng Lộc, trưng bày nhằm ôn lại những dấu ấn lịch sử trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền lịch sử cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất đất nước và mang lại hạnh phúc ấm no cho nhân dân, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, tươi đẹp, góp phần xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Qua đó, ông cũng mong muốn giới thiệu, lan tỏa văn hóa sưu tập tem và bưu ảnh đến với cộng đồng.

Chuyên đề giới thiệu 225 hình ảnh, tem và bưu ảnh, gồm 3 phần. Phần 1 với chủ đề “Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các thời kỳ” giới thiệu quãng thời gian từ thời niên thiếu đến những năm cuối đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với chủ đề “Hành trình theo chân Bác,” phần 2 khái quát về quê hương, gia đình, hành trình bôn ba tìm đường cứu nước và sự nghiệp sáng lập Đảng, lãnh đạo cách mạng Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Còn phần 3 là chủ đề “Bác Hồ trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế”.

Hơn 20.000 sinh viên tham gia ngày hội việc làm về nhân lực số và AI

Báo Thanh Niên cho biết, hơn 20.000 sinh viên đã tham gia Ngày hội thực tập và việc làm, với chủ đề 'Nhân lực số – Chìa khóa thành công trong kỷ nguyên AI' vào ngày 18/5 tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM.

Hơn 20.000 sinh viên tham gia ngày hội việc làm về nhân lực số và AI- Ảnh 1.
Rất đông sinh viên đến với Ngày hội thực tập và việc làm, với chủ đề: “Nhân lực số – Chìa khóa thành công trong kỷ nguyên AI” vào ngày 18.5

Theo thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, Phó giám đốc Trung tâm Sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, với chủ đề: "Nhân lực số – Chìa khóa thành công trong kỷ nguyên AI" trong ngày hội việc làm lần này, nhà trường muốn đồng hành với sinh viên về xu thế chuyển đổi số, công nghệ hóa lực lượng lao động nhằm thích nghi với kỷ nguyên công nghệ và trí tuệ nhân tạo.

"Ngày hội thu hút 60 gian hàng từ các doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, công nghệ, logistics...với nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn chỗ thực tập và trị trí việc làm dành cho sinh viên", thạc sĩ Trương Tiến Sĩ thông tin.

Tại ngày hội, có hơn 1.000 vị trí việc làm với mức lương dao động từ 10 - 15 triệu đồng/tháng đang được các chủ doanh nghiệp và ngân hàng cần tuyển dụng nhân sự vào làm việc ngay.

Học sinh TP. HCM khám phá vũ trụ, trải nghiệm làm sinh viên

Theo báo Người Lao Động, trong khuôn khổ Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo TP. HCM lần thứ 16 năm 2025 và Tuần lễ Khoa học công nghệ, tổ chức tại Trường ĐH Nông Lâm TP HCM diễn ra ngày 17,18/5, học sinh TP. HCM đã có nhiều cơ hội trải nghiệm đáng nhớ. Năm nay sự kiện thu hút hơn 400 mô hình, sản phẩm sáng tạo và hơn 40 hoạt động được tổ chức.

Học sinh TP HCM khám phá vũ trụ, trải nghiệm làm sinh viên- Ảnh 1.
Học sinh tham gia lắp ráp và lập trình robot tại ngày hội

Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện còn có các hội thảo, diễn đàn khoa học như: Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số trong y tế: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn dân”, chương trình “Trò chuyện cùng chuyên gia - Nông nghiệp trụ đỡ nền kinh tế Việt Nam”, chương trình “Hành trang số - Bước vào kỷ nguyên mới”, chương trình tuyên truyền “Bảo vệ môi trường nước”...

Bà Trần Thu Hà, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP HCM, cho biết: “Chuỗi sự kiện nhằm tạo sân chơi giao lưu, học tập, trao đổi kiến thức về học thuật, nghiên cứu khoa học và khơi nguồn sáng tạo trong thanh, thiếu nhi thành phố; đồng thời tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào học tập, nghiên cứu, sáng tạo phục vụ cộng đồng”.

Trong 2 ngày tổ chức, sư kiện đã thu hút hơn 10.000 lượt học sinh, sinh viên tham quan và tương tác các hoạt động.

'Bữa ăn vui vẻ' tiếp sức người bệnh tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

Được thực hiện bắt đầu từ tháng 4/2025, chương trình "Bữa ăn vui vẻ" mang đến nhiều bữa ăn miễn phí cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Bên cạnh đó, chương trình còn hướng đến hỗ trợ bệnh nhân không chỉ về thể chất mà còn tạo thêm động lực tinh thần trong quá trình điều trị kéo dài, đầy gian nan.

"Bữa ăn vui vẻ" nằm trong mục tiêu chăm sóc toàn diện bệnh nhân ung thư.

Mỗi phiếu ăn trị giá 35.000 đồng, các suất ăn không được phát đồng loạt mà cho phép bệnh nhân chủ động chọn món theo sở thích và khẩu vị cá nhân. Mỗi ngày, thực đơn đều được thay đổi với hơn 30 món ăn luân phiên từ các món mặn như cá kho, thịt rim, canh rau... đến các món chay thanh đạm hay phần tráng miệng nhẹ nhàng.

Chia sẻ với báo Pháp Luật TP, bác sĩ chuyên khoa II Võ Đức Hiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho hay, khi bắt đầu triển khai, chương trình ưu tiên các bệnh nhân điều trị nội trú có hoàn cảnh khó khăn. Việc chọn lựa do các khoa lâm sàng rà soát và đề xuất.

“Chúng tôi mong muốn góp phần hỗ trợ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn bằng những bữa ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm trong suốt thời gian điều trị tại bệnh viện. Đây là cách để thể hiện sự quan tâm toàn diện – không chỉ chăm sóc y tế mà còn tiếp thêm tinh thần, động lực cho người bệnh an tâm điều trị”, bác sĩ Hiếu chia sẻ.

TP. HCM sắp xây thêm 4 cây cầu ở huyện Nhà Bè, tổng vốn 12.500 tỉ đồng

Trên báo Lao Động, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông) cho biết đang chuẩn bị các thủ tục để khởi công dự án cầu Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè). Cầu Rạch Tôm mới dài hơn 683 m, trong đó phần cầu dài 171 m, rộng 15 m; đường dẫn dài hơn 512 m, rộng 29 m. Tổng mức đầu tư gần 497 tỉ đồng.

Hướng tuyến cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Hướng tuyến cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Tiếp nối dự án này, TP. HCM đặt mục tiêu khởi công cầu Rạch Dơi vào cuối năm 2025. Đây là cây cầu nằm cùng tuyến đường Lê Văn Lương, nối huyện Nhà Bè với tỉnh Long An, giúp tăng cường kết nối giao thông liên vùng. Cầu Rạch Dơi mới có chiều dài khoảng 452 m, rộng 15 m. Phần đường dẫn dài khoảng 300 m, rộng 29 m.

Một trong những công trình đáng chú ý khác là cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh, mở ra kết nối thông suốt từ trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ. Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ để trình cấp thẩm quyền xem xét, sau khi Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để kết nối đồng bộ với cầu Cần Giờ, thành phố cũng lên kế hoạch đầu tư đường 15B và cầu Phú Xuân 2B trong giai đoạn 2025 - 2030. Trong đó, cầu Phú Xuân 2B dài khoảng 660 m, rộng 30 m, tổng mức đầu tư ước khoảng 754 tỉ đồng. Dự án hiện đang được Sở Xây dựng phối hợp cùng huyện Nhà Bè lập hồ sơ đề xuất, dự kiến trình chủ trương đầu tư trong năm 2025.

Còn vài ngày đến hè, du lịch ngoại tung đủ chiêu hút khách Việt

Chỉ còn vài ngày nữa, mùa du lịch hè chính thức khởi động. Trên các nền tảng số, mạng xã hội... tràn ngập các quảng bá từ các cơ quan quản lý du lịch, doanh nghiệp ngoại nhằm hút khách Việt.

du lịch - Ảnh 1.
Các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá những điểm đến khắp các quốc gia trên mạng xã hội để hút khách Việt - Ảnh chụp màn hình: THẢO THƯƠNG

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, bà Serene Ng, trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Singapore (STB) tại Việt Nam, xác nhận STB đã thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác du lịch tại Việt Nam nhằm định vị Singapore như một điểm đến được yêu thích. Chẳng hạn như chiến dịch tiếp thị phối hợp, các gói ưu đãi dành riêng cho thị trường, quảng bá đồng bộ trên cả nền tảng số và kênh truyền thống...

Tương tự, cũng "đẩy" quảng bá thông qua hợp tác chiến lược với các hãng hàng không, công ty du lịch, tận dụng người ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs), travel blogger (người truyền cảm hứng du lịch) ở Việt Nam... Cục Xúc tiến du lịch Malaysia đang "đẩy" nhiều sản phẩm du lịch để mang hình ảnh Malaysia gần gũi hơn với du khách Việt.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc "chạy" trên mạng quảng bá các loại hình tour Hàn Quốc khá đặc biệt như tour khen thưởng (incentive), tour thẩm mỹ K-beauty, tour giao lưu trường học Hàn Quốc - Việt Nam... với thiết kế riêng cho từng nhóm khách hàng.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel, đánh giá cao những chiến lược quảng bá của các quốc gia như Thái Lan, Singapore hay Malaysia. Vietravel cũng ghi nhận lượng khách đăng ký tour Singapore, Malaysia, Trung Quốc... hè này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, và có những tour du lịch ngoại gần như đã bán hết. Nhiều tuyến như Malaysia - Singapore, Bali, Đài Loan rất hút khách với nhiều lịch trình mới...

Đưa hoạt động livestream vào quảng bá sản phẩm cà phê, trà Việt

Báo Phụ Nữ TP cho hay, tối 18/5, Báo Người Lao Động tổ chức tổng kết Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 năm 2025.

Ban tổ chức trao giải nhất cho tác giả tham gia cuộc thi viết “Cảm tưởng về cà phê, trà Việt” hộGiải Nhất (5.000.000 đồng): tác giả Đặng Thị Phương (bút danh Cảnh Dương, Đà Nẵng), với tác phẩm “Tình yêu thơm hương cà phê”.
Ban tổ chức trao giải nhất cho tác giả tham gia cuộc thi viết “Cảm tưởng về cà phê, trà Việt” lần 2 - Ảnh: BTC

Chương trình không chỉ là dịp để cộng đồng yêu thích cà phê và trà trải nghiệm những hương vị đặc trưng 3 miền mà còn là một không gian văn hóa kết nối, sáng tạo, mở rộng cơ hội tiêu thụ nội địa và định hướng xuất khẩu cho nông sản Việt Nam.

Chương trình được tổ chức vào 2 ngày cuối tuần tại Trung tâm Thương mại Gigamall (TP Thủ Đức). Nét mới nổi bật là việc lần đầu tiên đưa vào hoạt động livestream quảng bá sản phẩm cà phê, trà Việt, kết hợp cùng TikTok Shop và các KOL có sức ảnh hưởng lớn.

Ông Lê Cường - Phó tổng biên tập Báo Người Lao Động thay mặt Ban Chỉ đạo - Ban Tổ chức - chia sẻ: Qua 3 lần tổ chức, sự kiện đã thu hút hàng chục ngàn lượt người tham dự, tạo nên không khí lễ hội sôi động và gắn kết cộng đồng. Chương trình “Tôn vinh cà phê, trà Việt” đã dần khẳng định vai trò là một sân chơi văn hóa - thương hiệu - kết nối”.

Cũng tại lễ tổng kết, Báo Người Lao Động đã thực hiện nghi thức trao tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc từ chương trình "Tự hào cờ Tổ quốc" cho Hội Sinh viên TPHCM; trao 10 suất học bổng (trị giá 20 triệu đồng) từ chương trình "Hỗ trợ Học sinh sinh viên dân tộc thiểu số, học sinh nghèo" đến các sinh viên vượt khó học giỏi của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM; trao giải cuộc thi viết “Cảm tưởng về cà phê, trà Việt” lần 2.

Đọc tiếp
    Nổi bật
        Mới nhất
        Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 19/5/2025
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO